Khi nào thì Phi hành đoàn phải theo TCAS, chứ không theo Điều khiển không lưu ở dưới đất nữa?
Câu trả lời là: khi mà phải "tự cứu mình trước khi trời cứu"
!
Vùng "bất khả xâm phạm" của mỗi chiếc máy bay trong không trung được định nghĩa như sau:
Nếu có các máy bay khác trong vùng này thì hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo ngày càng khẩn cấp hơn, cụ thể là các TA (Traffic Advisory - khuyến cáo) hoặc RA (Resolution Advisory - khuyến nghị), như hình ở Post đầu tiên:
- khi có chướng ngại gần 30000 ft, hay là ở vùng 3,3 NM, hay là vào khu vực mà máy bay có thể va chạm trong vòng 30-40 giây tới thì TCAS sẽ có tín hiệu thông báo trên mà color Display đồng thời với các thông số khác như tốc độ và khoảng cách, đây là khu vực TA,
- khi có chướng ngại gần hơn 2,1 NM hay là 25 giây bay tới va chạm, thì sẽ có một tín hiệu RA.
Bây giờ là lúc crew phải nhất thiết theo mệnh lệnh RA của TCAS để vòng tránh va chạm:
Dzọt lẹ thôi, bác lên bác xuống cho nhịp nhàng nào, không là 20s nữa là có chuyện đấy nhé
: