Hạng B2
5/7/08
295
2
18
Tp.Hcm
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: Vitahn

Tôi làm ở trong ngành Hàng không, ở cái nơi sửa chữa máy bay. Tôi nói các bác có tin hay không thì tùy. Thứ nhất là máy bay không thể tự lùi được nếu không có xe kéo dắt. Thứ hai là máy bay chạy trên đường băng bằng chính hai động cơ của nó. Trên động cơ máy bay có hệ thống thổi ngược (sử dụng một hệ thống ở đuôi động cơ để đấy khí lên phía trước). hệ thống này chỉ cá tác dụng giảm tốc cho máy bay khi hạ cánh. Bác nào hay đi máy bay, sau khi tiếp đất các bác tự nhiên nghe tiếng động cơ kêu to hơn bình thường là lúc đó hệ thống phanh thổi ngược đang hoạt động. Ngoài ra Mb có phanh thủy lực nhưng chỉ có ở các bánh sau. Ý kiến của tôi là cho các dòng máy bay thương mại, còn máy bay quân sự thì tôi không biết.

Em tin .. gần 90% ..:D ...nhưng Cá nhân em nghĩ rằng ... khi la cà trên đường băng hoặc sau khi đáp xuống ..Máy bài sẽ sử dụng một loại động cơ riêng biệt ( điện ?!?! .. dẫn động = thuỷ lực ??! ) cho các bánh vì sao ư ..đơn giản :

- Máy bay chong chóng thì khỏi nói :D

- Máy bay dùng động cơ đốt ngoài ( phản lực ) với loại này thì 1 là đứng im 2 là ..ton .. ko có vụ chạy rề rà dc ( ko bàn vụ chạy trớn) ! - lý thuyết nhá cái này em sure 100% ( ngày xưa em có học qua ..trong khoá cơ khí chế tạo máy năm 98[8D])

- Tốc độ để tiếp đất của loại máy bay này là trên 200 km/h => trước khi tiếp đất tất cả các bánh xe phải quay theo vận tốc của máy bay tại thời điểm ấy .. vì sao : ... Đơn giản nếu bánh xe ko quay hoặc quay chậm hơn vận tốc máy bay ... khi tiếp đất chắc chắn 100% bánh xe sẽ nổ do ma sát và gia tốc tức thời :D ..- cái này cũng sure 100% lun

trên đây là ngu ý của em .. các bác ném nhè nhẹ thui nhá :(
 
Hạng B1
12/9/08
99
4
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

em vừa hỏi 1 anh bạn lái chuồng gà thì thấy kêu có con ATR72 là lùi được hỏi anh cơ chế lùi của nó như nào anh kêu chưa được học :) .Bác nào biết gì về nó thì nói cho em tham khảo với :D
@vitahn : xin lỗi bác có học lớp thợ máy không vậy ? nếu có thì là khóa mấy vậy bác :D
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: Vitahn

Tôi làm ở trong ngành Hàng không, ở cái nơi sửa chữa máy bay. Tôi nói các bác có tin hay không thì tùy. Thứ nhất là máy bay không thể tự lùi được nếu không có xe kéo dắt. Thứ hai là máy bay chạy trên đường băng bằng chính hai động cơ của nó. Trên động cơ máy bay có hệ thống thổi ngược (sử dụng một hệ thống ở đuôi động cơ để đấy khí lên phía trước). hệ thống này chỉ cá tác dụng giảm tốc cho máy bay khi hạ cánh. Bác nào hay đi máy bay, sau khi tiếp đất các bác tự nhiên nghe tiếng động cơ kêu to hơn bình thường là lúc đó hệ thống phanh thổi ngược đang hoạt động. Ngoài ra Mb có phanh thủy lực nhưng chỉ có ở các bánh sau. Ý kiến của tôi là cho các dòng máy bay thương mại, còn máy bay quân sự thì tôi không biết.

DUH

[YouTube=LiDbmr7H2so]
 
Hạng B1
12/9/08
99
4
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

hay quá bác imc đúng là chuyên gia về máy bay có hình ảnh minh họa luôn .Đọc những bài bác viết về đồng hồ máy bay em đã thấy phục bác luôn rồi .Đến thầy em ở trường HK mà còn không am hiểu bằng bác luôn :) những bài bác viết rất có ích cho em sau này dù sao cảm ơn bác nhé .
 
Hạng D
5/4/07
1.804
2.673
113
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Đúng là trăm nghe ko bằng 1 thấy:D
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Monkey watches monkey learns thôi mà :D
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: anh_dex

em vừa hỏi 1 anh bạn lái chuồng gà thì thấy kêu có con ATR72 là lùi được hỏi anh cơ chế lùi của nó như nào anh kêu chưa được học :) .Bác nào biết gì về nó thì nói cho em tham khảo với :D
@vitahn : xin lỗi bác có học lớp thợ máy không vậy ? nếu có thì là khóa mấy vậy bác :D

Cơ chế của nó giống như cái cánh quạt trực thăng có bác nào post ở trên, nhưng thay vì theo chiều lên xuống thì ở đây là trước sau. Hay như cái quạt bàn nhà bác mà lắp ngược cánh lại thì gió sẽ thổi trước ra sau vậy. Cánh quạt của ATR có thể xoay chiều được.

imc là chuyên gia rồi, ko chỉ watch như anh em mình mà còn được sờ nữa, sướng lắm.

@tieu phong, cái động cơ riêng biệt chỉ để nuôi ba cái đồ điện, air-con và thủy lực thôi, ko chạy máy bay được, khi máy bay chạy vòng vòng trên mặt đất vẫn sử dụng động cơ thông thường, có điều có thể tắt bớt 1-2 động cơ, còn để lại 1-2 cái chạy nhè nhẹ thôi.

Bánh máy bay ko quay trước khi tiếp đất (xem mấy cái hình các bác chụp máy bay đó), khi tiếp đất nó phun khói như sắp cháy đó. Nó ko nổ được trừ khi bị land over weight hoặc bị thắng gấp, tại sao thì tại vì nó phải vậy:D

imc có gì bổ xung cho anh em tìm hiểu tiếp.

DUH là gì? Do U .....?
 
Hạng B1
17/8/06
72
0
6
42
Tp.HCM
logovietnam.com.vn
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Tại sao nó lùi được thì nhìn hình này (đối với động cơ cánh quạt thôi nhé)

Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Tại sao nó đảo "pitch" được thì nhìn hình này (đối với động cơ cánh quạt thôi nhé)

Câu chuyện về cái bánh máy bay !


Em nói thế có đúng ko bác @:imc ???
Hình gif là em làm, nếu có sai chiều thì đừng ném đá nhé :D
 
Hạng B1
17/8/06
72
0
6
42
Tp.HCM
logovietnam.com.vn
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

Trích đoạn: imc
[YouTube=LiDbmr7H2so]

He he, bác pilot này gấu thiệt, de mà ko cần thằng nào chỉnh dưới đất hết, bà con xe cộ đều dừng lại ngó và sợ....

Thx bác imc nhìu nhìu về clip này
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
RE: Câu chuyện về cái bánh máy bay !

à, em còn thắc mắc ko rõ tại sao khi máy bay sắp hạ cánh các chiêu đãi viên cứ bắt kéo hết cửa sổ lên, có phải đấy là tín hiệu an toàn, ko có ko tặc??? Nhiều lúc nắng bỏ bu mà vẫn cứ bắt kéo lên hết mới tức :mad: