RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Cám ơn bác Flat 4Ínide. Có lẽ thế thôi bác nhẩy. Tui cũng làm như bác, cuối cùng cũng tạo thành "cảm giác" - mấy năm nay chưa húc vô ai - nhưng tui vẫn ước giá có cách gì biệt chính xác cái bánh trước bên phải (hay mũi bên phải) ở đâu,
@ bác lovecars: Tui nói là "hơi nhanh" chớ tui có nói "nhanh" đâu pác . Nghĩa là khi đi độ 10-20Km/h (thiệt ra đây là tốc độ nguy hiểm xét về mặt quệt vô 2B. Khi tắc đường nhích chút một có va chút cũng "không can mô hén".
Các của bác phântán cũng hay. Thanks
Trích đoạn: Flat4Inside
Có một số cách khác, em nghĩ sẽ thực tế hơn:
1. Các bác có sân rộng, thì cắm vài cọc mềm, rồi thử chạy thật sát cọc, nhảy xuống quan sát vị trí đầu xe và cọc nhiều lần đến khi có cảm giác chính xác. Cách này cũng có thể áp dụng cho việc de xe để tập canh xem đít xe còn cách tường bao xa.
2. Khi đường trống, có thể tập theo kiểu 'giết thời gian' khi đi đường trường bằng cách tập cho bánh xe bên phải phía trước cán lên một số vật nhỏ như viên sỏi, bao thuốc lá, nắp chai... trên đường, để thường xuyên củng cố cảm giác về vị trí của bánh xe bên phải phía trước. Sau một thời gian tập luyện bảo đảm các bác có thể đưa bánh xe bên phải vào đúng chỗ cần thiết với sai số nhỏ hơn 5cm. Bài tập này cũng rất có ý nghĩa khi các bác cần phải tránh ổ gà ở những đoạn đường xấu, địa hình phức tạp hoặc phải bò lên cầu rửa xe. Khi bài này thành thạo thì việc canh mũi xe bên phải chỉ là chuyện nhỏ.
3. Một mẹo nữa cho các bác tài để canh mũi xe bên phải là quan sát các xe 2B khi dừng đèn đỏ. Khi các xe 2B đến đèn đỏ, họ đều cố gắng len lách sát xe hơi với khoảng cách 5-10cm thậm chí còn sát hơn - như vậy là các xe 2B đã tự làm cái việc 'canh' thay cho các bác rùi, mình chỉ việc quan sát thui. Hãy ghi nhớ vị trí tương đối này trong óc và việc còn lại là suy luận rằng, chỉ cần các bác chừa ra khoảng cách lớn hơn khoảng cách đó, thì có nghĩa là sẽ không va quẹt nếu các bác phải đi sát các vật thể bất động. Còn khi lưu thông trên đường thì đương nhiên càng cách xa được các phương tiện khác thì nguy cơ va chạm càng giảm đi, vạn bất đắc dĩ mới phải lăn tăn chuyện 'đi sát cỡ này đã đụng chưa???'
Cám ơn bác Flat 4Ínide. Có lẽ thế thôi bác nhẩy. Tui cũng làm như bác, cuối cùng cũng tạo thành "cảm giác" - mấy năm nay chưa húc vô ai - nhưng tui vẫn ước giá có cách gì biệt chính xác cái bánh trước bên phải (hay mũi bên phải) ở đâu,
@ bác lovecars: Tui nói là "hơi nhanh" chớ tui có nói "nhanh" đâu pác . Nghĩa là khi đi độ 10-20Km/h (thiệt ra đây là tốc độ nguy hiểm xét về mặt quệt vô 2B. Khi tắc đường nhích chút một có va chút cũng "không can mô hén".
Các của bác phântán cũng hay. Thanks
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Em tìm lại mục căn bên phụ mà ae có bàn nhưng không thấy, do em đọc đề bài của bác không kỹ, Như kiểu em canh đầu xe nhưng thêm tí: Bác cứ ngồi đúng tư thế và cây cọc tiêu sẽ nằm trên đường thẳng kéo dài của 2 bánh bên phải: Bác sẽ có một hướng nhìn từ mắt bác đến điểm trên cọc tiêu: Trên hướng nhìn đó bác xem trên nắp capo gần gương lái xác định một điểm chuẩn (có thể đánh dấu) thường thì nó ở vị trí 1/3 chiều ngang xe tính từ bên tài, thế là OK . Khi lái điểm chuẩn sang phải càng nhiều, đầu xe càng lấn phải. Hồi em học lái thầy bảo thế ra thực tế thấy có lý, sau quen không cần nữa.
Đây rồi bác:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=215204[/link]
Em tìm lại mục căn bên phụ mà ae có bàn nhưng không thấy, do em đọc đề bài của bác không kỹ, Như kiểu em canh đầu xe nhưng thêm tí: Bác cứ ngồi đúng tư thế và cây cọc tiêu sẽ nằm trên đường thẳng kéo dài của 2 bánh bên phải: Bác sẽ có một hướng nhìn từ mắt bác đến điểm trên cọc tiêu: Trên hướng nhìn đó bác xem trên nắp capo gần gương lái xác định một điểm chuẩn (có thể đánh dấu) thường thì nó ở vị trí 1/3 chiều ngang xe tính từ bên tài, thế là OK . Khi lái điểm chuẩn sang phải càng nhiều, đầu xe càng lấn phải. Hồi em học lái thầy bảo thế ra thực tế thấy có lý, sau quen không cần nữa.
Đây rồi bác:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=215204[/link]
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Trên đường thiên lý, bác sẽ hay gặp các gờ phản quang = bao diêm nằm trên vạch sơn ngăn xe thô sơ và cơ giới. Để có được cảm giác về xe, bác chạy sao cho bánh phải trước đè lên các gờ phản quang đó là ok, tuy nhiên nhớ nhìn đường đấy nhé, chứ mải nhìn bao diêm để đè lên nó là dễ đè lên người khác đấy, he he
2. Khi đường trống, có thể tập theo kiểu 'giết thời gian' khi đi đường trường bằng cách tập cho bánh xe bên phải phía trước cán lên một số vật nhỏ như viên sỏi, bao thuốc lá, nắp chai... trên đường, để thường xuyên củng cố cảm giác về vị trí của bánh xe bên phải phía trước.
Trên đường thiên lý, bác sẽ hay gặp các gờ phản quang = bao diêm nằm trên vạch sơn ngăn xe thô sơ và cơ giới. Để có được cảm giác về xe, bác chạy sao cho bánh phải trước đè lên các gờ phản quang đó là ok, tuy nhiên nhớ nhìn đường đấy nhé, chứ mải nhìn bao diêm để đè lên nó là dễ đè lên người khác đấy, he he
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Thường, khi 2 bánh ngừng đèn đỏ ngay mũi xe phải, đa số đều chống chân trái. Khi đèn xanh, vì lý do gì đó, mình vượt trước, coi chừng cán lên chân họ
Về phần góc trái :
- chạy trong mưa, Off-road, v.v...bùn sình + nước mưa nhạt nhòa hết cả góc dưới kiếng lái, cái gạt nước cũng pó tay góc này lun Chỉ xe xưa như Peugeot 403 - 404 - Citroen DS có gạt mưa xếp về trái, mới thấy được (nhưng lại nhòe góc phải)
@ hổng thấy bác nào théc méc khi lái xe VAN "đầu bằng" như Cá Mập, Mit L300 15 chỗ....? Canh sao ?
@ Để dành cho lão Flat4inside chầu Lẩu Bò Trương Định Q3
Thường, khi 2 bánh ngừng đèn đỏ ngay mũi xe phải, đa số đều chống chân trái. Khi đèn xanh, vì lý do gì đó, mình vượt trước, coi chừng cán lên chân họ
Về phần góc trái :
- chạy trong mưa, Off-road, v.v...bùn sình + nước mưa nhạt nhòa hết cả góc dưới kiếng lái, cái gạt nước cũng pó tay góc này lun Chỉ xe xưa như Peugeot 403 - 404 - Citroen DS có gạt mưa xếp về trái, mới thấy được (nhưng lại nhòe góc phải)
@ hổng thấy bác nào théc méc khi lái xe VAN "đầu bằng" như Cá Mập, Mit L300 15 chỗ....? Canh sao ?
@ Để dành cho lão Flat4inside chầu Lẩu Bò Trương Định Q3
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Em thì không canh 2 bánh, mà để 2 bánh nó canh em
Thế nhỡ bác tài lùn bé tí thì toiTrích đoạn: phantan
Xe đầu thấp như In...Khi mới chạy ngồi không sao thấy đầu xe em canh bằng cách dựng cọc chuẩn cách trước đầu xe khỏang 1m với tư thế ngồi lái bình thường, định tầm nhìn đi qua cọc chuẩn cao chừng 0,6m, bằng khỏang chiều cao biển số xe dream, khi đầu xe đến gần, điểm chuẩn (biển số) sẽ lên cao dần. Cũng một dạng như xác định điểm chuẩn ban đầu để căn bên phụ. Chạy riết quen tầm nhìn.
Em thì không canh 2 bánh, mà để 2 bánh nó canh em
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Bác mua cái kiếng xem đầu xe cho xe tải hay hay xe khách hàng quốc lắp vào.
Nói thế cho vui. Thực sự thì mỗi xe mỗi khác cái chính là kinh nghiệm.
Xe em đi thường thi đậu sát được chứ đi xe lạ thì nhiều khi phóng trừ hao 1m cho an tòan.
Bác mua cái kiếng xem đầu xe cho xe tải hay hay xe khách hàng quốc lắp vào.
Nói thế cho vui. Thực sự thì mỗi xe mỗi khác cái chính là kinh nghiệm.
Xe em đi thường thi đậu sát được chứ đi xe lạ thì nhiều khi phóng trừ hao 1m cho an tòan.
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Quả này em bị rồi! Nói chung phải cẩn thận cho đến khi có cảm giác tương đối chính xác thôi.
Trích đoạn: fernandoz
Thường, khi 2 bánh ngừng đèn đỏ ngay mũi xe phải, đa số đều chống chân trái. Khi đèn xanh, vì lý do gì đó, mình vượt trước, coi chừng cán lên chân họ
Quả này em bị rồi! Nói chung phải cẩn thận cho đến khi có cảm giác tương đối chính xác thôi.
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
Em thì khi dừng đèn đỏ thường đỗ hơi dư khỏang cách một chút, rồi thấy 2B chen vô, xác định ngay được đầu xe mình. Cái cảnh đó diễn ra cho đến khi em tự tin trừ hao gấn hết khỏang dư tưởng tượng đó ( vì có nhìn thấy đâu) thì chả thấy 2B chèn vào nữa. Nói chung là phải nhiều giờ bay thôi, tự nhiên khác có cảm giác.
Em thì khi dừng đèn đỏ thường đỗ hơi dư khỏang cách một chút, rồi thấy 2B chen vô, xác định ngay được đầu xe mình. Cái cảnh đó diễn ra cho đến khi em tự tin trừ hao gấn hết khỏang dư tưởng tượng đó ( vì có nhìn thấy đâu) thì chả thấy 2B chèn vào nữa. Nói chung là phải nhiều giờ bay thôi, tự nhiên khác có cảm giác.
RE: Canh vị trí đầu xe phía phải thế nào các bác
lúc em tập cho ông anh chạy, nhìn từ xa thấy bải phân bò ( đoạn tri tôn đi châu đốc phân bò nhìu vô kể) em đố ông anh canh sao cho bánh xe bên phải cán ngay đóng phân bò, đóng thứ nhất chưa được... đóng thứ 2 chưa được ... đến đóng thứ 10 thì ngay chóc, đó dài ra đến châu đốc ông anh ko tha đóng nào cả, xong thích chí cười ha hả, em làm thinh về đến nhà em hỏi đã không, nếu đã móc túi chi 50ng đây, ổng hỏi chi vậy lấy tiền công hả, quá rẻ... em nói ko tính tiền cong mà lấy tiền đi rửa xe ông anh ơi, mai mốt đi nửa cứ 1 đóng là 20ng, bao nhiu đóng thì lấy đủ đó.
bác có dám học bằng cách đó không?
lúc em tập cho ông anh chạy, nhìn từ xa thấy bải phân bò ( đoạn tri tôn đi châu đốc phân bò nhìu vô kể) em đố ông anh canh sao cho bánh xe bên phải cán ngay đóng phân bò, đóng thứ nhất chưa được... đóng thứ 2 chưa được ... đến đóng thứ 10 thì ngay chóc, đó dài ra đến châu đốc ông anh ko tha đóng nào cả, xong thích chí cười ha hả, em làm thinh về đến nhà em hỏi đã không, nếu đã móc túi chi 50ng đây, ổng hỏi chi vậy lấy tiền công hả, quá rẻ... em nói ko tính tiền cong mà lấy tiền đi rửa xe ông anh ơi, mai mốt đi nửa cứ 1 đóng là 20ng, bao nhiu đóng thì lấy đủ đó.
bác có dám học bằng cách đó không?