1 panel khi phơi nắng o tải cấp được 21-23V, khi có tải (nắng đủ lúc 11-12g) panel cấp tới khoảng 4,5A thì sụt áp xuống khoảng 14V.newdayvn nói:Bác tamtany ơi,
một cái panel Bác đang dùng lúc phơi nắng nó cấp được dòng điện bao nhiêu Ampe vậy ? áp định mức là 12VDC à ? thanks
Thanks bác!Der Fahrer nói:Chúc mừng bác với các kết quả ban đầu đáng khích lệ !
Hy vọng năm sau phải "tưởng thưởng" chớ không chỉ "khích lệ"!
Bác có cần bộ điều khiển motor trên nguyên tắc "phối hợp trở kháng" không vậy ?tamtany nói:Cuộc chơi thật ra đạt được nhiều điều khi được thỏa sức thử nghiệm các ý tưởng vào thực tế lần đầu tiên chế một cái xe "thật".
Các kinh nghiệm rút ra cũng không mới nhưng vẫn không đạt được lần này:
- Động cơ phải làm việc với hiệu suất cao nhất ở dãi áp 40-60V, dòng 4-5A. Em sẽ bắt đầu kiếm động cơ như vậy cho cuộc thi sang năm.
- Bộ phận truyền động phải có hiệu suất cao và có các tỷ số truyền từ 4:1 đến 1:4, phải có nhiều số, phải nhẹ. Cái này chắc phải tự chế thôi!
- Xe phải thật nhẹ. Phải có thiết kế tối ưu cho khung và thân xe.
- Các bánh xe phải lớn và mỏng. Chắc sang năm phải xài bánh xe đạp đua!
Chắc tà tà làm xe mới là vừa!!!
Tui có thể thiết kế cho bác bộ đó, kiêm luôn chức năng điều chỉnh tốc độ vô cấp. Về cơ khí bác chỉ cần dùng 1 bộ giảm tốc. Không dùng hộp số cơ. Nhược điểm của hộp số cơ là hiệu suất thấp, mất năng lượng và quán tính cơ khi thay đổi tốc độ. Mà điều này là tối kỵ khi năng lượng quá ít.
Chào bác Tâm,
Khá lâu chưa lên OS nên không đọc được topic của bác, tiếc thật, không thì cũng đã có những ý tưởng hay từ các bác rồi. Ở vòng 2 bác có tốc độ rất tốt, tuy vậy các đội từ SPKT và Việt Empire nhờ thiết kế nhẹ hơn nên chạy nhanh hơn chút. Em thì may mắn hơn bác một chút vì vẫn chui được vào vòng cuối, hic, trận thắng quyết định với đội VGU Dream em về trước chỉ có 0.25m!
Xe bác làm lại dàn áo trông PRO thật, hôm nào chế xe cho cuộc thi sau sẽ nhờ bác chỉ hộ vậy, nhựa hoặc composite
Khá lâu chưa lên OS nên không đọc được topic của bác, tiếc thật, không thì cũng đã có những ý tưởng hay từ các bác rồi. Ở vòng 2 bác có tốc độ rất tốt, tuy vậy các đội từ SPKT và Việt Empire nhờ thiết kế nhẹ hơn nên chạy nhanh hơn chút. Em thì may mắn hơn bác một chút vì vẫn chui được vào vòng cuối, hic, trận thắng quyết định với đội VGU Dream em về trước chỉ có 0.25m!
Xe bác làm lại dàn áo trông PRO thật, hôm nào chế xe cho cuộc thi sau sẽ nhờ bác chỉ hộ vậy, nhựa hoặc composite
Chỉnh tốc độ vô cấp thì OK nhưng với bộ này mà chỉ cần bộ giảm tốc thì motor có cấp đủ moment để lên dốc và đủ tỷ số truyền cao để chạy nhanh khi xuống dốc không bác? Em thấy phần lớn các đội đều dùng từ 2 đến 3 motor nối với bộ truyền động cố định tỷ số truyền, khi cần thì đổi từ motor này qua motor kia (thay cho hộp số).AiaTowner007 nói:Bác có cần bộ điều khiển motor trên nguyên tắc "phối hợp trở kháng" không vậy ?tamtany nói:Cuộc chơi thật ra đạt được nhiều điều khi được thỏa sức thử nghiệm các ý tưởng vào thực tế lần đầu tiên chế một cái xe "thật".
Các kinh nghiệm rút ra cũng không mới nhưng vẫn không đạt được lần này:
- Động cơ phải làm việc với hiệu suất cao nhất ở dãi áp 40-60V, dòng 4-5A. Em sẽ bắt đầu kiếm động cơ như vậy cho cuộc thi sang năm.
- Bộ phận truyền động phải có hiệu suất cao và có các tỷ số truyền từ 4:1 đến 1:4, phải có nhiều số, phải nhẹ. Cái này chắc phải tự chế thôi!
- Xe phải thật nhẹ. Phải có thiết kế tối ưu cho khung và thân xe.
- Các bánh xe phải lớn và mỏng. Chắc sang năm phải xài bánh xe đạp đua!
Chắc tà tà làm xe mới là vừa!!!
Tui có thể thiết kế cho bác bộ đó, kiêm luôn chức năng điều chỉnh tốc độ vô cấp. Về cơ khí bác chỉ cần dùng 1 bộ giảm tốc. Không dùng hộp số cơ. Nhược điểm của hộp số cơ là hiệu suất thấp, mất năng lượng và quán tính cơ khi thay đổi tốc độ. Mà điều này là tối kỵ khi năng lượng quá ít.
Xe em chạy nhanh thì hộp số (cơ + vô cấp, tỷ số truyền từ 6:1 đến 1:2,5) không đủ tỷ số truyền nhưng khi không có nắng thì OK: Đội đua với em khi gặp mây che là đứng lun, còn em thì cứ tà tà chạy > xém ăn! Lý do là do tỷ số truyền cao quá nên motor chịu tải quá nhẹ > quay được và không bị sụt áp.
Last edited by a moderator:
Hì hì! Em đoán bác là Cty Vũ Phong, có tới 2 đội vô chung kết đúng không? Chúc mừng bác nhé! Hẹn 1/12 em sẽ có mặt ủng hộ các bác!phongauto nói:Chào bác Tâm,
Khá lâu chưa lên OS nên không đọc được topic của bác, tiếc thật, không thì cũng đã có những ý tưởng hay từ các bác rồi. Ở vòng 2 bác có tốc độ rất tốt, tuy vậy các đội từ SPKT và Việt Empire nhờ thiết kế nhẹ hơn nên chạy nhanh hơn chút. Em thì may mắn hơn bác một chút vì vẫn chui được vào vòng cuối, hic, trận thắng quyết định với đội VGU Dream em về trước chỉ có 0.25m!
Xe bác làm lại dàn áo trông PRO thật, hôm nào chế xe cho cuộc thi sau sẽ nhờ bác chỉ hộ vậy, nhựa hoặc composite
Về lý thuyết: Moment của động cơ DC phụ thuộc vào dòng điện chảy qua nó, không phụ thuộc vào vận tốc quay của rotor. Muốn có moment cực đại, chỉ việc khống chế dòng qua motor ở mức cực đại (thường là dòng định mức). Vậy moment có thể thay đổi được từ 0 đến Moment cực đại. Chọn bộ giảm tốc sao cho xe có thể di chuyển ở trạng thái tải nặng nhất khi motor đạt đến moment cực đại.tamtany nói:Chỉnh tốc độ vô cấp thì OK nhưng với bộ này mà chỉ cần bộ giảm tốc thì motor có cấp đủ moment để lên dốc và đủ tỷ số truyền cao để chạy nhanh khi xuống dốc không bác? Em thấy phần lớn các đội đều dùng từ 2 đến 3 motor nối với bộ truyền động cố định tỷ số truyền, khi cần thì đổi từ motor này qua motor kia (thay cho hộp số).AiaTowner007 nói:Bác có cần bộ điều khiển motor trên nguyên tắc "phối hợp trở kháng" không vậy ?tamtany nói:Cuộc chơi thật ra đạt được nhiều điều khi được thỏa sức thử nghiệm các ý tưởng vào thực tế lần đầu tiên chế một cái xe "thật".
Các kinh nghiệm rút ra cũng không mới nhưng vẫn không đạt được lần này:
- Động cơ phải làm việc với hiệu suất cao nhất ở dãi áp 40-60V, dòng 4-5A. Em sẽ bắt đầu kiếm động cơ như vậy cho cuộc thi sang năm.
- Bộ phận truyền động phải có hiệu suất cao và có các tỷ số truyền từ 4:1 đến 1:4, phải có nhiều số, phải nhẹ. Cái này chắc phải tự chế thôi!
- Xe phải thật nhẹ. Phải có thiết kế tối ưu cho khung và thân xe.
- Các bánh xe phải lớn và mỏng. Chắc sang năm phải xài bánh xe đạp đua!
Chắc tà tà làm xe mới là vừa!!!
Tui có thể thiết kế cho bác bộ đó, kiêm luôn chức năng điều chỉnh tốc độ vô cấp. Về cơ khí bác chỉ cần dùng 1 bộ giảm tốc. Không dùng hộp số cơ. Nhược điểm của hộp số cơ là hiệu suất thấp, mất năng lượng và quán tính cơ khi thay đổi tốc độ. Mà điều này là tối kỵ khi năng lượng quá ít.
Xe em chạy nhanh thì hộp số (cơ + vô cấp, tỷ số truyền từ 6:1 đến 1:2,5) không đủ tỷ số truyền nhưng khi không có nắng thì OK: Đội đua với em khi gặp mây che là đứng lun, còn em thì cứ tà tà chạy > xém ăn! Lý do là do tỷ số truyền cao quá nên motor chịu tải quá nhẹ > quay được và không bị sụt áp.
Lúc này, bộ điều khiển động cơ sẽ lấy năng lượng từ panel, chuyển nó xuống điện áp rất thấp để dòng qua motor không vượt quá dòng định mức.
Khi xe nhẹ tải, bộ điều khiển sẽ tăng dần điện áp lên. Vì theo lý thuyết, tốc độ quay của động cơ DC phụ thuộc vào điện áp trên motor. Motor quay càng nhanh thì điện áp trên motor càng cao. Điện áp trên động cơ có thể thay đổi từ 0 đến điện áp định mức. Vậy motor có thể thay đổi tốc độ từ 0 đến tốc độ định mức.
Mà sự thay đổi moment, cũng như tốc độ của động cơ DC là rất lớn có thể lên đến 1000:1. Vậy điều khiển vô cấp bằng điện sẽ tuyệt vời hơn bằng cơ rất nhiều.
Trước kia, sự phát triển điện tử còn rất kém, nên việc thay đổi tốc độ cho động cơ có hiệu suất rất thấp. Còn hiện nay, việc tạo 1 bộ nguồn làm được điều này không quá khó khăn và hoàn toàn có thể thực hiện được.
Thêm nữa, sự phát triển của MCU đã tạo điều kiện tuyệt vời cho việc tự động hóa các điều khiển mà trước đây không thể nào làm được.
Việc điều khiển motor luôn phối hợp trở kháng là hoàn toàn khả thi. Theo tui là 99% thành công, phần còn lại là do "ý trời".
Cảm ơn bác trước, cũng hên xui thôi bác, vui là chính. Ngày mai mới họp để biết thể lệ cho cuộc thi cuối cùng thế nào. Em thì ủng hộ phương án cấp accu cho các đội đua để tăng tốc độ lên và phòng khi trời mát, với lại tốc độ cao (40-50km/h) thì xe mới làm đẹp và chắc được, tốc độ đua thấp quá nên phần lớn các đội đều tối giản, nhìn xe không thích lắm. Húc nhau được càng ok , vui mà.tamtany nói:Hì hì! Em đoán bác là Cty Vũ Phong, có tới 2 đội vô chung kết đúng không? Chúc mừng bác nhé! Hẹn 1/12 em sẽ có mặt ủng hộ các bác!phongauto nói:Chào bác Tâm,
Khá lâu chưa lên OS nên không đọc được topic của bác, tiếc thật, không thì cũng đã có những ý tưởng hay từ các bác rồi. Ở vòng 2 bác có tốc độ rất tốt, tuy vậy các đội từ SPKT và Việt Empire nhờ thiết kế nhẹ hơn nên chạy nhanh hơn chút. Em thì may mắn hơn bác một chút vì vẫn chui được vào vòng cuối, hic, trận thắng quyết định với đội VGU Dream em về trước chỉ có 0.25m!
Xe bác làm lại dàn áo trông PRO thật, hôm nào chế xe cho cuộc thi sau sẽ nhờ bác chỉ hộ vậy, nhựa hoặc composite
Bữa đó "nếu" mà ẵm giải "thì" bưng giải ra quán nhậu luôn, mời bác trước nhé, và các bác trong OS nữa nhé!
OK!phongauto nói:Cảm ơn bác trước, cũng hên xui thôi bác, vui là chính. Ngày mai mới họp để biết thể lệ cho cuộc thi cuối cùng thế nào. Em thì ủng hộ phương án cấp accu cho các đội đua để tăng tốc độ lên và phòng khi trời mát, với lại tốc độ cao (40-50km/h) thì xe mới làm đẹp và chắc được, tốc độ đua thấp quá nên phần lớn các đội đều tối giản, nhìn xe không thích lắm. Húc nhau được càng ok , vui mà.
Bữa đó "nếu" mà ẵm giải "thì" bưng giải ra quán nhậu luôn, mời bác trước nhé, và các bác trong OS nữa nhé!
Hôm rồi anh Tài bên Việt Empire có qua em chơi nhân tiện tham khảo cách làm composit amateur của em! . Dân SX mâm ôtô bên Mẽo chắc biết Việt Empire nhiều vì bác í chuyên sản xuất máy đúc mâm xe cho bên đó! Chắc hôm nào có việc em có thể mượn xài thử cái CNC bự bên đó: Phay được tới 3,5x2,4 m2! Bên đó cũng chuyên chế thử ôtô điện (nghe kể có mấy chiếc lận!). Hay là hôm nào rảnh bác và em qua đó chơi?
Hộp số mà nhỏ nhẹ em thấy có bộ số của xe đạp nhật, loại số trong mayơ luôn đó bác, có 3, 4 số gì đó... rất là lợi hại ngon bổ rẻ.