Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Check bệnh ron quy lát

Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Chào bác

Em kéo qua 1 gara khác rồi. Qua check thì có bị con mợ gì đâu, em nhờ bác giám đốc bên hãng qua coi thì không phải bị thổi ron quylat luôn. Giờ chỉ cần vệ sinh lại mặt máy để gắn lại ron quylat. Giờ làm em tốn 1 mớ cho ron máy, ron quylat, phốt git, tiền công lắp ráp lại máy...

Bác nghĩ có nên bóc phốt ko :))
Vậy yên tâm rồi bác, ron xịn, lắp đúng cách, siết đủ và đều lực thì cứ yên tâm dùng. Tiếc quá đã phải bung máy khi mới 50.000km và mất một mớ tiền của, công sức, ko có xe đi chỉ vì một đám thợ vẽ.
 
Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Vậy yên tâm rồi bác, ron xịn, lắp đúng cách, siết đủ và đều lực thì cứ yên tâm dùng. Tiếc quá đã phải bung máy khi mới 50.000km và mất một mớ tiền của, công sức, ko có xe đi chỉ vì một đám thợ vẽ.

2 tuần nằm gara mà chả giải quyết được gì rồi đó bác. Mất mấy chục củ chỉ cho bộ ron phớt, tiền công lắp ráp, thời gian đợi chờ... Thà tiền đó để mua đồ chơi cho xe thì okie rồi.

Giờ vấn đề đồ đạc ko lo vì em đặt đồ genuine cả, vấn đề là lắp ron này kia đúng lực nữa là okie. Dĩ nhiên đã bung máy ra rồi thì phải ngon hơn trước vì vệ sinh kỹ càng hết, chứ xe em có bị cái quái gì đâu. Đang bực mình quá mà tính làm xong xuôi hết bóc phốt sau cho nó biết mặt.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Cháo bác mattdo .
Rất tiếc khi đọc bài của bác thì quá muộn . Để bác yên tâm tôi xin nói với bác là xe bác kg bị thổi ron nắp máy gì hết VÌ ngay từ đầu khi đem ra vào garage họ châm nước vào thì thấy chẩy ra ở block máy => là bị rò rỉ ỡ đâu ngay chỗ bác thấy . Để tôi giải thích về các hiện tượng của ht nước làm nguội các bác có thể tham khảo sau này .
* nguyên nhân xôi két nước ( over heat ) .
- thiếu nước làm nguội : rò rỉ , hư nắp két nước , nghẹt két nước , van hằng nhiệt (thermostate ) kg mở , quạt nước kg hoạt động .
- rò rỉ => thiếu nước làm nguội kg đủ tuần hoàn => sôi nước .
- hư nắp két nước : khi nước tăng nhiệt sẽ tăng áp suất , nắp hư kg giữ được sẽ đẩy nước ra bình dự trữ quá nhiều => thiếu nước => sôi .
- nghẹt két nước : kg đủ lượng nước lưu thông qua quạt để làm nguội => sôi .
- van hằng nhiệt kg mở : nước kg lưu thông qua quạt để làm nguội => sôi .
- quạt làm nguội nước kg hoạt động , hay loại quạt hoạt động nguyên lý ly hợp quay kg đủ nhanh => sôi .
* Khi nước làm nguội sôi sẽ làm biến dạng nắp máy ( cylinder head ) cộng với áp suất cao sẽ thổi rách đệm nắp máy ( cylinder haed gasket ) . Ngay cả làm nứt nắp máy
Lưu ý : để giảm thiểu trường hợp này khi thấy đồng hồ báo quá nhiệt PHẢI DỪNG XE NGAY , chạy càng lâu thiệt hại càng nhiều !!!!
Ngoài ra máy cũ lâu ngày thì gasket cũng cũ mục cũng có thể bị thổi rách kg do nguyên nhân sôi nước làm nguội .
Khi sửa chữa kg đúng kỹ thuật thì cũng kg bền nên bác phải tìm đúng chỗ đúng thợ thứ nữa bác nên cho mài nắp máy vì sau 1 thời gian xử dụng nắp máy ít nhiếu cũng bị cong nếu kg mài thì tuổi thọ cũng kg bảo đảm , bác cũng đừng lo quá vì cũng chỉ mài rất mỏng thôi ( trừ khi bị ăn mòn nhiều gây ra rỗ ) .
Trường hợp của bác chắc chắn bị lừa rồi :
thứ nhất kg phải bị thổi đệm nắp máy ( cylinder head gasket ) mà do bị rò rỉ .
thứ 2 cho dù bị thổi đệm nắp máy ( blown cylinder head gasket ) cũng kg dính líu gì đến piston , bạc v.v.
* Bị thổi đệm nắp máy sẽ có những hiện tượng sau :
- Nước tràn ra từ bình dự trữ ( coolant reservoir ) sau đó mới sôi nhưng khác những nguyên nhân kia là : áp suất tăng cao trong ht rất nhanh và khi máy nguội nước kg rút hết trở lại két nước ( radiator ) từ bình dự trữ VÀ trong ht vẫn còn áp suất .
- Nước làm nguội hòa vào nhớt nên khi kt nhớt sẽ thấy như cà phê sữa ( có một ít trường hợp nhớt kg hòa với nước làm nguội , nhưng hiếm khi ) .
- Có khi chỉ bị xôi sau khi chạy xe trên cao tốc ( với tốc độ khá cao so vơới nội thành ) trường hợp này cũng hiếm gặp .
- Kg có váng dầu trong raditor như 1 số người nói ( chắc do suy luận ) . Những xe hộp số tự động bị rò rỉ đường ống làm nguội dầu hộp số bên trong radiator sẽ thấy hiện tượng cà phê sữa ( thường có màu hồng ít khi màu trắng ) và sẽ đóng nhiều trong bình dự trữ .
Xin tạm dừng ở đây mong bài có hữu ích cho các bác thích máy mò máy móc .
Chúc vui vẻ .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/8/10
1.040
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Chào bác

Em kéo qua 1 gara khác rồi. Qua check thì có bị con mợ gì đâu, em nhờ bác giám đốc bên hãng qua coi thì không phải bị thổi ron quylat luôn. Giờ chỉ cần vệ sinh lại mặt máy để gắn lại ron quylat. Giờ làm em tốn 1 mớ cho ron máy, ron quylat, phốt git, tiền công lắp ráp lại máy...

Bác nghĩ có nên bóc phốt ko :))
garage phán xe Bác đại tu là garage gì thế, bác k post lên cũng có thể inbox cho em được không? thật là nguy hiểm khi mà vẫn còn những garage kiểu này tồn tại trên đời.....
 
Tập Lái
1/6/16
46
16
13
124
Cháo bác mattdo .
Rất tiếc khi đọc bài của bác thì quá muộn . Để bác yên tâm tôi xin nói với bác là xe bác kg bị thổi ron nắp máy gì hết VÌ ngay từ đầu khi đem ra vào garage họ châm nước vào thì thấy chẩy ra ở block máy => là bị rò rỉ ỡ đâu ngay chỗ bác thấy . Để tôi giải thích về các hiện tượng của ht nước làm nguội các bác có thể tham khảo sau này .
* nguyên nhân xôi két nước ( over heat ) .
- thiếu nước làm nguội : rò rỉ , hư nắp két nước , nghẹt két nước , van hằng nhiệt (thermostate ) kg mở , quạt nước kg hoạt động .
- rò rỉ => thiếu nước làm nguội kg đủ tuần hoàn => xôi nước .
- hư nắp két nước : khi nước tăng nhiệt sẽ tăng áp suất , nắp hư kg giữ được sẽ đẩy nước ra bình dự trữ quá nhiều => thiếu nước => xôi .
- nghẹt két nước : kg đủ lượng nước lưu thông qua quạt để làm nguội => xôi .
- van hằng nhiệt kg mở : nước kg lưu thông qua quạt để làm nguội => xôi .
- quạt làm nguội nước kg hoạt động , hay loại quạt hoạt động nguyên lý ly hợp quay kg đủ nhanh => xôi .
* Khi nước làm nguội xôi sẽ làm biến dạng nắp máy ( cylinder head ) cộng với áp suất cao sẽ thổi rách đệm nắp máy ( cylinder haed gasket ) . Ngay cả làm nứt nắp máy
Lưu ý : để giảm thiểu trường hợp này khi thấy đồng hồ báo quá nhiệt PHẢI DỪNG XE NGAY , chạy càng lâu thiệt hại càng nhiều !!!!
Ngoài ra máy cũ lâu ngày thì gasket cũng cũ mục cũng có thể bị thổi rách kg do nguyên nhân xôi nước làm nguội .
Khi sửa chữa kg đúng kỹ thuật thì cũng kg bền nên bác phải tìm đúng chỗ đúng thợ thứ nữa bác nên cho mài nắp máy vì sau 1 thời gian xử dụng nắp máy ít nhiếu cũng bị cong nếu kg mài thì tuổi thọ cũng kg bảo đảm , bác cũng đừng lo quá vì cũng chỉ mài rất mỏng thôi ( trừ khi bị ăn mòn nhiều gây ra rỗ ) .
Trường hợp của bác chắc chắn bị lừa rồi :
thứ nhất kg phải bị thổi đệm nắp máy ( cylinder head gasket ) mà do bị rò rỉ .
thứ 2 cho dù bị thổi đệm nắp máy ( blown cylinder head gasket ) cũng kg dính líu gì đến piston , bạc v.v.
* Bị thổi đệm nắp máy sẽ có những hiện tượng sau :
- Nước tràn ra từ bình dự trữ ( coolant reservoir ) sau đó mới xôi nhưng khác những nguyên nhân kia là : áp suất tăng cao trong ht rất nhanh và khi máy nguội nước kg rút hết trở lại két nước ( radiator ) từ bình dự trữ VÀ trong ht vẫn còn áp suất .
- Nước làm nguội hòa vào nhớt nên khi kt nhớt sẽ thấy như cà phê sữa ( có một ít trường hợp nhớt kg hòa với nước làm nguội , nhưng hiếm khi ) .
- Có khi chỉ bị xôi sau khi chạy xe trên cao tốc ( với tốc độ khá cao so vơới nội thành ) trường hợp này cũng hiếm gặp .
- Kg có váng dầu trong raditor như 1 số người nói ( chắc do suy luận ) . Những xe hộp số tự động bị rò rỉ đường ống làm nguội dầu hộp số bên trong radiator sẽ thấy hiện tượng cà phê sữa ( thường có màu hồng ít khi màu trắng ) và sẽ đóng nhiều trong bình dự trữ .
Xin tạm dừng ở đây mong bài có hữu ích cho các bác thích máy mò máy móc .
Chúc vui vẻ .

Cảm ơn bác ạ, phải chi em hỏi anh em trên này sớm hơn.

1 vấn đề nữa là bữa em đi bảo dưỡng, 1 gara cũng khá nổi tiếng súc két nước cho em mà thay hết có 3.5 lít nước mát màu cam. Cuối cùng em kiểm tra thì đó là loại pha sẵn, không pha với nước, vậy cuối cùng gara đó pha nước mát cam có 3.5l, tức là đã pha lẫn với nước cũ màu xanh.

Nắp cylinder và block em nói chỉ cần vệ sinh mài lại thôi, chứ không nhất thiết phải mài bằng máy (cái này anh giám đốc dịch vụ của hãng qua kiểm tra).

Còn nước mát hao là do bơm bị xì (chăc do mấy dòng xe đức bơm hay bị hư sau 1 thời gian), và bình nước phụ bị hở. Còn mấy cái bạc và piston là tào lao mía lao rồi.

Tất cả đồ em đặt hầu như là genuine hết, giờ chỉ mong là gara lắp ráp lại kỹ càng là em yên tâm rồi.

Còn em đợi giải quyết xong xuôi hết em sẽ trình bày cụ thể cho anh em trên này.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Chào bác dollathanh .
Vì kg inbox được nên cám ơn bác đã nhắn tin , ha...ha kg biết tại sao tôi lại viết sai chính tả như vậy .
Chúc vui vẻ và thành công