Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Check bệnh ron quy lát

Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Check bệnh ron quy lát
Chào các bác, cho em hỏi về động cơ xe em. Cụ thể xe em là động cơ hao nước làm mát và báo lỗi quá nhiệt (nhiệt độ vẫn ở giữa chứ không tăng), em châm nước làm mát vào và chạy tạm. Khoảng 70-80km thì mới báo quá nhiệt do hao nước 1 lần.[pagebreak][/pagebreak]
Nói thêm tình trạng xe, xe mình thấy chạy vẫn mượt, ko có khói trắng, ko có váng dầu, có thấy sủi bọt két nước ( không rõ do súc két lúc thay nước mát (1 gallon pha sẵn không pha với nước) ko kỹ hay do thổi ron).​
Mình thấy không yên tâm nên mang ra gara kiểm tra. Gara đổ đầy nước vào bình nước thì thấy chảy ra ở lốc máy, sau đó đo áp gì đó thì gara nói hạ máy để kiểm tra (mình thấy hơi lạ là chưa gì đã hạ máy, test chắc được 15p).​
Giờ gara báo thổi ron quy lát nhẹ phải thay, mài mặt máy, thay piston (bị xước 1 chut chứ không cong vênh ) xupap (nói do muội than bám dày), bơm nước xì (cái này mình nói từ đầu nhưng nói ko phải) bình phụ thủng --> đại tu máy. Mình thắc mắc là thổi ron nhẹ không cong vênh thì thay ron quy lát thôi chứ sao lại phải làm mấy thứ kia, và lý do gì phải hạ máy trong khi test khoảng 15p.​
mình hỏi thử mấy ae gara khác thì nói là hạ máy là làm tầm bậy khi chưa test các lỗi do hao nước trước. Và thay ron quy lát cũng ko cần thiết phải hạ máy.​
Mọi người cho mình ý kiến xem giùm ca này nhé.​
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
2/5/16
2.006
1.962
143
Vụ này có vẻ giống vụ ùm xèo của gara Mạnh Sơn 2 năm trước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Xe mình cũng bị quá nhiệt do cạn nước 1 lần, lý do là cấn nứt ống dẫn nước dưới lốc máy, nước chảy xuống đường, do lần đó mình có để ý tiếng máy thay đổi, nặng ga... thì kim nhiệt tăng cao, tấp lề thì nước cạn nhưng chưa đến mức nguy hiểm, kiểm tra buộc tạm băng keo, chờ máy nguội châm nước suối chạy về gara nên ko có hậu quả nghiêm trọng.
Nói về thổi ron thì nó nhiều kiểu lắm, thổi hơi qua nước, nước qua dầu, dầu qua nước... hoặc thổi ron giữa 2 máy với nhau, kiểu này sẽ ko có bọt, ko cafe sữa nhưng đo áp suất nén sẽ biết, bỏ máy.... thổi ron có thể là nguyên nhân sôi nước, nhưng cạn nước lại có thể là nguyên nhân thổi ron do ron quá nhiệt bị cháy, nứt lốc máy, nứt nắp...
Xe chạy lâu ngày sẽ có váng cặn khoáng đóng trong két giải nhiệt và trong đường nước lốc máy, mà khoáng cặn đóng ngoài việc bít đường nước đôi khi nó còn là sản phẩm của việc nhôm két nước/lốc máy bị ăn mòn, khoáng cặn chiếm chỗ phần kim loại trước kia, việc súc rửa két chủ yếu dùng dung dịch để ăn mòn khoáng chất (dung dịch này ko ăn mòn kim loại), nếu phần kim loại còn tốt thì ko sao, nhưng kim loại này nếu đã bị ăn mòn trước đó, khoáng cặn lấp đầy thì súc rửa sạch phần khoáng -> để lại lỗ trên thân két -> xì nước... nếu quá nhiệt nghiêm trọng dẫn đến nhẹ thì cháy ron, nặng thì cong vênh mặt máy, nắp máy, nặng hơn nữa là nứt lốc, lúp pê bó máy... Sau khi chẩn đoán thổi ron rồi thì phải lật nắp kiểm tra tổng thể nắp máy, lốc máy, thay ron qui lát, piston bạc... nếu phát hiện cong vênh nhẹ thì mài rà, nứt nắp.... thì phải thay mới, việc này tuy tốn kém, mất thời gian nhưng cũng phải làm thôi bác à.
 
Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Xe mình cũng bị quá nhiệt do cạn nước 1 lần, lý do là cấn nứt ống dẫn nước dưới lốc máy, nước chảy xuống đường, do lần đó mình có để ý tiếng máy thay đổi, nặng ga... thì kim nhiệt tăng cao, tấp lề thì nước cạn nhưng chưa đến mức nguy hiểm, kiểm tra buộc tạm băng keo, chờ máy nguội châm nước suối chạy về gara nên ko có hậu quả nghiêm trọng.
Nói về thổi ron thì nó nhiều kiểu lắm, thổi hơi qua nước, nước qua dầu, dầu qua nước... hoặc thổi ron giữa 2 máy với nhau, kiểu này sẽ ko có bọt, ko cafe sữa nhưng đo áp suất nén sẽ biết, bỏ máy.... thổi ron có thể là nguyên nhân sôi nước, nhưng cạn nước lại có thể là nguyên nhân thổi ron do ron quá nhiệt bị cháy, nứt lốc máy, nứt nắp...
Xe chạy lâu ngày sẽ có váng cặn khoáng đóng trong két giải nhiệt và trong đường nước lốc máy, mà khoáng cặn đóng ngoài việc bít đường nước đôi khi nó còn là sản phẩm của việc nhôm két nước/lốc máy bị ăn mòn, khoáng cặn chiếm chỗ phần kim loại trước kia, việc súc rửa két chủ yếu dùng dung dịch để ăn mòn khoáng chất (dung dịch này ko ăn mòn kim loại), nếu phần kim loại còn tốt thì ko sao, nhưng kim loại này nếu đã bị ăn mòn trước đó, khoáng cặn lấp đầy thì súc rửa sạch phần khoáng -> để lại lỗ trên thân két -> xì nước... nếu quá nhiệt nghiêm trọng dẫn đến nhẹ thì cháy ron, nặng thì cong vênh mặt máy, nắp máy, nặng hơn nữa là nứt lốc, lúp pê bó máy... Sau khi chẩn đoán thổi ron rồi thì phải lật nắp kiểm tra tổng thể nắp máy, lốc máy, thay ron qui lát, piston bạc... nếu phát hiện cong vênh nhẹ thì mài rà, nứt nắp.... thì phải thay mới, việc này tuy tốn kém, mất thời gian nhưng cũng phải làm thôi bác à.

Vấn đề là mình thấy gara có vẻ hơi vội, như bác nói hao nước có rất nhiều nguyên nhân, mình nghĩ gara nên check kỹ nguyên nhân trước. Còn cái bơm nước bị xì mình có nói gara kiểm tra ngay từ đầu nhưng gara nói không phải. Mình không ngại chuyện thay đồ hay sửa chữa, nhưng phải đúng bệnh và làm cho khách yên tâm bác ạ :D
 
Hạng D
2/5/16
2.006
1.962
143
Vấn đề là mình thấy gara có vẻ hơi vội, như bác nói hao nước có rất nhiều nguyên nhân, mình nghĩ gara nên check kỹ nguyên nhân trước. Còn cái bơm nước bị xì mình có nói gara kiểm tra ngay từ đầu nhưng gara nói không phải. Mình không ngại chuyện thay đồ hay sửa chữa, nhưng phải đúng bệnh và làm cho khách yên tâm bác ạ :D
Cụ thử search cụm từ "gara mạnh sơn" xem kịch bản có giống với vụ của cụ không nhé. Em nghĩ rằng cụ đang bị gara chơi chiêu rồi.
 
Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Cụ thử search cụm từ "gara mạnh sơn" xem kịch bản có giống với vụ của cụ không nhé. Em nghĩ rằng cụ đang bị gara chơi chiêu rồi.

Xe mình báo bị hở bạc và piston bị lỏng, trong khi xe không có 1 chút khói trắng nào, còn dầu nhớt thăm dầu vẫn nằm ở mức trung bình, không bị hao hay báo gì hết. Giờ đòi thay cả bộ bạc và piston, ron đại tu, rà mặt máy....hết sơ sơ gần 70 củ :D.

Để vài bữa nữa em kéo đi chỗ khác làm xem sao đã thông tin tiếp.
 
Hạng F
29/10/16
12.177
25.520
113
Pháp
Chào các bạn
Trước nhất, các bạn phải hiểu joint de culasse là ở đâu, nhiệm vụ gì, tại sao có nó
- vụ nầy thì các bạn từ từ tìm không việt thì anh hay pháp hay đức, không "răng"

Còn về joint de Culasse (JC viết tắc nhé, kh phải là Jésus Christ) thì nó trước, ngay, và mình làm thế nào mà thôi

Nói đúng là JC hư vẩn chạy được (tạm thời), nhưng phải đủ những điều kiện là
- Nước
- Nóng máy đừng quá mứức độ cho phép
- Mở .... sưởi, mở kính khi lái, mặc dầu kẹt xe hay là nhiệt độ ngoài trên 35 độ C cũng phải chịu trận

Bệnh trạng thường thấy
- Máy nóng (kim trên mức bình thường) và bình nước sôi liên tục, có vết nước dưới đất(kh phải do điều hoà)
- Hao nước liên tục
- Ván nhớt trong bình chứa nước nguội
- Đóng "Sauce" màu trắng khi bạn mở nắp chăm nhớt
- Khói trắng phía sau liên tục dù máy nóng

...................... Tôi sẽ nói bắt bệnh, và cách chửa trị, có hay không, và nên thay những gì cho đảm bảo chiếc xe của bạn. Mình có thể chia sẽ nhay trong thớt nầy.
Có nhiều bạn ... sắp ...đang ... và đã bị . Do đó tùy theo tình trạng để giải quyết rẽ nhất, tốt nhất.

Đợi bạn cho thêm chi tiết, nhưng cách bạn viết tựa đầu bài thì kh phải là joint culasse, do đó không thể nói về joint mà là bạn phải kiểm tra các joint khác, ngay cả các ống cao su dẩn nước ...
 
Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Chào các bạn
Trước nhất, các bạn phải hiểu joint de culasse là ở đâu, nhiệm vụ gì, tại sao có nó
- vụ nầy thì các bạn từ từ tìm không việt thì anh hay pháp hay đức, không "răng"

Còn về joint de Culasse (JC viết tắc nhé, kh phải là Jésus Christ) thì nó trước, ngay, và mình làm thế nào mà thôi

Nói đúng là JC hư vẩn chạy được (tạm thời), nhưng phải đủ những điều kiện là
- Nước
- Nóng máy đừng quá mứức độ cho phép
- Mở .... sưởi, mở kính khi lái, mặc dầu kẹt xe hay là nhiệt độ ngoài trên 35 độ C cũng phải chịu trận

Bệnh trạng thường thấy
- Máy nóng (kim trên mức bình thường) và bình nước sôi liên tục, có vết nước dưới đất(kh phải do điều hoà)
- Hao nước liên tục
- Ván nhớt trong bình chứa nước nguội
- Đóng "Sauce" màu trắng khi bạn mở nắp chăm nhớt
- Khói trắng phía sau liên tục dù máy nóng

...................... Tôi sẽ nói bắt bệnh, và cách chửa trị, có hay không, và nên thay những gì cho đảm bảo chiếc xe của bạn. Mình có thể chia sẽ nhay trong thớt nầy.
Có nhiều bạn ... sắp ...đang ... và đã bị . Do đó tùy theo tình trạng để giải quyết rẽ nhất, tốt nhất.

Đợi bạn cho thêm chi tiết, nhưng cách bạn viết tựa đầu bài thì kh phải là joint culasse, do đó không thể nói về joint mà là bạn phải kiểm tra các joint khác, ngay cả các ống cao su dẩn nước ...

Chào bác

Xe mình chỉ bị hao nuớc và báo nhiệt đỏ (vạch nhiệt độ vẫn ở giữa, ko biết do kim hư hay không? :d). Ngoài ra không bị váng dầu, khói trắng, nhớt cafe sữa...

Vấn đề mình không ngại vụ chữa bệnh ron quylat, vấn đề là gara hạ hết máy mình xuống, và giờ đòi thay bạc, piston... chưa kể hạ máy ron fai thay hết sạch. ( coi như lợn lành thành lợn què rồi)

Mình có tham khảo ae thì chỉ thay bộ ron quylat và ron phớt máy, còn lại giữ nguyên, dĩ nhiên fai thay mấy thứ làm hao nuớc.

Bác xem cho mình thêm kiến thức nhé
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Xe bác máy dầu hay máy xăng, đo áp suất nén tất cả các máy bao nhiêu mà báo hở bạc, xe đã đại tu chưa, đi được bao nhiểu km rồi, việc đo áp suất nén 4 máy ko khó và garage hoàn toàn có thể đo cho bác xem trước khi quyết định lật culasse, thường việc lật cuilasse cũng có thể làm ngay trên xe mà ko cần hạ máy (tuỳ xe). Bổ máy ra rồi thì ron phải thay hết sạch, mà bộ ron chất lượng tốt hay ko nó ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ và độ tin cậy của cục máy sau này.