4BVN nói:
haichien nói:
4BVN nói:
Đậu xe trên dốc mà không dùng thắng tay chỉ dùng P thì em sợ tuổi thọ của hộp số nhanh xuống lắm ạ.
Mặc dù khuyến cáo vẫn nên dùng thêm thắng tay (parking brake) để đậu xe trên dốc . Nhưng trong sách hướng dẫn (owner manual) người ta chỉ rất đơn giản nói là :
"Với xe sử dụng số tay hoặc SMG : Sử dụng thắng tay khi đậu xe nơi đường dốc ... "
"Với xe dùng hộp số tự động thì gạt cần số về vị trí P"
Rõ ràng việc đậu xe AT chỉ cần dùng P là đủ.
@4BVN : Vậy bác vui lòng giải thích giùm em là : khi đậu xe (tắt máy) dùng P, thì "tuổi thọ của hộp số nhanh xuống lắm" là do nguyên nhân gì àh ? Vì sao hoặc bộ phận nào "nhanh xuống" vậy bác ?
Có sách nào hay chiên gia nào phân tích cụ thể hay không ?
Hay đơn giản chỉ là bác được "nghe người ta nói thế" hoặc "suy nghĩ đơn giản là thế" ?
Việc này đơn giản quá mà:
1. thắng tay cấu trúc đơn giản chỉ cần bó chặt lấy cái láp truyền động lại là xong, toàn bộ sức nặng của xe (thế năng của xe khi đậu trên dốc) đè lên cái thắng tay này.
2. Số P là khoá truyền động = hộp số (hiểu nôm na là vậy) , toàn bộ sức nặng của xe sẽ đè lên cái hộp số này.
Vậy bác so sánh thử xem cái thắng tay hay cái hộp số cài nào đáng phải bảo vệ hơn??? Nếu P có thể thay thế được thắng tay thì người ta đã bỏ thắng tay luôn rồi.
Đậu ở đất bằng thì P vô tư nhưng đậu trên dốc thì nên dùng thắng tay, chỉ là nên thôi nhé, còn ai không thích thắng tay thì vẫn xài P vô tư đi ko có gì bắt buộc hết (có tiền có quyền xài theo ý muốn)
@4BVN :
Rõ ràng cái cách trả lời của bác chỉ mang tính chất "cảm tính cho là thế" .
1. Mặc dù bản thân em chả hiểu biết cái cách thức thắng tay nó bó cái gì .
Nhưng tuyệt đối không phải là toàn bộ thế năng của chiếc xe đang đậu lại làm được cái việc là "đè lên cái thắng tay" !!!
Ít nhất thì từ việc chuyển động lăn bánh xe -> truyền qua trục láp là dạng chuyển động xoắn (có moment xoắn của trục láp) -> tới đây đã có vấn đề về lực moment và tỷ số truyền.
Nếu cái thắng tay đơn giản là "bó lên cái láp" (như bác nói) thì ở đây chỉ là vấn đề lực ma sát của bộ phận má phanh ép lên phần tương tác trên trục láp .
2. Số P - (tạm chấp nhận ý kiến là khoá truyền động "bằng hộp số") -
được gài khi xe đã ở trạng thái dừng hẳn - trạng thái tĩnh - như vậy có thể thấy cái lực tác động ngược (do việc truyền chuyển động ngược từ việc lăn bánh xe -> moment quay trục láp -> moment quay trên các bánh răng hộp số -> chịu "ép phê ngược" của tỷ số truyền động) - chỉ là lực tác động rất nhỏ .
Ở đây xin nhắc lại một câu nói của nhà bác học Ar-si-mét
(chả biết chữ gốc viết tên ông ấy ra sao) là :
"Nếu cho tôi một điểm tựa, tôi có thể nâng cả trái đất!" - Vậy thì chắc dùng một ngón tay mà nhấc cả con voi chắc còn dễ hơn nhể ?
Nếu so sánh với trong điều kiện hoạt động của xe - nhất là khi dùng chính máy xe đang nổ + số thấp để "hãm tốc độ xe bằng số" (ví dụ khi đổ đèo hoặc tăng cường thắng)
- là trạng thái có động năng cực cao - thì cái thế năng của xe đậu trên dốc ở trên ... chỉ là muỗi !!!
(Việc "thắng bằng số" kiểu "đổ đèo mất thắng" như trên có thể gây bể hộp số đối với xe số tay MT - nếu dồn số xuống "quá gắt". Tuy nhiên đối với xe số AT thì rất hiếm khi có thể xảy ra hư hỏng hộp số do cơ chế tự động trượt ép lên số tương ứng.
Tất nhiên việc lạm dụng có thể gây hại và nhanh hư hỏng hộp số trước thời hạn bình thường)
Hộp số của xe và các bánh răng được thiết kế vận hành hàng chục ngàn giờ trong điều kiện chuyển động tốc độ cao - va đập tương tác hàng chục triệu lần . Vậy thì chỉ vài chục giờ các bánh răng "bị ép ở trạng thái tĩnh" thỉ có nhằm nhò giề ???
* Ở đây trở lại việc sử dụng thắng tay và số P
Cái này mà phần hướng dẫn Thắng Tay (Parking Brake) cho xe số tay (manual transmission) và cho xe số tự động (automatic transmission)
"Với xe số tay hoặc SMG (một dạng số tay khác) : Sử dụng thắng tay khi đậu xe trên đường dốc, khi mà việc gài số không đáp ứng thích đáng cho việc ngăn không cho xe bị trôi, cho dù là gạt số 1 hay số lùi"
"Với xe số tự động : Gạt cần số về vi trí P"
Ngoài ra với xe số MT, ở phần kế bên (trong ô đóng khung), cũng nói rằng
"Đừng giữ xe trên chố dốc bằng việc đè giữ hay "lái" bộ ly hợp (côn) . Thay vào đó hãy sử dụng thắng tay . Việc "lái" bộ ly hợp sẽ có tác động xấu và làm hư hỏng bề mặt đĩa ly hợp sớm hơn bình thường" - Trong khi đó , các "tài già" ở VN thường hay "huênh hoang" cho khả năng không dùng thắng, chỉ dùng chân côn để giữ xe ngang dốc
- hoặc ngay trong các trường dạy lái xe và phần thi thực hành đa số vẫn không dùng thắng tay !!!
Còn cái công dụng của thắng tay trên xe số AT thì có nói ở đây :
Rõ ràng , ngoài tính năng để đậu xe như bác hiểu, thì cái tính năng cho sự an toàn kia ("gạt cần số về P và giật thắng tay trước khi rời xe khi xe còn nổ máy") còn cao hơn nhiều .
Do vậy, thiết nghĩ rằng việc (hiểu biết) sử dụng đúng cách và đầy đủ cho các phần tính năng của các bộ phận trên xe là quan trọng .
Chứ không phải như cái câu bác nói ở sau đó ... Thật tình nghe ...không lọt lỗ tai tý nào
Mong rằng các trog đổi ở đây cũng làm sáng tỏ được vần đề mà nhiều bác khác cũng đang quan tâm hoặc còn lăn tăn về chuyện
"Nên làm gì và Làm thế nào với xe số tự động???"