Chào bác
KTV giấu mã lỗi em không hiểu để làm gì, nhưng qua mô tả em đoán dựa trên thông tin bác đưa ra thì mã lỗi có thể là P0016 => tương quan giữa trục cam và trục khuỷu.
Cái valve VVTI (hoặc theo Kia là CVVT hay VVT gì đó), sau khi vệ sinh thì KTV có dùng máy tính kích hoạt thử xem valve còn xài được không ạ? Nổ máy ở tốc độ không tải (idle speed), cần số ở P, kích hoạt valve đó nếu hoạt động bình thường là cảm giác tua máy sẽ khác hẳn, có khi gần như lịm rồi tắt máy, lý do là ở tốc độ không tải mà tự dưng kích hoạt valve làm cho xupap mở sớm, mở sâu, thời gian mở lâu => khí vào quá nhiều mà lượng xăng phun vào ít => hỗn hợp quá nghèo máy kéo ko nổi.
Nếu pass được như các ý trên thì valve ok và bánh răng trục cam cũng ok, dầu bơm vào được bên trong bánh răng giúp xoay mở sớm xupap. => Loại trừ cái valve VVTI với bánh răng trục cam, nhìn cái bill tiền triệu mà cứ lưng lửng thay rồi có hết hay ko thấy thốn quá.
Còn valve mà tèo thì trục cam nạp ở tốc độ cầm chừng hay chạy tốc độ cao đều mở ở thời gian như nhau, chạy bình thường chầm chậm thì không sao, còn chạy thốc cần nạp nhiều gió, nạp sớm mà valve VVTI không kích hoạt cho dầu chạy vào trục cam để thay đổi thời gian mở xupap thì công suất không tối ưu được =>
Dựa theo thông tin bác nói bị yếu máy.
Nếu 2 cái trên ok thì muốn chắc ăn bác phải nhờ họ cắm máy đọc xung và kiểm tra xung giữa cảm biến trục cam và trục khuỷu nha bác, em để tấm hình đúng thông số theo xe carens máy 2.0 (không biết xe bác phải 2.0 hay 1.6)
View attachment 2579210
Cắm máy test đo xung rồi so sánh với thông số nhà sản suất ạ, thông số lệch thì chắc cú là có sai cam rồi ạ, khả năng nhiều là:
1/ dây xích cam dãn => làm cho sai thông số
2/ cục tăng cam tự động kẹt => dây cam bị chùng không căng được => nhảy cam
3/ cái thanh dẫn hướng xích cam tèo
Tất cả các bước trên đều làm bằng máy chẩn đoán, máy đo xung và không hề tháo bất cứ cái gì ra khỏi xe khi chưa chắc bệnh. Còn nếu tìm ra bệnh thì bắt buộc phải tháo nắp quy lát, tháo nắp cover mặt trước của máy ra thay thế, cân chỉnh lại và trét keo các mép ron cho kín rồi lắp lại thôi, đó là điều không thể tránh khỏi.
Xăng ok, lửa ok, cảm biến đủ thứ ok (thấy bác thay gần hết rồi), giờ còn lại là do sai cam nhẹ gây mất áp suất buồng đốt, còn không sai cam thì do máy lâu ngày bị yếu r mất áp suất thôi chứ em thấy còn cái nào nữa đâu ạ, các bác trên này cũng nhức đầu luôn rồi