haichien nói:Em cũng có tý kinh nghiệm về vụ xạc / đề xe khi hết bình này, xin được chia xẻ với các bác 1 chút kinh nghiệm :
- Dây câu xạc / đề xe : loại có sẵn bán trên thị trường (giá từ 150k-250k) đều có thể xài tốt . Tuy nhiên một số loại dây thấy thì to, cứng nhưng thực tế lõi dây nhỏ -> có thể bị nóng - và nhất là cho dòng nạp khi đề không tốt .
- Trường hợp xe mới hết bình (thời gian một vài tiếng) thì chỉ cần câu dây đúng thứ tự (ban đầu câu dây - trước, sau đó câu dây + vào đúng chỗ vị trí đánh dấu + của dây nguồn - thường mở nắp capo xe là thấy . Một số xe không thấy thì câu trực tiếp vào cọc + của bình xe) . Chỉ cần khoảng 05->15 phút là có thể đề máy được .
-<span style=""color: #ff0000;""> Trường hợp xe để hết bình khá lâu (qua 1 đêm , hoặc một hoặc nhiều ngày) khi đó cần thời gian câu bình từ xe hỗ trợ -> xe bị hết bình khá lâu , Ít nhất là 30' -> 45' -> 1 giờ . Sau đó xe có thể tự nổ máy được . </span>
- Trong trường hợp không kiếm được cáp to đáp ứng yêu cầu (ít nhất cáp lõi khoảng 10 mm2 - đường kính lõi trên 3mm - đường kính cả vỏ cáp khoảng 5-6mm) thì vẫn có thể dùng tạm phương án s/d dây điện dân dụng loại cỡ lớn nhất , chập đôi 2 cặp dây, tuy chỉ đạt mức tổng tiết diện khoảng 5-6mm2 nhưng vẫn OK . <span style=""color: #ff0000;"">Trường hợp này vẫn phải đáp ứng yêu cầu câu dây ít nhất 05-10 phút rồi mới đề máy . Do vậy phải thường xuyên kiểm tra độ nóng dây trong thời gian chờ như trên . Cái này em có kinh nghiệm ít nhất 2 lần cứu hộ xe bạn rồi . Vẫn OK . </span>
Ngoài ra, thêm chút ý kiến ý cò vụ bộ sạc khản cấp mà sạc qua lỗ mồi thuốc , em cho rằng có sự hiểu lầm mấy hình ảnh hoặc là ... có tính chất quảng cáo nhiều hơn . Lý do như sau :
- Lỗ mồi thuốc lá thường đã được khống chế dòng / công suất (mặc dù một số xe có chế độ câu dây trực tiếp với bình accu xe, nên dù tắt chìa khoá công tắc, thì các lỗ mồi thuốc lá này vẫn có điện). Do vậy nếu sử dụng đường dây này để sạc ngược cho bình accu xe thì không hiệu quả . Mặc dù theo quảng cáo có mạch booster - tức mạch kích dòng (nguyên lý như kiểu ... roi chích điện ???) để dùng khi đề máy xe thì ... e rằng cũng không đủ công suất cho bộ đề kéo máy khởi động .
- Một nguyên tắc nữa là : khi câu dây cứu hộ , yêu cầu của nhà sx xe luôn luôn bắt buộc câu dây trực tiếp vào vị trí đã được đánh dấu - hoặc trực tiếp vào bình đối với dây + , dây - thì phải câu từ "vị trí mát" / ốc đấu nối đánh dấu - hoặc từ thân xe -> thân xe kia : Nguyên tắc là để dòng điện khi đề máy (gần như bị hút / kích dòng lên cao) không gây shock điện cho các thiết bị / mạch điện khác của xe .
Em thì chơi cái bộ này :
- Được cái khá tiện lợi : Có thể sử dụng cho xe hơi có máy xăng dung tích máy tới khoảng 3.0 l
- Lại có thể sử dụng tạm pin Akaline (13 viên x 1,2V) trong trường hợp pin sạc sẵn bị hết pin (do để quá lâu hoặc quên sạc bù sau khi sử dụng) .
- Sử dụng điện nhà hoặc điện xe hơi (trong lúc xe chạy rảnh rỗi) để sạc lại . Cơ chế sạc bù ngay sau khi xe khởi động được (xe nổ máy thì để bộ SecureStart này tiếp tục nối với nguồn điện khoảng ít nhất 3 phút , sau đó mới ngắt kết nối)
- Kích thươc khá gọn (khoảng 16x18x5 cm) - trọng lượng khoảng 1,5 kg
cả bộ
Cám ơn bác haichien đã bỏ thời gian để chia sẻ kinh nghiệm bản thân của bác đến với anh em. Những điều bác viết ở trên thật giá trị.
Thân.