Hạng B2
6/12/06
111
1
18
lanbim.page.tl
Tui muốn hỏi các bác cách canh vị trí đầu xe bên phải thế nào.
Thú thật là tui chỉ canh theo "cảm giác" thôi - may là chưa húc vào mông các bác hai bánh lần nào (nhưng tui thấy nhiều bác đã húc rùi và tui cũng từng bị húc, may mà lúc đó kẹt xe).
Bác nào có phương pháp nào (!) xin dậy bảo giùm.
 
Hạng D
27/9/05
1.706
1.831
113
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

mua cái gối ngồi cho cao lên bác sẽ thấy được đầu xe bác :) bình thường đường rộng rãi thì đoán là được nhưng khi đi đường kẹt xe thì ngồi cao lên nhìn cho rõ :)
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Em thấy 1 số xe họ làm cái que cắm cờ cho dễ căn đường bác ạ .
 
atm
Hạng B2
8/7/04
321
1
0
Tp.HCM
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Nếu đầu xe thấp,theo em nên gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng ==> Vừa đẹp xe , vừa có tầm nhìn chính xác . Em đã làm theo cách này :).
 
Hạng D
27/9/05
1.706
1.831
113
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Em thấy 1 số xe họ làm cái que cắm cờ cho dễ căn đường bác ạ .
nhớ gắn cờ vào đó luôn nhe bác
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Xe đầu thấp như In...Khi mới chạy ngồi không sao thấy đầu xe em canh bằng cách dựng cọc chuẩn cách trước đầu xe khỏang 1m với tư thế ngồi lái bình thường, định tầm nhìn đi qua cọc chuẩn cao chừng 0,6m, bằng khỏang chiều cao biển số xe dream, khi đầu xe đến gần, điểm chuẩn (biển số) sẽ lên cao dần. Cũng một dạng như xác định điểm chuẩn ban đầu để căn bên phụ. Chạy riết quen tầm nhìn.:D
 
Hạng B2
6/12/06
111
1
18
lanbim.page.tl
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Trích đoạn: atm

Nếu đầu xe thấp,theo em nên gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng ==> Vừa đẹp xe , vừa có tầm nhìn chính xác . Em đã làm theo cách này :).

Xin bác làm ơn giải thich "gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng " ? Nếu gắn trước mũi xe thì không cách gì tạo 3 điểm đó thành đường thẳng. Muốn tạo thành đường thẳng thì chắc phải gắn ...giữa nắp Ca-po ? Mặt khác theo tui thì có làm dzậy dụng không tác dụng mấy vì điều tui muốn biết là điểm xa nhứt của mũi xe so với người lái ...đang ở đâu, liệu nó có thể chạm hay quệt vô đít một bà xồn xồn phía trước mặt khi tui vượt qua bả không?

Mũi phía trái thì ta có thể canh chính xác chớ mũi phải tui chưa nghĩ ra cách nào. @ bác nguoikhnglo: Tui đã nâng ghế lên cao hết mức và đệm ...hai cái gối rùi - cải thiện tình hình nhiều bác ạ
@ bác vuhn : Cắm que có vẻ hợp lý (làm cái an-ten chẳng hạn), Khi tắc đường nhích ít một chắc rất hay, nhưng khi chạy hơi nhanh thì tui nghĩ nó hông tác dụng mấy. Dù sao đây có vẻ là giải pháp tốt nhất.

Cám ơn các bác
 
Hạng D
23/11/06
1.911
31
48
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Trích đoạn: Lanbim

Trích đoạn: atm

Nếu đầu xe thấp,theo em nên gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng ==> Vừa đẹp xe , vừa có tầm nhìn chính xác . Em đã làm theo cách này :).

Xin bác làm ơn giải thich "gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng " ? Nếu gắn trước mũi xe thì không cách gì tạo 3 điểm đó thành đường thẳng. Muốn tạo thành đường thẳng thì chắc phải gắn ...giữa nắp Ca-po ? Mặt khác theo tui thì có làm dzậy dụng không tác dụng mấy vì điều tui muốn biết là điểm xa nhứt của mũi xe so với người lái ...đang ở đâu, liệu nó có thể chạm hay quệt vô đít một bà xồn xồn phía trước mặt khi tui vượt qua bả không?

Mũi phía trái thì ta có thể canh chính xác chớ mũi phải tui chưa nghĩ ra cách nào. @ bác nguoikhnglo: Tui đã nâng ghế lên cao hết mức và đệm ...hai cái gối rùi - cải thiện tình hình nhiều bác ạ
@ bác vuhn : Cắm que có vẻ hợp lý (làm cái an-ten chẳng hạn), Khi tắc đường nhích ít một chắc rất hay, nhưng khi chạy hơi nhanh thì tui nghĩ nó hông tác dụng mấy. Dù sao đây có vẻ là giải pháp tốt nhất.

Cám ơn các bác
Đến lúc bác có thể chạy nhanh thì lúc đó đâu còn đông xe nữa đâu mà fải canh.:DXe nhà thì bác chạy một thời gian sẽ có cảm giác thôi ah!
 
Hạng B2
14/12/06
347
0
0
Saigon
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Bác đã tập cho xe qua hàng đinh rồi đó !!! Phần thi sa hình ... Vấn đề ở chỗ là hàng đinh "giả định" của người lài ở chổ nào trên mặc đường mà xe bác sẽ cáng qua (bánh bên phải) như vậy từ đó trừ hao để xe không cáng lên nó ... như vậy là bác đã chủ động được vị trí này không bị hun ai hết !
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác

Trích đoạn: atm
Nếu đầu xe thấp,theo em nên gắn thêm logo của hãng trước mũi xe , canh sao cho góc nhìn từ tài xế - logo - đầu xe bên phải là một đường thẳng ==> Vừa đẹp xe , vừa có tầm nhìn chính xác . Em đã làm theo cách này :).

Cách này mấy ông thợ dạy lái cũng có đề cập, nhưng còn một số điểm lôi thôi như sau:

1. Tư thế ngồi lái có thể thay đổi: Khi chạy xe, độ cao của mắt tài xế có thể thay đổi liên tục khi tài xế thay đổi góc dựa lưng một cách vô thức hay chủ động trong quá trình lái xe. Khi mới lên xe thường tài xế ngồi thẳng lưng, một lúc sau mỏi lại ngả nhiều ra sau, đi tới khúc đông lại có xu huớng ngồi thẳng lên lại... Do đó tầm nhìn sẽ có thay đổi liên tục, cách này khó áp dụng

2. Khi các bác tài phải sử dụng nhiều xe khác nhau hoặc nhiều bác tài khác nhau cùng chạy 1 xe, làm sao mà 'canh' bằng cái lô gô kiểu này được? Cho nên cách này cũng không ổn nốt.

Có một số cách khác, em nghĩ sẽ thực tế hơn:

1. Các bác có sân rộng, thì cắm vài cọc mềm, rồi thử chạy thật sát cọc, nhảy xuống quan sát vị trí đầu xe và cọc nhiều lần đến khi có cảm giác chính xác. Cách này cũng có thể áp dụng cho việc de xe để tập canh xem đít xe còn cách tường bao xa.

2. Khi đường trống, có thể tập theo kiểu 'giết thời gian' khi đi đường trường bằng cách tập cho bánh xe bên phải phía trước cán lên một số vật nhỏ như viên sỏi, bao thuốc lá, nắp chai... trên đường, để thường xuyên củng cố cảm giác về vị trí của bánh xe bên phải phía trước. Sau một thời gian tập luyện bảo đảm các bác có thể đưa bánh xe bên phải vào đúng chỗ cần thiết với sai số nhỏ hơn 5cm. Bài tập này cũng rất có ý nghĩa khi các bác cần phải tránh ổ gà ở những đoạn đường xấu, địa hình phức tạp hoặc phải bò lên cầu rửa xe. Khi bài này thành thạo thì việc canh mũi xe bên phải chỉ là chuyện nhỏ.

3. Một mẹo nữa cho các bác tài để canh mũi xe bên phải là quan sát các xe 2B khi dừng đèn đỏ. Khi các xe 2B đến đèn đỏ, họ đều cố gắng len lách sát xe hơi với khoảng cách 5-10cm thậm chí còn sát hơn - như vậy là các xe 2B đã tự làm cái việc 'canh' thay cho các bác rùi, mình chỉ việc quan sát thui. Hãy ghi nhớ vị trí tương đối này trong óc và việc còn lại là suy luận rằng, chỉ cần các bác chừa ra khoảng cách lớn hơn khoảng cách đó, thì có nghĩa là sẽ không va quẹt nếu các bác phải đi sát các vật thể bất động. Còn khi lưu thông trên đường thì đương nhiên càng cách xa được các phương tiện khác thì nguy cơ va chạm càng giảm đi, vạn bất đắc dĩ mới phải lăn tăn chuyện 'đi sát cỡ này đã đụng chưa???':D:D
 
Last edited by a moderator: