Thảo Luận Camry 8x9x and more...

Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
http://www.otosaigon.com/threads/xe-dung-den-do-nen-de-so-d-hay-ve-n.7834029/page-4
Vụ quạt máy thì chắc 2 bác xe_chuong_gasuphudaden đã nói đúng vì giải thích logic hơn nên em đành tâm phục khẩu phục vậy:), tại thấy 2 cái xảy ra cùng lúc nên hiểu lầm. Giờ thì em xin phép quay lại vấn đề chính: "XE DỪNG ĐÈN ĐỎ NÊN ĐỂ SỐ D HAY VỀ N ?"

Sau 1 hồi nghiên cứu lại vấn đề này từ nhiều nguồn từ internet thì em tìm được 1 bài khá là uy tín nói về vấn đề này, viết bởi đại diện bộ phận kĩ thuât của Top Gear Phillipines:
http://www.topgear.com.ph/features/columns/motor-mouth-online/should-you-really-shift-to-neutral-when-stuck-in-traffic#
Bài được dịch nôm na là khi xe hoàn toàn dừng, chuyển từ D sang N là việc cần thiết vì nó làm giảm áp lực lên hộp số. Thật vậy, ở đa số loại xe, khi ở D, nếu không đạp thắng, xe sẽ tự trôi đi. Như vậy, việc đạp thắng mãi khi ở D sẽ gây hại cho hộp số vì sự kìm hãm (xe muốn tiến lên trước nhưng cứ phanh lại). Ngoài ra việc làm trên cũng gây ra hệ lụy như sau: Mức dầu hộp số và áp suất tăng lên, thắng mau mòn và nóng hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn, dễ gây tai nạn hơn. Vì thế khi dừng trong thời gian dài thì nên chuyển từ D sang N."

Ngoài ra em cũng xin phép tổng hợp vài thông tin cần chú ý từ các nguồn khác nhau trên internet:

* Chỉ khi dừng xe trong thời gian dài (với em thì là từ 30s trở lên) mới nên chuyển từ D sang N. Việc chuyển số tới lui nhiều trong thời gian ngắn sẽ rất hại cho hộp số.

*Tuyệt đối không được chuyển về P khi chỉ có ý định dừng xe, bất kể thời gian dài hay ngắn.

*Tuyệt đối không được chuyển số khi xe đang di chuyển dù nhanh hay chậm, kể cả việc chuyển từ D sang N khi gần dừng đèn đỏ. Việc chuyển số khi xe đang chạy được đánh giá là điều độc ác và "ngu" nhất mà người lái có thể làm với hộp số tự động. Đây là điều tối kị nhất trong 3 điều trên.

@Vĩnh Nam: Bác nói không được chuyển về N trong bất kì trường hợp nào làm em bất ngờ quá. Hay ý bác là chuyển về N khi xe đang chạy?​
toyotaprevia1995,
 
  • Like
Reactions: nguyengiao
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
http://www.otosaigon.com/threads/innova-nen-dung-xang-92-hay-95.3898950/page-2

xăng nào cũng vậy thôi các bác ơi. xăng 95 công nhận bốc hơn & dọt hơn nhưng hao hơn :D
solopidi
đây là bảng tra chỉ số nén của động cơ tương thích với từng chỉ số octan khác nhau,bác có thể tự tra cứu và chọn loại xăng phù hợp với xe của mình,innova tỷ số nén nếu em nhớ không lầm là 9,5:1
Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu
5:1 72
9:1 96
6:1 81
10:1 100
7:1 87
11:1 104
8:1 92
12:1 108
Vì vậy càng đi xa hoặc chạy liên tục thì sử dụng A95 lại hao hơn A92 (theo tiêu chuẩn) và hại động cơ. Thậm chí khi xe dừng và tắt máy thì có thể còn có hiện tượng động cơ còn lựng khựng trước khi dừng hoạt động.
Việc pha trộn hay thay đổi giữa việc đổ xăng A92 và A95 sẽ khiến bộ xử lý ECU phải điều chỉnh và tính toán lại liên tục, khiến nó hoạt động không ổn định -> tuổi thọ giảm.

chỉ số octan, MON (motor Octan Number) hay RON(research Octane Number) là chỉ khả năng chống kích nổ của nhiên liệu, chỉ số Octan càng cao khả năng chống kích nổ càng tốt, xe có tỷ số nén càng cao thì càng phải dùng xăng có chỉ số Octan càng lớn, oto dùng xăng có Octan từ 68-98, xăng có Octan xấp xỉ 90 gọi là xăng thường, >95 gọi là xăng cao cấp("supper") hiện tượng kích nổ có thể làm cho máy xe của các bác ra đi trong vài phút :mad:
http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Nguyen-nhan-su-kich-no/10894468/350/
http://www.oto-hui.com/a3357/hien-tuong-kich-no-se-gay-hu-hong-cho-dong-co.html
link tham khảo nè các bác.
yêu xe thì chạy kỹ tốt thôi, mà thôi mà

Em thì đang chạy Zace GL 2005, nếu đổ A92, xe chạy hay có hiện tượng róc máy (khi ép ga ở số 3 trở lên).
Khi đổ A95 thì hiện tượng này giảm nhiều.
Nghe mấy anh taxi Savico chạy Zace cũng khuyên nên đổ A95, nên em toàn chơi A95 từ hơn một năm nay.
Thực ra, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, các máy như Zace hay Innova chỉ cần đổ A92 là được, nhưng sợ chất lượng xăng của ta không đủ chỉ số ốc-tan đúng chuẩn cho từng loại xăng, nên có thể A95 ở ta chỉ bằng A92 chuẩn thôi, còn A92 ở ta thì xuống một nấc nữa...

Nhạc xưa tặng mấy bác hàng ngày ôm PC nè.
http://taberd75.com/music/am_nhac.html
datpq, 33 phút trước
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
Lái Xe AN TOÀN
http://www.otosaigon.com/threads/nh...n-nghiep-giup-ban-lai-xe-an-toan-hon.8596222/
chế biến U BÒ
vtcd111 nói:
E đang thèm u bò của bác nè, chừng nào bác mua nhớ hú em cái nha.​
ok bác, bác cần mua lúc nào cứ alo e, món này cự kỳ dễ chế biến, nhanh gọn lẹ có mồi nhẹo, bác thấy tướng e ko, làm mồi lâu sao nhẹo được, bác chỉ cần lấy cục thịt bỏ vô ngăn đá tủ lạnh để canh sao cho nó săn lại để dễ sắt, đừng để đông đá thịt ko ngon. bác sắt thành miếng to cở 3 hoặc bốn ngón tay rồi giả tỏi ớt trộn với nước tương, canh sao vừa ăn là được, cho tí bột cono nữa sẽ thơm hơn, ướp khoản 10p là bắt đầu nướng được rùi. Gu bò có sẵn mở nên nó ko bị khô, đừng nướng lâu quá ko ngon. Khi bác sắt thì nhớ độ dày mỗi miếng khoản 2 đến 3cm là ok, đừng sắt mỏng quá mất nước ngọt của thị bò. Sắt dầy quá thì lâu chín.​
abumap,
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
https://www.nhattao.com/threads/ban-may-bom-vo-michelin-the-he-moi-voi-3-chuc-nang-co-ban.3138639/
Giao hàng trong TP Hồ Chí Minh khi các bác mua sản phẩm em giao tận nhà và miễn phí
Thời gian bán hàng từ 7 giờ sáng > đến 20 giờ tối . Bán tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật
Bác nào ở xa thì có thể chuyển khoản cho em .em gửi hàng ra ạ.
Nếu bác nào không rành sử dụng hoặc không có thời gian thì em sẳn sàng làm giúp ạ. em không tính công hay xăng gì hết .vui là chính hihi
Địa chỉ : 49/20 Âu Cơ phường 14 quận 11


Phone : 0913661224 liên hệ bằng Viber , Zalo , imessages điều được hết nha các bác
Name : Trương Đức Hải
Tài Khoản 1: 0102.4947.61 Dong A bank ( Trương Đức Hải )
Tài Khoản 2 : 0600.3310.8500 Sacombank (Trương Đức Hải )

Tài Khoản 3 : 0421.00041.6766 VietCombank ( Trương Đức Hải )
Tư Vấn online : [email protected]
Các bác có thắc mắc việc sử dụng sản phẩm nào phù hợp với xe của các bác thì xin add nick yahoo của em vào em xin giải đáp các thắc mắc ạ
Danh mục sản phẩm



Bán máy bơm Michelin thế hệ mới với 3 chức năng chính ( bảo hành 1 năm )
bơm lốp xe + máy hút bụi + đèn pin chiếu sáng
Bơm lốp tự động ngắt áp xuất + đồng hồ đo áp xuất
máy hút bụi nội thất xe
đèn pin chiếu sáng với 3 led , công dụng món này tuỳ mục đích người sử dụng
Giá bán : 1.500.000 vnd
Mua từ 2 cái trở lên em bán 1.400.000 vnd
Có bán số lượng cho anh em cửa hàng
Liên hệ : 0913661224 Hải
10277686_884014868282481_4398723061045546974_n.jpg

10390151_884015074949127_8428500297926669103_n.jpg

10344805_884014958282472_313464149578072579_n.jpg
https://www.nhattao.com/threads/bom...hinh-hang-bao-hanh-1-nam-gia-cuc-tot.2909039/
Sau thời gian dài vắng bóng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, nay, bơm Michelin 12260 đã trở lại phục vụ các bạn.
Các bác đã từng ít nhất 1 lần gặp phải những phiền hà như:
- Để xe hơi qua đêm, sáng ra thấy bánh xe xẹp lép
Camry 8x9x and more...
.
- Vỏ (lốp) xe đang đi bị cán đinh, hết hơi mà chỗ vá xe lại ở xa
Camry 8x9x and more...
.
- Khi bác cần dùng tới vỏ sơcua nhưng nó lại mềm xèo
Camry 8x9x and more...
.

=> Những phiền toái trên sẽ không còn nữa nếu trong xe của các bạn luôn có 1 chiếc bơm Michelin 12260.
Camry 8x9x and more...


Camry 8x9x and more...


1 vài thông tin quen thuộc của dòng sản phẩm:



  • Bơm có kết cấu hình trụ rất gọn nhẹ, thao tác sử dụng đơn giản chỉ bằng 1 nút bấm.
  • Bơm hoạt động bằng nguồn 12V lấy trực tiếp từ ổ mồi thuốc, rất tiện lợi khi sử dụng.
  • Motor bơm sản xuất theo công nghệ giảm tiếng ồn, đã được chứng nhận độ ồn dưới 94 dB.
  • Thân bơm làm bằng nhôm cao cấp đồng thời có các cánh tản nhiệt giúp bơm hoạt động liên tục mà không bị nóng.
  • Mặt trên có gắn 2 đèn Led cho phép sử dụng trong điều kiện thiếu ánh sáng.Đặc biệt, không giống những loại bơm khác model 12260 của Michelin có 1 đồng hồ đo áp suất đi kèm có thể tháo rời để kiểm tra từng bánh xe mà không cần mang cả bơm đi theo.
  • Thêm nữa đồng hồ cho phép chuyển đổi 3 loại đơn vị áp suất chỉ với thao tác bấm nút đơn giản.Ngoài ra, bạn được tặng thêm 1 cầu chì sơcua và 4 đầu bơm để bơm các loại bóng, phao cao su, xuồng cao su và cả vỏ (lốp) xe máy, xe đạp.
  • Dây điện nguồn dài khoảng 3m cho phép bơm tới mọi bánh xe (dây bơm dài khoảng 60cm)
  • Áp suất tối đa: 40 PSI cho xe hơi và 120 PSI cho xe đạp.
  • Công suất bơm từ 0 đến 30 psi trong khoảng 3 phút, bơm căng bánh xe trong vòng 4 phút.

Giá bán vẫn chỉ 1 250 000 đồng
Đi kèm với bơm Michelin, mình có thiết kế 1 vài combo tiện ích (giá trong ngoặc là giá lẻ)

Combo 1: bơm Michelin (1t 250k) và adapter 12V - 10A (350k) => 1t 570k
Combo 2: bơm Michelin (1t 250k) và dây câu bình 850 AMP made in Viet Nam (320k)=> 1t 550k
Combo 3: bơm Michelin (1t 250k) và búa cứu hộ đa năng (220k) => 1t 450k
Combo 4: bơm Michelin (1t 250k) và biển tam giác (65k) => 1t 300k
Combo 5: bơm Michelin (1t 250k0 và đội cá sấu 2 tấn (490k) => 1t 700k
Hotline: 0987 733 785
70 Đinh Tiên Hoàng, phường 1, Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh
Ship hàng miễn phí trong trung tâm tp.
Giao hàng toàn quốc.

Thêm bộ vá rút khẩn cấp, bạn sẽ yên tâm khi bị cán đinh trên đường dù bạn đang ở bất kỳ đâu.

Khi bị cán đinh, bạn hãy sử dụng bộ vá rút để bịt kín chỗ thủng rồi bơm căng vỏ xe bằng bơm Michelin 12260 để tiếp tục cuộc hành trình. Sau đó hãy đi tới nơi vá vỏ chuyên nghiệp để vá lại vỏ xe bằng dụng cụ chuyên nghiệp.

Bộ vá rút khẩn cấp giá chỉ 55 000 đồng.

Camry 8x9x and more...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
Gara Hiệp Cường ở Q.10 ngay bệnh viện Q.10 trên đường Sư Vạn Hạnh.
http://otohiepcuong.com/
Tùy bác lựa chọn và quyết định nhé.
Riêng bên gia đình đã sửa chữa ở đây hơn 10 năm nay và bây giờ vẫn thế. Tuy nhiên em nói trước ở đây rất đông, nên ưu tiên phục cho các xe có công việc cao. Bên em cũng không phải là ngoại lệ, nên cũng nhường các xe khác.
Nếu bác thực sự muốn sửa chữa ở đây, trước khi đi bác vui lòng điện thoại cho anh Sáng: (098.453.89 - tám tám) để hỏi thử Gara có vắng bớt chưa để đem xe vào kiểm tra và định bệnh. (Nếu phải hạ máy xuống kiểm tra họ sẽ tính công nếu bác ko sửa chữa tại đây)
Sau đó Gara sẽ báo giá cho bác tổng số tiền, các hạng mục cần làm. Bác có quyền lựa chọn cái nào ưu tiên làm trước, cái nào làm sau hoặc nhờ anh Sáng tư vấn thêm.
Anh CƯỜNG chủ Gara là một người có TÂM và rất nhiệt tình.
Phần bên em con CAMAY (cam86) mới lấy về rất tệ nên em quyết định làm lại toàn bộ.
Tổng chi phí hết Ba mươi mấy chịu. Chi tiết, hạng mục từng khoản chi phí em có up lên cho các bác tham khảo giá. Bác vui lòng lục lại thớt ( tầm trang 4xx -6xx gì đó)
Phần Con GIÀ LỬA (cam90) làm lại Sắt xi toàn bộ do quá mục hết Ba mươi mấy chịu, còn phần máy, trợ lực, thắng, bố nồi hết hai mươi mấy chịu nữa.
Vì toàn là CAM-OTC (ôm tới chết) nên quyết định đầu tư như vậy! Thà đau một lần

:3dcuoi:nhưng ko ân hận.
Chúc bác sáng suốt
:3dquaytay:
Còn hơi thở trái tim CAMAY như thế nào các bác trong Hội xác nhận giúp em hehe.
:3dandap:chứ Con này GIÀ và TỆ nhất hội rồi chưa tìm ra đối thủ trong hội
 
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
Nguyên lý hoạt động của hộp số tự động

Nếu bạn đã từng điều khiển một chiếc ôtô số tự động, chắc chắn bạn sẽ nhận ra hai điều khác biệt rõ ràng giữa một chiếc xe số tự động và chiếc xe sử dụng số cơ khí gài bằng tay.
Sự khác biệt giữa hộp số tự động và hộp số tay

Trên hộp số tự động, bạn sẽ không tìm thấy bàn đạp ly hợp và cũng không có cần chuyển số (1, 2, 3, 4..). Bạn chỉ cần thao tác duy nhất là đưa cần chọn số vào nấc D (drive), sau đó mọi thứ đều là tự động.
Hopso_tudong1.jpg

Cả hộp số tự động (với bộ biến mô-men) và hộp số cơ khí (với ly hợp ma sát khô) đều có chức năng giống nhau, nhưng về nguyên lý làm việc lại hoàn toàn khác nhau. Và nếu tìm hiểu sâu, chúng ta sẽ thấy hộp số tự động thực hiện những điều vô cùng kinh ngạc.
Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về hộp số tự động. Chúng ta sẽ bắt đầu với điểm mấu chốt của toàn bộ hệ thống: bộ bánh răng hành tinh. Sau đó chúng ta xem cách các chi tiết của hộp số được lắp ghép như thế nào, chúng làm việc ra sao và cuối cùng hãy thảo luận về một số vấn đề phức tạp liên quan đến điều khiển hộp số tự động.
Cũng giống như hộp số cơ khí, nhiệm vụ chính của hộp số tự động là cho phép tiếp nhận công suất động cơ ở một phạm vi tốc độ nhất định nhưng cung cấp theo phạm vi tốc độ lớn hơn ở đầu ra.
Hopso_tudong2.jpg

Hộp số sử dụng các bánh răng để lợi dụng hiệu quả mô-men của động cơ và giúp động cơ cung cấp cho bánh xe vùng tốc độ phù hợp nhất theo các chế độ tải trọng và theo ý muốn của người điều khiển.
Sự khác biệt chủ yếu giữa hộp số tự động và hộp số cơ là hộp số cơ thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động). Trong khi ở hộp số tự động thì khác hẳn, bộ bánh răng hành tinh sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ phức tạp đó.
Nguyên lý làm việc của bộ truyền bánh răng hành tinh
Khi nhìn vào bên trong một hộp số tự động, bạn thấy có sự sắp đặt thành từng phần riêng rẽ ở từng không gian hợp lý. Trong số những thứ đó, bạn thấy:
- Một bộ truyền bánh răng hành tinh.
- Một bộ phanh đai dùng để khoá các phần của bộ truyền bánh răng hành tinh.
- Một bộ gồm ba mảnh ly hợp ướt làm việc trong dầu dùng để khoá các phần của bộ truyền.
- Một hệ thống thuỷ lực để điều khiển các ly hợp và phanh đai
- Một bộ bơm bánh răng lớn để luân chuyển dầu truyền động trong hộp số.
Quan trọng nhất trong hệ thống là bộ truyền bánh răng hành tinh. Việc đầu tiên là chế tạo ra chúng có các tỷ số ăn khớp khác nhau và sau đó là giúp cho chúng hoạt động như thế nào. Một hộp số tự động bao gồm các bộ truyền bánh răng hành tinh cơ sở nhưng được kết hợp thành một khối trong hộp số.
Hopso_tudong3.jpg

Bất cứ bộ truyền bánh răng hành tinh cơ sở nào cũng có ba phần chính:
- Bánh răng mặt trời (S)
- Các bánh răng hành tinh và giá bánh răng hành tinh (C)
- Vành răng ngoài (R)
[xtable=80%x@]
{tbody}
{tr}
{td=41x@} {/td}
{td}
Đầu vào{/td}
{td}
Đầu ra{/td}
{td}
Bị khóa đứng yên{/td}
{td}
Công thức tính{/td}
{td}
Tỷ số truyền{/td}
{/tr}
{tr}
{td=41x@}A{/td}
{td}Sun (S){/td}
{td}Planet Carrier (C){/td}
{td}Ring (R){/td}
{td}1 + R/S{/td}
{td}3.4:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=41x@}B{/td}
{td}Planet Carrier (C){/td}
{td}Ring (R){/td}
{td}Sun (S){/td}
{td}1 / (1 + S/R){/td}
{td}0.71:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=41x@}C{/td}
{td}Sun (S){/td}
{td}Ring (R){/td}
{td}Planet Carrier (C){/td}
{td}-R/S{/td}
{td}-2.4:1{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Khi khoá hai trong ba thành phần lại với nhau sẽ khoá toàn bộ cơ cấu thành một khối (tỷ số truyền là 1:1). Chú ý rằng danh sách tỷ số đầu tiên ở trên (A) là số truyền giảm – tốc độ trục thứ cấp (đầu ra) nhỏ hơn tốc độ trục sơ cấp (đầu vào). Thứ hai (B) là số truyền tăng – tốc độ trục thứ cấp lớn hơn tốc độ trục sơ cấp. Cuối cùng cũng là số truyền giảm, nhưng chiều chuyển động của trục sơ cấp ngược với trục thứ cấp, tức là số lùi. Bạn có thể kiểm tra chúng theo sơ đồ mô phỏng sau:
Hopso_tudong4.jpg

Một bộ truyền bánh răng cơ sở này có thể thực hiện các tỷ số truyền khác nhau mà không cần gài ăn khớp hay nhả khớp với bất cứ bánh răng khác. Với hai bộ truyền bánh răng cơ sở ghép liền, chúng ta có thể nhận được 4 tốc độ tiến và một tốc độ lùi. Chúng ta sẽ bàn về hai bộ truyền bánh răng cơ sở ghép liền ở phần sau.
Hộp số tự động ghép liền này cũng là một bộ truyền bánh răng hành tinh, gọi là bộ truyền hành tinh kép, cấu trúc giống như bộ bánh răng hành tinh đơn nhưng cấu trúc là hai bộ bánh răng hành tinh kết hợp lại. Nó có một vành răng ngoài luôn gắn với trục thứ cấp của hộp số, nhưng nó có hai bánh răng mặt trời và hai bộ bánh răng hành tinh.
Hãy xem hình sau:
Hopso_tudong5.jpg

Ở hình dưới: các bánh răng hành tinh đặt trên một giá. Xem xét kỹ hơn: bánh răng hành tinh bên phải nằm thấp hơn bánh răng bên trái. Bánh răng bên phải không ăn khớp với vành răng ngoài, mà ăn khớp với bánh răng hành tinh bên cạnh. Chỉ có bánh răng hành tinh bên trái ăn khớp với vành răng mà thôi.
Tiếp theo bạn hãy nhìn vào bên trong của giá bánh răng hành tinh. Các bánh răng ngắn hơn được ăn khớp với bánh răng mặt trời nhỏ hơn. Các bánh răng dài hơn được ăn khớp với bánh răng mặt trời lớn hơn đồng thời với ăn khớp các bánh răng hành tinh nhỏ hơn.
Hopso_tudong6.jpg

Sơ đồ mô phỏng dưới đây cho thấy các cụm được lắp với nhau như thế nào trong một hộp số:

Số 1

Ở số 1, bánh răng mặt trời nhỏ hơn là chủ động quay thuận chiều kim đồng hồ cùng với tuốc-bin của bộ biến mô-men. Giá của bánh răng hành tinh có xu hướng quay ngược chiều lại nhưng bị khớp một chiều giữ lại (chỉ cho phép quay cùng chiều kim đồng hồ) và vành răng ngoài truyền chuyển động ra trục thứ cấp. Bánh răng mặt trời có 30 răng và vành răng ngoài có 72 răng, vì vậy tỷ số truyền là:

i = - R/S = - 72/30 = - 2.4/1

Vì chuyển động quay là ngược lại theo tỷ số 2.4:1, có nghĩa là chiều quay của trục thứ cấp ngược với trục sơ cấp. Nhưng chiều của trục thứ cấp giống như chiều của trục sơ cấp. Bộ bánh răng hành tinh thứ nhất ăn khớp với bộ bánh răng thứ hai, và bộ bánh răng hành tinh thứ hai làm quay vành răng. Sự kết hợp này đã đảo chiều của chuyển động. Bạn có thể thấy điều này cũng sẽ làm cho bánh răng mặt trời to hơn quay, nhưng vì ly hợp đang nhả nên bánh răng mặt trời to hơn quay trơn theo chiều ngược lại của tuốc bin (ngược chiều kim đồng hồ).

Số 2

Hộp số này làm những việc thực sự tinh sảo để có được tỷ số truyền phù hợp cho số 2. Chúng hoạt động như hai bộ bánh răng hành tinh gài nối tiếp với nhau trên một giá bánh răng hành tinh chung.

Tầng đầu tiên của giá bánh răng hành tinh sử dụng bánh răng mặt trời to thay thế vành răng. Vì vậy tầng đầu gồm bánh răng mặt trời (bánh răng mặt trời nhỏ hơn), giá bánh răng hành tinh và vành răng (bánh răng mặt trời lớn).

Trục sơ cấp là trục bánh răng mặt trời nhỏ, vành răng (bánh răng mặt trời lớn) bị giữ chặt bởi một chiếc phanh đai, trục thứ cấp là giá bánh răng hành tinh. Đối với tầng này, với bánh răng mặt trời là trục sơ cấp, giá bánh răng hành tinh là trục thứ cấp, vành răng bị cố định, ta có công thức sau:

1+ R/S = 1 + 36/30 = 2.2:1

Giá bánh răng hành tinh quay được 2.2 vòng khi bánh răng mặt trời nhỏ quay được một vòng. Ở tầng hai, giá bánh răng hành tinh hoạt động như trục sơ cấp đối với bộ bánh răng hành tinh thứ hai, bánh răng mặt trời lớn hơn (bị giữ cố định) hoạt động như bánh răng mặt trời, và vành răng đóng vai trò đầu ra, vì vậy tỷ số truyền là:

1 / (1 + S/R) = 1 / (1 + 36/72) = 0.67:1

Để nhận được sự giảm tốc tổng cộng ở số thứ hai, ta nhân tỷ số truyền của hai tầng với nhau. 2.2 x 0.67 = 1.41. Điều này tưởng như là phi lý, nhưng thực tế là như vậy.

Số 3

Đa số các hộp số tự động có một tỷ số 1:1 ở số 3. Bạn nhớ rằng ở đoạn trước ta đã biết tỷ số 1:1 là do khoá 2 trong 3 phần bất kỳ của bánh răng hành tinh. Điều này thực sự dễ hơn cả và chúng ta chỉ cần làm một việc là khoá các bánh răng mặt trời với tuốc-bin.

Nếu cả hai bánh răng mặt trời đều quay cùng tốc độ, các bánh răng hành tinh sẽ bị khoá do chúng chỉ có thể quay theo chiều ngược lại. Điều này dẫn đến khoá vành răng với các bánh răng hành tinh và tất cả quay cùng một khối tạo nên tỷ số truyền 1:1.

Tăng tốc độ

Như đã nói ở trên, sự tăng tốc độ là tốc độ đầu ra lớn hơn tốc độ đầu vào. Việc làm tăng tốc độ là điều ngược lại với tính chất của hộp giảm tốc. Ở chế độ truyền lực này, bộ truyền được gài hai bộ truyền hành tinh thành một bộ truyền làm việc. Ở chế độ tăng tốc trục được nối với giá bánh răng hành tinh qua ly hợp. Bánh răng mặt trời nhỏ chạy tự do trên trục, bánh răng mặt trời lớn hơn bị phanh đai tăng tốc giữ lại. Chúng không nối với tuốc-bin, mà nối trực tiếp với vỏ biến mô. Hãy nhìn lại sơ đồ của chúng ta, lần này giá bánh răng hành tính sẽ là đầu vào, bánh răng mặt trời đã cố định còn vành răng là đầu ra. Ta có tỷ số truyền là:

i = 1 / (1 + S/R) = 1 / (1 + 36/72) = 0.67:1

Vì vậy trục thứ cấp sẽ quay khoảng một vòng khi động cơ quay hai phần ba vòng. Nếu tốc độ động cơ là 2000 vòng/phút thì tốc độ đầu ra của hộp số là 3000 vòng/phút. Điều này cho phép chiếc xe chạy ở tốc độ cao với động cơ tốc độ vẫn ở mức trung bình và nhỏ.

Số lùi

Số lùi gần giống với số 1, ngoại trừ việc thay thế bánh răng mặt trời nhỏ quay theo tuốc bin của bộ biến mô, bằng bánh răng mặt trời lớn hơn được dẫn động bởi tuốc bin còn bánh răng mặt trời nhỏ hơn quay tự do theo chiều ngược lại. Giá bánh răng hành tinh bị phanh đai số lùi giữ lại. Theo phương trình ở phần trước chúng ta có:

i = - R/S = 72/36 = 2.0:1

Vì vậy tỷ số truyền của số lùi nhỏ hơn tỷ số truyền của số 1 một chút.
Các tỷ số truyền

Hộp số này có 4 số tiến và một số lùi. Hãy nhìn bảng dưới đây:
[xtable=80%x@]
{tbody}
{tr}
{td=54x@}
Số{/td}
{td=127x@}
Đầu vào{/td}
{td=101x@}
Đầu ra{/td}
{td=107x@}
Phần cố định{/td}
{td=70x@}
Tỷ số truyền{/td}
{/tr}
{tr}
{td=54x@}1{/td}
{td=127x@}Bánh răng mặt trời 30 răng{/td}
{td=101x@}Vành răng 72 răng{/td}
{td=107x@}Giá bánh răng hành tinh{/td}
{td=70x@}2.4:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=rowspan:3|54x@}2{/td}
{td=127x@}Bánh răng mặt trời 30 răng{/td}
{td=101x@}Giá bánh răng hành tinh{/td}
{td=107x@}Vành răng 36 răng{/td}
{td=70x@}2.2:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=127x@}Giá bánh răng hành tinh{/td}
{td=101x@}Vành răng 72 răng{/td}
{td=107x@}Bánh răng mặt trời 36 răng{/td}
{td=70x@}0.67:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=127x@} {/td}
{td=101x@} {/td}
{td=107x@}Toàn bộ số 2{/td}
{td=70x@}1.47:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=54x@}3{/td}
{td=127x@}Bánh răng mặt trời 30 và 36 răng{/td}
{td=101x@}Vành răng 72 răng{/td}
{td=107x@} {/td}
{td=70x@}1.0:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=54x@}Truyền thẳng{/td}
{td=127x@}Giá bánh răng hành tinh{/td}
{td=101x@}Vành răng 72 răng{/td}
{td=107x@}Bánh răng mặt trời 30 răng{/td}
{td=70x@}0.67:1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=54x@}Lùi{/td}
{td=127x@}Bánh răng mặt trời 30 răng{/td}
{td=101x@}Vành răng 72 răng{/td}
{td=107x@}Giá bánh răng hành tinh{/td}
{td=70x@}-2.0:1{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Sau khi đọc những thông tin trên, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên rằng những đầu vào khác nhau được ngắt và nối như thế nào? Điều này được thực hiện bởi một loạt các ly hợp đĩa và phanh đai bên trong hộp số. Trong phần tiếp theo bạn sẽ được biết chúng làm việc như thế nào.

Ly hợp và phanh dải
Đối với hộp số tự động, khi gài ở chế độ tăng tốc trục (được nối với vỏ biến mô-men, và bánh đà) được nối với giá bánh răng hành tinh qua ly hợp. Những bánh răng mặt trời nhỏ chạy trơn trên trục, bánh răng mặt trời lớn hơn bị phanh đai tăng tốc giữ lại. Không có gì nối với tuốc bin, chỉ có trục sơ cấp ở hộp biến mô.
Để hộp số tăng tốc độ, rất nhiều chi tiết cần phải ngắt và nối nhờ ly hợp và các đai. Giá bánh răng hành tinh nối với hộp biến mô nhờ ly hợp. Bánh răng mặt trời nhỏ nhả khỏi tuốc-bin để chúng có thể quay trơn tự do. Bánh răng mặt trời lớn bị một phanh đai giữ lại nên không thể quay được. Mỗi một trục bánh răng gây ra một loạt các vấn đề như vậy nhờ việc đóng ngắt ly hợp và các phanh đai. Hãy nhìn một chiếc phanh đai trong hộp số.
Trong hộp số này có hai chiếc đai. Các phanh đai trong hộp số đều chế tạo từ thép và bao quanh gần hết vành ngoài của truyền động hành tinh và giữ chặt chúng với vỏ hộp số. Chúng hoạt động được nhờ các xi-lanh thuỷ lực bên trong hộp số.
Hopso_tudong7.jpg

Ở hình trên, bạn có thể thấy một trong những chiếc phanh đai bên trong vỏ hộp số. Khi bánh răng được tháo ra ngoài, chiếc đòn bằng kim loại được nối với piston làm kích hoạt phanh đai.
Hopso_tudong8.jpg

Nhìn hình trên bạn thấy có hai chiếc piston có thể dẫn động những chiếc đai. Áp suất thuỷ lực làm những chiếc piston đẩy những chiếc đai khoá các bộ bánh răng với vỏ hộp số.
Ly hợp trong hộp số là một cụm phức hợp. Trong hộp số này có 4 ly hợp ma sát đĩa. Mỗi một ly hợp ma sát đĩa được dẫn động bởi các piston bên trong ly hợp nhờ áp suất thuỷ lực. Các lò xo giúp các đĩa ly hợp tách khỏi nhau khi áp suất thuỷ lực giảm đi. Nhìn hình dưới đây bạn sẽ thấy piston và tang trống của ly hợp. Chú ý vòng bao kín bằng cao su (rubber seal) của piston, đó là một trong những chi tiết cần thay thế khi và sửa chữa hộp số.
Hopso_tudong9.jpg

Hình tiếp theo là cách sắp xếp các đĩa ma sát và các đĩa thép theo thứ tự. Các đĩa ma sát nằm bên trong sẽ được nối với một trong các bánh răng còn các đĩa thép nằm bên ngoài thì bị khoá với vỏ của hộp số. Các đĩa ma sát cần được thay thế khi sửa chữa hộp số.
Hopso_tudong10.jpg

Sự phức tạp của hộp số tự động

Hộp số tự động trong xe của bạn cần phải làm hàng loạt công việc phức tạp. Chúng ta khó có thể biết bao nhiêu thao tác khác nhau trong khi nó làm việc. Tuy nhiên, những đặc điểm chính khi nó làm việc sẽ được miêu tả qua ví dụ sau:
- Nếu chiếc xe đang ở chế độ tăng tốc (chỉ với hộp số 4 tốc độ), hộp số sẽ tự động lựa chọn việc ăn khớp bánh răng theo tốc độ xe và vị trí chân ga.
- Nếu bạn tăng ga nhẹ nhàng, việc sang số sẽ xảy ra từ từ hơn là khi bạn nhấn mạnh bàn đạp ga.
- Nếu bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga, hộp số sẽ tự động sang các số thấp hơn.
- Nếu bạn đưa cần số về một số thấp hơn, hộp số sẽ chuyển về số thấp trừ khi chiếc xe đang chuyển động quá nhanh só với số đó. Nếu tốc độ xe quá nhanh, nó sẽ đợi tốc độ chậm lại cho phù hợp rồi mới chuyển sang số thấp hơn.
- Nếu bạn đặt cần chọn số ở số 2, nó sẽ chỉ giảm hoặc tăng số đến số 2, ngay cả khi chiếc xe dừng hẳn, trừ khi bạn di chuyển cần số.
Hopso_tudong8.jpg

Bạn đã bao giờ nhìn thấy những gì giống như thế này chưa? Đó thực sự là bộ não của hộp số tự động, nó điều hành tất cả các chức năng và hơn thế nữa. Những đường rãnh dẫn dầu thuỷ lực đi tới rất nhiều vị trí khác nhau trong hộp số. Các rãnh đúc chìm trong vật thể kim loại là những đường dẫn dầu hiệu quả nhất, nếu không có chúng, bao nhiêu đường ống có thể nối các phần trong hộp số tự động. Đầu tiên chúng ta hãy bàn về các thành phần chủ yếu của hệ thống thuỷ lực, sau đó chúng ta xem chúng làm việc với nhau như thế nào.
Hộp số tự động có một chiếc bơm thuỷ lực,thường là kiểu bơm bánh răng. Bơm này được lắp đặt ngay trên vỏ hộp số. Nó hút dầu từ thùng chứa dưới đáy hộp số và đẩy dầu vào hệ thống thuỷ lực. Nó cũng cung cấp dầu cho hệ thống làm mát của hộp số và cả bộ biến mô-men.
Hopso_tudong11.jpg

Hopso_tudong12.jpg

Bánh răng trong của bơm nối cùng với vỏ của bộ biến mô, vì vậy nó quay theo tốc độ của động cơ. Bánh răng ngoài bị quay theo bánh răng trong bằng các răng của nó, dầu thuỷ lực từ thùng chứa bị hút lên mặt bên này của khoảng không gian hình lưỡi liềm (hình trên) và đẩy dầu sang bên kia đi lên hệ thống thuỷ lực.
Điều hành hệ thống dầu là một bộ điều chỉnh thông minh có thể báo cho hộp số biết chiếc xe đang di chuyển nhanh hay chậm bao nhiêu. Nó được nối với đầu ra của hộp số, vì vậy chiếc xe càng chuyển động nhanh thì bộ điều chỉnh cũng được quay nhanh. Bên trong bộ điều chỉnh là một van lò xo ép có thể mở tùy thuộc vào sự quay nhanh của bộ điều chỉnh, bộ điều chỉnh quay càng nhanh thì van mở càng lớn. Đường dầu từ bơm lên bộ điều chỉnh được dẫn qua trục thứ cấp hộp số.
Chiếc xe càng chạy nhanh, van của bộ điều chỉnh càng mở to và áp suất của hệ thống thuỷ lực càng lớn...
Hopso_tudong13.jpg

Để sang số thích hợp, hộp số tự động phải biết động cơ đang làm việc ở mức tải nào. Có hai cách để nhận biết điều này. Một số chiếc xe có một chiếc cáp nối bướm ga động cơ với van tiết lưu ở hộp số. Bạn càng nhấn sâu bàn đạp ga, áp suất tác dụng vào van tiết lưu càng lớn.
Những chiếc xe khác sử dụng bộ van chân không để cung cấp áp suất cho van tiết lưu.
Van điều khiển vị trí cần chọn số cho biết vị trí đang đặt số. Phụ thuộc vào số nào được sử dụng, van sẽ cung cấp theo đường dầu phù hợp. Ví dụ, nếu cần số ở số 3, chiếc van sẽ cung cấp một vòng tuần hoàn để ngăn cản việc gài vào số khác.
Các van chuyển số cung cấp áp suất thuỷ lực cho ly hợp và các phanh đai để bó vào bánh răng. Thân khối van thủy lựccủa hộp số có chứa vài chiếc van chuyển số. Van chuyển số sẽ quyết định khi nào chuyển từ số này sang số khác. Chúng được bơm cung cấp dầu và đẩy dòng dầu tới một trong hai mạch vòng để điều khiển bánh răng ở số cần sử dụng.
Van chuyển số sẽ ngăn việc sang số khi chiếc xe gia tốc quá nhanh. Nếu chiếc xe tăng tốc nhẹ nhàng, việc sang số sẽ xuất hiện ở một tốc độ thấp hơn. Hãy xem điều gì xảy ra khi chiếc xe tăng tốc nhẹ nhàng.
Hopso_tudong14.jpg

Khi tăng tốc độ, áp suất từ bộ điều chỉnh tăng dần. Lực này buộc chiếc van chuyển số đóng mạch vòng của số thứ nhất lại và mở mạch vòng số thứ hai ra.
Khi tăng ga đột ngột, van tiết lưu cung cấp áp suất lớn hơn cho van chuyển số. Điều này nghĩa là áp suất từ bộ điều chỉnh cần phải cao hơn (và xe chuyển sang số nhanh hơn) do vậy van chuyển số dịch chuyển sang gài số thứ hai.
Mỗi van sang số đảm nhiệm một phạm vi áp suất khác nhau, do đó khi chiếc xe chuyển động nhanh hơn, van chuyển số 2 lên số 3 sẽ làm việc tiếp, vì áp suất từ bộ điều chỉnh đã đủ cao để kích hoạt van này.
Những hộp số được điều khiển bằng điện tử xuất hiện ở một số xe mới vẫn sử dụng hệ thống thuỷ lực để điều khiển những ly hợp đĩa và các phanh đai. Nhưng mỗi mạch vòng thuỷ lực được điều khiển bởi một cuộn dây điện từ. Điều này làm cho hộp số linh hoạt hơn đồng thời cho phép phối hợp điều khiển hệ thống tốt hơn.
Ở đoạn cuối cùng này, chúng ta nghiên cứu một số phương thức điều khiển tự động nữa mà hộp số này sử dụng. Những hộp số điều khiển điện tử còn bổ sung các phần điều khiển hoàn hảo hơn. Trong phần bổ sung đã thêm vào việc kiểm soát tốc độ động cơ và vị trí bướm ga, tức là bộ điều khiển hộp số còn điều khiển tốc động cơ, và giám sát cả hệ thống ABS nếu bàn đạp phanh được nhấn xuống thì chuyển sang chế độ ABS.
Tổng quan
Sử dụng những hiểu biết trên và với hệ thống điều khiển cao cấp trên cơ sở lôgic mờ - phương pháp điều khiển sử dụng trí tuệ nhân tạo, các hệ thống điều khiển điện tử còn có thể làm tiếp những việc sau:
- Chuyển xuống số thấp tự động khi xe xuống dốc để tự điều khiển tốc độ, lợi dụng phanh động cơ và hạn chế mòn má phanh.
- Tăng số khi phanh và khi bị trượt trơn bánh xe để giảm mô-men phanh nhờ động cơ
- Ngăn chặn tăng số khi xe chạy trên các đoạn đường vòng và đường vênh.
Hãy nói gì về các điều tiếp sau: hạn chế việc tăng số khi bạn đang lái xe trên đoạn đường đường vòng và đường vênh?. Khi bạn lái xe lên dốc đường đồi núi vòng vèo. Nếu bạn gặp những đoạn đường thẳng, cần chọn số đang để ở số 2 bạn cần tăng ga bao nhiêu. Nếu bạn gặp chỗ ngoặt và xuống dốc, bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga và đạp phanh. Đa số các hộp số sẽ tăng số đến số 3 hay là số truyền tăng tốc khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Rồi khi bạn tăng tốc khỏi chỗ ngoặt, chúng lại giảm số. Nhưng nếu bạn đang điều khiển một chiếc xe có hộp số cơ khí thông thường, chắc chắn bạn sẽ cho chiếc xe chạy ở một số duy nhất trong toàn chặng đường. Một vài hộp số tự động có hệ thống điều khiển cao cấp có thể nhận biết được việc bạn liên tục cua gấp, nó sẽ không thực hiện tăng giảm số liên tục.
Quang Hùng (biên dịch)
http://www.khoahoc.com.vn/doisong/ung-dung/12005_nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-tu-dong.aspx
 
Chỉnh sửa cuối: