Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Đang đi mà chuyển từ D sang P hơi bị khó vì còn phải qua N và R. Xe em Rexton nó thế, ko biết xe khác có hộp số khác không?
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
Thế vẫn chưa có kết luận cuối cùng cho việc: kéo thắng tay trước hay về P trước hả các bác (cho 2 trường hợp: dừng đậu xe trên đường bằng phẳng & dừng đậu xe trên dốc).

Cho em hỏi thêm, cả 2 trường hợp trên, nên lựa chọn giải pháp nào nếu thằng nào nó húc vào xe mình từ trước hoặc sau xe??! ==> Bể hộp số nếu đang để ở vị trí P hả mấy bác? (Nếu để N thì tắt máy không rút chìa khoá ra được)
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
Nếu để vị trí N mà kéo thắng tay, thì khi bị húc sẽ ntn nhỉ?
 
VIP CARD MEMBER
19/3/09
325
30
28
HCM city
cho em hỏi khi đỗ đèo mình làm thế nào để hãm bớt tốc độ xe,xe em không có chế độ +-,sử dụng số 2-L
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.201
113
trong hoang nói:
cho em hỏi khi đỗ đèo mình làm thế nào để hãm bớt tốc độ xe,xe em không có chế độ +-,sử dụng số 2-L

Thì cài số 2 hoặc L mà dùng khi đổ đèo bác ơi.
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.201
113
pqm7777 nói:
Thế vẫn chưa có kết luận cuối cùng cho việc: kéo thắng tay trước hay về P trước hả các bác (cho 2 trường hợp: dừng đậu xe trên đường bằng phẳng & dừng đậu xe trên dốc).

Cho em hỏi thêm, cả 2 trường hợp trên, nên lựa chọn giải pháp nào nếu thằng nào nó húc vào xe mình từ trước hoặc sau xe??! ==> Bể hộp số nếu đang để ở vị trí P hả mấy bác? (Nếu để N thì tắt máy không rút chìa khoá ra được)

1. Kết luận cuối cùng cho việc kéo thắng tay trước hay sau khi về P thì là do thói quen của người sử dụng bác ạ. Em thì chân đạp thắng xe ngừng hẳn tay về số P cẩn thận thì chơi cái thắng tay không thì thôi.
Chú ý: Khi dừng ngang dốc nếu về P mà không kéo thắng tay thì xe sẽ bị nhúc nhích chút ít cho tới khi hộp số đựoc khóa hoàn toàn(do lẫy gài vào bánh răng hộp số). Em lái C240 thấy vậy.
2. Trường hợp thứ hai thì em chưa thấy và cũng chưa nghe ai nói bao giờ về việc bị hư gãy cái chốt này (vỡ hộp số) do đụng khi đậu cả, bác 4số 7 cứ yên tâm:)
- Hãy nhìn về tình huống của bác haichien: ta thấy rằng BMW325 trọng lượng khô (xác xe) đã hơn 1600kg lao với vận tốc gần 40km/h lỡ về P đột ngột mà còn chưa bị gãy cái chốt/vỡ hộp số (hên nhé) thì bác 4số 7 lo chi cái vụ đụng bị vỡ hộp số khi xe đang đậu do cài P chứ nhỉ. Nếu có xảy ra thì bánh xe Innova V của bác cũng bị lếch trên đường dịch chuyển thôi.
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.727
113
viktor nói:
Các chuyên gia có ý kiến giúp, em đang sử dụng xe số tự động, lúng túng quá!!! [8|]
1. Khi xe đậu, nên:
- Chỉ dùng thắng tay.
- Chỉ dùng P.
- Dùng P kết hợp thắng tay.

2. Khi dừng đèn đỏ:
- Chuyển về N ngay.
- Chuyển về N nếu lâu hơn 10 giây.
- Cứ để D, chỉ cần lưu ý kéo thắng tay hoặc đè phanh chân - lưu ý sao cho an toàn (tức là hạn chế tối đa việc chuyển qua lại N-D).

Oh, xin lỗi các bác, em đánh máy lộn!

Nhưng em hiểu rồi - cám ơn các bác nhiều!
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif


XE SỐ TỰ ĐỘNG:

1. Khi xe đậu, nên: Tùy vào trạng thái / mục đích đậu

- Chỉ dùng thắng tay. lúc đó phải để N, trường hợp này ít dùng (khi chờ đèn đỏ lâu hơn 60s - nếu ước lượng được).
Trên quan điểm tiết kiệm + môi trường,
nên tắt máy nếu dừng trên 60s (em thì chẳng bao giờ! :D)

- Chỉ dùng P. Đường / ga ra bằng phẳng.
Nhưng nếu kết hợp thắng tay thì vẫn tốt hơn!
Tuy không kéo thắng tay thì cũng không sao! :D

- Dùng P kết hợp thắng tay. Nên về P trước, sau khi kéo thắng tay hoặc trước khi nhả thắng chân.

*Lý do khá đơn giản: khi về P thì có 1 cái chốt sẽ ló tra chặn vào một rãnh ngàm.
Chốt này khóa cố định trục chính của xe (trục của cầu dẫn động).

Vấn đề là, Khi chốt đang làm việc (vị trí P):
a.
Nếu có lực tác động mạnh vào xe, sẽ có khả năng làm hỏng chốt và rãnh ngàm.

Nhấn mạnh là có khả năng, có nghĩa là cũng có khả năng chẳng bao giờ hỏng!
Nhưng tốt nhất, dù chỉ dưới 1%, thì cũng nên kéo thêm thắng tay phụ nó, tội nghiệp thằng bé mà !!!!
Mà mình có mất gì đâu, tạo được thói quen tốt, thỉnh thoảng mượn xe MT chạy thì sao?

b.
Khi có lực tác động: nền không bằng phẳng (nghiêng, dốc ...), ai đó / cái gì đó tỳ vào xe
thì xe sẽ dịch chuyển tý ty - nếu không có thắng tay!
Lúc này chốt tỳ mạnh vào cạnh ngàm.

Khi ta chuyển số, phải dùng 1 lực hơi mạnh một tý để kéo chốt ra.
- Phải kéo hơi nặng tay. Có khả năng hệ thống chuyển số (các chi tiết cơ khí) bị mòn nhiều hơn.
- Có khả năng chốt +cạnh ngàm bị mòn.
Tới đây, lại nhắc lại:
Nhấn mạnh là có khả năng, có nghĩa là cũng có khả năng chẳng bao giờ hỏng!
Nhưng tốt nhất, dù chỉ dưới 1%, thì cũng nên kéo thêm thắng tay phụ nó, tội nghiệp thằng bé mà !!!!


2. Khi dừng đèn đỏ:
- Chuyển về N ngay. KHÔNG NÊN
- Chuyển về N nếu lâu hơn 10 giây.
Có lẽ là chỉ nên 30s hoặc 60s tùy vào các bác !

Việc không chuyển về N, cứ để D: không có hại cho máy, tốn thêm xăng một tý ty - không đáng kể.
Chuyển nhiều lần số D-N,... nói chung có khả năng không tốt cho các cơ cấu chấp hành của hộp số.
Tuy nhiên, nếu bác thích thì cứ làm, cũng chẳng sao!
Tới đây, lại nhắc lại:
Nhấn mạnh là có khả năng, có nghĩa là cũng có khả năng chẳng bao giờ hỏng!

- Cứ để D, chỉ cần lưu ý kéo thắng tay hoặc đè phanh chân - lưu ý sao cho an toàn
(tức là hạn chế tối đa việc chuyển qua lại N-D).
Chỉ nên dưới 30 / 60s.

*** Nếu đèn đỏ lâu quá (ước tính trên 60s) thì xem lại trường hợp 1.
- Có thể tắt máy !!!! kết hợp với:
- P + thắng tay / thắng tay + N / chỉ P: tùy bác. :D
- Không nên D + thắng tay. Còn D + thắng chân thì càng không nên.

*** Tài xế chỉ bước ra khỏi xe khi:
- Đã về P (+ thắng tay nếu thích !)
- Hoặc N+ thắng tay.

Các bác tiếp tục ném đá nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/3/05
8.716
78.446
113
đây
haichien nói:
Em bị một lần rồi mà may không sao :(
(Lúc em buồn ngủ , mới đổi tài cho một bác chuyên lái xe số sàn )
Đang chạy tầm 30-40km/h, em kêu tấp lề -> Bác íh về số cái rẹt đến P : Xe thắng lết bánh giữa đường !
May mà không sao ! Hú hồn !
xe em không thể về P nếu không đạp phanh, vì cái cần số nó còn một khấc khóa điện nữa (gọi tạm nấc 2), khi phanh có điện nó mới cho phép bóp cái nấc 2 này, khi đưa ra khỏi P cũng phải mở cái nấc 2 này bắng cách đạp phanh, rất an toàn
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.284
113
tommyle nói:
Đang đi mà chuyển từ D sang P hơi bị khó vì còn phải qua N và R. Xe em Rexton nó thế, ko biết xe khác có hộp số khác không?

Xe Esc hộp số dạng thẳng hàng nên đang D và về R hoặc tệ hơn về P là có khả năng lắm nếu tài không quen đi xe AT.
Hầu như chuẩn vị trí của các xe AT thông dụng, em thấy họ luôn để P - R- N- D -2... hoặc +- rồi bác à...

@victor, bác viết giọng văn tiếu lâm quá, he he :D
 
Hạng B2
29/1/08
112
1
0
duongxua nói:
Trời đã là số tự động thì làm gì đó chuyện phải về số khi lên dốc hả bác ?bác chỉ sang số mạnh hơn khi xuống dốc muốn dùng số để giảm bớt tốc độ xe thôi. Xe em đang chạy sang số xuôi thì không cần đạp thắng  ( L-2-D) , không thể sang số ngược   ( D-2-L) được nếu không đạp thắng .
Các bác cho em hỏi cách vượt khi sử dụng hộp số P-R-N-D-3-2-L vì em chưa dùng qua.
VD: khi xe đang ở vận tốc tầm 80km/h muốn vượt xe phía trước, như trường hợp em chạy có chế độ thể thao thì em thường chuyển D->S (thấy xe đang ở số 4) đánh "-" để về số 3 qua mặt rồi lại đánh "+" sang số hoặc chuyển về D bình thường.
Em tự suy ra trường hợp nếu không có chế độ S thì muốn vượt chuyển D->3 (để xe về số 3) qua mặt rồi sang lại D bình thường có đúng không các Bác ?
Nhưng nếu theo như lời Bác duongxua thì không lẽ đang ở vận tốc 80km/h muốn về số để vượt lại phải làm động tác nhấp thắng sau đó mới được chuyển D->3 để vượt ? (Em đang thắc mắc chỗ này)
Riêng Bác nào vượt xe bằng cách để D và đạp lút sàn thì em ko có ý kiến.