Hạng C
11/11/14
556
581
93
40
Nhắc lại chuyện cái Valve giàn sưởi

Trời mưa Sài Gòn kết hợp với không khí lạnh tạo ra một hiện tượng rất khó chịu khi lái xe, bị mờ sương. Lau ở trong nó mờ ở ngoài - gạt nước ở ngoài nó mờ ở trong...
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Wagon ở Việt Nam chỉ có sưởi kính điện phía sau, còn kính lái thì sưởi bằng gió nhưng mà nó không có giàn sưởi dẫn nước nóng vào.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Lắp thêm giàn sưởi là một nâng cấp khá cần thiết
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tuy nhiên nếu chỉ gắn giàn sưởi và cho nước nóng chảy liên tục sẽ gây hiện tượng tăng nhiệt máy lạnh làm cho lốc lạnh chạy liên tục mà cũng không lạnh lắm.

Vấn đề là phải có cái valve đóng mở nước nóng theo yêu cầu: khi nào sưởi thì cho nước nóng vào, khi nào mở máy lạnh thì khóa lại cho nước chảy theo chiều như cũ.

Đây là cái valve giàn sưởi 2 chiều 4 đầu ra giống như bác Huy đã hướng dẫn.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Việc điều khiển cái valve này cũng có 2 cái:
1/ Dùng cáp nối với công tắc cửa gió nóng lạnh, cách này đơn giản nhưng việc đi dây cáp gặp nhiều khó khăn vì wagon nhỏ quá. Nếu làm thì phải làm ngay lúc lắp giàn sưởi mở hộp chia gió ra.
2/ Valve điều khiể bằng hơi rút từ cổ hút thông qua 1 valve solenoid: em làm theo cách này
Valve mở thường trực khi tắt máy và đóng thường trực khi nổ máy
Khi cần sưởi nóng cho xe và kính chỉ cần bấm nút sưởi kính sau cấp điện cho sưởi kính sau và valve solenoid mở > valve nước mở cho nước nóng vào giàn sưởi.

Bật công tắc sưởi kính
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Kính được sưởi bắt đầu trong từ dưới lên
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Oh la la... vậy là kết thúc phần lắp thêm option sưởi kính - sưởi ấm cho người ngồi trong xe - sấy nội thất khi xe ẩm - và còn có chức năng là sấy khô hệ thống quạt gió để xe không có mùi ẩm mốc.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Phải nói là dàn sưởi này thật sự cần thiết cho xe, anh đã từng vất vả rất nhiều khi đi trong thời tiết ẩm của Đà Lạt, việc mờ kính bên trong rất dễ xử lý do mở sấy kính cho thổi gió lên kính, nhưng khi nước sương lạnh đọng mờ kính bên ngoài thì thật sự vất vả. Lúc đầu có thể vừa gạt nước vừa chạy, khó chịu nhất là trời không mưa mà xe cứ phải gạt nước. Nhưng khi kính lái bị lạnh và mờ sương bên ngoài thì không thể nào đi được. Lúc đó phải cầu cứu đến bộ sấy kính này thôi.
@huutuan28: Anh không thể làm dây rút được vì nó vướng nhiều quá, và cũng chưa làm van solenoid, dùng van đồng cho "nồi đồng cối đá" cho chắc. Em làm được van Solenoid là quá pro, cho lên công tắc sấy kính là quá đúng bài. Việc lắp van này sẽ tốt hơn rất nhiều cho bộ gió máy lạnh và làm tăng lạnh lên rất nhiều
Có bộ sấy này thì việc sấy thảm sàn và sấy ghế nỉ là không thể nào chê được, chỉ cần để gió thổi xuống sàn thì nội thất trong xe đảm bảo khô rang. Từ đó, đưa ra ý tưởng cho nội thất như sau:
1. Không lót sàn simili vẫn dùng sàn nỉ zin của nó: Nếu có nhỡ bị ướt dưới sàn thì có thể sấy được. Nếu kỹ thì lót thêm cho nó 1 lớp thảm nỉ sàn để bảo vệ sàn nỉ zin của nó. Dùng lót sàn cho xe, tham khảo tại đây
2. Không bọc ghế bằng simili hay bằng da, vì simili sẽ rất nóng lưng khi ngồi lên đó. Vẫn giữ nỉ zin của ghế và dùng bọc lót ghế dạng lưới, có thể tham khảo tại đây.
Định kỳ vệ sinh xe thì mở sấy trong xe, đảm bảo trong xe khô ráo, sạch sẽ thơm tho, không còn phải hít thở mùi mốc ẩm....
Vài dòng tản mạn góp ý, xin ý đóng góp của các bác
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/9/15
172
34
18
48
Quá đẹp, hình như người đẹp để mắt tới SWG nên bây giờ nhiều người ở Huế bắt đầu tìm xe nhiều lắm
Dạ, em chạy xe mà ai cũng ngoái nhìn vì lạ quá. Đã vậy em còn sơn đỏ chót cho nổi bật làm thiên hạ chới với. Họ đi xe Audi còn em là O đi đó.
P/s: ở Huế gọi cô, dì là O
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Dạ, em chạy xe mà ai cũng ngoái nhìn vì lạ quá. Đã vậy em còn sơn đỏ chót cho nổi bật làm thiên hạ chới với. Họ đi xe Audi còn em là O đi đó.
P/s: ở Huế gọi cô, dì là O
Hì hì hì, O làm xe kiểu này từ từ nó đi đến như nguyên bản không thiếu thứ gì. Sẽ rất khác biệt và đi đường ai cũng phải ngước nhìn mặc dù xe nhỏ.
Có bộ này lắp vào sẽ là tông siệc tông không chê đâu được, nhưng bỏ đi bộ cũ tiếc lắm.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Gia đình anh cũng gốc Huế, vợ cũng Huế rặc ri :) nhưng mất gốc lâu rồi nên không dám dùng từ địa phương, sợ .....
 
Hạng B2
24/9/15
172
34
18
48
Phải nói là dàn sưởi này thật sự cần thiết cho xe, anh đã từng vất vả rất nhiều khi đi trong thời tiết ẩm của Đà Lạt, việc mờ kính bên trong rất dễ xử lý do mở sấy kính cho thổi gió lên kính, nhưng khi nước sương lạnh đọng mờ kính bên ngoài thì thật sự vất vả. Lúc đầu có thể vừa gạt nước vừa chạy, khó chịu nhất là trời không mưa mà xe cứ phải gạt nước. Nhưng khi kính lái bị lạnh và mờ sương bên ngoài thì không thể nào đi được. Lúc đó phải cầu cứu đến bộ sấy kính này thôi.
@huutuan28: Anh không thể làm dây rút được vì nó vướng nhiều quá, và cũng chưa làm van solenoid, dùng van đồng cho "nồi đồng cối đá" cho chắc. Em làm được van Solenoid là quá pro, cho lên công tắc sấy kính là quá đúng bài. Việc lắp van này sẽ tốt hơn rất nhiều cho bộ gió máy lạnh và làm tăng lạnh lên rất nhiều
Có bộ sấy này thì việc sấy thảm sàn và sấy ghế nỉ là không thể nào chê được, chỉ cần để gió thổi xuống sàn thì nội thất trong xe đảm bảo khô rang. Từ đó, đưa ra ý tưởng cho nội thất như sau:
1. Không lót sàn simili vẫn dùng sàn nỉ zin của nó: Nếu có nhỡ bị ướt dưới sàn thì có thể sấy được. Nếu kỹ thì lót thêm cho nó 1 lớp thảm nỉ sàn để bảo vệ sàn nỉ zin của nó. Dùng lót sàn cho xe, tham khảo tại đây
2. Không bọc ghế bằng simili hay bằng da, vì simili sẽ rất nóng lưng khi ngồi lên đó. Vẫn giữ nỉ zin của ghế và dùng bọc lót ghế dạng lưới, có thể tham khảo tại đây.
Định kỳ vệ sinh xe thì mở sấy trong xe, đảm bảo trong xe khô ráo, sạch sẽ thơm tho, không còn phải hít thở mùi mốc ẩm....
Vài dòng tản mạn góp ý, xin ý đóng góp của các bác
Thời tiết ở Huế vào mùa đông cũng hay gặp tình huống này. Mùa đông ở Huế mưa rất nhiều và rất lạnh. Độ ẩm rất cao, hơn 90%. Em cũng sẽ lắp hệ thống này trong thời gian tới, nhưng mong các anh bày vẻ cho em nguyên bộ, đừng chế độ gì cả, cứ thế mà lắp vào thôi. Vì em không tự làm được, phải mang ra thợ điện. Thợ chặt chém dữ quá. Tổng thiệt hại phần điện của xe em từ lúc mua về đến giờ là 1,5 triệu rồi. Em đi lại hết toàn bộ hệ thống điện.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Thời tiết ở Huế vào mùa đông cũng hay gặp tình huống này. Mùa đông ở Huế mưa rất nhiều và rất lạnh. Độ ẩm rất cao, hơn 90%. Em cũng sẽ lắp hệ thống này trong thời gian tới, nhưng mong các anh bày vẻ cho em nguyên bộ, đừng chế độ gì cả, cứ thế mà lắp vào thôi. Vì em không tự làm được, phải mang ra thợ điện. Thợ chặt chém dữ quá. Tổng thiệt hại phần điện của xe em từ lúc mua về đến giờ là 1,5 triệu rồi. Em đi lại hết toàn bộ hệ thống điện.
Bộ này là của nó luôn, chỉ lắp vào chứ không độ chế gì cả, tuy nhiên việc lắp hơi mất thời gian, chi tiết anh đã lắp tại đây. Về sau này có lắp thêm cái van nữa để không ảnh hưởng đến dàn lạnh
 
  • Like
Reactions: Olety