Em theo dõi topic này từ lâu mà em không dám bàn tới, giờ thì em có biết "tí" về nó nên em góp ý với mấy bác cho rõ Hơn về Bệnh Cam Shaft này:
Có 2 loại máy bị bệnh này & có sự khác nhau, 2 nhông cũng khác nhau (em thấy mấy bác có ngừoi lộn về phần này)
--- máy kompressor : xe của bác Steven
--- máy CGI, BE (c200, c250, e250) 2009-2014 : xe của bác NewDriver
Cả 2 loại máy trên có phần giống & khác nhau:
Giống Nhau:
---- Hiện tượng phát bệnh => Tiếng kêu lạ khi đề máy buổi sáng, đèn CE, đề lâu mới nổ.
--- Đều hư nhông.
Khác Nhau :
--- Kom : Hư do mòn răng nhông - phải thay cả 2 nhông, để lâu có thể dẫn đến hư supap & Cam. LÝ DO bị : (em đọc được trên Mạng nhé) do những ống thoát hơi lâu ngày chai giòn làm không kín gì gì đó ... dẫn đến mau làm mòn 2 nhông, lời khuyên của những Chuyên Gia là kiểm tra những ống hơi đó thường xuyên & nên thay (vài trăm đến 1tr). Ngoài ra cũng có thể do thiếu nhớt bôi trơn 2 nhông (nghẹt ống dẫn nhớt , thay phải Lọc Nhớt dỏm)
--- CGi : không mòn răng nhông mà hư phần kết cấu bên trong làm bị lệch vị trí góc Cam.
Máy CGi thì "khôn" hơn ... Nặng quá thì không chạy được chứ không "phá" cam/supap. Check máy có thể biết chính xác Nhông nào hư. Thường nhông hư là nhông Nạp => Có thể chỉ cần thay nhông Nạp là Ok ... Nhưng cũng có chiếc hư bên Xả hoặc cả 2... Khi thay cũng phải chú ý luôn Sên xem có quá giãn o!
Máy CGI cách xử lý => Tuỳ theo theo khả năng kinh tế của chủ xe mà xử lý
(thay cả 2 nhông hay chỉ 1 bị hư). Tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu cho chủ xe (~20tr là xử lý được).... Dĩ nhiên thay theo cách hãng (thay nguyên set : 2 nhông, Tăng đưa, Sên, Ron ... ) thì quá Tốt.
Kết luận : bệnh này bị trên dòng máy M271 Kom sẽ hao $ nhiều hơn so với máy M271 CGI (BE). Bởi vậy bác nào đi xe dòng Kom nên kiểm tra thường xuyên những đường ống dẫn hơi của máy (theo lời chuyên gia dạy bảo) & đừng tiết tiền thay lọc nhớt (đúng xịn). Khi có hiện tượng bệnh trên dòng máy Kom thì phải xử lý nhanh (đừng nghĩ "sống với lũ" ... Như xe bác Steven là hao $ lắm hahaha )
p/s : em chỉ nói những gì em biết & dĩ nhiên những gì em nói không phải là đúng hết & chắc chắn có sự thiếu xót, mong các Pro chỉ bảo thêm vì em rất muốn hiểu thêm về bệnh này của máy M271.
hình 1 : máy Kom ( hình những ống hơi nên kt & thay thường xuyên),
hình 2 : máy Kom (nhông bị mòn răng)
hình 3 & 4 : máy CGI (khi hư Răng nhông vẫn còn)
AKA (Khoa Pham)
www.facebook.com/groups/MBFCvietnam