Hạng B2
24/9/15
172
34
18
48
Ray kính lâu ngày sẽ đóng 1 lớp như đất dẻo dẻo làm cho kính lên xuống nặng nề, bác dùng dầu lửa rửa sạch, rửa cùng lúc với cánh cửa luôn.
Sau đó bác dùng loại mỡ tốt nhưng không đặc lắm, mỡ chịu nước, loại này có bán nhiều ở cửa hàng ô tô.
Cho nhớt thì nó mau tan, mau mất đi sau vài lần lên xuống kính, chỉ có mỡ mà thôi
Xe em kính chạy lên chạy xuống rất chậm, thợ thì nói do lâu ngày mô-tơ yếu.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Xe em kính chạy lên chạy xuống rất chậm, thợ thì nói do lâu ngày mô-tơ yếu.
Mô tơ là một động cơ điện, nó chỉ có 2 trạng thái chạy và không chạy. Nếu mọi cái trơn tru thì nó chạy theo tốc độ định mức của nó, nếu ngược lại thì nó sẽ bị chậm. Mà khi chậm thì mô tơ sẽ quá tải hút điện rất nhiều, em thử tắt máy và bấm kính sẽ thấy điện áp tụt xuống hay đèn yếu ngay.
Bởi vậy, chăm xe và hiểu biết xe là ở chỗ này: Cần phải làm sao cho nó nhẹ nhàng chứ không phải đưa ra thợ hay hãng phán thay cái này, thay cái nọ... Vì trong quá trình thay họ cũng vệ sinh cho sạch thì sẽ thấy nó trở lại bình thường thôi mà.
 
  • Like
Reactions: HVU and Olety
Hạng B2
24/9/15
172
34
18
48
Mô tơ là một động cơ điện, nó chỉ có 2 trạng thái chạy và không chạy. Nếu mọi cái trơn tru thì nó chạy theo tốc độ định mức của nó, nếu ngược lại thì nó sẽ bị chậm. Mà khi chậm thì mô tơ sẽ quá tải hút điện rất nhiều, em thử tắt máy và bấm kính sẽ thấy điện áp tụt xuống hay đèn yếu ngay.
Bởi vậy, chăm xe và hiểu biết xe là ở chỗ này: Cần phải làm sao cho nó nhẹ nhàng chứ không phải đưa ra thợ hay hãng phán thay cái này, thay cái nọ... Vì trong quá trình thay họ cũng vệ sinh cho sạch thì sẽ thấy nó trở lại bình thường thôi mà.
Đúng rồi anh, em tắt máy thì kính xuống lên càng chậm hơn. Vậy em sẽ phải làm gì?
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
[BCOLOR=#ccffff]Dây của công tắc đèn gầm[/BCOLOR]​
Hầu hết xe nào cũng có đèn gầm để bù vào khoảng tối trước đầu xe khi mở đèn pha. Đây cũng là yếu điểm của dòng đèn chân H4, đa số điều khiển đèn này được làm bằng công tắc chế của hàng điện tử trông rất xấu. Nay có luôn hàng của SWg luôn.
Tuy nhiên khi nhìn vào thì thấy có 1 mớ dây bòng bong chẳng biết đâu mà làm.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Như khi rút ra em nó có 3 chân kim loại
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tương ứng 3 sợi dây. Và dĩ nhiên 3 sợi dây kia sẽ xoắn bỏ không dùng.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Các đầu dây
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Nếu đúng ra khi gửi bộ công tắc này thì chỉ cần như thế này là OK rồi
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Quá rõ, bác chủ nhớ cho qua con relay chứ tiếp điểm công tắc không chịu nổi dòng của đèn gầm đâu nhá. Không thì nó sẽ bị cháy công tắc đấy
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
[BCOLOR=#00ffff]HƯỚNG DẪN LẤY LỬA 12V DÙNG CHO CÁC TẢI CÔNG SUẤT LỚN QUA CÔNG TẮC TỔNG[/BCOLOR]​

Bài này em xin phép nói và giải thích hơi dài dòng và nhiều khi đến luộm thuộm đó là cho những bác không chuyên ngành điện, chưa hiểu mạch điện. Nếu đọc xong rồi vẫn chưa hiểu, chưa dám làm thì khoảng 2 phút gọi điện thoại sẽ hiều hết thường tận.
Đã độ về điện thì tất nhiên là phải lấy nguồn điện + 12V (gọi nôm na là dây lửa) , em đã hướng dẫn lấy dây lửa từ hộp cầu chì sau ắc quy từ bài này:
https://www.otosaigon.com/threads/c...muc-luc-trang-1.8616854/page-77#post-10473818
Và cũng đã hướng dẫn lấy dây lửa sau công tắc tổng từ tín hiệu ACC để dùng tải công suất lớn để không cho bị hư công tắc nhưng chắc chắn rằng chỉ có là thợ mới hiểu mà thôi, chứ bình thường thì chẳng ai hiểu cả.
https://www.otosaigon.com/threads/c...-muc-luc-trang-1.8616854/page-11#post-9367305
Hệ thống công tắc ô tô nó có 2 nấc:
1. Nấc 1: 12V ACC (viết tắt accessory) - khi bậc đến nấc này thì ACC có điện 12V. Ở trạng thái này một số thiết bị có thể hoạt động như âm thanh, quạt, điều hòa. Dây ACC được lấy đễ nhất là sau Head Unit
img_5999-jpg.409490

Tuy nhiên, dây này chỉ tải được dòng điện thấp và nó được qua tiếp điểm của công tắc tổng nên nếu từ đây lấy dùng cho các tải có công suất lớn sẽ dẫn đến cháy dây, cháy công tắc tổng và có thể dẫn đến cháy xe,...
2. Nấc 2: Vị trí ON - Đây là vị trí tất cả các thiết bị điện hoạt động và là vị trí xe vận hành
3. Nấc đề: đề xong nhả ra về vị trí ON
Như thế, việc lấy điện ( dây lửa) cho một số thiết bị điện trong xe chắc chắn phải được lấy qua cầu chì sau ắc quy xe, và chắc chắn rằng dây lửa này sẽ có điện thường xuyên cho dù cái công tắc xe có tắt hay mở, vậy không nhẽ phải làm thêm 1 công tắc khi xe nằm ở nhà không vận hành,... Chắc chắn rằng không ai làm như thế, mà chuyên nghiệp thì lấy qua tín hiệu dây ACC điều khiển con relay chịu dòng điện cao cấp cho các tải độ thêm trong xe.
Để thực hiện bài này, em tạm ứng trước 35K để mua con relay hàng bãi hiệu NISSAN, bác nào đọc xong bài này và cảm thấy có thể làm được thôi thì đừng đi mua để em chuyển giao lấy lại vốn :)

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Quá rõ 4 sợi dây: hai sợi cho cuộn dây đóng mở relay và hai sợi qua tiếp điểm để tắt mở nguồn.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

4 sợi dây hàng bãi trông xấu xí - dơ bẩn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Nhưng các lá đồng thật sự rất tốt, các bác nên sài hàng này chứ một số relay hàng mới trông rất đẹp nhưng không tốt bằng em nó
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Sơ đồ đi dây
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

GIẢI THÍCH SƠ ĐỒ:
- Xác định cặp dây là hai sợi dây của cuộn dây đóng mở relay: Một đầu đấu vào dây ACC đã giới thiệu ở trên và 1 đầu nối MASS sườn. Tìm điểm thuận thiện gần nơi dự định đặt relay nhất để tránh tình trạng dây tùm lum
- Một đầu dây lửa sau cầu chì đã giới thiệu ở trên nối vào 1 đầu dây và chắc chắn là dầu dây còn lại là dây lửa chịu dòng cao cấp cho tải lớn.
Thế là khi mở công tắc đến ACC thì cuộn dây relay có điện và relay đóng làm đóng tiếp điểm thế là ta có được dây lửa được lấy trực tiếp từ ắc quy. Dây này tải được dòng bao nhiêu là do ta đặt cầu chì lớn bấy nhiêu.
Lúc này nguồn lấy từ ACC chỉ qua cuộn dây rất là nhỏ do đó dây điện zin và công tắc tổng được bảo vệ hoàn toàn. Lưu ý dây độ thêm cần phải là dây có tiết diện lớn và phải được bọc bảo vệ tránh bị nóng chảy gây cháy luôn cả hệ thống điện trong xe.

Ở đây mô phỏng công tắc này là công tắc tổng ACC
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Khi bậc công tắc thì dây này có điện đó là ACC
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sợi dây đầu kia cuộn dây được nối MASS

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Hai đầu còn lại là 1 đầu nối đến cầu chì sau bình ắc quy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Một đầu đến tải
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tải ở đây là ổ mồi thuốc để dùng cho nhiều thiết bị điện
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Cây nhà lá vườn một chút nhá, còn nhiều lủng củng lắm chưa chuyên nghiệp được


Và cuối cùng còn 1 con relay chờ chủ đến

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
24/2/15
74
88
18
Quận 7 - Sài gòn
Phần điện đóm trong xe đụng chạm đến cần cẩn thận, bài viết được thực hiện công phu, đầy đủ cùng hình ảnh minh họa dễ hiểu để tự tin DIY. Rất cảm ơn Huy đã hướng dẫn chi tiết, cho mình đăng ký con relay ấy luôn nha & sẽ nhận nó cùng các món khác luôn nhé.
 
  • Like
Reactions: HVU and choixongxu
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
48
Bình Dương
Đèn gầm em lấy trực tiếp từ acquy sau cầu chì
Tức là cuộn dây của relay không qua dây acc đựợc không bác?