Từ Astin nhìn về Sao Paulo- một số ý kiến phân tích bình luận
Austin analyse- Gary Anderson-BBC
Chiến thắng tuyệt vời của Hamilton
Cuộc tranh đua ở nhóm phía trước thật tuyệt-Vettel và Hamilton tranh đua với nhau. Cả hai đều bỏ đồng đội lại phía sau với khoảng cách chắc chắn. Austin là đường đua mà các tay đua rất thích và có thể thấy qua ánh mắt của họ. Vettel đã rất đau khi đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Ham sau khi bị chậm lại trong sector 1, khi vượt qua Karthikeyan HRT. Nhưng đổ thừa cho tình huống giao thông(trafic) là không đúng. Đó là một phần của cuộc chơi mà Vet chỉ thiếu may mắn mà thôi. Thực tế là sự trùng hợp của chiếc xe chậm tại nơi mà nó không thể không (đi) qua. Vet có thể có những kế hoạch(tính toán) khác , có thể gặp (karthi) lùi lại một tí tại vị trí khác? Ai mà biết được. Nhưng đổ thừa cho trafic là không công bằng.
Điều mà tôi muốn nói thì lỗi một phần do RBr và cái lối họ setup chiếc xe. Trở lại setup của họ ở Abu Dhabi sau khi Vet bị loại ra khỏi phân hạng. Bình thường,RBR chạy short gear và nhiều DF để chủ yếu là giành vị trí xuất phát hàng đầu. Nhưng ở AbuDB, họ giảm DF, thay đổi gear ratio và xe đạt tốc độ cao hơn ở đoạn thẳng và vì vậy, vượt dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, laptime vẫn không hề thua kém.
Tôi nghĩ rằng họ(RBR) nên xem xét lại và kết hợp hài hòa với đường đua này, setup chiếc xe cho Vet sao cho nếu như không giành được pole thì vẫn có thể giành lại vị trí trong race nhờ vượt các đối thủ khác bằng tốc độ cao trong các đoạn thẳng. Nhưng họ đã không làm điều đó. Trong phân hạng, RBR chậm ở đoạn thẳng ngay cả khi mở DRS. Ham nhanh hơn họ 6km/h.
Trong race, người dẫn đầu phòng thủ mà không được dùng DRS trong khi kẻ tấn công thì được dùng. DRS cho bạn thêm 15km/h và như vậy Ham có lợi thế 21 km/h trong khi Vet không thê làm gì được. Sau đó, khi tụt xuống sau và tấn công, Vet chỉ có lợi thế khi mở DRS là 9km/h nên không thể có hy vọng lật ngược tình thế được nữa.
Ở Brazil tới đây, họ nên từ bỏ triết lý giành lap time bằng cách đánh mất tốc độ đoạn thẳng. Rất dễ dẫn đến va chạm, xuất phát kém và một khi mất một vài vị trí thì không thể lấy lại được.
<h2>Ferrari với cơ hội cuối cùng (
last-chance saloon)</h2> Muốn giành chức vô địch cả mùa, Alonso phai kiếm được hơn 13 điểm ở Brazil, có nghĩa là cho dù Vet không về đích, Alo phải về thứ ba. Với hiệu quả của xe MCL ở USA, Lotus ở Abu DB, ngay cả khi không có Vettel trên đường đua, vẫn không giễ dàng (cho FER) vì họ chưa nâng cấp thỏa đáng chiếc xe.
Ở Austin. Cả RBR và MCL đều có FW mới và có hiệu quả. Fer có diffuser mới cho Alo chạy sau Masa trong phân hạng để đánh giá-lần đầu trong cả mùa, như vậy có vẻ như là diffuser chưa hiệu quả.
Ferrai đã tụt hậu. Tôi tin rằng aerodinamic của chiếc xe quá nhạy cảm ở vùng giữa diffuser và cánh sau.
Problem rất hiển nhiên trong phân hạng bởi vì nó làm cho phần sau xe mất ổn định khi vào cua….
Red Bull cho Ferrari niềm hy vọng
Brasil là đường đua duy nhất ở độ cao (altitude), động cơ sẽ tiêu hao khoảng 65 bhp (1 HP = 0.7457 KW / 1KW = 1.341 BHP) . Kers power-boost system có vai trò cực kỳ quan trọng nhưng (KERS) của RBR đã không mạnh bằng Fer mà còn kém về độ tin cậy…..Sau sự cố ở Valencia, renault đã kéo dài (rotor) với mục đích thêm công suất. Nhưng ở Monza Vet vẫn bị sự cố. Sau đó Renault thiết kê lại, cố gắng triệt tiêu sự cố. Một số đội khác đã dùng máy phát mới ở Austin nhưng RBR vẫn dùng MP cũ với lý do là đã có độ tin cậy. Kết cục, các đội dùng MP mới không sao nhưng Webber thì bị sự cố với MP cũ.
Bởi vậy RBR đang đứng trước quyết định quan trọng là dùng cái nào ở Brasil…
http://www.bbc.co.uk/sport/0/formula1/20391729
<h1>Conclusions from the United States GP</h1>
Hamilton leaves McLaren as a leading light
.........
Ferrari lose sight of the ultimate big picture
(Ferrari đánh mất hình ảnh(đẹp) của mình)
Desperate times make for the most desperate of measures. The best that could be said of Ferrari's decision to deliberately weaken one of their drivers in order to help the other ahead of Sunday's U.S. GP is that the ploy proved just how serious they are about winning the championship. And the worst? That it showed
contempt for Felipe Massa and F1 on what was arguably the sport's most important weekend this year.
The truth, as ever, fell in the vast chasm in between. It was cynical rather than contemptuous, cunning not cheating. In F1, the rulebook is a flexible friend, made to bend, especially in the sort of exceptional circumstances presented at Austin with
Ferrari compelled to play dirty because of the amount of dirt off the racing line. Moreover, as Massa already knew only too well, F1 is first and foremost a team game. Ferrari might not have been in the right, but it doesn't necessarily follow that they did wrong....
Having been
unable to build a car for Alonso capable of beating the Red Bulls, they resorted to
sabotaging one of
their own....
Only rain or unreliability can save Alonso
.......
http://www1.skysports.com/formula-1/news/22058/8259701/Conclusions-from-the-United-States-GP
21/11
Red Bull phải đối đầu với ba đối thủ ở Brasil
Chuông cảnh báo cho RBR
Vettel đến Sao paulo với 13 điểm hơn Alonso nhưng đó chưa phải đã là chung cuộc.Để tranh cúp vô địch, Vettel phải đương đầu với ba đối thủ: Alonso, máy phát điện và thời tiết. Cho dù chỉ cần về thứ tư là giành chức vô địch, có vẻ rất đơn giản nhưng không phải vậy.
Thời tiết Interlagos-Sao paulo rất “đỏng đảnh” và thường dẫn đến hỗn loạn cuộc đua. Alonso trong vai “người đi săn” đang có lợi thế tâm lý. He(Alo) có thể được nhiều hơn mất. Và còn có sự ám ảnh ma quỷ về sự cố (xe) mà Red Bull đã gặp nhiều lần.
Sụ cố máy phát trở lại với nhiều rắc rối
Webber phải bỏ cuộc ở Austin (lap 19) là tiếng chuông cảnh báo. ‘chug1 tôi đã biết trước đó 2 vòng. Lúc đầu thì có vẻ không sao nhưng khi liên tuc nhiều lần KERS không hoạt động thì ăc quy đã hết(điện) hoàn toàn.” Adrian nói.
Các kỹ sư của Renault không thể tin nổi, đây là lần thứ bảy sự cố máy phát. Trước đó Petrov ở Monte carlo, Vettel, Grosjan ở Valencia, và D’ambrosio, Webber, vettel ở Monza.
Sau sự cố ở Monza, Renault và Magneti Marelli đã ‚“xới tung từ mặt đất đến thiên đàng“ để tìm ra nguyên nhân. Kết quả là sự cố 1 trong 2 vòng bi rotor làm giảm công suất của máy phát.
Red Bull ở Austin đã dùng máy phát cũ
Sau sự cố Monza, hai loại mát phát được luân phiên sử dụng: máy phát 2011 và máy mới thay đổi hai lần đầu năm nay. Phiên bản mới dùng cho Sing, korea, India và Abu dhabi. “chúng tôi phải chạy cho đủ số(miles-chặng đường) phiên bản này vì sự cố thường xảy ra khi số miles còn ít.
Tại thời điểm này, Lotus, Red bull, William và caterham đều chạy máy phát phiên bản cũ và đến Abu dhabi là gần hết thời hạn sử dụng. Đến Austin, cả 4 xe của lotus và Caterham đều lắp phiên bản mói với 2000 miles đã chạy. Những máy phát này không hề có sự cố gì. Adrian nói:vấn đề không phải là lắp máy phát nào cho xe. “Renault có sự cố với máy phát từ 2005, chỉ có Renault (mới giải quyết được) chúng tôi không thể làm gì được, ngoại trừ mong cho mọi thứ chịu được (đến cùng).
Thời tiế sẽ ủng hộ Ferrari?
Một đối thủ khác ngoài Alonso và máy phát là
thời tiết.
Theo dự báo thì ngày chủ nhật sẽ mưa. Và chúng ta đều biết, khi mưa thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trời mưa là bạn (team mate) của Alonso.
Điều rõ ràng là mùa giải này, trong mưa, ferrary là chiếc xe tốt nhất. Alo thắng ở Malaysia, anh đã traning sau khi mưa và đoạt pole ở Silvestone và Hockenheim.
Nếu như đó là những tin xấu cho Vettel thì MCL vẫn có thể là bạn ở Brazil. Ở Austin, họ(MCL) đã lấy đi của Vet 7 điểm nhưng ở Sao paulo, cũng sẽ cướp điểm của Alonso. Nếu như Alo thắng, Vet vẫn có lợi thế trong cuộc chơi. Alonso về nhì, Vet chỉ cần về thứ bảy.
(nguồn: Auto-motor-und-sport.de)