Việt Nam thì nói làm gì, nhưng tại Mỹ, các trạm điện super charger của Tesla đặt mục tiêu nạp hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời nhé bác, mình nhấn mạnh lại là hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Điều này là hoàn toàn khả thi nếu các trạm nạp có các tấm panel đủ lớn và có đủ nắng.
https://electrek.co/2017/06/09/tesla-superchargers-solar-battery-grid-elon-musk/
Còn Việt Nam đi sau thế giới, chuyển sang hybrid cũng tốt rồi.
Nếu tính toàn bộ quá trình sản xuất cả các phụ kiện (với xe điện là battery + mặt trời/gió và với xe xăng là khai khác dầu) chứ không chỉ lúc chạy thì xe điện vẫn ít ô nhiễm hơn đáng kể.
Thứ nhất là Tesla mới "plan" thôi. Thực tế các trạm vẫn đang dùng điện lưới hoặc người sử dụng sạc ở nhà. Còn rất rất rất xa mới đạt được mục tiêu 100% các trạm dùng năng lượng mặt trời, chưa nói tới việc người dùng sạc 100% ở trạm chứ không phải ở nhà.
Thứ 2, ngay cả khi đã có 100% trạm dùng năng lượng mặt trời thì cũng vẫn ô nhiễm. Thực tế là pin quang điện không sản sinh CO2 nhưng việc
sản xuất ra pin quang điện lại thải ra môi trường rất nhiều hoá chất độc hại, thậm chí còn gây hại môi trường nhiều hơn những lợi ích nó đem lại:
http://news.nationalgeographic.com/...r-panel-manufacturing-sustainability-ranking/
"
Fabricating the panels requires caustic chemicals such as sodium hydroxide and hydrofluoric acid, and the process uses water as well as electricity, the production of which emits greenhouse gases. It also creates waste. These problems could undercut solar's ability to fight climate change and reduce environmental toxics."
Vấn đề còn lớn hơn thế, bởi việc sản xuất điện từ năng lượng mặt trời không ổn định, do đó người ta phải dùng ắc quy để lưu điện. Những hệ thống pin, ắc quy khổng lồ tại các trạm điện, rồi bản thân các xe điện cũng chứa những khối pin khổng lồ. Việc sản xuất và tiêu huỷ những khối pin này để lại cho môi trường những hậu quả nặng nề không kém gì CO2.
https://www.theguardian.com/vital-s...eries-environment-lithium-elon-musk-powerwall
"
In a 2013 report, the U.S. Environmental Protection Agency’s Design for the Environment program concluded that batteries using nickel and cobalt, like lithium-ion batteries, have the “highest potential for environmental impacts”. It cited negative consequences like mining, global warming, environmental pollution and human health impacts."
Bản thân giới khoa học vẫn tỏ thái độ hoài nghi về giải pháp xe điện cho môi trường. Nó giống như cách đây hơn 20 năm, châu Âu ồ ạt chuyển sang xe chạy diesel với mong muốn nó giúp cắt giảm lượng CO và CO2 ra môi trường, để rồi gần đây người ta ngã ngửa người ra khi biết lượng NOx cao hơn từ 5-10 lần xe chạy xăng. Châu Âu choáng váng vì tỷ lệ ung thư cao chưa từng có trong lịch sử với phần đóng góp chủ yếu là ô nhiễm NOx, và họ lại đồng thanh hô vang kêu gọi cấm xe diesel và trợ giá xe điện. Vẫn những nhà khoa học đã từng lên tiếng cảnh báo trào lưu Diesel, ngày nay họ lại cảnh báo vấn đề ô nhiễm hoá chất từ trào lưu xe điện, nhưng có lẽ chả ai muốn hiểu, và người hiểu thì không muốn nghe bởi họ bận kiếm tiền.