Hạng D
6/12/11
1.074
548
128
T500 nói:
Bác chỉnh ghế theo các bước sau:
1. Độ tới lui và cao của sàn ghế: bác chỉnh sao cho chân phải đạp lún thắng và đầu gối cách ụ dưới của vô lăng 5 cm, và mông phải áp chặt vào lưng ghế (đảm bảo lực thắng 100% trong trường hợp khẩn cấp)
2. Chỉnh độ tựa lưng ghế: bác chỉnh sao cho khi toàn bộ lưng áp chặt vào lưng ghế, tay của bác vẫn có thể thoải mái cầm cần số ở vị trí xa nhất (đối với xe tự động thì cần số ở P, đối với xe số sàn thì cần số ở vị trí số cáo nhất)
3. Chỉnh độ cao của vô lăng: đặt cổ tay lên vị trí 12h của vô lăng, bác chỉnh độ cao lên xuống vào tới lùi của vô lăng sao cho cổ tay ngang vai (tức là cánh tay song song với mặt đất)
4. Chỉnh gối tự đầu: chỉnh độ cao gối tự đầu sao cho điểm nhô cao nhất của gối tựa đầu ngang với chính giữa sọ sau của đầu khi ngồi áp sát lưng vào ghế (hạn chế dùng mấy cái gối gắn thêm trên gối tựa đầu, vì khi có sự cố thì chính những cái gối gắn thêm đó sẽ làm mất đi khoảng giao động của cổ người, chèn ép gây gãy cổ khi có va chạm, khoảng hở này các nhà thiết kế đã tính hết rồi)
5. Chỉnh đây seatbelt: chỉnh sao cho dây seatbelt (dây an toàn) nằm giữ xương đòn gánh (giữa cố và đỉnh bờ vai)
Đây là link để các bác tham khảo
- Có thể lúc đầu một số bác sẽ thấy kho chịu với tư thế này, vì quen với việc thả lỏng lưng khi đi đường dài, nhưng thực ra tư thế áp sát lưng vào ghế sẽ đỡ cho cột sống của bác rất nhiều vì được giữ thẳng không gây mỏi.
- Ngược lại một số người thích ngồi ở tư thế thả lỏng, lưng không áp sát ghế sẽ tạo ra một khoảng hở dưới lưng, tại điểm này cột sống sẽ bị ép võng xuống do trong lượng của cơ thể và gia tốc khi tăng tốc xe, ngồi xe dưới 1h thì không sao, chứ ngồi lâu hơn sẽ cảm thấy mỏi lưng và mệt, để lâu sẽ gây hại cho cột sống. Tư thế này cũng sẽ tạo ra lực ép lên cơ mông của người ngồi, thời gian lâu sẽ gây tê, nên phải xạ và cương lực khi đạp thắng gấp sẽ bị giảm.

Cảm ơn bác T500.
 
Hạng D
21/9/04
1.361
9.625
113
Saigon
www.dongbich.com
Em có 1 số bài tập vùng cổ sẽ tốt cho các bác lái xe đường dài, các bác tham khảo thêm nhé
(1) Tập cơ cổ sau
[tube]http://youtu.be/IKUaWq8I1TM[/tube]

Cơ cổ bên:
[tube]http://youtu.be/rZjC20-Tfc8[/tube]

Cơ cổ trước làm ngược lại với (1)

 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
lái xe đường dài thì bác phải chỉnh ghế xa ra 1 chút đừng ôm sát vô lăng quá
không được nắm tay chặt vào vô lăng
cầm nhẹ nhàng, thả lỏng cánh tay. Có thể cầm 1 tay sau đó mỏi thì đổi sang tay kia.
 
Hạng D
21/4/10
3.116
37.332
113
HCM city
Em chạy đường dài thì thường lùi ghế ra xa, đủ để chân duỗi ra xa, nhưng không quá xa để đủ đạp hết thắng trong trường hợp khẩn cấp. Lưng ghế hơi ngã ra 1 chút. Vô lăng thì hạ thấp xuống, cầm lái lỏng 1 tay, bàn tay ngữa lên. Nếu lái tay phải thì góc 5h, nếu lái tay trái thì góc 7h. Em thấy rất khỏe.

 
Tập Lái
19/8/11
41
8
8
Bác T500 đề đã đề cập khá chi tiết rồi tôi bổ sung một chút thôi:
Bác chĩnh ghế ngồi sao cho 95% thời gian trên đường (ngoại trừ lúc ra vào bùng binh hoặc các các khúc cua ngặt): toàn bộ phần lưng, mông & tựa đầu tất cả đều tiếp xúc với ghế, giống như đang ngồi trong salon phòng khách nhà mình. Với tư thế ngồi thoải mái như vậy, khi liếc trái thấy rõ bên hậu của của trái, khi liếc phải thấy rõ bên hậu của phải, đá mắt lên kiềng chiếu hậu trong xe thấy rõ sau xe, bác hoàn toàn không phải nhấp nha nhấp nhổm gì cả. Có thể thời gian đầu chưa quen ( sẽ phải nhấp nha nhấp nhổm) nhưng lúc nào cũng phải nhớ lại tư thế ban đầu, lâu dần khi hình thành thói quen đó bác sẽ thấy rất tiện nghi không phải mõi vai mõi cổ gì cả.
 
Kinh nghiệm, cảm thấy mệt mỏi, tấp vào lề liền, đi xuống xe, rửa mặt, đi lòng vòng, giả bộ đá vào bánh xe, còn nếu hok thì em kiếm quán cà phê cóc, chui vào ngủ 10p cũng được, hok được cố chạy, năm rồi e chút xíu là lủi vào xe ngược chiều, cũng cái việc cố mà chạy, híc, em sợ lắm rồi
 
Hạng C
1/12/12
538
41
28
48
Bác nên trang bị cái đệm massage đặt ở ghế lái khi nào mỏi thì bật lên.
 
Hạng C
11/9/10
554
265
63
Có nhiều thông tin cần thiết cho bác nào muốn biết thêm. Up