Hạng B2
18/2/21
308
419
63
30
MG4 EV tại TQ là MG Mulan, chiếc xe có giá từ 116.000 RMB hay hơn 400tr VND. Tuy nhiên, về tới VN chiếc xe được thổi giá cao bất thường dù phải chịu thêm thuế và phí. Cụ thể:

Giá xe bán cho người tiêu dùng là khoảng 400tr, giá xuất xưởng để tính thuế bằng khoảng 80% (hoặc thấp hơn), tương đương 320tr đồng.

Thuế nhập khẩu từ TQ: 40%
Thuế TTĐB (hiện đang được ưu đãi): từ 1 - 3% (tính gọn là 3%)

Giá sau thuế = 320tr x 1.40 x 1.03 = 461tr

Tính thêm chi phí nhập khẩu, thì giá đến tay người tiêu dùng khoảng 520tr - 550tr (đã bao gồm VAT) là bên phân phối đã có lãi. Vì thế, cái giá mà MG chém người NTD VN từ 828tr là cao một cách bất thường. Có thể nói không quá rằng, với giá này MG4 sẽ đi lại đúng con đường của Lynk&Co, Haval, và chính MG HS, ZS, set giá cho thật cao -> bán không nổi -> hạ giá sập sàn -> vẫn không bán được.

Theo lẽ thường cuộc sống, nếu bạn giàu bạn sẽ mua những sp đắt tiền, nếu nghèo bạn sẽ mua sp rẻ tiền hơn. Nhưng bất kể bạn giàu hay nghèo thì bạn không bao giờ muốn mua một sản phẩm mà giá cả của nó cao gấp đôi giá trị nó mang lại như MG4 EV vì nó khiến cho bạn giống như một con lừa. Rất khó để thuyết phục người VN phải trả hơn gấp đôi cho một con xe tàu so với dân TQ (kể cả khi tính đủ thuế phí).

RIP MG4 EV. It's DOA (Death on Arrival).
Giá xe MG4 ở Việt Nam cao bất thường, vậy thử so sánh giá xe này với ở các quốc gia khác ha. Ở Anh, xe này có giá khởi điểm là 27,000 Bảng, tương đương 870 triệu VND.
Ở Hà Lan, xe này có giá khởi điểm là 35,000 Euro, tương đương 964 triệu VND.
Ở Đức, giá khởi điểm là 39,900 Euro, tương đương 1,1 tỷ VND.
Ở Thái Lan, giá khởi điểm là 869,000 baht, tươngđương 610 triệu VND.
Vậy giá xe ở Việt Nam thấp hơn so với ở châu Âu và cao hơn ở Thái, do Thái có nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện hơn so với Việt Nam và chi phí bán hàng thấp hơn.

Phần chi phí và thuế bác liệt kê ra còn thiếu những phần như:
1. Chi phí vận hành showroom
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên giá xe là 22%. Cái số 2 là một yếu tố rất lớn khiến tăng giá xe ở Việt Nam.
Bác trên tính ra giá hợp lý ở ngưỡng 520 triệu thì nên nhân thêm 1.22 nữa thì sẽ thành 635 triệu. Sau đó cộng chi phí vận hành showroom và hoa hồng bán hàng, thì ước tính bán con xe 828 triệu hãng MG lời được khoảng 50tr.

Ngoài ra bác chỉ nói xe này bán bên TQ là 400tr nhưng bác không nói rõ giá đó có phải là được trợ giá bởi chính phủ không. Bên TQ chính phủ trợ giá rất mạnh tay cho các hãng xe điện, họ có thể bán xe ngang chi phí sản xuất mà vẫn có lời, tức chi phí sản xuất ra có thể là 400tr, thậm chí cao hơn, chứ không phải 320tr.

Tôi thấy thú vị khi mỗi lần mọi người thấy giá xe cao thì chửi showroom ăn dày và nghĩ mình rất thông minh, hãng xe ngu không biết định giá, nhưng các bác cứ thử làm nhân viên bán xe xem các bác ăn dày được bao nhiêu. Có khi đói mốc mồm.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng C
5/2/05
926
2.605
93
Giá xe MG4 ở Việt Nam cao bất thường, vậy thử so sánh giá xe này với ở các quốc gia khác ha. Ở Anh, xe này có giá khởi điểm là 27,000 Bảng, tương đương 870 triệu VND.
Ở Hà Lan, xe này có giá khởi điểm là 35,000 Euro, tương đương 964 triệu VND.
Ở Đức, giá khởi điểm là 39,900 Euro, tương đương 1,1 tỷ VND.
Ở Thái Lan, giá khởi điểm là 869,000 baht, tươngđương 610 triệu VND.
Vậy giá xe ở Việt Nam thấp hơn so với ở châu Âu và cao hơn ở Thái, do Thái có nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện hơn so với Việt Nam và chi phí bán hàng thấp hơn.

Phần chi phí và thuế bác liệt kê ra còn thiếu những phần như:
1. Chi phí vận hành showroom
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên giá xe là 22%. Cái số 2 là một yếu tố rất lớn khiến tăng giá xe ở Việt Nam.
Bác trên tính ra giá hợp lý ở ngưỡng 520 triệu thì nên nhân thêm 1.22 nữa thì sẽ thành 635 triệu. Sau đó cộng chi phí vận hành showroom và hoa hồng bán hàng, thì ước tính bán con xe 828 triệu hãng MG lời được khoảng 50tr.

Ngoài ra bác chỉ nói xe này bán bên TQ là 400tr nhưng bác không nói rõ giá đó có phải là được trợ giá bởi chính phủ không. Bên TQ chính phủ trợ giá rất mạnh tay cho các hãng xe điện, họ có thể bán xe ngang chi phí sản xuất mà vẫn có lời, tức chi phí sản xuất ra có thể là 400tr, thậm chí cao hơn, chứ không phải 320tr.

Tôi thấy thú vị khi mỗi lần mọi người thấy giá xe cao thì chửi showroom ăn dày và nghĩ mình rất thông minh, hãng xe ngu không biết định giá, nhưng các bác cứ thử làm nhân viên bán xe xem các bác ăn dày được bao nhiêu. Có khi đói mốc mồm.
Tôi xin phép phản biện một số thông tin của bác.

1. Về thuế TNDN, đây là loại thuế tính trên lãi của DN (doanh nghiệp chỉ bị tính thuế khi có lãi), không phải tính trên doanh thu và cộng vào giá xe.

VD: Bác bán xe LÃI 10 đồng thì bác phải đóng thuế 2 đồng (Thuế TNDN của VN là 20%), bác bán hòa thì ko phải đóng, bác bán xe lỗ thì được khấu trừ vào kỳ sau (hoặc tới khi bác có lãi).

Con số 22% của bác vừa sai về bản chất thuế TNDN vừa sai về con số.

2. Về Chi phí vận hành showroom. Cái này tôi ko bình luận vì nó thuộc về bài toán kd của mỗi dn. Có DN sẵn sàng chịu lỗ để lấy thị phần, có dn tính hết vào chi phí xe.

3. Về chuyện đại lý/showroom ăn dày hay không, tôi cũng không bình luận vì đó là bài toán kinh doanh. Có dn có chiến lược bán ít và thu lãi cao, có dn bán nhiều thu lãi mỏng. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là MG lại đi lại đúng vết xe đổ của chính mình và các hãng TQ đi trước.

Khi Haval mới vào vn, họ set giá 1,1 tỷ cho con H6, tất nhiên là ko bán được hàng. Giờ họ giảm giá 300tr (bác có thể mua đc H6 với giá hơn 800tr đồng), ko biết giá đầu vào của họ ra sao, nhưng nếu có thể giảm giá đc 300 triệu thì việc họ có ăn dày hay không bác tự phân tích.

Nói thêm, con Haima 7X-E cũng đang giảm giá hơn 200tr. Quay lại MG, chúng ta cùng đợi xem vài tháng nữa họ có giảm 200 - 300tr cho con Mg4 EV này không là biết mức độ ăn uống của bản hãng.
 
Hạng D
8/2/17
1.216
1.934
113
37
Em ko coi quỳnh như đáng giá chỉ xem Ken nguyễn thôi :)
Vậy bác lộn rồi, hoặc xem video hồi xưa. Vì Kenz Nguyễn không làm cho Xế Cưng chắc hơn 2 năm trước rồi. Bác ấy giờ hoạt động bên GearUp. Còn bên Xế Cưng giờ hầu như chỉ có em Quỳnh Như lên sóng :D
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng F
24/2/20
5.148
8.822
113
38
Vậy bác lộn rồi, hoặc xem video hồi xưa. Vì Kenz Nguyễn không làm cho Xế Cưng chắc hơn 2 năm trước rồi. Bác ấy giờ hoạt động bên GearUp. Còn bên Xế Cưng giờ hầu như chỉ có em Quỳnh Như lên sóng :D
Ôi vãi em lại cứ tưởng Kenz vẫn bên xế cưng chứ :).
 
  • Haha
Reactions: phamminh05
Hạng B2
18/2/21
308
419
63
30
Tôi xin phép phản biện một số thông tin của bác.

1. Về thuế TNDN, đây là loại thuế tính trên lãi của DN (doanh nghiệp chỉ bị tính thuế khi có lãi), không phải tính trên doanh thu và cộng vào giá xe.

VD: Bác bán xe LÃI 10 đồng thì bác phải đóng thuế 2 đồng (Thuế TNDN của VN là 20%), bác bán hòa thì ko phải đóng, bác bán xe lỗ thì được khấu trừ vào kỳ sau (hoặc tới khi bác có lãi).

Con số 22% của bác vừa sai về bản chất thuế TNDN vừa sai về con số.

2. Về Chi phí vận hành showroom. Cái này tôi ko bình luận vì nó thuộc về bài toán kd của mỗi dn. Có DN sẵn sàng chịu lỗ để lấy thị phần, có dn tính hết vào chi phí xe.

3. Về chuyện đại lý/showroom ăn dày hay không, tôi cũng không bình luận vì đó là bài toán kinh doanh. Có dn có chiến lược bán ít và thu lãi cao, có dn bán nhiều thu lãi mỏng. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là MG lại đi lại đúng vết xe đổ của chính mình và các hãng TQ đi trước.

Khi Haval mới vào vn, họ set giá 1,1 tỷ cho con H6, tất nhiên là ko bán được hàng. Giờ họ giảm giá 300tr (bác có thể mua đc H6 với giá hơn 800tr đồng), ko biết giá đầu vào của họ ra sao, nhưng nếu có thể giảm giá đc 300 triệu thì việc họ có ăn dày hay không bác tự phân tích.

Nói thêm, con Haima 7X-E cũng đang giảm giá hơn 200tr. Quay lại MG, chúng ta cùng đợi xem vài tháng nữa họ có giảm 200 - 300tr cho con Mg4 EV này không là biết mức độ ăn uống của bản hãng.
Ý số 1 tôi đồng ý tôi nói sai về bản chất thuế nhưng việc nó tác động lên giá xe là vẫn đúng. Giả sử xe MG4 này bán lãi 10% trên giá 750tr (750tr thêm 10% VAT là 828tr nhưng VAT là trả lại cho chính phủ) thì là lời 75tr, đóng thêm 22% thuế thì mất 16.5 triệu. Như vậy thu về 69tr. Như vậy để lãi hơn thì chắc chắn phải tăng thuế, mức lãi 10% trong ví dụ là rất lớn vì thường hãng xe chỉ lấy lời cao trên phụ tùng và dịch vụ sửa chữa, còn bán xe lãi rất mỏng.

Đoạn cuối bác nói về Haval giảm giá. Ở ý 2 bác bảo có doanh nghiệp bán lỗ để kiếm thị trường, nhưng khi thấy Haval báo giảm 300tr thì bác nói hàm ý họ bán giá gốc cao vậy để ăn dày. Để bác dễ so sánh thì hãy xem thị trường bên Úc, một trong những quốc gia có giá xe rẻ nhất thế giới ngang cả Mỹ, xe Haval H6 Hybrid bán giá $42,500, tương đương 730 triệu VND. Xe Haval ở Việt Nam thuế chồng thuế (40% thuế nhập khẩu, 40% thuế ttdb chồng lên thuế nhập khẩu, VAT chồng lên 2 thuế trên, chi phí vận chuyển cao vì hệ thống logistic yếu) mà bán với giá sau khi giảm là khoảng 800tr với số lượng đại lý ít ỏi, mạng lưới bán hàng ít, danh tiếng yếu, thì tôi khẳng định là bán lỗ sặc máu để có thị phần. Xe đó bán trên 900tr mới có lãi mỏng, ngấp nghé hòa vốn.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng C
28/6/15
848
1.204
93
Thôi dẹp để đi xe bus.
Cập nhật phần mềm miễn phí trọn đời mà là ưu đãi à, nghe hơi ghê đó.
Các ông bán xe chỉ cập nhật phần mềm khi xe còn trong thời hạn bảo hành thôi à, hết bảo hành phần mềm lỗi khóa xe thì phí cập nhật 10tr/xe chứ gì :D
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng D
1/4/15
1.402
2.546
113
Nể ai mua chiếc này. Nhìn như xe đồ chơi.
Dàn đèn phong cách lé xệ mà bác chê đồ chơi
Trạm sạc hùng hậu hơn hẳn vf theo đoạn trích mà mấy bác lo, chưa tính giải pháp ban ngày chạy, tối về chính quốc sạc.
Giá yêu thương cho ae thích trả giá, được chiết khấu cao, tt vịt giá cao top thế giới nên giá này là phù hợp nhằm hạn chế kẹt xe.

Trích: MG4 EV còn sở hữu nhiều giải pháp sạc đa dạng, có thể sạc tài nhà với bộ sạc đi kèm, hoặc có thể sạc tại toàn bộ hệ thống sạc công cộng như Eboost, Charge+, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, Porsche, VuPhong Energy… Đặc biệt tính năng sạc nhanh có thể tương thích với bộ sạc DC 140kW, cho phép đạt 80% dung lượng pin chỉ trong 26 phút