F111 là máy bay khơi nguồn cho 1 loạt cải tiến mà hiện nay hầu như ai cũng áp dụng rada bay địa hình thấp, động cơ đốt sau, cánh dịch chuyển được.
Trước khi F111 đi vào hoạt động, Mỹ dùng máy bay cường kích Thần Sấm F105D, loại này hay hỏng động cơ, lại bị hạn chế bởi tốc độ, khả năng tự vệ yếu nên phải có hộ tống.
F111 khi tại nặng thì xòe cánh để tăng lưc nâng, khi trút bom xong thì cụp cánh để rời khỏi trận địa. Nhưng chơi kiểu gì mà cứ bay thấp thì cũng dính đạn hết. F22 mà bay thấp thì cũng chết.
Trước khi F111 đi vào hoạt động, Mỹ dùng máy bay cường kích Thần Sấm F105D, loại này hay hỏng động cơ, lại bị hạn chế bởi tốc độ, khả năng tự vệ yếu nên phải có hộ tống.
F111 khi tại nặng thì xòe cánh để tăng lưc nâng, khi trút bom xong thì cụp cánh để rời khỏi trận địa. Nhưng chơi kiểu gì mà cứ bay thấp thì cũng dính đạn hết. F22 mà bay thấp thì cũng chết.
Đúng là chiếc F105 max có thể bay tốc độ M2, nhưng nó thiết kế cánh nhỏ nên khi bổ nhào đánh bom thì không cơ động nhanh, lực nâng ít. Chưa kể khi mang bom nặng thì nó bay rất chậm.
Em nhớ trong 1 phi vụ năm 64, phi đội có tên Zinc đánh ngoài bắc, tốc độ khi bị Mig đánh chặn chỉ khoảng 450km/h. 4 chiếc trong phi đội Zinc bị 4 Mig17 chận đánh, kết quả là 3 chiếc F105 bị thương, do Mig 17 chỉ có súng 23 và 37mm với đạn hạn chế, tốc độ bắn chậm.
Vụ này dù F105 không bị hạ tại trận nhưng hình như mất 2 chiếc trên đường về. Còn 4 chiếc Mig tuy không bị thương tích nhưng lại bị cao xạ VN hạ hết, chỉ có 1 phi công nhảy dù thoát.
Em nhớ trong 1 phi vụ năm 64, phi đội có tên Zinc đánh ngoài bắc, tốc độ khi bị Mig đánh chặn chỉ khoảng 450km/h. 4 chiếc trong phi đội Zinc bị 4 Mig17 chận đánh, kết quả là 3 chiếc F105 bị thương, do Mig 17 chỉ có súng 23 và 37mm với đạn hạn chế, tốc độ bắn chậm.
Vụ này dù F105 không bị hạ tại trận nhưng hình như mất 2 chiếc trên đường về. Còn 4 chiếc Mig tuy không bị thương tích nhưng lại bị cao xạ VN hạ hết, chỉ có 1 phi công nhảy dù thoát.
Trời, các bác nhắc trận ngày 4/4/1965 mà em cứ tưởng nói chuyện bên... Mỹ
F105 là máy bay cường kích siêu âm nhưng tác chiến đối đất có ưu thế nhất ở tốc độ thấp và độ cao thấp. Tuy vậy đối không ở tốc độ thấp thì lại không bằng Mig 17 vì Mig 17 linh hoạt hơn, có vòng đảo hẹp hơn.
Ngày 4/4/1965 biên đội 4 MiG 17 của Bắc Việt tấn công bắn hạ tại chỗ 2 F105 trên đường tấn công mục tiêu cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. Lúc này F105 chưa ném bom nên khá cồng kềnh. Tốp F4 yểm trợ có phản công nhưng không hạ được chiếc nào. 3 MiG 17 bị rơi do ...cao xạ. 1 chiếc lạc đường, hết dầu và hạ cánh bắt buộc xuống Nghệ An. Trận này và trận ngày 3/4/1965 (bắn bị thương 2 F8U của US Navy) được coi là "trận đầu đọ cánh" xuất sắc của không quân Bắc Việt.
F105 là máy bay cường kích siêu âm nhưng tác chiến đối đất có ưu thế nhất ở tốc độ thấp và độ cao thấp. Tuy vậy đối không ở tốc độ thấp thì lại không bằng Mig 17 vì Mig 17 linh hoạt hơn, có vòng đảo hẹp hơn.
Ngày 4/4/1965 biên đội 4 MiG 17 của Bắc Việt tấn công bắn hạ tại chỗ 2 F105 trên đường tấn công mục tiêu cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. Lúc này F105 chưa ném bom nên khá cồng kềnh. Tốp F4 yểm trợ có phản công nhưng không hạ được chiếc nào. 3 MiG 17 bị rơi do ...cao xạ. 1 chiếc lạc đường, hết dầu và hạ cánh bắt buộc xuống Nghệ An. Trận này và trận ngày 3/4/1965 (bắn bị thương 2 F8U của US Navy) được coi là "trận đầu đọ cánh" xuất sắc của không quân Bắc Việt.
Nếu cánh nhỏ cơ động ở vận tốc cao thì khi đánh dogfight, lực gia tốc làm máy bay trở nên nặng nề. Nên F105 là máy bay cường kích để đánh bom. Khi bay ngoặt thì hình như đó sẽ là 6G, cái này chắc bác biết cụ thể chính xác bao nhiêu. Động cơ máy bay được thiết kế trong chế độ bay ổn định, khi mà máy bay nặng gấp 6 lần bình thường thì nó sẽ giảm tốc độ. Khi đó sức nâng của cánh mới tỏ ra tác đụng, để duy trì tốc độ thì nó phải hạ độ cao.
Về việc đánh với Mig thì em không chắc nó có tỷ lệ 30:1 không, nhưng thực tế Mỹ luôn chiến ưu thế áp đảo về số lượng. Bao giờ cũng có F4 bay theo bảo vệ. Trong khi trang bị của Mỹ có tên lửa, có Vulcan 20mm có tốc độ bắn và cơ số đạn cao hơn Mig 17 chỉ có súng 37mm, dù tầm bắn xa nhưng bắn chậm và số đạn chỉ bằng nửa của Mỹ.
F105 không được thiết kế để đánh nhau cận chiến nhưng so sánh 1 chọi 1 thì nó vẫn hơn Mig. Nhưng mức 1:30 thì chắc không tới.
Về tốc độ thì trong quyển Air combat over North VietNam có ghi nó thường bay ở khoảng 400knots nhưng cũng có khi chỉ bay ở mức 300knots
Về việc đánh với Mig thì em không chắc nó có tỷ lệ 30:1 không, nhưng thực tế Mỹ luôn chiến ưu thế áp đảo về số lượng. Bao giờ cũng có F4 bay theo bảo vệ. Trong khi trang bị của Mỹ có tên lửa, có Vulcan 20mm có tốc độ bắn và cơ số đạn cao hơn Mig 17 chỉ có súng 37mm, dù tầm bắn xa nhưng bắn chậm và số đạn chỉ bằng nửa của Mỹ.
F105 không được thiết kế để đánh nhau cận chiến nhưng so sánh 1 chọi 1 thì nó vẫn hơn Mig. Nhưng mức 1:30 thì chắc không tới.
Về tốc độ thì trong quyển Air combat over North VietNam có ghi nó thường bay ở khoảng 400knots nhưng cũng có khi chỉ bay ở mức 300knots
@tide: bác nói F105 có ưu thế ở tốc độ thấp là bậy rồi nhé.
@svg: vậy bác nói 450 km/g cũng không đúng. Vì cái đoạn văn bác quote nói F105 bay 325 kts mà.
Còn bác nói câu này em thấy lạ quá em chưa nghe ai nói nghe vậy bao giờ
"Động cơ máy bay được thiết kế trong chế độ bay ổn định, khi mà máy bay nặng gấp 6 lần bình thường thì nó sẽ giảm tốc độ. Khi đó sức nâng của cánh mới tỏ ra tác đụng, để duy trì tốc độ thì nó phải hạ độ cao"
@svg: vậy bác nói 450 km/g cũng không đúng. Vì cái đoạn văn bác quote nói F105 bay 325 kts mà.
Còn bác nói câu này em thấy lạ quá em chưa nghe ai nói nghe vậy bao giờ
"Động cơ máy bay được thiết kế trong chế độ bay ổn định, khi mà máy bay nặng gấp 6 lần bình thường thì nó sẽ giảm tốc độ. Khi đó sức nâng của cánh mới tỏ ra tác đụng, để duy trì tốc độ thì nó phải hạ độ cao"
imc nói:@tide: bác nói F105 có ưu thế ở tốc độ thấp là bậy rồi nhé.
Hehe, xin lỗi, ý em là ưu thế của F105 là bay tốc độ cao ở độ cao thấp, gõ thấy có mấy chữ cao thấp lộn xộn quá sửa lại thành ra sai luôn
Thì bác imc giải thích giúp em sự khác nhau khi gia tốc tác động lên máy bay.
Tỷ lệ lực nâng của cánh với việc tác động của gia tốc nó ảnh hưởng thế nào? cái này mấy bác rành hơn em chứ em thì không lý giải được.
@325knots thì cũng hơn 600km/h nhỉ
Tỷ lệ lực nâng của cánh với việc tác động của gia tốc nó ảnh hưởng thế nào? cái này mấy bác rành hơn em chứ em thì không lý giải được.
@325knots thì cũng hơn 600km/h nhỉ