RE: Chưa có thông tin test Innova: Lạ nhỉ?!
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2007 tất cả các loại xe cơ giới (ô tô, xe máy) đường bộ được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương đương mức Euro 2. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Cao Xuân Vịnh, Trưởng phòng Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết:
- Trước hết cần khẳng định rằng đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm hạn chế vấn đề ô nhiễm không khí, nhất là khu vực đô thị trong khi số lượng người sử dụng ô tô, xe máy ngày càng tăng. Quy định mới được áp dụng tương đương với tiêu chuẩn Euro 2 của châu Âu, siết chặt giới hạn tối đa cho phép của khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường như carbon monoxide, hydrocarbon, khói. Cách đây ba năm, Cục Đăng kiểm cũng đã xới vấn đề áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 nhưng hoàn cảnh của ta chưa thể áp dụng được do nhiều lý do, trong đó có việc tiêu chuẩn xăng dầu của ta chưa phù hợp. Thứ hai là cần phải có một khoảng thời gian để loại thải những xe quá niên hạn. Việc nữa là phải chuẩn bị đầy đủ hệ thống tiêu chuẩn phát thải, rồi công nghệ lắp ráp xe của ta nữa.
Vì sao chúng ta không áp dụng luôn tiêu chuẩn Euro 4 như các nước trong khu vực đang làm?
- Chuyển thẳng từ bây giờ thì không thể chuyển được. Lý do thứ nhất là từ trước đến nay có bao giờ mình thông báo là mình áp dụng Euro 1 đâu. Euro 1 là mình bỏ qua rồi. Từ tháng 7/2001, Việt Nam đã loại bỏ xăng pha chì theo chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này cũng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 1 nhưng chúng ta lại không công bố tiêu chuẩn cho xe cơ giới, đến bây giờ mới công bố Euro 2. Thêm nữa là nhiên liệu mà chúng ta đang nhập khẩu là loại nhiên liệu giá rẻ, không tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4. Xăng, dầu chúng ta đang sử dụng có hàm lượng lưu huỳnh quá lớn, gần như ở mức cao nhất thế giới. Hàm lượng lưu huỳnh có trong xăng theo tiêu chuẩn 6776 năm 2000 là 1.500 ppm, tương đương với 1.500 mlg/lít, còn diesel lên tới 5.000 ppm, tương đương với 5.000 mlg/lít. Muốn áp dụng Euro 4 thì hàm lượng lưu huỳnh trong xăng tối đa là 30 ppm. Ngoài ra còn có vấn đề benzen (C6H6). Hiện tại hàm lượng benzen của ta là 5 mlg/lít, các nước khác chỉ có 1 mlg/lít. Hàm lượng chất thơm có trong xăng cũng rất cao, chỉ số octan lại thấp chỉ từ 90 - 92, trong khi để xe chạy hết công suất thì chỉ số octan phải là 98. Trong tiêu chuẩn mà dự án Dung Quất đưa ra là chế biến được xăng có hàm lượng lưu huỳnh 30 ppm nhưng theo tôi biết khoảng năm 2010 nhà máy này mới hoạt động được. Sau này mình có thể bỏ qua việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 mà tiến thẳng lên áp dụng Euro 4. Điều này là hoàn toàn có thể và tốt hơn nếu ta đi từ Euro 2 lên Euro 3 rồi mới lên Euro 4, nhưng theo tôi sớm nhất cũng phải đến năm 2010 thì các điều kiện mới đủ để cho phép áp dụng được tiêu chuẩn tương đương với Euro 4.
So với tiêu chuẩn EURO 2 và EURO 3 không khác nhau mấy
Thông tin trên là từ trang web :
http://web.thanhnien.com.vn/Xahoi/2005/11/13/128732.tno?SearchTerm=EURO%202
Trích đoạn: vroto4u
....
Innova là "dự án toàn cầu" gì mà "Tiêu chuẩn khí xả" lại là Euro step II. Có phải là Euro II không nhỉ. ....Nếu đúng thế thì quá tệ, Fiat albea, Mit Lancer Gala đều đạt Euro III. Ở Âu Mỹ mà Euro II thì chỉ có đem vào trong hang núi mà chạy.
Vậy Innova chỉ là dự án "Toàn ĐNA hoá" mà thui.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2007 tất cả các loại xe cơ giới (ô tô, xe máy) đường bộ được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương đương mức Euro 2. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Cao Xuân Vịnh, Trưởng phòng Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết:
- Trước hết cần khẳng định rằng đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm hạn chế vấn đề ô nhiễm không khí, nhất là khu vực đô thị trong khi số lượng người sử dụng ô tô, xe máy ngày càng tăng. Quy định mới được áp dụng tương đương với tiêu chuẩn Euro 2 của châu Âu, siết chặt giới hạn tối đa cho phép của khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường như carbon monoxide, hydrocarbon, khói. Cách đây ba năm, Cục Đăng kiểm cũng đã xới vấn đề áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 nhưng hoàn cảnh của ta chưa thể áp dụng được do nhiều lý do, trong đó có việc tiêu chuẩn xăng dầu của ta chưa phù hợp. Thứ hai là cần phải có một khoảng thời gian để loại thải những xe quá niên hạn. Việc nữa là phải chuẩn bị đầy đủ hệ thống tiêu chuẩn phát thải, rồi công nghệ lắp ráp xe của ta nữa.
Vì sao chúng ta không áp dụng luôn tiêu chuẩn Euro 4 như các nước trong khu vực đang làm?
- Chuyển thẳng từ bây giờ thì không thể chuyển được. Lý do thứ nhất là từ trước đến nay có bao giờ mình thông báo là mình áp dụng Euro 1 đâu. Euro 1 là mình bỏ qua rồi. Từ tháng 7/2001, Việt Nam đã loại bỏ xăng pha chì theo chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này cũng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 1 nhưng chúng ta lại không công bố tiêu chuẩn cho xe cơ giới, đến bây giờ mới công bố Euro 2. Thêm nữa là nhiên liệu mà chúng ta đang nhập khẩu là loại nhiên liệu giá rẻ, không tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4. Xăng, dầu chúng ta đang sử dụng có hàm lượng lưu huỳnh quá lớn, gần như ở mức cao nhất thế giới. Hàm lượng lưu huỳnh có trong xăng theo tiêu chuẩn 6776 năm 2000 là 1.500 ppm, tương đương với 1.500 mlg/lít, còn diesel lên tới 5.000 ppm, tương đương với 5.000 mlg/lít. Muốn áp dụng Euro 4 thì hàm lượng lưu huỳnh trong xăng tối đa là 30 ppm. Ngoài ra còn có vấn đề benzen (C6H6). Hiện tại hàm lượng benzen của ta là 5 mlg/lít, các nước khác chỉ có 1 mlg/lít. Hàm lượng chất thơm có trong xăng cũng rất cao, chỉ số octan lại thấp chỉ từ 90 - 92, trong khi để xe chạy hết công suất thì chỉ số octan phải là 98. Trong tiêu chuẩn mà dự án Dung Quất đưa ra là chế biến được xăng có hàm lượng lưu huỳnh 30 ppm nhưng theo tôi biết khoảng năm 2010 nhà máy này mới hoạt động được. Sau này mình có thể bỏ qua việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 mà tiến thẳng lên áp dụng Euro 4. Điều này là hoàn toàn có thể và tốt hơn nếu ta đi từ Euro 2 lên Euro 3 rồi mới lên Euro 4, nhưng theo tôi sớm nhất cũng phải đến năm 2010 thì các điều kiện mới đủ để cho phép áp dụng được tiêu chuẩn tương đương với Euro 4.
So với tiêu chuẩn EURO 2 và EURO 3 không khác nhau mấy
Thông tin trên là từ trang web :
http://web.thanhnien.com.vn/Xahoi/2005/11/13/128732.tno?SearchTerm=EURO%202
Last edited by a moderator: