Cũng vậy thôi, BLDS 2015 có hiệu lực từ 1/1/2017; trích tiếp k1 điều 688 và 689:
"Giao dịch dân sự đang được thực hiện mà có nội dung, hình thức khác với quy định của Bộ luật này thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11;
b) Giao dịch dân sự chưa được thực hiện hoặc đang được thực hiện mà có nội dung và hình thức phù hợp với quy định của Bộ luật này thì áp dụng quy định của Bộ luật này;
c) Giao dịch dân sự được thực hiện xong trước ngày Bộ luật này có hiệu lực mà có tranh chấp thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11 để giải quyết;
d) Thời hiệu được áp dụng theo quy định của Bộ luật này.
...
Điều 689. Hiệu lực thi hành
Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017."
Luật GTĐB là luật chuyên ngành nên việc ưu tiên về GĐKX cho phương tiện gt sẽ được ưu tiên. Phù hợp với Điều 320:
"Điều 320. Nghĩa vụ của bên thế chấp
1. Giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác."
Thoả thuận vẫn k được trái quy định pháp luật.
Theo cách nhìn của em thì cái xe có 2 vai trò: là 1 loại tài sản và khi lưu thông trên đường thì nó là 1 phương tiện giao thông đường bộ.
Em nghĩ là luật GTDB chỉ áp dụng nếu mình xách con xe ra chạy. Còn nếu vẫn để trong nhà thì nó là 1 loại "
tài sản" và ko áp dụng luật GTDB đc (mua xe ko cần đăng kí đăng kiểm, cứ vứt ở nhà chẳng sao). Do đó nói luật GTDB là ưu tiên hơn cũng ko hẳn chính xác. Khi mình vay thì nghiễm nhiên con xe đóng vai trò là 1 loại tài sản và chịu áp dụng của các luật liên quan tới "tài sản". (Ở đây là bên nào sẽ giữ cavet gốc)
Còn mún đem "tài sản" (xe) này ra lưu thông thì mặc nhiên phải đủ giấy tờ theo luật. Luật nào ?. Lúc này mới là lúc áp dụng luật GTDB đc. Đủ giấy tờ thì đc chạy. Ko đủ mà chạy thì bị phạt.
Tréo ngoe là chẳng ai vay mua xe để trùm mền vài năm cả, kiểu gì cũng phải xách chạy...
Dự là ko chỉ uber grab mà chịu thiệt hại cực kỳ nặng nề nữa là các cty vận tải hàng hóa (xe tải). Bản thân Mai linh với Sun và các cty taxi khác cũng toàn vay bank mua xe cả.. chết cả nút..