Về bác chủ thớt thì tôi nghĩ chỉ có vài thứ sau, sẽ xếp hạng theo dễ sữa nhất đến khó sữa nhất:
1. thiếu nhớt hộp số. Cũng như Audi nhà, hãng nói không bao giờ thay nhưng nếu bác mua trúng xe, nhớt vẫn bị giảm dần sau thời gian sử dụng nhiều rồi lại bị thiếu nhớt. Khi không đủ nhớt bôi trơn, xe chạy chuyển số hay bị giật, đặc biệt là khi chạy số thấp (đặc biệt là 2-3 hoặc 3-2, 4-5 thường cũng sẽ bị chung). Bản thân số 1-2 vì do có chế độ tự động khóa cửa xe, nên tùy theo mỗi hãng, cách design khác nhau sẽ làm số này giật ít hay nhiều khi xe thiếu nhớt số. Ở Mỹ, chạy khoảng 75k miles là vẫn khuyến cáo thay nhớt số vì trung bình, xe lúc đó khoảng 5-6 năm tuổi hơn, nhớt số đã quá tuổi thọ từ rất lâu (chính các nhà sản xuất nhớt cũng nói tuổi thọ nhớt chỉ khoảng 3-4 năm mà thôi) Bác nên mang vô hãng cho họ rút nhớt cũ ra hết rồi bỏ vô lại là xong. Nên nhớ: dịch vụ hãng rất ghét thay nhớt kiểu này cho bác, cả trong nước lẫn nước ngoài vì hãng họ đã nói nhớt dùng suốt đời xe ko cần thay, nhưng nhìn từ khía cạnh người hiểu biết về máy móc, hoàn toàn không đúng.
2. Nâng cấp software - đây là lỗi thường bị cho những xe đời đầu. Giống như Audi A6 chẳng hạn, năm nay ra body mới sẽ không đổi nhiều suốt 3-4 năm tới thì nếu bác mua chiếc năm nay sẽ là đời đầu. Xe đời đầu hay bị hỏng nhiều vì lúc ra, hãng chỉ có thể làm những test về độ bền theo khả năng của họ. Trước khi ra những xe năm sau đó, mặc dù mẫu mà đều y chang nhưng họ có nhiều thông tin sửa chữa từ khách hàng từ năm trước để chỉnh sửa cho xe tốt hơn và xe cuối đời là những xe chạy bền nhất (giống như Audi a6 năm 2010 là xe cuối đời cho suốt từ 2005 đến 2010). Bình thường, hãng sẽ update khi xe bác bị hư và họ nghĩ update sẽ sửa lỗi đó, nhưng khi đụng vô hộp số thì trường hợp này rất ít xảy ra. Nếu có, sòftware update thường đòi hỏi bác phải thay luôn nhớt hộp số theo đời sau. Audi năm 2006-7 đổi nhớt số ra dạng lỏng hơn. Toàn bộ xe trước đó, nếu thay sờftware đều phải thay nhớt số và cứ 1 lit là $50 USD trong khi nhớt cũ 1 lít chỉ $25. Xe 6 máy, 6 số thường cần 9-11 lít thì bác biết kinh phí ra sao rồi đó.
3. Thay torque converter - số sàn thì dùng clutch (hay gọi tiéng việt là dĩa hộp số, lâu lâu chạy phá xe là vô số khó phải tháo banh ra thay đó), xe số tự động dùng torque converter. Tuy nằm ngoải hộp số, giữa máy và hộp số nên vẫn phải hạ hộp số. Tình trạng này rất hiếm vì torque converter là bộ phận cơ đã dùng trong máy móc mấy chục năm nay không thay đổi nhiều. Khi nó bị hư, lên số hoặc xuống số xe hay giựt. Một cục này khoảng dưới 1 ngàn đô chưa tính công thợ và tháo ra thì hải thay nhớt số luôn.
Xin lỗi, tiếng việt dùng ít nên viết bài sai chính tả với tôi là chuyện bình thường.
1. thiếu nhớt hộp số. Cũng như Audi nhà, hãng nói không bao giờ thay nhưng nếu bác mua trúng xe, nhớt vẫn bị giảm dần sau thời gian sử dụng nhiều rồi lại bị thiếu nhớt. Khi không đủ nhớt bôi trơn, xe chạy chuyển số hay bị giật, đặc biệt là khi chạy số thấp (đặc biệt là 2-3 hoặc 3-2, 4-5 thường cũng sẽ bị chung). Bản thân số 1-2 vì do có chế độ tự động khóa cửa xe, nên tùy theo mỗi hãng, cách design khác nhau sẽ làm số này giật ít hay nhiều khi xe thiếu nhớt số. Ở Mỹ, chạy khoảng 75k miles là vẫn khuyến cáo thay nhớt số vì trung bình, xe lúc đó khoảng 5-6 năm tuổi hơn, nhớt số đã quá tuổi thọ từ rất lâu (chính các nhà sản xuất nhớt cũng nói tuổi thọ nhớt chỉ khoảng 3-4 năm mà thôi) Bác nên mang vô hãng cho họ rút nhớt cũ ra hết rồi bỏ vô lại là xong. Nên nhớ: dịch vụ hãng rất ghét thay nhớt kiểu này cho bác, cả trong nước lẫn nước ngoài vì hãng họ đã nói nhớt dùng suốt đời xe ko cần thay, nhưng nhìn từ khía cạnh người hiểu biết về máy móc, hoàn toàn không đúng.
2. Nâng cấp software - đây là lỗi thường bị cho những xe đời đầu. Giống như Audi A6 chẳng hạn, năm nay ra body mới sẽ không đổi nhiều suốt 3-4 năm tới thì nếu bác mua chiếc năm nay sẽ là đời đầu. Xe đời đầu hay bị hỏng nhiều vì lúc ra, hãng chỉ có thể làm những test về độ bền theo khả năng của họ. Trước khi ra những xe năm sau đó, mặc dù mẫu mà đều y chang nhưng họ có nhiều thông tin sửa chữa từ khách hàng từ năm trước để chỉnh sửa cho xe tốt hơn và xe cuối đời là những xe chạy bền nhất (giống như Audi a6 năm 2010 là xe cuối đời cho suốt từ 2005 đến 2010). Bình thường, hãng sẽ update khi xe bác bị hư và họ nghĩ update sẽ sửa lỗi đó, nhưng khi đụng vô hộp số thì trường hợp này rất ít xảy ra. Nếu có, sòftware update thường đòi hỏi bác phải thay luôn nhớt hộp số theo đời sau. Audi năm 2006-7 đổi nhớt số ra dạng lỏng hơn. Toàn bộ xe trước đó, nếu thay sờftware đều phải thay nhớt số và cứ 1 lit là $50 USD trong khi nhớt cũ 1 lít chỉ $25. Xe 6 máy, 6 số thường cần 9-11 lít thì bác biết kinh phí ra sao rồi đó.
3. Thay torque converter - số sàn thì dùng clutch (hay gọi tiéng việt là dĩa hộp số, lâu lâu chạy phá xe là vô số khó phải tháo banh ra thay đó), xe số tự động dùng torque converter. Tuy nằm ngoải hộp số, giữa máy và hộp số nên vẫn phải hạ hộp số. Tình trạng này rất hiếm vì torque converter là bộ phận cơ đã dùng trong máy móc mấy chục năm nay không thay đổi nhiều. Khi nó bị hư, lên số hoặc xuống số xe hay giựt. Một cục này khoảng dưới 1 ngàn đô chưa tính công thợ và tháo ra thì hải thay nhớt số luôn.
Xin lỗi, tiếng việt dùng ít nên viết bài sai chính tả với tôi là chuyện bình thường.