Dạ, kính thưa cụ, cụ làm biếng đọc thì để em lấy lại bài cũ cho cụ đọc, cụ đọc xong thì hiểu trước đó em nói cái gì, hay để em trích lục lại cho cụ đọc luôn sợ cụ không biết đọc ở đâu thì tội nghiệp cụ:
- 1 bác nói là: "Em không nghĩ mấy bố đó tha cho 20 - 25% thuế đối với CKD đâu bác. Nhiều đấy. Nói vậy Toy VN ăn lời hơi quá à" , tức là 1 bác nào đó nghĩ thuế ckd xe ko phải 20-25%, mà nghĩ cao hơn, và ko nghĩ anh Toy vn ăn lời hơi quá.
- Em search tìm hiểu và có kết quả: thuế linh kiện trong khoảng 20-25% (cụ đọc ở trên dùm em), tức là em muốn nói với bác đó là anh Toy vn ăn hơi quá.
- Sau đó em có dẫn chứng thêm là: con mazda 2 (nhập) và con fiesta (CKD) giá bán cũng loanh quanh trong khoảng vios (CKD), tức là em muốn nói anh lắp ráp (ckd) bán bằng anh nhập mà đồ ốp sừng ko bằng con nhập hoặc con fiest (ckd), tức là anh thần thánh anh í ăn dầy.
Và cuối cùng em cũng có kết luận là: Không phải anh Toy ăn dầy, anh nào cũng ăn dầy hết, [BCOLOR=#ffffff]nhưng vấn đề là anh ăn dầy ít anh ăn dầy nhiều[/BCOLOR], và chủ yếu là các hãng xe nhìn nhau mà bán,như vậy anh nào dẫn đầu thị trường thì có quyền quyết giá và mấy anh kia theo giá đó mà bán.
Sau đó cụ nhảy vào phán 1 câu mà em cũng chẳng hiểu cụ muốn nói gì " Cụ cứ việc mua xe nhập khẩu nguyên con, phun ốp sần, và giá rẻ, xe TQ đầy đấy ạ". Sau đó nói xe TQ, ĐL full option gì gì đó
Ý em nói với anh bạn kia là anh nào cũng ăn dầy hết, chấp nhận thị trường như vậy. Bác lần sau có còm men thì làm ơn đọc hết nhiều còm men trước đó và suy nghĩ trước khi nhảy vào tham gia để tránh lạc đề
Thank cụ đã trích dẫn rất đầy đủ. Tuy nhiên cháu cũng đã đọc từ trước rồi và cũng hiểu ý của cụ.
Cụ phân tích tương đối chuẩn, có căn cứ, cháu cũng rất đồng tình với cụ là:
"Không phải anh Toy ăn dầy, anh nào cũng ăn dầy hết, nhưng vấn đề là anh ăn dầy ít anh ăn dầy nhiều, và chủ yếu là các hãng xe nhìn nhau mà bán,như vậy anh nào dẫn đầu thị trường thì có quyền quyết giá và mấy anh kia theo giá đó mà bán".
Cháu cũng chả phản đối cụ là nhà TOY đang dẫn đầu thị trường trong các phân khúc thì tội tình gì mà phải giảm giá bán trừ khi bị gặm mất thị phần.
Nhưng vấn đề ngược là, nếu con Mazda 2 (nhập) và con Fiesta (CKD) được bán với giá cao hơn nhiều so với con Vios thì sẽ bán được bao nhiêu chiếc?
... Chỉ có vài vấn đề nhỏ cháu không đồng tình với cụ là cụ so sánh hơi khập khiểng:
1/ Vios ngoài xe gia đình còn được sử dụng chạy taxi, dịch vụ nhiều hơn Mazda 2 và Fiesta, nghĩa là đối tượng khách hàng của Vios đa dạng hơn, doanh số cao hơn... Chủ các Cty Taxi chỉ cần cái xe trâu bò, bền bỉ, ít hỏng vặt, chứ đâu cần options nhiều đâu bác.
2/ Cụ dẫn chứng là:
"Con mazda 2 (nhập) và con fiesta (CKD) giá bán cũng loanh quanh trong khoảng vios (CKD), tức là em muốn nói anh lắp ráp (ckd) bán bằng anh nhập mà đồ ốp sừng ko bằng con nhập hoặc con fiest (ckd), tức là anh thần thánh anh í ăn dầy". Thì cháu vặn lại xe Đài Loan options nhiều hơn mà giá thấp hơn thì sao? Nghĩa là, cụ chỉ mới nói đến 2 vấn đề -
xuất xứ và
options còn các vấn đề khác (giá thành, chất lượng, chất liệu...) thì cụ chưa bàn tới.
Quán phở của tôi đang đắt hàng, độc nhất trên 1 khu vực thì chả việc gì phải giảm giá. Giá bán 1 tô 40.000 đ = 2 USD, giá USD tăng thì tôi tăng giá lên 45.000đ cho tương đương 2 USD, thế thôi.
Nay, có 1 anh khác mở quán gần bên bán nào là hủ tiếu, mì, bánh canh, hoành thánh... muốn lấy 1 phần khách của tôi thì anh ấy phải ăn lời ít hơn tôi, bán với giá thấp hơn là điều đương nhiên.
Nhưng, nếu kết luận tô hủ tiếu chất hơn tô phở thì e rằng... chưa đủ cơ sở.
Mời cụ tiếp tục.