Hạng B1
19/10/20
77
451
53
53
Sau nhiều năm chạy xe, chạy 77-49 trận mưa trên cao tốc nên lập topic chia sẻ kinh nghiệm chạy xe trên cao tốc khi trời mưa lớn, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm của các bác tài lâu năm trên Os.:p

97ac5462-c219-485b-90d0-58e951a3226c.png


Mới đầu mùa mưa mà đã có vài cơn mưa to mịt mù cả tiếng đồng hồ, nhớ tới thời gian em mới lấy bằng lái chưa lâu, cũng đang chạy trên cao tốc thì trời kéo mây mưa mù mịt trời đất. Lúc đó vẫn phải chạy nhưng là lần đầu xử lý, mưa phả mịt mù còn bị xe khác chạy tạt nước lên xe, cúp đầu nên hoảng, kỉ niệm nhớ tới giờ.

Mưa mà mịt mù, trời đất tối sầm lại nếu việc không quá gấp mà mình thì chưa lên cao tốc thì em cũng không cố chạy tiếp lên cao tốc làm gì nữa. Nhưng nếu đã lỡ vào trận địa rồi thì dù mưa cũng cố chạy luôn chứ không dám dừng ở làn khẩn cấp sợ bị hun mông.

Thứ nhất khi đi mưa to thì em sẽ mở đèn sương mù lẫn đèn chiếu sáng lên cho các xe thấy nhau, cả trước lẫn sau. Mưa lớn trên cao tốc thì đa phần vẫn chọn đi tiếp chứ không dám tấp lề như ở quốc lộ, mưa to nhòe kính lái khó quan sát nên mở đèn cho xe khác thấy.


Có nhiều bác chọn mở đèn khẩn cấp cho xe sau dễ phát hiện nữa kia nhưng nhiều xe cùng mở thì nhìn hoa cả mắt và không xe nào đang đậu, xe nào đang chạy.

efefe136-9d8e-40da-8ee8-2f985c0d9f42.png


Giảm tốc độ từ từ để giữ khoảng cách và dễ xử lý nếu gặp chuyện, đừng có bất ngờ giảm tốc độ nha trời, xe sau không phản ứng kịp là ăn hết luôn. Mưa lớn kính hậu sẽ bị mờ khó quan sát phía sau nên chạy vừa vừa thôi. Được thì lắp cái sấy gương, không thì chịu khó quan sát, làm chủ tốc độ.

Hạn chế chuyển làn, giữ tốc độ ổn định mà bản thân thấy sẽ phản xạ kịp khi có vật cản. Có lần em chạy tốc độ cũng cao gặp vũng nước nên lạc tay lái, sợ xanh mặt may mà phía sau k có xe nào. Từ đó tới nay k dám liều nữa. À, có thể lâu lâu nhìn xe trước coi nó có bị sụp hố, hay dính vũng nước không để mình phản ứng kịp.

Đi vào làn phải, đừng có ham hố giữ cái làn trái làm gì, anh nào có thói quen bám làn trái đi mưa to rồi thấy cảnh. Lỡ xe làn ngược lại nó đi nhanh tạt nước vô xe là mù tạm thời.

Giữ khoảng cách xa hơn so với bình thường một chút, tại trời mưa tầm nhìn còn giảm nữa.

Đầu mùa mưa thì nên kiểm tra xem gạt kính xe có mòn không, kính có bám cặn canxi nhiều ko thì thay và vệ sinh, cái này quan trọng đó.

28d85f64-0509-4ef2-9358-5a3335e4955a.png


Để ý độ mòn của gai lốp, nếu thấy cái lốp xe k còn an tâm nữa thì thay lốp mới cho có độ bám đường tốt hơn, linh cảm nhiều khi vậy chứ đúng lắm.

(có người bảo nên giảm áp suất lốp khi đi mưa, này mình chưa thử mà đúng k các bác?)

Trời mà mưa quá lớn, gió và mưa táp mạnh quá ngoài việc bật đèn sương mù, thì theo em nên mở máy lạnh thổi về kính, lấy gió ngoài. Đi mưa lâu quá xe sẽ dễ bị hấp hơi, lúc đó kính mờ hết, lúc này mở máy lạnh thổi về kính, lấy gió ngoài. Còn không thì mở hé hé kính chút cho không khí nó vào xe, không là chênh lệch nhiệt độ rồi kính phủ lớp sương ngay. Lúc mới lấy bằng em cũng không biết vụ này, đến lúc thấy xe bị hấp hơi mờ mịt, sợ muốn tụt huyết áp luôn.

Có mấy bác dùng chỉ 3M bôi kính, đỡ nước đọng, kính trong hơn mà e chưa thử sợ lúc dùng gạt mưa nó không mướt. Các bác dùng rồi cho em xin review thực tế với.

Chưa lên cao tốc mà thấy ko an toàn có thể đợi hết mưa. Mưa có thể dứt nhưng dứt đời là hết ngắm mưa.

Chúc các bác bình an trên mọi nẻo đường, và lót dép hóng các bác cho thêm kinh nghiệm khác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/17
7.761
10.766
113
Sai lầm lớn nhất của nhiều người là chạy chậm về 60 khi trời mưa to. Trong khi duy trì 80 90 rất tốt do tốc độ cao nước dc hất thẳng lên nóc xe k cần đến sự làm việc của gạt nước.
 
Hạng B1
15/8/20
53
120
33
43
Chốt vấn đề: bắt đầu MỜ TRỜI thì mở Đèn xe lên (để thấy nhau chứ k phải rọi đường đâu mà có thằng còn cố mở pha để kiếm ông nội nó)
- Không đc mở Đèn khẩn cấp.
Đèn khẩn cấp nó chớp chói mắt gây ảnh hưởng nhận diện với không gian xung quanh.
 
Hạng D
22/1/19
4.427
8.184
113
Chạy cao tốc mà gặp trận mưa lớn thì khiếp lắm tầm nhìn không quá 2- 3m, rất đáng sợ, lúc đó có đèn gì thì bật hết, canh theo vạch kẻ mà lết từ từ.
Cao tốc nó cũng là đường thôi bác. Mắc gì ngoài đường gặp mưa, tầm nhìn 7-8m mà lên cao tốc còn có 2-3m. Bật đèn demi, nếu mưa to thì bật thêm đèn sương mù. Đèn hazard là để dùng khi có sự cố, hoặc xe bác buộc phải dừng giữa đường. Đừng lạm dụng nó, loạn hết. Và cũng nên nhớ tới câu chuyện cậu bé chăn cừu, mỗi khi muốn lạm dụng đèn hazard như là đèn ưu tiên ...
 
Hạng F
3/10/15
10.913
13.431
113
Nể anh rồi đó :):)
Đồng ý lắm luôn. Không thể 80, 90 nhé.
Sai lầm lớn nhất của nhiều người là chạy chậm về 60 khi trời mưa to. Trong khi duy trì 80 90 rất tốt do tốc độ cao nước dc hất thẳng lên nóc xe k cần đến sự làm việc của gạt nước.
Không thể nhé bác nếu không muốn chết.
Vì bác đi 80 90 nhưng bọn kia chắc chắn không.
Trời nắng mà còn có thằng bò 60 thì khi mưa bác đi 80 là nhiều cái hài lắm đấy
 
Hạng F
3/10/15
10.913
13.431
113
Chạy cao tốc mà gặp trận mưa lớn thì khiếp lắm tầm nhìn không quá 2- 3m, rất đáng sợ, lúc đó có đèn gì thì bật hết, canh theo vạch kẻ mà lết từ từ.
Cũng từng bị, ớn khủng khiếp.
Xe vừa bị vướng nước khó chạy, vừa không thấy gì ngoài đèn chớp hazard loạn nguyên cao tốc.
Chỉ đi 30-40 km/h là nên nhất ở cao tốc VN lúc đó