có lẽ ai cũng biết xài xe "nhập" nó khổ sở thế nào, mua thì sợ luộc, hỏng không bảo hành, tìm chỗ sửa trên forum thì choáng với đủ thứ report khen chê loạn xạ kéo daì vài chục trang chưa có điểm dừng, xe cùng kiểu cùng loại nhưng đưa vào hãng nó lắc đầu nguầy nguậy như thể con hoang mặc dù phụ tùng có sẵn, đó là nỗi khổ của con nhà nghèo bày đặt chơi xe "nhập"
honda @stream (gọi là sờ chim cho dễ nhé)
Cái phuộc
Em xin không bàn nhiều về cái xe này, máy móc rất tốt, nhưng chỉ tốt mỗi cái máy, còn lại "chassis" và những phụ kiện linh tinh nhanh chóng quang tèo sau 6 tháng sử dụng, đầu tiên cái cổ và phuộc trước, mỗi khi "bó vỉa" là y như có thắng nào nó níu cái xe xuống đất, hãi quá nhưng rất may, Hồng Phát làm rất tốt việc này, chỉ 1 lần cho mãi mãi, tốt đến độ sau đó cái phuộc sau trở chứng mỗi khi qua chỗ xóc là nó cứ dập dềnh như phi ngựa em lại mang ra Hồng Phát, 90K + 1 giờ, tốt hơn nguyên bản.
Công tắc
tạm yên tâm cái chassis, đến lượt mấy cái nút trên "taplô", đôi khi bấm còi nó kêu luôn như thằng dở vì cái nút kẹt luôn vào, đề cũng thế, sau khi nổ máy chạy, mỗi lần bóp phanh lại nghe đề quay xè xè thì hóa ra cái nút cũng ghim chặt vô đó, ngắm thấy cô em Spacy 100 có bộ núm giống vậy, em khăn gói đưa sờ chim lên Honda cho hoành tráng
, chọn điểm gần nhà, em ghé Honda trên Đinh Bộ Lĩnh tính yêu cầu họ kiểm tra và thay dùm, nhưng hỡi ơi, em cứ tưởng, dù tây dù tàu đi nữa cũng mang cái tiếng con cháu nhà HD thì đều đc chào đón nhưng cái lũ NV ở đó nó trố mắt bảo em: "cái này đâu phải HDVN không có BH", em ngây thơ "Vâng, anh làm giúp, bi nhiu em trả mừ", nó thẳng thừng "ba cái xe Tàu này hư tùm lum, biết đâu mà sửa, ở đây không sửa xe Tàu, nhá"[&:]... Bao nhiêu người đang chờ bảo trì xe trong đó nhất loạt nhìn em, người thông củm, người biũ môi...
sau một hồi chưng hửng, em hạ giọng "vậy tui mua mấy cái công tắc, anh có thay giùm không hay cho tui mượn cái tô vit".
Một chú NV khác có vẻ thông cảm khuyên em "Mấy cái nút đó mắc lắm, chỉ dành cho xe hãng, xe anh hàng Tàu cứ ra chợ cho nó rẻ anh ạ"[8|], cay mũi quá, em hỏi "thế hết bao nhiêu cho 1 cái nút đề, 1 còi, 1 xi nhan?"
, thấy bảo hơn trăm bạc (mua ngoài chắc chỉ 1/2) nhưng sĩ quá rồi cao giọng luôn "xời, có nhiu đó mừ... thay luôn đi cha"
, êm mấy cái núm từ đó, nhưng mất cảm tình với HDVN từ đó, mặc dù vẫn xài Honda
Bệnh nặng đây
Rồi 2 năm trôi qua, em nó lại có vấn đề, cứ sáng ra là ngái ngủ nhất quyết không chịu nổ máy (chạy nóng máy thì ngon lành), căng quá, lên OS, hỏi các bác... gạn đục khơi trong mãi cuối cùng thẳng tiến ra Lập, bể khổ bắt đầu từ nơi đây... Trước tiên mr Lập chạy một vòng, phán: xe anh sẽ vệ sinh tổng thể, thay (dán) bố nồi, thay chổi than đề, sạc bình... Em không cần hỏi giá, để xe đó về luôn, chiều ra lấy, thấy các hạng mục sửa chữa hồi sáng hơn 250K ngoài ra còn thêm 3 mục rất lạ[8|]:
1. 5K gửi xe
2. 10K rửa xe
3. 20K hàn mối nhựa trên xe
đc giải thích rất logic như sau: xe anh tháo ra mấy mối nhựa gãy hết nên phải mang đi hàn, sửa xong bẩn phải mang đi rửa, rửa rồi mang đi gửi chờ anh tới lấy... vãi
, nhưng thôi không đáng, đề thử thấy xe nổ liền (đang nóng máy) nên yên cái bụng về.
Phóng lao ...
Moị thứ trở lại như cũ vào sáng hôm sau, nghe tiếng xe éo éo không nổ và bà vợ càm ràm ngoài ngõ, em tặc lưỡi vác ra Lập lần 2, sau khi chạy một vòng (chả biết chạy để làm gì) đc phán: xe anh hỏng accu, có thể do bộ sạc (nếu cần phải thay), và nếu không hết phải thay cả bộ đề mới ???? (choáng
). Sau khi xem các kiểu accu thượng vàng hạ cám mà họ show cho xem, em hỏi " cái nào to tiến nhất? " thì đc chỉ cái hiệu Yuasa gần 400K, em thay luôn, tất nhiên, đề phát nổ (máy đang nóng mừ), em ra về.
-> theo lao
Sáng hôm sau em dậy dắt xe ra trước cho bà xã, đề thử... đề thử... đề nữa -> nổ, em chạy ra Lập lần 3
Chả hiểu nó ngán cái xe em quá hay không muốn sửa khi em hỏi "ông bảo xe tôi hư bình, thay rồi đây, ông bảo hư gì nữa? sạc, đề... hư cái nào ông thay hết cho tôi, bao nhiêu tôi trả đủ miễn xe tôi đề 1 phát nổ như mới" nó phán "ba cái xe này nó vậy rồi anh ơi, không hư cái này thì hư cái kia", em ra về mà chả biết sự thật thế nào, có lẽ nó nói chính xác, xe tay ga ấy là cao cấp lắm, phức tạp lắm, cứ phải giã hàng tầm chăm triệu mới đc, chứ ba cái xe này... ôi.
chiếc xe vẫn ậm ọe như thế, sáng đề mấy lân mới nổ nhưng cứ để thế mà chạy, có lẽ em sẽ để suốt đời như thế vì tin là nó như vậy (Lập đã nói mừ)
Thầy lang Bốc thuốc
cho đến khi em mang cái DVD đi sửa (Tiến Thành D1), bên cạnh đó có cái tiệm sửa xe (Quang Minh - bác Xe đạp chắc biết nè, ngay gần nhà), thấy một chiếc tay ga đang banh xác ở đó em mon men qua hỏi "chú có sửa xe tay ga không?" ổng nhìn em "tay ga cũng là xe máy thôi mà chú", thấy ông này nói chuyện lạ lạ, em đưa xe và kể bệnh tình, ổng đề vài cái chạy thử, rồi mở accu ra sờ sờ cái bình, bật thử đèn pha, tháo nhựa trước coi cục sạc, sau 5 phút ổng phán cái rụp "xe chú chả bị quái gì cả, mỗi cái cổ hơi nặng, để đó tui xả bớt cho nhẹ cổ lát ra lấy" ??? ông này chắc điên, xe đề khó nổ mắc gì cái cổ lái + phuộc??? nhưng em cũng để đó lát lấy.
chiều ra, ông chủ chỉ xe rồi bảo "xe chú hết 50K tiền công tui tháo cặp phuộc hơi lâu, giờ ngon rồi" em hỏi "thế còn cái đề và accu?" ông cười "chú đề thử đi, xe chú chả hư gì đâu" em đề thử, máy nổ tức thì, làm lại 2-3 lần đều OK. Biết em thắc mắc ổng nói tiếp "xe chú tui đo thử thấy hơn 13V bình không phù là chưa hỏng, đèn sáng, sạc không hư, đề vẫn quay thì đâu có hư cái gì, nó ngộp xăng nên khó nổ thôi, chú không tin, sáng mai thử lại, không nổ mang ra, nhà anh đây chú khỏi sợ".
hôm nay là ngày 4 sau khi sửa, xe sáng ra cứ đề nhẹ là nổ, em như trút đc bao nặng nhọc trên vai, thấy sao mà quý cái xe thế không biết
Kết luận:
- Những chỗ nổi tiếng chưa chắc đã tốt, xe nhiều quá làm cẩu thả, dụ khách thay đồ hơn là sửa khỏi bệnh
- Hẻm hóc, thợ vườn chưa chắc đã kém, vì cái xe tay ga giờ đây đã quá tầm thường, hỏng IC, FI... thì thợ vườn thợ phố cũng chào thua, còn lại những bệnh khác, lương tâm thợ là chính, chứ không hẳn là trình độ quyết định
- Khi mang xe đi sửa, cố gắng thể hiện mình ở rất gần với nhà thợ (đe dọa trước :-0 sửa không xong tui dắt ra) cố gắng tìm thợ nào làm tại nhà (không phải thuê).
- Chịu khó hỏi và nghe thợ giải thích, với chút vốn liếng ít ỏi có thể cũng đủ để mình nhận diện đâu là thợ sửa xe, đâu là họa sĩ.
Các bác đi xe đắt tiền, nên việc giao cho thợ vườn có thể là điều không mong muốn, nhưng nếu xét cho kỹ @ Dyland SH cũng đâu có khác gì xe em? phải không? Mong các bác sớm tìm đc chỗ sửa xe ưng ý!
Đây là một trường hợp cụ thể của em, không có nghiã cái tiệm này có khả năng "chữa bá bệnh" cho các xe khác đâu nhé!