imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
@svg: OS này ai cũng coi bác như một "chuyên gia thổng hợp" vậy mà khi có ai hỏi gì thì bác cứ nói vòng vòng. Post trước bác nói F105 bay lúc chở bơm là 450 km/g. Sau đó bác nói là 325 kts. Rồi bác lại nói "@325knots thì cũng hơn 600km/h nhỉ" có nghĩa là sao? 150 km/g khác nhau lắm bác ạ.
Rồi em hỏi bác về vụ bác nói động cơ giảm tốc độ in a high G turn bây giờ bác nói sang chuyện khác.
Thôi đây là topic công sức của bác tạo ra bác muốn nói sao thì nói nhé.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
Bác imc có vẻ hiểu lầm, em cũng chỉ nhớ mang máng tốc độ, vì vậy lúc đầu em ghi 450, nhưng khi xem lại thì nó là 600. Vậy em nói lại chứ có sao đâu.
Còn vụ gia tốc G, thì em nhờ bác giải thích giúp khi máy bay tăng gia tốc, hình như nó sẽ nặng hơn bình thường, lực nâng của cánh có tác dụng gì không trong trường hợp này?
Vì em nghĩ là nó có ảnh hưởng với những máy bay có cánh nhỏ. Đó là bất lợi của nó. Không biết bác có cao kiến gì không về việc này?
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Hôm qua mới đi VT về, ko có lên OS 8, nay vô thấy các bác tranh luận nghe xôm quá
@Tide: Hồi đó phòng ko của miền bắc nhắm thế nào mà lại đễ xãy ra friendly fire vậy bác.. mà hạ đến 4 chiếc Mig.

Em có đọc 1 bài báo SGGP viết lâu rùi kể về không quân của ta thời đó. Trong đó có chi tiết miêu tả quang cảnh nhà ăn. Lúc đầu nhà ăn rất đông phi công dưng sau này vắng hoe vì hy sinh hết rùi.. Nhờ bác thạo tinh cần-phơm giùm em vụ này có đúng như vậy ko.

@SVgia`: Bác có thể lấy vị dụ cụ thể cánh nhỏ cánh lớn là lọai nào. Theo ý bác thì em đóan cánh nhỏ như lọai F105,F100, F111, còn cánh lớn là lọai delta như Mirage. Mig, F106, F102.

Thời chiến tranh VN, chiếc nào cũng mang bomb xăng đầy nên chuyện bay siêu âm là rất hiếm..

@IMC: bên Mỷ có ông pilot gì có bộ râu là trùm hạ Mig đó?
Chừ em có ý này.. tập trung về chủ đề mới hơn, rất mong bác SVGià thông thạo tham gia đó là: Liệu chiến đấu cơ của Do Thái có đủ tầm mang vũ khí đủ mạnh để triệt hạ các cơ sợ hạt nhân của Iran ko?
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
Về cánh của f105, có lẽ nói nhỏ cũng không chính xác mà phải nói là thiết kế gì đó của nó làm cho tính cơ động không thể cao được. Vì máy bay thời nay không kể loại cánh delta thì cánh nó cũng không quá lớn hơn, nhưng lực nâng của nó khi chịu gia tốc lớn chắc phải hơn F105 nhiều.
Nói chung F105 được thiết kế để xử dụng trong chiến tranh hạt nhân. Nó có nhiệm vụ chính là ném bom chiến lược. Cứ làm sao bay tới mục tiêu rồi ném cho được.

Trong quyển Did USAF Technology Fail in Vietnam? của Kenneth có nói:

“The F-105 did not fare well in combat. The Thunderchief served as a fighter-bomber but was limited by its avionics designed for nuclear, not conventional, missions. Ironically, the bomb bay was used to carry a fuel tank, not bombs. At low level it was the fastest aircraft of the war, but was at a disadvantage in air-to-air combat because of its lack of maneuverability. Overall, the F-105 had the highest loss rate of any US aircraft operating in Southeast Asia and over North Vietnam."

"It is hard to put a positive spin on the F-105's service in Vietnam. One might say diplomatically that its record could be called 'mixed,' but that really doesn't say anything. To cut to the heart of the issue, the F-105 could not overcome the limitations of its basic design, the peculiar conditions of the war, the role in which it found itself, or American tactics. At best, it proved to be a mediocre performer in difficult conditions.”
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
@ bác Cowardsp: chuyện friendly fire bây giờ tụi Mỹ còn bị, huống chi là dân VN hồi 1965 máy bay thì không có rada, cao xạ quay tay ngắm bằng mắt. Mấy bác phi công lúc đánh nhau bay loạn xạ. Nhưng trận đó rơi 3 MiG chứ không phải 4 đâu bác.

Chuyện MiG có những đợt thiệt hại nặng thì ai cũng biết. Từ ban đầu hầu như Mỹ coi không quân BV là chuyện nhỏ, đến giai đoạn sau phải tổ chức những đợt ném bom sân bay, cho F4 bay chậm, dàn đội hình giả cường kích để dụ MiG. Tính năng, trang bị của F4 so với MiG 17, MiG 21 thì các bác cũng biết rồi, lại bị đánh hội đồng thì MiG chịu gì nổi.

Thông tin về phía Mỹ về không chiến trong chiến tranh VN có quyển Air Combat Over North VN, 1965-1972 (Marshall L. Michel) như bác SVG trích ở trên khá hay. Giờ em mới biết trên mạng có bản tiếng Anh. Bác nào quan tâm vào link sau tham khảo:
Air Combat Over North Vietnam. 1965-1972

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/10/09
227
4
0
UNITED NATION
hinh%202%20anh%20hung%20phi%20cong%20Nguyen%20Van%20Coc.jpg


Anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc, P1 Thứ năm, 12/02/2009 12:50 PM Nhắc đến phi công huyền thoại với thành tích kỷ lục bắn hạ 9 máy bay Mỹ trên bầu trời Bắc Việt Nam, người ta luôn nhớ đến phi công Nguyễn Văn Cốc - một Trung tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và là Anh hùng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
http://images.google.com....oYnJSr6vBpjk7AOT8oiVAg

Nhắc lại chuyện không chiến em có thắc mắc máy bay anh Cốc bắn rơi là máy bay gì ạ?
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
xecanghai nói:
hinh%202%20anh%20hung%20phi%20cong%20Nguyen%20Van%20Coc.jpg


Anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc, P1 Thứ năm, 12/02/2009 12:50 PM Nhắc đến phi công huyền thoại với thành tích kỷ lục bắn hạ 9 máy bay Mỹ trên bầu trời Bắc Việt Nam, người ta luôn nhớ đến phi công Nguyễn Văn Cốc - một Trung tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và là Anh hùng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
http://images.google.com....oYnJSr6vBpjk7AOT8oiVAg

Nhắc lại chuyện không chiến em có thắc mắc máy bay anh Cốc bắn rơi là máy bay gì ạ?

Đối chiếu với tài liệu của Mỹ confirm bác Cốc bắn rơi 7 chiếc: 2 F-4Ds, 1 F-4B, 2 F-105Fs, 1 F-105D, 1 F-102A. Tài liệu của VN cộng thêm 2 chiếc không người lái.

Cụ thể như sau: Theo Wapedia

  • 30 April 1967: One USAF F-105D (pilot J. Abbott);
  • 23 August 1967: One USAF F-4D (serial number 66-0238, 555th Tactical Fighter Squadron, pilot Tyler, WSO Sittner);
  • 9 October 1967: One USAF F-105D (pilot Clements);
  • 18 November 1967: One USAF F-105F (pilot Dardeau, WSO Lenhoff);
  • 20 November 1967: One USAF F-105D (pilot Butler);
  • 3 February 1968: One USAF F-102A (pilot Wiggins);
  • 23 February 1968: One USAF F-4D (pilot Guttersen, WSO Donald);
  • 7 May 1968: One USN F-4B (pilot Christensen, RIO Kramer);
  • December 1969: Two USAF AQM-34 Firebees (unmanned aerial vehicles).
Nguồn: ACIG 61-67
ACIG 68-72
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/10/09
227
4
0
UNITED NATION
Tí dê nói:
xecanghai nói:
hinh%202%20anh%20hung%20phi%20cong%20Nguyen%20Van%20Coc.jpg


Anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc, P1 Thứ năm, 12/02/2009 12:50 PM Nhắc đến phi công huyền thoại với thành tích kỷ lục bắn hạ 9 máy bay Mỹ trên bầu trời Bắc Việt Nam, người ta luôn nhớ đến phi công Nguyễn Văn Cốc - một Trung tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và là Anh hùng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
http://images.google.com....oYnJSr6vBpjk7AOT8oiVAg

Nhắc lại chuyện không chiến em có thắc mắc máy bay anh Cốc bắn rơi là máy bay gì ạ?

Đối chiếu với tài liệu của Mỹ confirm bác Cốc bắn rơi 7 chiếc: 2 F-4Ds, 1 F-4B, 2 F-105Fs, 1 F-105D, 1 F-102A. Tài liệu của VN cộng thêm 2 chiếc không người lái.

Cụ thể như sau: Theo Wapedia

  • 30 April 1967: One USAF F-105D (pilot J. Abbott);
  • 23 August 1967: One USAF F-4D (serial number 66-0238, 555th Tactical Fighter Squadron, pilot Tyler, WSO Sittner);
  • 9 October 1967: One USAF F-105D (pilot Clements);
  • 18 November 1967: One USAF F-105F (pilot Dardeau, WSO Lenhoff);
  • 20 November 1967: One USAF F-105D (pilot Butler);
  • 3 February 1968: One USAF F-102A (pilot Wiggins);
  • 23 February 1968: One USAF F-4D (pilot Guttersen, WSO Donald);
  • 7 May 1968: One USN F-4B (pilot Christensen, RIO Kramer);
  • December 1969: Two USAF AQM-34 Firebees (unmanned aerial vehicles).
Nguồn: ACIG 61-67
ACIG 68-72
Như thế cũng nể phải không bác. Không biết bên đối phương có ai hơn anh Cốc không nhể?
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
xecanghai nói:
Như thế cũng nể phải không bác. Không biết bên đối phương có ai hơn anh Cốc không nhể?

Rất tiếc là không, thua chút xíu thì có (6 chiếc, chưa confirm). Có lẽ vì KQ Việt Nam ít máy bay quá :D
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Tí dê nói:
@ bác Cowardsp: chuyện friendly fire bây giờ tụi Mỹ còn bị, huống chi là dân VN hồi 1965 máy bay thì không có rada, cao xạ quay tay ngắm bằng mắt. Mấy bác phi công lúc đánh nhau bay loạn xạ. Nhưng trận đó rơi 3 MiG chứ không phải 4 đâu bác.

Chuyện MiG có những đợt thiệt hại nặng thì ai cũng biết. Từ ban đầu hầu như Mỹ coi không quân BV là chuyện nhỏ, đến giai đoạn sau phải tổ chức những đợt ném bom sân bay, cho F4 bay chậm, dàn đội hình giả cường kích để dụ MiG. Tính năng, trang bị của F4 so với MiG 17, MiG 21 thì các bác cũng biết rồi, lại bị đánh hội đồng thì MiG chịu gì nổi.

Thông tin về phía Mỹ về không chiến trong chiến tranh VN có quyển Air Combat Over North VN, 1965-1972 (Marshall L. Michel) như bác SVG trích ở trên khá hay. Giờ em mới biết trên mạng có bản tiếng Anh. Bác nào quan tâm vào link sau tham khảo:
Air Combat Over North Vietnam. 1965-1972


thì chuyện bắn nhầm là bình thường dưng 1 trận mà phe mình hạ phe ta đến 3/4 chiếc thì quá ư là nhiều...bởi vậy, lúc đó mấy bác pilot nhà mình có hai thứ đễ sợ: hoả lực đối phương và hoả lực phe ta.
Bác Cốc nhà mình có 1 lần bị bắn hạ.. dưng nhảy dù được.. Thật ra, Bác Nguyển Văn Bảy cũng hạ đưộc 7 chiếc, ngang bằng bác Cốc..vì Bác Cốc hạ thêm hai chiếc ko người lái( mấy chiếc này bay chậm,ko có gì đặc biệt cả).

Chừ Bác Cốc thì lên cao, Bác Tuân củng vậy, tội cho bác Bảy, giờ làm nông dân dưới Đồng Tháp, nghèo khó, tránh tiếp xúc với báo chí.. Thật bùi ngùi cho hoàn cảnh 1 anh hùng.