Hạng B2
26/8/04
466
2.813
93
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Máy bay đi từ nơi lấy khách thì được xe kéo đẩy lùi ra, sao đó thì máy bay tự chạy.
Bác nào đi ra máy bay mà bằng xe bus thì sẽ thấy máy bay đi ra phi đạo bằng gì.
Sau khi hạ cánh thì máy bay chạy thẳng vào nơi trả khách thôi.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Hình như đã có 1 topic nói về vấn đề này.
Nếu ai trong nghành thì lên tiếng confirm đê, bác nào ngoài ngành thì chỉ có một nhiệm vụ: tin.
 
TCS
Hạng B1
3/9/08
54
0
0
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Đa số các máy bay đều có thể lùi được nhưng nó thường không dùng chức năng này, nhất mà tàu thương mại, cái số lùi này chính là phanh động cơ khi hạ cánh. Với tàu thương mại thì được đẩy lùi bằng xe chuyên dụng, sau đó chạy ra đường băng (TAXI) để cất cánh.
Các bác seach trên youtube, từ khoá "C130 backfire" sẽ ra cái tàu này chạy lùi.
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Yeah, de vô tư, nhất là mấy cái có động cơ treo ở đuôi (MD...Mad Dog) vì động cơ treo cao ko sợ hút phải cái gì từ sân/đường băng, còn mấy cái treo động cơ ở cánh thì sợ.

Nhưng thường thì ít sử dụng chức năng này vì xui mà hút phải miếng kim loại vào động cơ là tèo vài triệu $$$.
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Tôi làm ở trong ngành Hàng không, ở cái nơi sửa chữa máy bay. Tôi nói các bác có tin hay không thì tùy. Thứ nhất là máy bay không thể tự lùi được nếu không có xe kéo dắt. Thứ hai là máy bay chạy trên đường băng bằng chính hai động cơ của nó. Trên động cơ máy bay có hệ thống thổi ngược (sử dụng một hệ thống ở đuôi động cơ để đấy khí lên phía trước). hệ thống này chỉ cá tác dụng giảm tốc cho máy bay khi hạ cánh. Bác nào hay đi máy bay, sau khi tiếp đất các bác tự nhiên nghe tiếng động cơ kêu to hơn bình thường là lúc đó hệ thống phanh thổi ngược đang hoạt động. Ngoài ra Mb có phanh thủy lực nhưng chỉ có ở các bánh sau. Ý kiến của tôi là cho các dòng máy bay thương mại, còn máy bay quân sự thì tôi không biết.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: mdhung

Yeah, de vô tư, nhất là mấy cái có động cơ treo ở đuôi (MD...Mad Dog) vì động cơ treo cao ko sợ hút phải cái gì từ sân/đường băng, còn mấy cái treo động cơ ở cánh thì sợ.

Nhưng thường thì ít sử dụng chức năng này vì xui mà hút phải miếng kim loại vào động cơ là tèo vài triệu $$$.


Bravo

Đa số de được hết nhưng làm vậy rất hao xăng và tạo ra tiếng động lớn nữa nên dùng chiếc xe kéo kinh tế hơn

Hoặc làm kiễu TQ cũng được
chineseplanepushed.jpg
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Capt đáp quá đẹp

[YouTube=oqtetx7iAz8]
 
Hạng B1
17/8/06
72
0
6
42
Tp.HCM
logovietnam.com.vn
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: Vitahn

Tôi làm ở trong ngành Hàng không, ở cái nơi sửa chữa máy bay. Tôi nói các bác có tin hay không thì tùy. Thứ nhất là máy bay không thể tự lùi được nếu không có xe kéo dắt. Thứ hai là máy bay chạy trên đường băng bằng chính hai động cơ của nó. Trên động cơ máy bay có hệ thống thổi ngược (sử dụng một hệ thống ở đuôi động cơ để đấy khí lên phía trước). hệ thống này chỉ cá tác dụng giảm tốc cho máy bay khi hạ cánh. Bác nào hay đi máy bay, sau khi tiếp đất các bác tự nhiên nghe tiếng động cơ kêu to hơn bình thường là lúc đó hệ thống phanh thổi ngược đang hoạt động. Ngoài ra Mb có phanh thủy lực nhưng chỉ có ở các bánh sau. Ý kiến của tôi là cho các dòng máy bay thương mại, còn máy bay quân sự thì tôi không biết.

Hì hì, cuối cùng cũng gặp 1 bác ngành HK...
Tán thành ý kiến của bác, máy bay thắng bằng thủy lực trên bánh, hãm tốc độ bằng flap (tạm gọi là thắng gió), .... Còn việc thổi ngược của động cơ phản lực thì mình ko rành, mình chỉ biết về động cơ cánh quạt và nôm na như sau:

Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Air flow (tạm gọi là chiều của gió) đi hướng nào thì nó tạo 1 lực đẩy theo hướng ngược lại
Động cơ thì chỉ quay 1 chiều duy nhất thôi (máy nổ - động cơ nhiên liệu - ko nói đến động cơ điện)

Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Đây là cách đảo pha (hay pitch)

Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Hệ thống điều khiển cánh quạt trong máy bay mô hình

 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
17/8/06
72
0
6
42
Tp.HCM
logovietnam.com.vn
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Còn đây là cách em máy bay nó rẽ trái, phải, lên xuống, nghiêng trái, phải, thắng gió....
Hình ảnh chỉ là máy bay mô hình, nhưng trên thực tế, nguyên lý nó cũng là như vậy.

Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Câu chuyện về cái bánh máy bay !
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Bác nào ngồi cửa sổ ngay cái hậu môn của Jet engine ngay cánh sẽ thấy MB taxing trời mưa, nhìn xuống đường băng thấy nó muốn khô lun [8D]