Giá xe MG4 ở Việt Nam cao bất thường, vậy thử so sánh giá xe này với ở các quốc gia khác ha. Ở Anh, xe này có giá khởi điểm là 27,000 Bảng, tương đương 870 triệu VND.MG4 EV tại TQ là MG Mulan, chiếc xe có giá từ 116.000 RMB hay hơn 400tr VND. Tuy nhiên, về tới VN chiếc xe được thổi giá cao bất thường dù phải chịu thêm thuế và phí. Cụ thể:
Giá xe bán cho người tiêu dùng là khoảng 400tr, giá xuất xưởng để tính thuế bằng khoảng 80% (hoặc thấp hơn), tương đương 320tr đồng.
Thuế nhập khẩu từ TQ: 40%
Thuế TTĐB (hiện đang được ưu đãi): từ 1 - 3% (tính gọn là 3%)
Giá sau thuế = 320tr x 1.40 x 1.03 = 461tr
Tính thêm chi phí nhập khẩu, thì giá đến tay người tiêu dùng khoảng 520tr - 550tr (đã bao gồm VAT) là bên phân phối đã có lãi. Vì thế, cái giá mà MG chém người NTD VN từ 828tr là cao một cách bất thường. Có thể nói không quá rằng, với giá này MG4 sẽ đi lại đúng con đường của Lynk&Co, Haval, và chính MG HS, ZS, set giá cho thật cao -> bán không nổi -> hạ giá sập sàn -> vẫn không bán được.
Theo lẽ thường cuộc sống, nếu bạn giàu bạn sẽ mua những sp đắt tiền, nếu nghèo bạn sẽ mua sp rẻ tiền hơn. Nhưng bất kể bạn giàu hay nghèo thì bạn không bao giờ muốn mua một sản phẩm mà giá cả của nó cao gấp đôi giá trị nó mang lại như MG4 EV vì nó khiến cho bạn giống như một con lừa. Rất khó để thuyết phục người VN phải trả hơn gấp đôi cho một con xe tàu so với dân TQ (kể cả khi tính đủ thuế phí).
RIP MG4 EV. It's DOA (Death on Arrival).
Ở Hà Lan, xe này có giá khởi điểm là 35,000 Euro, tương đương 964 triệu VND.
Ở Đức, giá khởi điểm là 39,900 Euro, tương đương 1,1 tỷ VND.
Ở Thái Lan, giá khởi điểm là 869,000 baht, tươngđương 610 triệu VND.
Vậy giá xe ở Việt Nam thấp hơn so với ở châu Âu và cao hơn ở Thái, do Thái có nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện hơn so với Việt Nam và chi phí bán hàng thấp hơn.
Phần chi phí và thuế bác liệt kê ra còn thiếu những phần như:
1. Chi phí vận hành showroom
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên giá xe là 22%. Cái số 2 là một yếu tố rất lớn khiến tăng giá xe ở Việt Nam.
Bác trên tính ra giá hợp lý ở ngưỡng 520 triệu thì nên nhân thêm 1.22 nữa thì sẽ thành 635 triệu. Sau đó cộng chi phí vận hành showroom và hoa hồng bán hàng, thì ước tính bán con xe 828 triệu hãng MG lời được khoảng 50tr.
Ngoài ra bác chỉ nói xe này bán bên TQ là 400tr nhưng bác không nói rõ giá đó có phải là được trợ giá bởi chính phủ không. Bên TQ chính phủ trợ giá rất mạnh tay cho các hãng xe điện, họ có thể bán xe ngang chi phí sản xuất mà vẫn có lời, tức chi phí sản xuất ra có thể là 400tr, thậm chí cao hơn, chứ không phải 320tr.
Tôi thấy thú vị khi mỗi lần mọi người thấy giá xe cao thì chửi showroom ăn dày và nghĩ mình rất thông minh, hãng xe ngu không biết định giá, nhưng các bác cứ thử làm nhân viên bán xe xem các bác ăn dày được bao nhiêu. Có khi đói mốc mồm.