Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
168.817
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
NGUYEN T nói:
Trường hợp bác chủ nêu,nếu không cho vượt là sai.
Em xin dẫn luật ra đây:
Điều 14. Vượt xe
....
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
...........
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Trong luật GTĐB,không quy định người cho vượt đang chạy ở tốc độ nào thì được phép cho vượt hay không cho vượt.Vì vậy,mặc dù bác chủ chạy đúng tốc độ quy định,thì bắt buộc phải cho vượt,nếu tình hình thực tế đủ điều kiện để cho xe sau vượt(Không liên quan đến tốc độ cho phép là bao nhiêu).
Việc người xin vượt có vi phạm luật GTĐB khi vượt hay không,thì bản thân họ phải chịu trách nhiệm trước PL,lúc chạy xe,mình không không thể có tư cách là thầy giáo hay người giám sát,thi hành pháp luật đối với xe xin vượt đâu mà không cho họ vượt.
Em nghĩ,đây là một sai lầm xuất phát từ sự ích kỷ và cái tâm lý ghen ăn tức ở của người lái xe khi có người xin vượt.Cứ sợ NÓ vượt lên thì NÓ sẽ HƠN mình,rồi sinh ra cái lý sự cùn,rằng mình đi đúng tốc độ thì không cho vượt.

Nhờ Bác dẫn cho cái điều luật mà em hiểu rõ vấn đề hơn, xin cám ơn! Thật tình khi lái xe em toàn xin vượt mà chỉ khoảng 1% nhường đường, mà chả hiểu sao ít khi nào em thấy xe khác xin vượt xe em. Em hứa sẽ nhường đường cho xe nào xin vượt em ạ.
 
Hạng D
25/2/11
1.764
1.421
113
47
tqchcm nói:
Em cũng thường xuyên chạy đúng tốc độ và cho vượt nhưng nếu lane trong là lane xe tải hoặc 2B ko cho xe con chạy thì cho vượt làm sao các bác?
bash.gif
Nếu vạch kẻ đường là vạch kẻ không liên tục thì bác vẫn có quyền đánh vô lăng, đá xinhan để cho xe khác vượt (với điều kiện đủ điều kiện cho vượt).
Nếu là vạch liên tục thì bác không cho vượt thì đố ai bắt bẻ bác được.
 
Hạng F
5/8/09
5.919
79
68
HCM
NGUYEN T nói:
car_addicted nói:
Nếu có việc gì vội thì bật đèn ưu tiên lên thì ắt người khác sẽ nhường.
Như thế nào gọi là "đủ điều kiện an toàn" để cho vượt? vậy nếu như bác vừa nhá vào bên phải để nhường, XXX lại bảo bác lưu thông sai làn đường(vì dụ làn trong là cho xe tải với xe khách) rồi ai chịu cho bác?
Vậy nếu như cứ chạy đúng tốc độ quy định mà thấy xe xin vượt thì phải cho vượt thì hóa ra khuyến khích người ta chạy quá tốc độ àh? Còn nếu như cứ thấy xe sau xin vượt rồi giảm tốc để cho vượt thì đi tới Tết Congo mới đến nơi muốn tới!
Vậy bác đặt ngược lại vị trí của mình đi.Khi đó bác là người xin vượt.Bác sẽ nghĩ thế nào.?
Thành thực xin lỗi bác!Em có định kiến không tốt với cách tư duy của bác.
Thớt đang bàn về trường hợp có tốc độ quy định là 50, trong những đoạn này, khi xe trước đang chạy đúng 50, em chẳng bao giờ xin vượt! Chỉ khi nào xe trước chạy 40 em mới xin vượt và cũng vượt với tốc độ trong giới hạn 50! Còn xe sau muốn vượt do có việc gấp thì chỉ cần động tác đơn giản là bật đèn ưu tiên lên thôi!
Còn ví dụ ở trường hợp khác, đoạn cho phép 80, em đang chạy 80, có vài bác 90-100 muốn vuợt, khi đó em chỉ cần đánh lái qua phải một ít, không cần lấn vào lane trong cũng đủ để ngta vượt rồi!

Cám ơn bác! Định kiến của bác thì chỉ là của bác! Nó đúng hay không thì còn tùy!
 
Hạng D
18/11/10
1.063
14.722
113
Nếu xxx đi môtô thấy bác không cho vượt khi đủ điều kiện, họ sẽ "lụm" bác lun.
PS: trường hợp này xxx lụm bác vì "căm" bác không để thèng kia vượt! Mất "hàng" quá tốc độ!
Véo....em dzọt
24.gif
 
Hạng B2
25/10/09
275
6
18
NGUYEN T nói:
mr.chip nói:
Ngoài đường trường thì cũng tùy cơ ứng biến nhưng mà e rất bực 1 số người trong tp cơ. Em hay đi trên đường ĐBP, mà các Bác biết rồi đấy, đường này hay có máy sấy tóc lắm, thế nên e chạy đúng lane, đúng tốc độ 50. Vậy mà nhiếu bố cứ chạy sau đít rồi bấm kèn, nhá đèn.. bực mình hết sức. Nếu muốn vượt, sao ko chuyển làn mà vượt ( đoạn DBP từ HX về cầu DBP tới 3 làn xe cơ mà). sau khi vượt qua em, mấy bố ấy còn ngò sang xe e, lem bem nữa chứ. Ko hiểu mấy bố đó ngu hay cố tình vậy ???
Đường nhiều làn xe,thì bác phải chạy vào làn bên phải,nếu làn trái trống không có xe,ý nghĩa của điều này là,những làn xe càng về phía ngoài cùng(phía trái) dành cho các phương tiện có tốc độ cao nhất,tốc độ lưu thông sẽ giảm dần về các làn phía trong,Luật GTĐB có quy định như vậy đấy(Em tháy ở nước nào cũng vậy).Bác chạy làn trái ngoài cùng cũng không đúng đâu.Tất nhiên,nếu khi bác đanng chạy đúng,các xe phía sau có thể chuyển làn để đi nhanh hơn bác.
Nhưng,nếu bác có ý và chịu khó đi vào trong mặc dù bác đi đúng tốc độ cho phép,sẽ không có ai khó chịu như trong trường hợp của bác.
Ấy, em chạy lane 2 tính từ trái ra đấy chứ ah. Nhưng mà ngay cả lane trái trong cùng e thấy biển báo cũng chỉ cho xe du lịch thôi mà. Vả lại, đường đó thường xuyên bắn tốc độ ( trên Ó có biết bao bài cảnh báo), vậy sao ng ta cứ thích chạy nhanh nhi ??. Lên đến cuối đường lại ăn BB
 
Hạng C
18/10/10
879
7.301
93
Theo em:
- Chạy đúng tốc độ quy định: ĐÚNG.
- Không cho xe sau vượt: SAI (Sai nếu bác có đủ điều kiện để cho xe sau vượt mà không cho vượt: Đây là luật).
Xã hội phức tạp, ngay cả trong trường hợp bác không đủ điều kiện cho vượt nên bác không thể cho vượt thì bác sẽ gặp 1 luật khác: Luật Rừng.
Khổ!
 
Hạng D
13/3/09
1.385
2.182
113
41
HCM
Xe em là Morning tự biết là mình ko bằng ai nên tốt nhất là nhường được thì nhường, có mấy lần em nhường xong một hồi chạy lên thấy chú đó bị xxx vịn... cảm giác đó yomost lắm
tongue4.gif