Đồng ý với bác. Đúng là như vậy.
Mình xin phép phân tích tình huống bác đưa ra. Tình huống này khó xảy ra ở các hệ thống giao thông phát triển vì độ trễ của đèn đỏ bên này và đèn xanh bên kia ở mỗi giao lộ là rất lớn. Dư để các bác vượt đèn vàng (thậm chí đèn đỏ) đi qua mà ko gây tai nạn, người đi bộ hoàn tất qua đường, xe rẽ trái (trường hợp giao lộ không có đèn rẽ trái) có đủ thời gian để thực hiện rẽ trái. Tuy nhiên ở Việt Nam bên này đỏ là bên kia xanh hầu như độ trễ chỉ có khoảng 1-2 giây thậm chí 1 số giao lộ ko có độ trễ. Đây cũng là 1 tác nhân gây xung đột giao thông giữa các luồn vì luồn kia chưa kịp hoàn tất vượt qua giao lộ thì bên luồn này đã đi. Cho nên 1 phần ở đây cũng là lỗi hệ thống giao thông nước ta.
Tuy nhiên luật giao thông không cho bạn dừng giữa giao lộ (chắn các luồn giao thông khác), nghĩa là nếu bên kia mà bạn thấy kẹt xe hoặc có xe chưa hoàn tất quay đầu, không đủ chổ cho xe bạn hoàn tất vượt qua giao lộ thì bạn không được phép chạy qua, đợi giao thông bên đó thông thoáng bạn mới được đi mặc dù đèn giao thông bạn đang xanh. Mình không có học luật lái xe ở Việt Nam nhưng mình nghĩ luật lái xe thì những cái cơ bản như vậy thì ở đâu cũng vậy nên không đưa ra dẫn chứng luật cho bạn được. Mình từng chờ hơn 50 cái đèn xanh ở 1 giao lộ ở San Francisco vì phía trước kẹt xe và không thể nào đi lên và chắn giữa giao lộ được.
Như mình đã nói. Chỉ có luật mới đưa giao thông vào khuôn khổ, và lúc nào cũng phải áp dụng luật vì đó là luật, trừ những trường hợp như bác
@solo02 nói, mình quote ở trên thôi (dòng bôi đỏ)