Ý kiến cá nhân em thì nó khác thế này:
- Tăng tốc đường trường là khả năng tăng tốc tương đối đều và nhanh đến khi đạt công suất tối đa của máy.
- Tăng tốc vượt xe khác là khả năng tăng tốc tức thời ở 1 dãi tốc độ nào đó (không giống như đề pa nhé). Nôm na là khi muốn vượt xe ở tốc độ 70km/h, thường ta chuyển làn và giảm tốc độ xuống 1 chút, rồi lại tăng tốc lên 80-90km/h để vượt xe song song. Nhưng vì xe bị vượt cũng đang ở khoảng 70km/h, nên xe muốn vượt phải tăng tốc nhanh hơn xe bị vượt thì mới qua mặt kịp để chuyển về làn cũ.
Trên thực tế có thể nôm na gọi là độ "bốc" của xe, nhưng nếu ở cùng 1 dải tốc độ, thì độ bốc này ở các xe lại không giống nhau. Hình như là do trọng lượng xe khác nhau hoặc thời điểm đạt mômen tối đa ở mỗi xe là khác nhau bác ah.
Em nghĩ yếu tố quyết định là momen xoắn của xe tại tốc độ / rpm đó, nếu tự trọng không khác nhau nhiều!