Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chỉ nhờ "Hệ thống cảnh báo xung đột sớm" TCAS (Traffic collision avoidance system) mà số phận của nhiều hành khách Việt nam gần đây đã được cứu thoát: http://vnexpress.net/gl/k...jetstar-suyt-dam-nhau/ , ôi Lạy Chúa Tôi :D!

Vùng hoạt động của hệ thống TCAS:

TCAS_Volume.jpg




Nguyên tắc hoạt động theo wiki:
"TCAS bao gồm thông tin giữa các máy bay có trang bị máy phát đáp. Mỗi máy bay có TCAS sẽ hỏi tất cả các máy bay khác trong cự ly xác định về vị trí của nó (với tần số 1,030 MHz) và tất cả các máy bay khác trả lời câu hỏi trên (với tần số 1,090 MHz). Chu kỳ hỏi – đáp này diễn ra vài lần mỗi giây.

Vì sự phản hồi hỏi đáp luân phiên là không đổi nên TCAS sẽ xây dựng được bản đồ 3 chiều cho máy bay trong không gian bao gồm hướng, độ cao và cự ly. Cự ly và sai biệt về độ cao sẽ được đoán và dự trù cho giá trị ở thời điểm kế tiếp nên sẽ xác định được nguy cơ va chạm tiềm ẩn tồn tại. TCAS và các biến của nó chỉ có thể giao tiếp với máy bay có máy phát đáp vận hành ở Mode C hoặc Mode S. Một chuỗi nhận dạng 24 bit được phân định cho mỗi máy bay có máy phát đáp hoạt động ở Mode S. Chuỗi này sẽ được giải mã sau đó.

TCAS ngoài xác định va chạm, nó còn tự động trao đổi về cảnh báo chuyển động tương đối giữa 2 máy bay mà hiện tại luật này hạn chế dùng để thay đổi độ cao và thay đổi tốc độ lên xuống (climb/sink rates) giữa 2 (hoặc nhiều) máy bay đang bay ngược chiều nhau. Sự cảnh báo này sẽ được thông tin cho tổ bay trên màn hình và bằng chỉ lệnh âm thanh (synthesized voice instruction), từ đó tổ bay sẽ làm theo."

TCAS monitoring:

Tcas_EU-Flysafe.jpg


TCAS in (voice) action:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=KVcJrkixjyo[/tube]

Các bác tám tiếp, em còn chuẩn bị ra sân bay đón tàu ... VNA! Cám ơn các bác đã chúc lên đường may mắn :D!
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.123
113
Vãi Thật
63.gif
63.gif
63.gif
. Chẳng biết các bác bên điều khiển không lưu có bằng cấp giả hay không. TSN mùa này là cứ nối đuôi nhau liên tục mà take off.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Khi nào thì Phi hành đoàn phải theo TCAS, chứ không theo Điều khiển không lưu ở dưới đất nữa?

Câu trả lời là: khi mà phải "tự cứu mình trước khi trời cứu" :D!

Vùng "bất khả xâm phạm" của mỗi chiếc máy bay trong không trung được định nghĩa như sau:

tcas2.gif


Nếu có các máy bay khác trong vùng này thì hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo ngày càng khẩn cấp hơn, cụ thể là các TA (Traffic Advisory - khuyến cáo) hoặc RA (Resolution Advisory - khuyến nghị), như hình ở Post đầu tiên:
- khi có chướng ngại gần 30000 ft, hay là ở vùng 3,3 NM, hay là vào khu vực mà máy bay có thể va chạm trong vòng 30-40 giây tới thì TCAS sẽ có tín hiệu thông báo trên mà color Display đồng thời với các thông số khác như tốc độ và khoảng cách, đây là khu vực TA,
- khi có chướng ngại gần hơn 2,1 NM hay là 25 giây bay tới va chạm, thì sẽ có một tín hiệu RA.

Bây giờ là lúc crew phải nhất thiết theo mệnh lệnh RA của TCAS để vòng tránh va chạm:

Dzọt lẹ thôi, bác lên bác xuống cho nhịp nhàng nào, không là 20s nữa là có chuyện đấy nhé :D:

tcas-schema.jpg
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.123
113
TCAS là trang bị bắt buộc cho tất cả các hãng sx máy bay hay sao vậy bác góp ơi. (về vn có bị cắt option này hay kg?
24.gif
)
 
O.S.P.D & EMMA JUDGE
22/2/07
1.086
7
63
Saigon
Các bác đừng có nghe ông Golf mà lo lắng...:D:D hổng dám đi máy bay nữa là chết anh Thăng... nghe đâu ảnh còn đòi thu phí thêm của hành khách đi máy bay... Mỗi vé anh thu thêm 10,000 / 01 năm bộn tiền... đủ tiền thì ảnh khỏi thu phí Ôtô và xe máy...:D:D
@hoa đất:
hệ thống cảnh báo sớm va chạm nghe bảo là bắt buộc phải lắp trên máy bay, sau khi có trận đụng nhau đau đớn giữa máy bay của DHL và 01 máy bay chở trẻ em đi nghỉ hè về.. trên bầu trời Thụy sĩ..

Chuyện Jet Star và VNA em hổng rành nên hổng dám hóng...
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Trước đã nhầm nay lại nhầm...Nhầm thế này thì dể mất Tết. Thế mấy chú pilot có bị kỷ luật vì không chấp hành?
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Cách nay chừng 10 năm , một thảm hoạ thực sự đã xảy ra trên bầu trời Bodensee ( Đức ) giữa một máy bay DHL và một máy bay Nga chở các em học sinh ưu tú đi nghỉ hè , toàn bộ thiệt mạng , một người đàn ông Nga mất vợ và con sau đó đã lặng lẽ đên Thuỵ sỹ , đâm chết viên nhân viên không lưu tại nhà riêng của anh ta sau khi toà xử Cty không lưu Skyline ( nơi anh ta làm việc và trực tiếp chịu trách nhiệm ca trực hôm đó với hệ thống điện thoại nội bộ đang sửa chữa dở dang ), vô tội và tìm cách đổ thừa cho khả năng ngoại ngữ của phi công Nga . Lần đó phi công Nga đã nghe theo lời nhân viên mặt đất thay vì làm theo hướng dẫn của hệ thống cảnh báo va chạm .