nếu mình cảm thấy an toàn phía trước thì cứ cho nó vượt (đá xi nhan cho nó biết nó có thể vượt) còn việc nó bị bắn tốc độ là việc của nó (trên đường có bản ghi tốc độ nó ko nhìn hay cố tình vượt là quyền của nó) mình đi đúng luật thì ko ai bắt cớ được mình kể cả áo vàng xxx đi nữa.
Về văn hóa ứng xử với nhau: em thấy, nhường được là nhường liền. Để các bác tài vui vẻ, đỡ xì trét, an toàn cho mọi người.NGUYEN T nói:Cũng phải Ghi chú thêm thế này bác ạ: Khi xe khác xin vượt dù có chãy tốc độ bao nhiêu đi nữa thì Oser lịch sự và có văn hóa luôn phải nhường cho họ vượt. Với điều kiện,phía trước xe mình không có xe nào hết!(Nghĩa là đường vắng).Còn nếu đường đông,xe nối đuôi nhau,thì không có khái niệm xin vượt hay cho vượt,trừ xe ưu tiên!
Về luật: em thấy luật ghi mấy trường hợp phải nhường như (i) xe trong giao lộ, (ii) xe ưu tiên, (iii) đường ưu tiên, (iv) xe bên phải (hoặc bên trái khi ở vòng xoay). Chả thấy có khái niệm nhường xe đằng sau!!! Mình đang đi tốc độ TỐI ĐA CHO PHÉP của lane thì mình có thể bị xem là cản trở lưu thông đối với những xe phía sau đi quá tốc độ, chứ không thể bị xem là cản trở lưu thông đối với những xe phía sau đi đúng tốc độ. Như vậy, mình bị lỗi “cản trở” hay không hòan tòan phụ thuộc vào tốc độ của xe sau!! Nếu xe sau đi sai luật, đi nhanh hơn tốc độ cho phép, ta sẽ bị coi là phạm lỗi “cản trở”!!! Em chả tin có thứ luật nào quái thế! Vậy nên, xxx bảo mình cản trở là mình cãi tới lun!
Thêm một ý nữa: em thấy luật yêu cầu phải nhường khi THẤY ĐỦ ĐIỀU KIỆN. Nếu diễn giải “tốc độ tối đa cho phép” là một điều kiện, thì việc xe sau xin vượt khi xe mình đang ở tốc độ tối đa phải được xem là KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN. Như vậy nếu mình đi CHƯA TỚI tốc độ tối đa cho phép (tức là không phải là tình huống bác chủ thớt nêu ra) thì mình phải xem xét điều kiện đường xá mà nhường cho phải đạo/ phải luật!
Còn nữa, thế nào là ĐỦ ĐIỀU KIỆN thì tùy mỗi người nhận định tình hình trên đường. -> cảm tính. Bị xxx vịn vì tội không nhường vì đã ĐỦ ĐIỀU KIỆN thì có mà cãi tới Tết Công gô cũng không thể phân thắng bại.
Mục đích của luật là để tránh tai nạn giao thông, không phải để tranh cãi ^^ ! bác đang chạy tốc độ tối đa 50 km/h và phía sau có một xe đang chạy 150km/h bảo bác nhường thì phải nhường nếu phía trước không có xe, bên phải không có chướng ngại thế thôi, có thể trên xe đó đang chở người bệnh hay đang trong tình huống khẩn cấp cướp xe hay trục trặc kỹ thuật hỏng chân ga, làm sao biết, vẫn phải là xxx thì mới có quyền phán xử việc người khác có phạm luật hay không.
Ngoài ra cơ sở nào để chứng minh là mình đã đang chạy tốc độ tối đa ?? nếu chỉ dựa vào công tơ mét xe mình thì chưa đủ, khi xe dừng lại thì công tơ mét về zero, ngoại trừ trường hợp bác phải chụp hình công tơ mét có đồng hồ để làm bằng chứng, và khi đưa hình chụp ra thì nó cũng chứng minh là mình đang rất rãnh rỗi và đang thêm lỗi cố tình không nhường ^^ thêm hình thức tăng nặng.
Ngoài ra cơ sở nào để chứng minh là mình đã đang chạy tốc độ tối đa ?? nếu chỉ dựa vào công tơ mét xe mình thì chưa đủ, khi xe dừng lại thì công tơ mét về zero, ngoại trừ trường hợp bác phải chụp hình công tơ mét có đồng hồ để làm bằng chứng, và khi đưa hình chụp ra thì nó cũng chứng minh là mình đang rất rãnh rỗi và đang thêm lỗi cố tình không nhường ^^ thêm hình thức tăng nặng.
Last edited by a moderator:
Việc này không quá phức tạp, e luôn áp dụng nguyên tắc sau khi đi đường, đảm bảo đúng luật và phù hợp với văn hóa giao thông:
- Trường hợp đường chỉ có một làn cùng chiều, nếu đủ điều kiện an toàn( phía trước không có chướng ngại vật, bên phải trống có thể để xe mình tránh vào mà không phạm luật hoặc gây nguy hiểm cho xe máy, xe thô sơ...) thì tránh vào trong cho phép xe sau vượt
- Trường hợp đường có 2 hoặc nhiều làn cùng chiều trở lên, cứ đi đúng tốc độ cho phép trên làn đó( không cần thiết phải chuyển làn), xe sau muốn đi trước thì dùng làn khác, không có quyền ép xe trước phải rời lane để phục vụ cho ý muốn cá nhân của mình.
Đi như vậy chẳng ai phạt mình, cũng chẳng ai "trách" mình được
- Trường hợp đường chỉ có một làn cùng chiều, nếu đủ điều kiện an toàn( phía trước không có chướng ngại vật, bên phải trống có thể để xe mình tránh vào mà không phạm luật hoặc gây nguy hiểm cho xe máy, xe thô sơ...) thì tránh vào trong cho phép xe sau vượt
- Trường hợp đường có 2 hoặc nhiều làn cùng chiều trở lên, cứ đi đúng tốc độ cho phép trên làn đó( không cần thiết phải chuyển làn), xe sau muốn đi trước thì dùng làn khác, không có quyền ép xe trước phải rời lane để phục vụ cho ý muốn cá nhân của mình.
Đi như vậy chẳng ai phạt mình, cũng chẳng ai "trách" mình được
Last edited by a moderator:
Bác vanquan1310 nói đúng: mục đích của luật không phải để tranh cãi. Tranh cãi (cụ thể là trên OS) là phương tiện để (mọi người cùng hiểu đúng thì mới) đạt mục đich của luật (giảm tai nạn giao thông).vanquan1310 nói:Mục đích của luật là để tránh tai nạn giao thông, không phải để tranh cãi ^^ ! bác đang chạy tốc độ tối đa 50 km/h và phía sau có một xe đang chạy 150km/h bảo bác nhường thì phải nhường nếu phía trước không có xe, bên phải không có chướng ngại thế thôi, có thể trên xe đó đang chở người bệnh hay đang trong tình huống khẩn cấp cướp xe hay trục trặc kỹ thuật hỏng chân ga, làm sao biết, vẫn phải là xxx thì mới có quyền phán xử việc người khác có phạm luật hay không.
Ngoài ra cơ sở nào để chứng minh là mình đã đang chạy tốc độ tối đa ?? nếu chỉ dựa vào công tơ mét xe mình thì chưa đủ, khi xe dừng lại thì công tơ mét về zero, ngoại trừ trường hợp bác phải chụp hình công tơ mét có đồng hồ để làm bằng chứng, và khi đưa hình chụp ra thì nó cũng chứng minh là mình đang rất rãnh rỗi và đang thêm lỗi cố tình không nhường ^^ thêm hình thức tăng nặng.
Bác vanquan1310 nói đúng: "thì phải nhường...xe đang chở người bệnh hay đang trong tình huống khẩn cấp cướp xe hay trục trặc kỹ thuật hỏng chân ga, làm sao biết". Theo em, nếu không biết cụ thể xe nào bị những tình huống trên thì cứ dùng thống kê xác suất mà đóan. By common sense (em xin lỗi sính ngọai ở đây một chút), trong 100 xe xin vượt, nếu có được 30 xe rơi vào tình huống như bác kể trên thì em sẵn lòng áp dụng lối suy nghĩ của bác... Em cứ nghĩ là chỉ vì 5-7 trường hợp cá biệt như vậy mà nhường hết cả chín mươi mấy ống thần tốc độ thì mình thực sự là đi ngược lại mục đích an tòan giao thông, bác ạ. Hơn nữa, như bao nhiu bác đã nói, cần kíp wá (rơi vào những trường hợp bác nêu) thì cứ việc vượt phải. Xin xỏ chi nữa cho mất thì giờ!
"phải là xxx thì mới có quyền phán xử việc người khác có phạm luật hay không": Em đồng ý 100% với bác vanquan1310. Luật không cho em quyền phán xử/ phán quyết (như xxx hoặc tòa) nhưng luật không cấm em có nhận định và luật không cấm em sử dụng nhận định đó (để hành xử). Nếu hành xử sai với luật thì luật sẽ bụp cái hành xử đó chứ không phải bụp cái nhận định dẫn tới hành xử đó. Luật GT cho phép (thậm chí buộc) mình được/phải XEM XÉT ĐIỀU KIỆN ĐỂ CHO XE SAU VƯỢT, thì kiểu gì mình cũng phải có nhận định chứ bác! Mình không phán xử nhưng mình hoàn tòan có thể nhận định rằng xe sau đang chay quá tốc độ cho phép, suy luận logic thêm một bước nũa thì "có nghĩa là" xe sau phạm luật! Một khi mình đã "thấy" (nhận định thôi chứ không phải phán xử nha bác!) xe sau phạm luật (trên cơ sở là mình đang đi tốc độ tối đa) thì mình xem như xe sau không đủ ĐIỀU KIỆN ĐỂ VƯỢT. Hy vọng là diễn giải của em về quyền "nhận định" và quyền "phán xử" ở đây không quá rối rắm!
"Ngoài ra cơ sở nào để chứng minh là mình đã đang chạy tốc độ tối đa ?? nếu chỉ dựa vào công tơ mét xe mình thì chưa đủ, khi xe dừng lại thì công tơ mét về zero": Ơ hay! thế hiện giờ chúng ta dựa vào cái gì để kiểm sóat tốc độ xe mình? Đồng hồ ở từng xe có thể sai chạy, nhưng đó là cái công cụ tốt nhất HIỆN CÓ. Chỉ vì mơ tới một cái công cụ tốt hơn (chưa tồn tại) mà bỏ phế cái tốt nhất hiện có thì em không dám!
Nói về chứng minh tốc độ thì chính xxx phải chứng minh xe em chưa đạt tốc độ tối đa, chứ không phải là em chứng minh ĐÃ đạt tối đa! Do vậy bác vanquan1310 không phải lăn tăn về khỏan tình tiết tăng nặng vì phải chụp hình congtomet!
^^ uh thì đúng là mình phải nhận định về tình trạng lưu thông và cái này là quyết định tính an toàn trong việc chạy xe, ai không nhận định thì xem như tèo từ lâu lắm rồi. Việc chứng minh về tốc độ xe thì theo thông lệ không chỉ ở việt nam mà nơi nào họ cũng có camera trung lập (thiết bị ngoại vi) để đo lường nhằm đảm bảo tính công bằng và khách quan.
Việc theo dõi trên công tơ mét là chủ quan, em không nói nó không quan trọng mà ở đây khi tranh luận thì phải căn cứ vào cái khách quan. rất nhiều tình huống xxx không thể phạt xe chạy quá tốc độ một cách rõ ràng nếu họ ko có camera ghi lại hình ảnh đó.
Trở lại việc tranh luận nhường hay không nhường thì sẽ không có hồi kết nếu điều luật có ghi là phải hội đủ điều kiện an toàn chưa rõ ràng nhưng mình cũng nên ghi nhận việc này đã có luật, nếu chỉ là trường hợp nhẹ không gây tai nạn thì không sao nhưng nếu vì không nhường mà dẫn đến tai nạn nghiêm trọng thì chắc chắn sẽ phải truy cho tới ngọn ngành và cần có bằng chứng xác đáng thì mới minh chứng được.
Việc theo dõi trên công tơ mét là chủ quan, em không nói nó không quan trọng mà ở đây khi tranh luận thì phải căn cứ vào cái khách quan. rất nhiều tình huống xxx không thể phạt xe chạy quá tốc độ một cách rõ ràng nếu họ ko có camera ghi lại hình ảnh đó.
Trở lại việc tranh luận nhường hay không nhường thì sẽ không có hồi kết nếu điều luật có ghi là phải hội đủ điều kiện an toàn chưa rõ ràng nhưng mình cũng nên ghi nhận việc này đã có luật, nếu chỉ là trường hợp nhẹ không gây tai nạn thì không sao nhưng nếu vì không nhường mà dẫn đến tai nạn nghiêm trọng thì chắc chắn sẽ phải truy cho tới ngọn ngành và cần có bằng chứng xác đáng thì mới minh chứng được.
Nhất trí với bác, đặc biệt là điểm thứ 2!hoangtringuyen nói:Việc này không quá phức tạp, e luôn áp dụng nguyên tắc sau khi đi đường, đảm bảo đúng luật và phù hợp với văn hóa giao thông:
- Trường hợp đường chỉ có một làn cùng chiều, nếu đủ điều kiện an toàn( phía trước không có chướng ngại vật, bên phải trống có thể để xe mình tránh vào mà không phạm luật hoặc gây nguy hiểm cho xe máy, xe thô sơ...) thì tránh vào trong cho phép xe sau vượt
- Trường hợp đường có 2 hoặc nhiều làn cùng chiều trở lên, cứ đi đúng tốc độ cho phép trên làn đó( không cần thiết phải chuyển làn), xe sau muốn đi trước thì dùng làn khác, không có quyền ép xe trước phải rời lane để phục vụ cho ý muốn cá nhân của mình.
Đi như vậy chẳng ai phạt mình, cũng chẳng ai "trách" mình được
Vô thớt này đọc tới mười mấy trang, bữa nay em đi Cần Thơ, chạy đúng quy định, xe nào xin vượt em nhường tuốt... trong lòng thấy thanh thản!