T500 nói:Bác chỉnh ghế theo các bước sau:
1. Độ tới lui và cao của sàn ghế: bác chỉnh sao cho chân phải đạp lún thắng và đầu gối cách ụ dưới của vô lăng 5 cm, và mông phải áp chặt vào lưng ghế (đảm bảo lực thắng 100% trong trường hợp khẩn cấp)
2. Chỉnh độ tựa lưng ghế: bác chỉnh sao cho khi toàn bộ lưng áp chặt vào lưng ghế, tay của bác vẫn có thể thoải mái cầm cần số ở vị trí xa nhất (đối với xe tự động thì cần số ở P, đối với xe số sàn thì cần số ở vị trí số cáo nhất)
3. Chỉnh độ cao của vô lăng: đặt cổ tay lên vị trí 12h của vô lăng, bác chỉnh độ cao lên xuống vào tới lùi của vô lăng sao cho cổ tay ngang vai (tức là cánh tay song song với mặt đất)
4. Chỉnh gối tự đầu: chỉnh độ cao gối tự đầu sao cho điểm nhô cao nhất của gối tựa đầu ngang với chính giữa sọ sau của đầu khi ngồi áp sát lưng vào ghế (hạn chế dùng mấy cái gối gắn thêm trên gối tựa đầu, vì khi có sự cố thì chính những cái gối gắn thêm đó sẽ làm mất đi khoảng giao động của cổ người, chèn ép gây gãy cổ khi có va chạm, khoảng hở này các nhà thiết kế đã tính hết rồi)
5. Chỉnh đây seatbelt: chỉnh sao cho dây seatbelt (dây an toàn) nằm giữ xương đòn gánh (giữa cố và đỉnh bờ vai)
Đây là link để các bác tham khảo
- Có thể lúc đầu một số bác sẽ thấy kho chịu với tư thế này, vì quen với việc thả lỏng lưng khi đi đường dài, nhưng thực ra tư thế áp sát lưng vào ghế sẽ đỡ cho cột sống của bác rất nhiều vì được giữ thẳng không gây mỏi.
- Ngược lại một số người thích ngồi ở tư thế thả lỏng, lưng không áp sát ghế sẽ tạo ra một khoảng hở dưới lưng, tại điểm này cột sống sẽ bị ép võng xuống do trong lượng của cơ thể và gia tốc khi tăng tốc xe, ngồi xe dưới 1h thì không sao, chứ ngồi lâu hơn sẽ cảm thấy mỏi lưng và mệt, để lâu sẽ gây hại cho cột sống. Tư thế này cũng sẽ tạo ra lực ép lên cơ mông của người ngồi, thời gian lâu sẽ gây tê, nên phải xạ và cương lực khi đạp thắng gấp sẽ bị giảm.
Cảm ơn bác T500.