Có 2 vấn đề cần tách bạch rất rõ ràng khi xem xét vụ này:Một anh tx taxi cho hay
Kính gửi các anh/chị thành viên CLB, Sau khi được hỗ trợ tư vấn pháp chế liên quan đến các vấn đề sao y cavet xe, mình xin copy một số thông tin tư vấn để các anh/chị tham khảo mà trả lời cho lực lượng CSGT trong trường hợp bị kiểm tra. Các anh/chị lưu ý thông tin này chỉ hỗ trợ tư vấn thêm giải pháp để các anh/chị an tâm lưu thông, nếu có sai sót gì anh/em vui lòng bỏ qua cho, Hạn chế tranh luận chửi bới chính sách các kiểu giúp em, tập trung cày kiếm cơm. Khổ lắm rồi! 1. Vừa qua NHNN gửi Công văn số 3851/NHNN-PC ngày 24/5/2017 về việc yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc quy định về việc bên thế chấp giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn HĐ thế chấp có hiệu lực theo quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 11/2012/NĐ-CP). 2. Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an cũng có Công văn số 2916/C67-P9 ngày 31/5/2017 gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có đề cập: Đối với những phương tiện thế chấp tại Ngân hàng tham gia giao thông thì Bên thế chấp được giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn HĐ thế chấp có hiệu lực đúng quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 11/2012/NĐ-CP) và Công văn số 3851/NHNN-PC ngày 24/5/2017 của NHNN. Từ những căn cứ trên, có tham khảo một số văn bản pháp luật liên quan: 1. Khi nhận thế chấp phương tiện vận tải là ô tô: Các NH nhận thế chấp theo đúng quy trình, hướng dẫn về nhận TSBĐ là phương tiện vận tải, thực hiện theo đúng thỏa thuận tại HĐTC, theo đó KH và NH đã thỏa thuận rõ về việc NH sẽ là Bên giữ bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký xe, KH được phép sử dụng xe để lưu thông kèm theo Giấy lưu hành xe do NH cấp. 2. Việc KH và NH thỏa thuận về việc Nh giữ bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký xe là thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể: a. Điều 323 của Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện hành khẳng định quyền của Bên nhận thế chấp là “Giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác”. Theo đó, trong trường hợp Luật (là văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội) có quy định khác thì việc thỏa thuận đó của các bên sẽ phải tuân thủ theo Luật, chứ không phải tuân thủ theo quy định khác của Nghị định(là văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ) b. Căn cứ khoản 2 Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”. Theo Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Bộ luật (văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành) là văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn so với Nghị đinh (văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành). Theo đó, trong trường hợp có quy định khác nhau về việc giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp giữa Bộ luật Dân sự năm 2015 và Nghị định số 163, thì đương nhiên các TCTD căn cứ quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 để áp dụng. c. Căn cứ theo khoản 4 Điều 154 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, “Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực”. Với quy định này, Bộ luật Dân sự năm 2005 đã hết hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 bởi được thay thế bằng Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, Nghị định số 163 (và các văn bản sửa đổi, bổ sung Nghị định số 163) với tính chất là văn bản quy định chi tiết thi hành Bộ luật Dân sự năm 2005 về giao dịch bảo đảm, cũng đã hết hiệu lực. Như vậy, căn cứ vào quy định tại Bộ luật dân sự 2015 theo các cơ sở đã trích dẫn trên đây để giải thích, trao đổi với các anh/chị. Ngoài ra khi Các anh/chị khi bị thổi phạt vi phạm do không xuất trình được bản gốc GCN đăng ký xe, Các anh/chị căn cứ vào 3 điểm sau để trao đổi lại với Cơ quan CA: - Theo Điều 323 BLDS 2015 thì NH được phép giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp theo thỏa thuận, trừ trường hợp Luật có quy định khác. Trong khi NĐ 163 (sửa đổi bởi NĐ 11) không phải là Luật nên về nguyên tắc sẽ áp dụng Điều 323 BLDS 2015; - Theo Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thứ tự ưu tiên áp dụng khi có nhiều văn bản cùng quy định về 1 vấn đề thì BLDS 2015 sẽ được ưu tiên áp dụng hơn NĐ 163 (sửa đổi bởi NĐ 11); - Theo Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì NĐ 163 (sửa đổi bởi NĐ 11) đã hết hiệu lực do BLDS 2005 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng BLDS 2015. Tóm lại căn cứ Điều 323 BLDS 2015 thì việc NH giữ bản gốc GCN đăng ký xe là hợp pháp, việc Cơ quan CA yêu cầu KH xuất trình bản gốc GCN đăng ký xe là không phù hợp, vì xe đã được thế chấp cho NH, các bên đã thỏa thuận NH giữa bản gốc GCN đăng ký xe và NH cấp Giấy lưu hành xe cho KH Thân!
1. Anh nói đúng là nghị định 163/2006 mà NHNN gửi các tổ chức tín dụng là căn cứ vào bộ luật Dân sự 2005 và bộ luật này đã hết hiệu lực và được thay thế bằng bộ luật Dân sự 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Và do đó nghị định 163/2006 kia cũng đương nhiên ko còn hiệu lực, và điều 323 bộ luật Dân sự 2015 quy định bên nhận thế chấp (ngân hàng, tổ chưc tín dụn) giữ giấy tờ gốc.
2. Tuy nhiên, khi anh ngồi lên xe tham gia lưu thông thì anh phải tuân theo luật Giao thông đường bộ, chứ ko phải luật dân sự. Và luật Giao thông này qui định phải đem theo giấy Đăng ký xe khi tham gia lưu thông trên đường. Và đây là căn cứ để CSGT xử phạt và việc xử phạt ko sai. Giấy xác nhận đang giữ bản gốc cavet xe của ngân hàng cung cấp chỉ là 1 loại giấy thông báo, ko có giá trị pháp lý để thay thế cho cavet xe ( do ko có điều luật nào qui định giá trị này) và đương nhiên ko được dùng để thay thế cavet xe khi lưu thông trên đường. CSGT xử phạt là hợp lý.
Như vậy vấn đề là 2 luật này ko sai nhưng áp dụng vào thực tiễn thì có độ vênh rất lớn và cần phải có điều chỉnh lại cho phù hợp (bằng các thông tư nghị định mới). Ví dụ chấp nhận bản sao y công chứng nhà nước của cavet + xác nhận lưu giữ bản gốc cavet đó của ngân hàng.
Em cũng đang vay bank, có vụ này mới nhìn lại tờ giấy của bank mới thấy thiếu dấu xác nhận công chứng nhà nước. Giờ đang bảo noa làm cái sao y công chứng cavet chứ nó dek chịu trả cavet gốc. Mà ko lẽ cho xe trùm mền nằm nhà. Đến khổ...