tamtany nói:
AiaTowner007 nói:
Về lý thuyết: Moment của động cơ DC phụ thuộc vào dòng điện chảy qua nó, không phụ thuộc vào vận tốc quay của rotor. Muốn có moment cực đại, chỉ việc khống chế dòng qua motor ở mức cực đại (thường là dòng định mức). Vậy moment có thể thay đổi được từ 0 đến Moment cực đại. Chọn bộ giảm tốc sao cho xe có thể di chuyển ở trạng thái tải nặng nhất khi motor đạt đến moment cực đại.
Lúc này, bộ điều khiển động cơ sẽ lấy năng lượng từ panel, chuyển nó xuống điện áp rất thấp để dòng qua motor không vượt quá dòng định mức.
Khi xe nhẹ tải, bộ điều khiển sẽ tăng dần điện áp lên. Vì theo lý thuyết, tốc độ quay của động cơ DC phụ thuộc vào điện áp trên motor. Motor quay càng nhanh thì điện áp trên motor càng cao. Điện áp trên động cơ có thể thay đổi từ 0 đến điện áp định mức. Vậy motor có thể thay đổi tốc độ từ 0 đến tốc độ định mức.
Mà sự thay đổi moment, cũng như tốc độ của động cơ DC là rất lớn có thể lên đến 1000:1. Vậy điều khiển vô cấp bằng điện sẽ tuyệt vời hơn bằng cơ rất nhiều.
Trước kia, sự phát triển điện tử còn rất kém, nên việc thay đổi tốc độ cho động cơ có hiệu suất rất thấp. Còn hiện nay, việc tạo 1 bộ nguồn làm được điều này không quá khó khăn và hoàn toàn có thể thực hiện được.
Thêm nữa, sự phát triển của MCU đã tạo điều kiện tuyệt vời cho việc tự động hóa các điều khiển mà trước đây không thể nào làm được.
Việc điều khiển motor luôn phối hợp trở kháng là hoàn toàn khả thi. Theo tui là 99% thành công, phần còn lại là do "ý trời".
Em lại nghĩ dzầy: Trong trường hợp em
luôn luôn xài hết trơn 100% công suất của nguồn, không cần giảm "miếng" nào hết, chỉ cần bật công tắc ON là quất hết cỡ xí quách; Vậy thì lúc đó mình sẽ xử lý tiếp cái gì cho nó ngon?
He he … đúng là phải tận dụng hết công suất từ panel phát ra chứ.
Nhưng không thể lấy 2 đầu dây của panel mà chít thẳng vào motor được! Mà phải qua 1 bộ biến đổi, tạm gọi là bộ điều khiển phối hợp trở kháng (PHTK) để điều chế lại điện áp và dòng điện cho phù hợp với trạng thái tải của motor.
(Thực ra hộp số cơ cũng được xem là bộ phối hợp trở kháng rồi đó, chỉ có điều nó có hiệu suất quá thấp và dãy làm việc cũng hẹp nên không dùng được khi công suất quá ít.)
Thật là khó khi giải thích điều này một cách tường tận chỉ trong 1 bài viết.
Tạm thời, tui đưa ra 1 ví dụ về động cơ điện DC cho bác dễ hình dung:
Đây là 1 bảng liệt kê vài trạng thái của 1 động cơ DC. Thật sự thì trong tất cả các loại động cơ điện, động cơ DC chổi than có đặc tính cơ tuyến tính, đơn giản, dễ hiểu và … dễ thương nhất !
Theo bảng trên, từ trường hợp 1 đến 6: Panel cấp ra công suất 10w
- Nếu muốn chạy nặng tải nhất (ví dụ trường hợp 6) ta chỉ việc cung cấp dòng cho motor là 10A, điện áp lúc đó chỉ có 1V và motor chỉ chạy có 100rpm, moment trên trục đạt cực đại là 10Nm để leo dốc.
- Nếu tải trở nên nhẹ,(ví dụ trường hợp 1) ta có thể cung cấp 10V, dòng lúc này giảm xuống chỉ 1A, motor có thể chạy 1000rpm.
Khi nắng yếu, giả sử, panel chỉ cấp ra được công suất 2W:
- Nếu ta vẫn cấp được dòng 10A, điện áp lúc đó giảm xuống còn 0.2V thì motor vẫn tạo được moment 10Nm, chỉ có điều tốc độ quay của motor chỉ còn là 20rpm thôi. (trường hợp 16 trong hình trên).
- Nếu tải nhẹ đi, dòng có thể giảm còn 1A, điện áp trên motor tăng lên 2V, tốc độ động cơ tăng lên 200rpm. (Trường hợp 11).
Nhưng để điều khiển motor đạt được những trường hợp trên, đòi hỏi phải có 1 bộ nguồn “thông minh” có thể thay đổi được điện áp và dòng điện phù hợp với trạng thái tải của motor và công suất mà panel phát ra. Đó là nhiệm vụ của bộ PHTK.
Bác không cần phải lăn tăn là làm như thế nào để điều khiển được như vậy! Trong 9 tháng 10 ngày, tui có thể nghĩ ra được giải thuật để bắt MCU làm được điều này ! (He he… nghe có vẻ phụ nữ quá hén).
Khi nào chế tạo mạch này xong, tui sẽ báo cho bác biết để cùng thử nghiệm hén ! Bác OK không?