Bác cũng giống em, hôm trước nhặt được cái clip hay ho đó, làm mất hết một đêm khuya. Thật ra cái clip cũng có nhiều cái đáng học hỏi, em có viết một review chia sẻ với bạn bè trong group, sẵn đây chia sẻ với bác Cọp
@copcop7x cùng chém luôn.
PS: không biết vụ AVG có liên quan gì đến vụ đề cập đến ai đó khó ở không?.
----------------------------------------------------------------------------------------
Tinh thần khởi nghiệp và câu chuyện Phạm Nhật Vượng ở Viettel
.........................................................................................................
Mấy hôm nay xuất hiện một video về buổi chia sẽ giữa sếp Vingroup và sếp Viettel, buổi nói chuyện của các Trùm Cuối đúng nghĩa luôn.
Dù rất không thích một số hành xử mang tính mafia Đông Âu của nhóm Vingroup ở một số lĩnh vực, nhưng phải khâm phục về tư duy quản lý, tư duy chiến lược và nhất là việc coi trọng quá trình ĐÀO TẠO nhân lực của con Cọp lâu lâu ra khỏi hang này.
Quả thật, sự thành công đôi khi không phải đến tình cờ, qua video 2h30 này, mình thấy sự chia sẻ thẳng thắn, ít giữ khẽ của Phạm Nhật Vượng với cán bộ Viettel, có nhiều góc nhìn rất hay qua các màn hỏi đáp. Ngoài ra, việc mời và tổ chức được buổi nói chuyện này của anh Thiếu Tướng là một cách rất độc đáo để cải tạo tinh thần và tư duy doanh nghiệp của các "cán bộ" nòng cốt tập đoàn. Qua đó, nhiều điểm nhấn trong buổi hỏi đáp, trao đổi này sẽ có ảnh hưởng hướng đi của một tập đoàn lớn nhất Việt Nam - Vietel.
Clip: đã bị xóa nhiều nơi online vì (đoán)
- có một số nhận xét thẳng thắng về cộng sản
- có đoạn về nỗi sợ hãi của Vượng, nỗi sợ về sự khó ở của một ai đó
- có đoạn bí thư Tây Ninh nói: em theo phe Vingroup
- có đoạn về chiến lược thu gọn lại số lượng TA
- ... một số thông tin ẩn ý khác về chính quyền và môi trường kinh doanh ở VN.
Clip khá lớn, 1.6gb, ai cần thì share inbox
Một số điểm thu nạp (không theo diễn tiến của video)
-----------------------------------------------
* Tư duy về tinh thần doanh nghiệp
- Cần giữ mãi tinh thần khởi nghiệp và truyền lửa cho cán bộ nòng cốt. Khi đạt tới "đỉnh"" thìn nhìn doanh nghiệp trong một "đỉnh""cao hơn, trong một môi trường lớn hơn để giữ mãi tinh thần chiến đấu.
* Quan điểm kinh doanh - sản xuất
Về Kinh Doanh:
. KHÔNG NGẠI tham gia NHIỀU lĩnh vực:
. Quan trọng là Đam Mê và kiểm soát được các chỉ số.
. Giám sát chặt nhà thầu, nhân viên nội bộ đa số làm vai trò giám sát.
+ Tốc độ triển khai: (yếu tố thành bại trong kinh doanh bds và mạng lưới retail)
. Hai vấn đề "Nhanh" và "Chất Lượng"không quá liên quan với nhau.
. Điểm mấu chốt là "Tổ Chức" , "Kiểm soát chặt" (áp dụng cả 2 lớp giám sát)
. Tập trung giải quyết các "Nút Thắt" (find and kill)
+ Đánh Tây không khó:
. Không ngại chuyện cạnh tranh với Tây Lông
. sự cứng nhắc của quản lý cấp cao phương Tây
. Sự linh hoạt của cấp quản lý Giỏi người Việt.
+ Ra quyết định và phân tích rủi ro
. Không theo lối phức tạp hóa và quá bài bản của phương tây.
. Dựa vào các phân tích, nhận định một vài ĐIỂM BASIC --> Chiến hoặc Không!
(cái này khá giống cách ra quyết định của cao thủ kinh doanh Kwek Hong Png, ngân hàng Hong Leong)
Về sản xuất:
. Outsouce các khâu không phải là thế mạnh. Cụ thể, outsource bộ phận thiết kế.
. Không cần ôm đồm quá nhiều khâu trong chuỗi giá trị. Cụ thể, không tổ chức bộ phận Sale lẽ, chỉ tổ chức bán buôn trực tiếp cho sàn hoặc cho TA.
* Quan điểm về Quản Lý
Quản lý nhân sự
. Không đề cao cấp quản lý Phương Tây (trong môi trường kinh doanh nhiều biến số không tiền lệ của Việt Nam).
. Thông qua chương trình cán bộ nguồn để dự trữ nguồn nhân sự quản lý.
. Cho sự cạnh tranh vị trí để khai phá tiềm năng của nhân sự.
. Anh chuẩn thì anh có hết (chế độ cao), anh bị fail thì chỉ được hưởng basic theo luật định!
Quản lý Chất Lượng
. Không cần hệ thống quản lý quá phức tạp. Chỉ cần Tiêu Chuẩn, Tiêu Chí rõ ràng, mạch lạc
. Điểm cốt lõi là Thưởng - Phạt rõ ràng, "mồm nói - tay làm"
. Quản lý "TRỰC TIẾP" hòm thư, feedback của khách hàng ( dùng văn phòng trực thuộc nắm trực tiếp, không qua các trung gian quản lý khác)
- Giám sát:
. Vai trò giám sát nội bộ ít quan trong hơn là feedback từ khách hàng. Mỗi khách hàng chính là một giám sát viên.
. Tổ thu thập feedback qua mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời và nhanh chóng, từ đó có phản ứng nhanh với tình hình.
Last but not least!
* Quan điểm về Đào Tạo:
. Đào tạo là BẮT BUỘC và LIÊN TỤC, áp dụng cho TẤT CẢ.
. Đích thân đào tạo cán bộ nòng cốt. Mỗi nòng cốt sẽ đào tạo cánh quân của mình.
. Xây dựng cán bộ nòng cốt từ "in-house", người giỏi bên ngoài vào sẽ khó thích nghi văn hóa công ty.
. Thưởng và Phạt rõ ràng để đảm bảo việc đào tạo nghiêm túc và thực chất.
(Một số nhận định có thể không phải chủ ý của Mr. Vượng, có thể là suy diễn và suy luận của mình)