Mình hay bảo dưỡng định kỳ, với lại chạy 2 -3 tháng lại đem ra tiệm kiểm tra 1 lượt nên cũng yên tâm không lo lắm mấy vấn đề này
Cảm ơn anh @xetuanloc, có vài điểm thuộc về kỹ thuật chuyên môn trong bài viết của anh mình cần phải searching thêm mới hiểu được. Trả lời trực tiếp cho anh như sau
Xe Mit Jolie 2005 thì hệ thống lạnh cũng manual như ếch già thôi, không có gì phức tạp.
1. cắt bỏ giàn sửi (nối tắt cho nước chảy bypass qua giàn sưởi. -----> cắt bỏ dàn sưởi là như thế nào, có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống lạnh trên xe không ?
Bác xem item số 5 là giàn sưởi, cắt bỏ giàn sưởi là không cho nước làm mát động cơ đi quan giàn số 5 này. cắt bỏ giàn sưởi sẽ làm cho hệ thống điều hòa không khí trong xe không thể xưởi được khi cần. ví dụ, đi Đà lạt trời lạnh đôi khi cần.
Tuy nhiên ở miền nam thì hầu như không sử dụng đến giàn sưởi và do giàn sưởi nằm chung với giàn lạnh nên sức nóng của giàn sưởi làm giảm hiệu suất làm lạnh đặc biệt là trên các xe cũ. làm cho nhiệt độ đầu ra của cửa gió khống xuống sâu được. xem hình bên dưới.
2. Quạt có 2 chế độ quay.---> ý anh quạt này là quạt nào, có phải quạt gắn phía sau két nước làm mát của xe: Đúng vậy, quạt làm mát cảu xe
tốc độ thấp và tốc độ cao. khi bật máy lạnh quạt sẽ quay tốc độ thấp. khi áp suất phía cao áp của hệ thống lạnh đạt khoảng 350PSI thì chuyển sang quay tốc độ cao. ở xe Toy cái này là khoảng 250PSI là đã quay chế độ cao rồi thế nên. mục đính quạt quay chế độ cao là để giải nhiệt nhanh cho hệ thống lạnh => giảm áp suất phía cao áp => hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện nhẹ nhàng hơn. tôi đã quyết định chế lại cái cảm biến áp suất này và hiện giờ quạt đã quay tốc độ cao ở áp suất 250PSI.-----> Làm sao để biết " ...áp suất phía cao áp của hệ thống lạnh đạt khoảng 350PSI..." . Anh dùng đồng hồ đo áp suất gắn thêm vào xe hay sao.
Lúc nạp gas cho hệ thống lạnh các gara luôn có đồng hồ áp suất để kiểm tra. 01 cái cho phía hạ áp. 1 cái cho phía cao áp (xem hình bên dưới). sau khi nạp xong đến khâu kiểm tra. dưới đây là một số bước có liên quan trong quy trình kiểm tra.
1. Kiểm tra nhiệt độ đầu ra của cửa gió: đặt nhiệt độ xuống đến 5 độ C thì phải cắt lốc lạnh. nếu nhiệt độ xuống dưới không độ C thì sẽ bị đóng tuyết và lốc lạnh làm việc liên tục sẽ nhanh bị hư. có 01 cảm biến nhiệt độ đặt vào giàn lạnh để cảm biến nhiệt độ này. cần phải kiểm tra cảm biến này xem có làm việc tốt không. giả sử cảm biến này set tác động ở 5 độ C trong khi hệ thống lạnh của bác không xuống được tới 5 độ C, nghĩa là lốc lạnh của bác phải làm việc liên tục không lúc nào được nghỉ => lốc lạnh chắc sẽ toi sớm => xe hao xăng do kéo lốc lạnh liên tục. => làm lại hệ thống lạnh cho chuẩn rồi tính tiếp nhé.
3. chỉnh cảm biến đóng băng giàn lạnh cho cắt lốc lạnh ở nhiệt độ 4-5 độ C.----> chỉnh cảm biến như thế nào , cảm biến này nằm vị trí ở đâu trên xe: Như giải thích ở trên
Đương nhiên các vấn đề khác như lốc lạnh, van tiết lưu, giàn lạnh, giàn nóng... đã được kiểm tra làm và sữa chữa hoàn chỉnh. Xe tôi ếch già sau khi xử lý có thể nói lạnh teo.
Việc gắn thêm cái quạt như bác nói ở trên tôi không hiểu gắn chỗ nào? -----> Thợ nói gắn trực tiếp vào phía trước két nước của xe bản thân xe đã có quạt giải nhiệt rồi? và quạt gắn thêm quay ở tốc độ nào? khi nào thì quay? -------> quay theo vòng tua thiết kế của nhà sản xuất và khởi động quay thông qua relay gắn thêm vào khi ta bật máy lạnh, nếu cho quay liên tục thì có thể nhiệt độ nước làm mát động cơ thấp dưới nhiệt độ tối ưu (khoảng 70-80 độ C) => hao xăng bác nên cân nhắc kỹ.
Phía trước kết nước cần phải thông thoáng để khi xe chạy gió sẽ lùa vào làm mát két nước. quạt gắn phía sau xe sẽ hút không khí qua két nước để giải nhiệt. Nhà chế tạo đã thiết kế khi cần làm mát ít thì khi chạy xe gió thổi cũng đủ làm mát. khi cần tăng giải nhiệt thì cho quạt chạy tốc độ thấp, khi cần tăng giải nhiệt hơn nữa thì quay tốc độ cao là đủ. nếu xe bác cả khi quạt quay ở tốc độ cao mà vẫn không đủ giải nhiệt thì có bộ phận nào đó phát sinh nhiệt quá mức nhà sản xuất cho phép => cần thiết phải tìm cho ra và sửa chữa sớm.
Nếu diễn đàn có nút "THÍCH", "KHÁ THÍCH" và " RẤT THÍCH" thì mình sẽ bấm ngay vào nút cuối cùng sau khi đọc bài viết giải thích cặn kẽ, đầy nhiệt tình, rất thân thiện của anh @xetuanloc ở trên. Khâm phục sự hiểu biết cặn kẽ về nguyên lý hoạt động....kỹ thuật vận hành hệ thống lạnh trên xe hơi nói riêng của anh và có lẽ còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến xe cộ của anh nói chung, tôi nghỉ vậy. Một lần nữa, chân thành cảm ơn anh.Xe Mit Jolie 2005 thì hệ thống lạnh cũng manual như ếch già thôi, không có gì phức tạp.
1. cắt bỏ giàn sửi (nối tắt cho nước chảy bypass qua giàn sưởi. -----> cắt bỏ dàn sưởi là như thế nào, có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống lạnh trên xe không ?
Bác xem item số 5 là giàn sưởi, cắt bỏ giàn sưởi là không cho nước làm mát động cơ đi quan giàn số 5 này. cắt bỏ giàn sưởi sẽ làm cho hệ thống điều hòa không khí trong xe không thể xưởi được khi cần. ví dụ, đi Đà lạt trời lạnh đôi khi cần.
Tuy nhiên ở miền nam thì hầu như không sử dụng đến giàn sưởi và do giàn sưởi nằm chung với giàn lạnh nên sức nóng của giàn sưởi làm giảm hiệu suất làm lạnh đặc biệt là trên các xe cũ. làm cho nhiệt độ đầu ra của cửa gió khống xuống sâu được. xem hình bên dưới.
2. Quạt có 2 chế độ quay.---> ý anh quạt này là quạt nào, có phải quạt gắn phía sau két nước làm mát của xe: Đúng vậy, quạt làm mát cảu xe
tốc độ thấp và tốc độ cao. khi bật máy lạnh quạt sẽ quay tốc độ thấp. khi áp suất phía cao áp của hệ thống lạnh đạt khoảng 350PSI thì chuyển sang quay tốc độ cao. ở xe Toy cái này là khoảng 250PSI là đã quay chế độ cao rồi thế nên. mục đính quạt quay chế độ cao là để giải nhiệt nhanh cho hệ thống lạnh => giảm áp suất phía cao áp => hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện nhẹ nhàng hơn. tôi đã quyết định chế lại cái cảm biến áp suất này và hiện giờ quạt đã quay tốc độ cao ở áp suất 250PSI.-----> Làm sao để biết " ...áp suất phía cao áp của hệ thống lạnh đạt khoảng 350PSI..." . Anh dùng đồng hồ đo áp suất gắn thêm vào xe hay sao.
Lúc nạp gas cho hệ thống lạnh các gara luôn có đồng hồ áp suất để kiểm tra. 01 cái cho phía hạ áp. 1 cái cho phía cao áp (xem hình bên dưới). sau khi nạp xong đến khâu kiểm tra. dưới đây là một số bước có liên quan trong quy trình kiểm tra.
1. Kiểm tra nhiệt độ đầu ra của cửa gió: đặt nhiệt độ xuống đến 5 độ C thì phải cắt lốc lạnh. nếu nhiệt độ xuống dưới không độ C thì sẽ bị đóng tuyết và lốc lạnh làm việc liên tục sẽ nhanh bị hư. có 01 cảm biến nhiệt độ đặt vào giàn lạnh để cảm biến nhiệt độ này. cần phải kiểm tra cảm biến này xem có làm việc tốt không. giả sử cảm biến này set tác động ở 5 độ C trong khi hệ thống lạnh của bác không xuống được tới 5 độ C, nghĩa là lốc lạnh của bác phải làm việc liên tục không lúc nào được nghỉ => lốc lạnh chắc sẽ toi sớm => xe hao xăng do kéo lốc lạnh liên tục. => làm lại hệ thống lạnh cho chuẩn rồi tính tiếp nhé.
3. chỉnh cảm biến đóng băng giàn lạnh cho cắt lốc lạnh ở nhiệt độ 4-5 độ C.----> chỉnh cảm biến như thế nào , cảm biến này nằm vị trí ở đâu trên xe: Như giải thích ở trên
Đương nhiên các vấn đề khác như lốc lạnh, van tiết lưu, giàn lạnh, giàn nóng... đã được kiểm tra làm và sữa chữa hoàn chỉnh. Xe tôi ếch già sau khi xử lý có thể nói lạnh teo.
Việc gắn thêm cái quạt như bác nói ở trên tôi không hiểu gắn chỗ nào? -----> Thợ nói gắn trực tiếp vào phía trước két nước của xe bản thân xe đã có quạt giải nhiệt rồi? và quạt gắn thêm quay ở tốc độ nào? khi nào thì quay? -------> quay theo vòng tua thiết kế của nhà sản xuất và khởi động quay thông qua relay gắn thêm vào khi ta bật máy lạnh, nếu cho quay liên tục thì có thể nhiệt độ nước làm mát động cơ thấp dưới nhiệt độ tối ưu (khoảng 70-80 độ C) => hao xăng bác nên cân nhắc kỹ.
Phía trước kết nước cần phải thông thoáng để khi xe chạy gió sẽ lùa vào làm mát két nước. quạt gắn phía sau xe sẽ hút không khí qua két nước để giải nhiệt. Nhà chế tạo đã thiết kế khi cần làm mát ít thì khi chạy xe gió thổi cũng đủ làm mát. khi cần tăng giải nhiệt thì cho quạt chạy tốc độ thấp, khi cần tăng giải nhiệt hơn nữa thì quay tốc độ cao là đủ. nếu xe bác cả khi quạt quay ở tốc độ cao mà vẫn không đủ giải nhiệt thì có bộ phận nào đó phát sinh nhiệt quá mức nhà sản xuất cho phép => cần thiết phải tìm cho ra và sửa chữa sớm.
Trở lại vấn đề hệ thống lạnh trên xe tôi hiện nay.
Sau khi đưa xe vào garage vệ sinh 2 dàn lạnh+ bơm thêm gas+thay lọc gas ( là cái cục này:
1. Độ lạnh trong xe có cải thiện hơn trước, thời gian lạnh nhanh, nhưng
2. Dừng xe lại và quan sát ống xả khói sau xe thì thấy không còn ra nước nhỏ giọt giống như trước đây khi chưa vệ sinh 2 dàn lạnh.
Nhờ anh @xetuanloc cho nhận xét giúp. Hiện tượng xe đang mở máy lạnh mà nước làm mát dàn lạnh không thoát ra ngoài như vậy có ổn không ? Liệu có một bộ phận hay thiết bị gì đó của xe liên quan đến vấn đề này đã bị ( thợ garage ) ngắt bỏ đi nên không còn hoạt động nữa.
Nhờ anh !
Chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn bác đã quá khen, em cũng chật vật với nó một thời gian nên cũng tìm hiểu chút đỉnh thôi bác.Nếu diễn đàn có nút "THÍCH", "KHÁ THÍCH" và " RẤT THÍCH" thì mình sẽ bấm ngay vào nút cuối cùng sau khi đọc bài viết giải thích cặn kẽ, đầy nhiệt tình, rất thân thiện của anh @xetuanloc ở trên. Khâm phục sự hiểu biết cặn kẽ về nguyên lý hoạt động....kỹ thuật vận hành hệ thống lạnh trên xe hơi nói riêng của anh và có lẽ còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến xe cộ của anh nói chung, tôi nghỉ vậy. Một lần nữa, chân thành cảm ơn anh.
Trở lại vấn đề hệ thống lạnh trên xe tôi hiện nay.
Sau khi đưa xe vào garage vệ sinh 2 dàn lạnh+ bơm thêm gas+thay lọc gas ( là cái cục này: View attachment 571567 View attachment 571568 Và nhận thấy:
1. Độ lạnh trong xe có cải thiện hơn trước, thời gian lạnh nhanh, nhưng
2. Dừng xe lại và quát sát ống xả khói sau xe thì thấy không còn ra nước nhỏ giọt giống như trước đây khi chưa vệ sinh 2 dàn lạnh.
Nhờ anh @xetuanloc cho nhận xét giúp. Hiện tượng xe đang mở máy lạnh mà nước làm mát dàn lạnh không thoát ra ngoài như vậy có ổn không ? Liệu có một bộ phận hay thiết bị gì đó của xe liên quan đến vấn đề này đã bị ( thợ garage ) ngắt bỏ đi nên không còn hoạt động nữa.
Nhờ anh !
liên quan đến câu hỏi của bác. em không hiểu ý câu hỏi của bác vì hệ thống lạnh không gây ra nước nhỏ giọt từ ống xả khói. tuy nhiên khi làm việc thì hệ thống làm lạnh phải chảy nước tại giàn lạnh (giàn bốc hơi tại hình bên dưới). Nguyên nhân có nước chảy ra là vì tại giàn lạnh nhiệt độ là 5 độ C, trong khi không khí bên ngoài là 30 độ C có độ ẩm cao, gặp lạnh nên hơi nước ngưng tụ lại thành giọt và tạo thành nước gọi là nước ngưng. nước ngưng này xe nào cũng có và được thoát ra bằng một ống thoát nối từ bầu giàn lạnh+ quạt gió ra ngoài. Không lẽ xe bác ống thoát này chảy vào ống pô chăng?? . trong một số xe cũ lâu ngày ống thoát nước ngưng bị nghẹt không thoát được thường bị chảy ngược vào sàn xe, gây ẩm ướt, mục rũng sàng. nếu xe nào hệ thông làm mát làm việc mà không có nước chảy ra thì coi chừng nó đọng trong sàn xe rồi...
Không lẽ xe bác ống thoát này chảy vào ống pô chăng?? ===> điểm này thì mình không rõ lắm, nhưng đúng là trước đây ( năm 2015) khi đưa xe vào hãng Mit kiểm tra định kỳ, kỹ thuật viên có chỉ cho mình nước nhỏ giọt ở ống xả khói và nói rằng hiện tượng này là bình thường do nước làm mát của hệ thống lạnh chảy ra.
Hôm chủ nhật vừa rồi, mình dừng xe máy vẫn nổ, mở máy lạnh trong xe nhưng khi vòng ra sau quan sát thì không thấy nước nhỏ giọt ra ống khói giống như trước nữa nên mình hơi thắc mắc. Để về kiểm tra xem thợ vệ sinh máy lạnh có điều chỉnh cho nước chảy ra đường khác hay không, hổng chừng mấy ảnh cho chảy ngược vào sàn xe là tiêu em luôn.
Cảm ơn anh @xetuanloc đã nhắc nhở
Hôm chủ nhật vừa rồi, mình dừng xe máy vẫn nổ, mở máy lạnh trong xe nhưng khi vòng ra sau quan sát thì không thấy nước nhỏ giọt ra ống khói giống như trước nữa nên mình hơi thắc mắc. Để về kiểm tra xem thợ vệ sinh máy lạnh có điều chỉnh cho nước chảy ra đường khác hay không, hổng chừng mấy ảnh cho chảy ngược vào sàn xe là tiêu em luôn.
Cảm ơn anh @xetuanloc đã nhắc nhở
Dạo này để ý, mỗi lần bật máy lạnh nấc 1 là nghe tiếng ồn phát ra ở mấy hốc gió trên dashboard, tăng lên nấc 2 nghe tiếng ồn còn lớn hơn nữa. Rầu quá, hổng lẽ không đưa xe đi vệ sinh định kỳ chứ kiểu này thiệt là bực mình cái thằng garage Vũ An số 177 Thoại Ngọc Hầu Tân Phú. Làm ăn như c.... Máy lạnh xe em trước khi vệ sinh thì êm ru, sau khi vệ sinh thì hú như bò rống. Chán quá.
Anh chị nào chỉ giúp em chổ điện lạnh xe uy tín em cho vợ hai em đi kiểm tra lại lần nữa. Em cảm ơn.
Anh chị nào chỉ giúp em chổ điện lạnh xe uy tín em cho vợ hai em đi kiểm tra lại lần nữa. Em cảm ơn.
Lên xe mà có mùi điều hòa khó chịu thì chắc e chết. Say xe chủ yếu là do điều hòa xe vì vậy mà các bà các mẹ thường hay bịt khẩu trang, nhét thêm bánh mỳ như thế này đây
Đỉnh cao công nghệ chống say xe !Lên xe mà có mùi điều hòa khó chịu thì chắc e chết. Say xe chủ yếu là do điều hòa xe vì vậy mà các bà các mẹ thường hay bịt khẩu trang, nhét thêm bánh mỳ như thế này đâyView attachment 586203
Dành cho anh em muốn vệ sinh khử trùng dàn lạnh mà không cần tháo gỡ dàn lạnh!!!
Cái này em có 1 bộ 2 chai gồm:
• VIRO VAPORIZER - VỆ SINH KHỬ TRÙNG DÀN LẠNH
Mã hàng: 2897-303
Công dụng:
- Tẩy rửa bụi bẩn, ẩm mốc bám trên dàn lạnh, quạt dàn lạnh, ven gió.
- Thích hợp cho việc vệ sinh định kỳ dàn lạnh mà không phải tháo rời dàn lạnh khỏi xe, giúp hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả, làm lạnh sâu và tiết kiệm nhiên liệu.
- Tiêu diệt hầu hết vi sinh và nấm mốc bên trong hệ thống điều hòa và ngăn ngừa chúng phát triển trở lại, mang lại không khí trong lành và đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trong xe.
• VIRO PLUS - DIỆT KHUẨN KHỬ MÙI ĐIỀU HÒA
Mã hàng: 2897-301
Công dụng:
- Loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây mùi hôi và phát sinh mầm bệnh bên trong xe.
- Ngăn ngừa các phản ứng dị ứng, loại bỏ hoàn toàn mùi hôi khó chịu trong xe, để lại mùi hương dễ chịu sau khi sử dụng.
- Sản phẩm được kích hoạt bên trong xe và ngay lập tức phát huy tính năng diệt khuẩn khử mùi đến hệ thống điều hòa, ống thông gió, ghế, thảm, trần ... một cách độc lập trong vòng 10 phút.
Cái này em có 1 bộ 2 chai gồm:
• VIRO VAPORIZER - VỆ SINH KHỬ TRÙNG DÀN LẠNH
Mã hàng: 2897-303
Công dụng:
- Tẩy rửa bụi bẩn, ẩm mốc bám trên dàn lạnh, quạt dàn lạnh, ven gió.
- Thích hợp cho việc vệ sinh định kỳ dàn lạnh mà không phải tháo rời dàn lạnh khỏi xe, giúp hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả, làm lạnh sâu và tiết kiệm nhiên liệu.
- Tiêu diệt hầu hết vi sinh và nấm mốc bên trong hệ thống điều hòa và ngăn ngừa chúng phát triển trở lại, mang lại không khí trong lành và đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trong xe.
• VIRO PLUS - DIỆT KHUẨN KHỬ MÙI ĐIỀU HÒA
Mã hàng: 2897-301
Công dụng:
- Loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây mùi hôi và phát sinh mầm bệnh bên trong xe.
- Ngăn ngừa các phản ứng dị ứng, loại bỏ hoàn toàn mùi hôi khó chịu trong xe, để lại mùi hương dễ chịu sau khi sử dụng.
- Sản phẩm được kích hoạt bên trong xe và ngay lập tức phát huy tính năng diệt khuẩn khử mùi đến hệ thống điều hòa, ống thông gió, ghế, thảm, trần ... một cách độc lập trong vòng 10 phút.
Anh em cũng có thể xem thêm các sản phẩm vệ sinh làm mới taplo, tẩy gỉ sét hay sản phẩm phủ gầm xe khác tại website: http://normfest.vn/