Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Gần đây mấy ngày nắng nóng nên thấy điều hòa xe cruze có vẻ không được ngon lắm khi đi giữa trưa và thời gian làm lạnh cũng hơi lâu nếu để xe phơi nắng từ sáng đến trưa. Vì thế mới lăn tăn vụ cải thiện khả năng làm lạnh của xe. Trước đây thì việc hay làm là cứ 1 tuần rửa xe một lần thì lấy vòi xịt luôn cái dàn nóng ở đầu xe (áp lực nhẹ) để vệ sinh, đồng thời một tháng vệ sinh lọc gió điều hòa một lần. Tuy nhiên, lúc rảnh rỗi cũng thích táy máy nên em đã làm thêm việc cách nhiệt ống gas để cải thiện hiệu suất.

Khi mở nắp capo sẽ thấy 2 ống gas cắm vào cái lốc nén ống to là ống hồi gas (ống lạnh) còn ống nhỏ là ống gas đi (nóng) áp lực cao. Cả hai ống này đều nằm sau cái quạt tản nhiệt dàn nóng. Khi xe hoạt động ổn định thì gió sau cái quạt rất nóng. Trong khi đó cái ống gas lạnh lại nằm sau cái quạt này, vì là ống gas lạnh lên nó hấp thụ nhiệt rất nhanh và vì thế chu trình làm lạnh nó bị hao tổn công suất một phần ở chỗ này. Việc cách nhiệt ống nhằm duy trì nhiệt độ gas đầu vào máy nén càng thấp càng tốt vì nó offset toàn bộ chu trình nén xuống vài độ và tăng hiệu suất làm lạnh.

Vật liệu:
1/ Ống cách nhiệt dùng cho máy lạnh gia đình. Em đã test chống cháy. Nó có 2 lớp, lớp ngoài khó cháy nhưng lớp trong dễ cháy hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ trong khoang máy chưa đến mức để nó có thể cháy được.
2/ Băng keo nhôm để bọc bên ngoài chủ yếu để tăng khả năng chống cháy, đồng thời tăng khả năng cách nhiệt.
3/ Dây rút nhựa
4/ Cái móc quần áo bằng nhôm để giảm rung cho ống gas sau khi bọc cách nhiệt.

Cái ống sau khi bọc cách nhiệt.
26893502891_221b4faa2f_o.jpg


26356590944_4b425fceb8_o.jpg


26688518720_55ce593853_o.jpg


Gia cố chống rung cho cái ống sau khi cách nhiệt. Vì sau khi bọc cái ống, trọng lượng và độ cứng nó thay đổi dẫn đến cường độ giao động nó tăng lên. Vì thế phải dùng thanh nhôm lấy từ cái móc quần áo, quấn lên ống rồi móc vào cái ống chỗ cây thăm nhớt để kìm sự giao động của ống.
26867746972_2c9115d577_o.jpg


Sau khi bọc xong, em đem xe qua chevy SG cân chỉnh áp lực gas. Áp lực đầu ra em điều chỉnh còn 15.5kg. Điều chỉnh bằng cách bơm thêm hoặc rút bớt gas ra, áp lực đường hồi hình như loanh quanh 3kg thì phải. Các bác lưu ý, không phải cứ nhiều gas là tốt hay áp lực cao là tốt nhé, dư gas thì sẽ làm lạnh kém đi, nhiệt độ gas đầu ra tăng và tăng tải lên lốc nén cũng như cái máy.

Kết quả sau khi bọc cách nhiệt thấy rất OK:
1/ Cảm giác thời gian làm lạnh xe nhanh hơn đáng kể. Đã test thử mấy ngày hôm nay giữa trời trưa nắng.
2/ Khả năng làm lạnh xe tốt hơn trước, bây giờ không còn cảm giác giàn lạnh yếu nữa. Tuần rồi đi giữa trưa ngoài trời 42 degC, chạy một hồi anh bạn đi cùng kêu sao lạnh thế và phải chỉnh nhiệt độ lên 23degC. Trước đây chạy giữa trưa toàn phải để LOW.

Lưu ý: đường gas đi (áp lực cao) không cần bọc vì từ cái lốc nén nó rất nóng, sau khi qua két tản nhiệt thì nó nguội đi nhiều nhưng vì đường đi lắt léo và hiệu quả cũng không cao nên em thấy không cần thiết.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/12/14
1.316
1.226
113
Có thể mời anh ly cafe hướng dẫn em trực quan chút xíu hơn ko a? Em về làm cho mấy sếp nhà em :)

Gần đây mấy ngày nắng nóng nên thấy điều hòa xe cruze có vẻ không được ngon lắm khi đi giữa trưa và thời gian làm lạnh cũng hơi lâu nếu để xe phơi nắng từ sáng đến trưa. Vì thế mới lăn tăn vụ cải thiện khả năng làm lạnh của xe. Trước đây thì việc hay làm là cứ 1 tuần rửa xe một lần thì lấy vòi xịt luôn cái dàn nóng ở đầu xe (áp lực nhẹ) để vệ sinh, đồng thời một tháng vệ sinh lọc gió điều hòa một lần. Tuy nhiên, lúc rảnh rỗi cũng thích táy máy nên em đã làm thêm việc cách nhiệt ống gas để cải thiện hiệu suất.

Khi mở nắp capo sẽ thấy 2 ống gas cắm vào cái lốc nén ống to là ống hồi gas (ống lạnh) còn ống nhỏ là ống gas đi (nóng) áp lực cao. Cả hai ống này đều nằm sau cái quạt tản nhiệt dàn nóng. Khi xe hoạt động ổn định thì gió sau cái quạt rất nóng. Trong khi đó cái ống gas lạnh lại nằm sau cái quạt này, vì là ống gas lạnh lên nó hấp thụ nhiệt rất nhanh và vì thế chu trình làm lạnh nó bị hao tổn công suất một phần ở chỗ này. Việc cách nhiệt ống nhằm duy trì nhiệt độ gas đầu vào máy nén càng thấp càng tốt vì nó offset toàn bộ chu trình nén xuống vài độ và tăng hiệu suất làm lạnh.

Vật liệu:
1/ Ống cách nhiệt dùng cho máy lạnh gia đình. Em đã test chống cháy. Nó có 2 lớp, lớp ngoài khó cháy nhưng lớp trong dễ cháy hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ trong khoang máy chưa đến mức để nó có thể cháy được.
2/ Băng keo nhôm để bọc bên ngoài chủ yếu để tăng khả năng chống cháy, đồng thời tăng khả năng cách nhiệt.
3/ Dây rút nhựa
4/ Cái móc quần áo bằng nhôm để giảm rung cho ống gas sau khi bọc cách nhiệt.

Cái ống sau khi bọc cách nhiệt.
26893502891_221b4faa2f_o.jpg


26356590944_4b425fceb8_o.jpg


26688518720_55ce593853_o.jpg


Gia cố chống rung cho cái ống sau khi cách nhiệt. Vì sau khi bọc cái ống, trọng lượng và độ cứng nó thay đổi dẫn đến cường độ giao động nó tăng lên. Vì thế phải dùng thanh nhôm lấy từ cái móc quần áo, quấn lên ống rồi móc vào cái ống chỗ cây thăm nhớt để kìm sự giao động của ống.
26867746972_2c9115d577_o.jpg


Sau khi bọc xong, em đem xe qua chevy SG cân chỉnh áp lực gas. Áp lực đầu ra em điều chỉnh còn 15.5kg. Điều chỉnh bằng cách bơm thêm hoặc rút bớt gas ra, áp lực đường hồi hình như loanh quanh 3kg thì phải. Các bác lưu ý, không phải cứ nhiều gas là tốt hay áp lực cao là tốt nhé, dư gas thì sẽ làm lạnh kém đi, nhiệt độ gas đầu ra tăng và tăng tải lên lốc nén cũng như cái máy.

Kết quả sau khi bọc cách nhiệt thấy rất OK:
1/ Cảm giác thời gian làm lạnh xe nhanh hơn đáng kể. Đã test thử mấy ngày hôm nay giữa trời trưa nắng.
2/ Khả năng làm lạnh xe tốt hơn trước, bây giờ không còn cảm giác giàn lạnh yếu nữa. Tuần rồi đi giữa trưa ngoài trời 42 degC, chạy một hồi anh bạn đi cùng kêu sao lạnh thế và phải chỉnh nhiệt độ lên 23degC. Trước đây chạy giữa trưa toàn phải để LOW.

Lưu ý: đường gas đi (áp lực cao) không cần bọc vì từ cái lốc nén nó rất nóng, sau khi qua két tản nhiệt thì nó nguội đi nhiều nhưng vì đường đi lắt léo và hiệu quả cũng không cao nên em thấy không cần thiết.
 
Hạng D
9/12/14
1.316
1.226
113
Bữa nào rảnh cafe hướng dẫn cụ thể thì dễ hơn. T7 này em ghé chevy SG để lấy xe cho anh bạn là BH ở đây, nếu được thì gặp ở đó cũng được.
nhóm Cruze bên Q.12 đang hẹn T7 này cafe khu bên này, để em dụ dụ xem ông nào qua đc ko :D
 
Hạng D
6/2/16
1.047
858
113
37
Giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả. Rất thích. Cho phép mời bác cafe học hỏi ^^.
 
Hạng B2
23/10/14
170
184
43
44
Hanoi, Vietnam
Bác Mèocon07 ơi, mai em lại phải cà phê buổi trưa mời bác để học hỏi cái này :D Xe em cũng mát rồi nhưng nếu cải thiện hiệu suất cao hơn thì vẫn làm. Trưa mai thứ 6 anh rảnh ko, qua chỗ cà phê cũ cạnh chỗ làm của anh nhé?
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Em chỉ lăn tăn cái vụ nước đọng trên đường ống do bị bịt kín, không khô được có làm nhanh mục ống hay không???
Good question. Em đã nghĩ đến trường hợp này và đã kiểm tra. Đầu tiền em bó cái dây này rất rất kỹ, bó nhiều lớp. Sau đó nghi ngờ việc đọng nước và gây ra corosion nên em đã phải mở ra. Sau khi chạy xe về nhà, em cắt hết lớp bọc ra, nó khô rang. Sau đó lại phải hì hục bọc lại từ đầu, lần này lười nên bọc 1 lớp ống rồi một lớp băng keo nhôm bên ngoài. Sau khi chạy xe về, nếu bác dùng tay bóp cái ống đó thì bác không thể giữ được quá 10 giây vì nó rất nóng. Vì thế, ngay cả khi bác bọc nó lại, bác chạy xe về nhà đậu qua đêm thì nhiệt lượng của cái máy đó sẽ làm khô cái ống nên không gây ra ăn mòn được.

Anyway, cái mà thực sự sợ ăn mòn chính là cái dàn lạnh bên trong xe vì nó thường xuyên ẩm ướt cộng thêm mồ hôi người lâu ngày nó két vào trong này nên chính cái dàn lạnh mới là điểm dễ bị ăn mòn nhất trong hệ thống. Sau đó là dàn nóng ở đầu xe, nhiều trường hợp rửa xe bên ngoài, thợ nó lấy xà bông xịt tùm lum. Xà bông này dính vào trong két nóng dần dần sẽ ăn mòn.

Tóm lại, ăn mòn đường ống có thể xảy ra nhưng rất là thấp.