Cái này em copy ở đây, coi như là tổng kết cho cuộc đua:
http://www.ecc-hcm.gov.vn...ail=1862&language=
Xe chạy bằng năng lượng mặt trời tại Việt Nam – từ lý thuyết đến thực tiễn
15:26 | 23/11/2011
“Cuộc thi Xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2011 là một cuộc thi hay từ trong ý tưởng, nó độc đáo ở chỗ không giống với bất kỳ cuộc thi nào cùng loại trên thế giới, dù sinh sau đẻ muộn”, ông Nguyễn Dụng Tài, Tiến sĩ ngành khoa học vật liệu tại Mỹ đã trả lời như thế khi được hỏi cảm tưởng về cuộc thi này.
Tại các nước phát triển, việc ứng dụng các nguồn năng lượng sạch vào đời sống đã được thực hiện từ rất lâu nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Xe đạp, xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời là những phương tiện vận chuyển không còn xa lạ. Những cuộc đua xe năng lượng mặt trời vẫn được diễn ra đều đặn trên thế giới hàng năm. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo vẫn còn rất hạn chế, phần lớn vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu chứ chưa được triển khai ứng dụng. Chính vì thế, cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam được xem như một làn gió mới, một bước ngoặc mới để chúng ta dần tiến đến việc hiện thực hóa ứng dụng năng lượng mặt trời vào đời sống.
Solar Car Racing 2011, chuyên gia nói gì?
Ngay từ những ngày đầu triển khai cuộc thi, dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc không sử dụng ắc quy cho xe dự thi do điều kiện thời tiết không ổn định. Tuy nhiên, Ban tổ chức vẫn nhất quyết bảo vệ quan điểm chỉ sử dụng nguồn năng lượng duy nhất thu được từ các tấm pin năng lượng mặt trời. Đây được xem là yếu tố tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn cho cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Dụng Tài, tiến sỹ ngành khoa học vật liệu, đến từ Công ty TNHH DT-PT-CN Việt Empire Castings cho biết “Tôi đã được biết đến những cuộc đua xe năng lượng mặt trời trên thế giới cách đây nhiều năm, nhưng cuộc thi này thật sự đã gây cho tôi một sự cuốn hút không cưỡng lại được. Đây là cuộc thi duy nhất đến thời điểm này mà tôi biết bắt buộc các đội tham gia chỉ sử dụng nguồn năng lượng duy nhất thu trực tiếp từ mặt trời”.
Với những cuộc thi tương tự trên thế giới, các xe tham dự phải đạt đến vận tốc trên 100 km/h. Tại giải đua xe năng lượng mặt trời diễn ra hàng năm ở Úc, các tay đua phải điều khiển xe với tốc độ trên 140 km/h và chặng đường đua là 3000 km với sự hỗ trợ đắc lực của bình ắc quy. Trong khi đó, cuộc thi tại Việt Nam với quy mô nhỏ hơn, yêu cầu dễ hơn và đường đua ngắn hơn nhiều nhưng theo đánh giá của các đội thi thì độ khó không thua gì các cuộc thi khác.
TS Nguyễn Dụng Tài (ngoài cùng bên trái) cùng với đội SHTP-Labs
Các yếu tố quyết định tạo nên sự vượt trội của một chiếc xe năng lượng mặt trời
“Lúc đầu tham dự cuộc thi này, chúng tôi nghĩ việc thiết kế xe theo yêu cầu của ban tổ chức là một việc đơn giản. Tuy nhiên, đến sát ngày thi vòng loại, lúc chạy thử xe, thấy xe đội bạn chay nhanh trong khi xe mình lại quá chậm chúng tôi mới nhận ra rằng để làm được một chiếc xe chạy tốt như ý muốn thật không dễ chút nào”, bạn Bùi Quang Vinh, đội trưởng của đội SHTP-Labs chia sẻ. Thế mới thấy, để tạo nên một chiếc xe có tính năng vượt trội với cùng một lượng pin năng lượng mặt trời như nhau trong một điều kiện thời tiết giống nhau phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Xe của đội Hướng Dương với thiết kế độc đáo cùng hệ thống cảm ứng tự động xoay panel để nhận tối đa nguồn năng lượng mặt trời
Trải qua vòng loại và vòng bảng cuộc thi, theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Dụng Tài thì để giành chiến thắng tại cuộc thi này, xe phải có trọng lượng nhẹ để đạt vận tốc cao, xe phải dễ lái vì nếu khó lái sẽ dễ mất đà, các yếu tố cơ khí động lực phải hài hòa (bánh xe ảnh hưởng đến ma sát, mô tơ tương thích với pin…)… Bên cạnh đó, việc thiết kế hệ thống cảm ứng xoay tấm panel theo hướng vuông góc để hấp thu tối đa nguồn năng lượng mặt trời hoặc tìm được động cơ tương thích tối ưu với chủng loại panel… là những yếu tố không kém phần quan trọng, đôi khi việc tìm được động cơ phù hợp với các tấm panel cũng là một yếu tố may mắn. “Với tôi, để chiến thắng trong cuộc thi này, các đội không những vận dụng kỹ thuật mà còn phải áp dụng cả chiến thuật nữa, bởi thời tiết mùa này không ổn định, người điều khiển xe trong khi đua phải làm sao tiết kiệm được nguồn năng lượng, và tùy tình hình thời tiết khi thi đấu mà các bạn sẽ áp dụng chiến thuật nào, biết lúc nào dùng nguồn, lúc nào không để chiếc xe luôn đạt tốc độ cao nhất trong khi nguồn bức xạ mặt trời không phải lúc nào cũng như nhau”, ông Tài nói thêm.
Những kỳ vọng từ cuộc thi
Với rất nhiều sự cổ vũ, hưởng ứng và đánh giá cao về cuộc thi, cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam không những đã tạo nên một sân chơi hào hứng, thú vị mà còn có ý nghĩa tích cực về mặt xã hội. Cuộc thi đã góp phần hiện thực hóa việc đưa nguồn năng lượng mặt trời vào đời sống thực tiễn tại Việt Nam. Hy vọng rằng, trong tương lai gần, những chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời “made in Vietnam” sẽ xuất hiện trên đường phố chúng ta với một niềm tự hào sánh ngang các cường quốc trên thế giới.