Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
@nho_vo: bác hỏi có mấy cái gạch đầu dòng, bác nào muốn trả lời chắc cũng mất mấy trang A4
18.gif
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.150
113
hôm qua đọc lướt tin trên CNN thấy nói các đồng chí Trung Quốc đang xin mua xác chiếc máy bay trực thăng Mẽo bỏ lại ở chổ độp anh Bin, chắc sang năm sẽ có hàng Tung của trực thăng tàng hình.
Lần trước khi anh Tung của khoe chiếc Tàng hình, thì ông Tướng Serbia lên tàng hình cho biết "Bọn tui bán cho anh Tung của xác cái F117 của Mẽo bị rớt, nhờ vậy China mới chế được tàng hình.
VN mình học theo Tung của, chắc vài năm là đứng đầu đông nam á
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
xác chiếc Heli tàng hình chỉ còn là cái đuôi.. nên củng khó cho TQ nắm bắt được hết công nghệ tàn hình. Lúc rút đi navy seals dùng lựu đạn thermite( nhiệt nhôm) để đốt máy bay
 
Hạng C
6/11/09
592
5
18
nho_vo nói:
Các bác ơi tại sao trêm máy bay chở khách đang đậu dưới đất thường có mấy cọng vải màu đỏ dài chừng 40cm lòng thòng nơi càng trước , máy bay chiến đấu cũng có gắn trên mấy quả tên lửa, bom ... để làm gì ?

<span style=""color: #000080;"">>>>> Những chỗ cần lưu ý kiểm tra hoặc tháo bỏ trước khi mb cất cánh. Cái ở càng trước là pin an toàn khoá càng khỏi bị sụm bã chè. Có lần quên tháo, khi cất cánh mb ko gập càng được lại phai quay về. CÒn trên vũ khí thì giống như khoá an toàn của súng vậy, khi nào chuẩn bị phi vụ thì mới tháo để có thể sử dụng trên ko được.</span>

Khi máy bay chạy vào vị trí đậu hoặc chuẩn bị take off có chú kỹ thuật gắn cái ống nghe vào càng trước trao đổi thông tin gì với bên trong máy bay ?

<span style=""color: #000080;"">>>>> Hallo, how are you today? Any more problem with your computer??? (đó là câu tui nghe được sau khi đáp ở Narita, trước khi đi thì máy tính trên mb bị down nên delay vài tiếng). Đại loại là để trao đổi kỹ thuật với nhân viên mặt đất.</span>

Tại sao khi vừa chạm đường băng để hạ cánh cái áo bên ngoài động cơ trượt ra để lộ một phần đông cơ để làm gì, tản nhiệt hay phanh hãm ...
<span style=""color: #000080;"">>>>> Reverse thrust - thổi ngược dòng khí để hãm. MB cánh quạt thì xoay bề mặt của các cánh quạt</span>.
Tui trả lời đại nhé.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Thấy hôm nay báo đặng TQ sx được máy bay heli ko người lái V 750. bay xa 500km,. tốc độ 161kp. Máy bay nặng 757 kg, max payload : 80kg. TQ sẳp sx hàng lọat
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
cowardsp nói:
Thấy hôm nay báo đặng TQ sx được máy bay heli ko người lái V 750. bay xa 500km,. tốc độ 161kp. Máy bay nặng 757 kg, max payload : 80kg. TQ sẳp sx hàng lọat
mèo trắng mèo đen gì cũng được miễn hổng ... rớt
24.gif


đeo thùng nước chẳng nhằm nhò gì câu chiếc Tank :

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=AwkBVX1-uD0&feature=related[/tube]
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Mike Delta Hotel nói:
nho_vo nói:
Các bác ơi tại sao trêm máy bay chở khách đang đậu dưới đất thường có mấy cọng vải màu đỏ dài chừng 40cm lòng thòng nơi càng trước , máy bay chiến đấu cũng có gắn trên mấy quả tên lửa, bom ... để làm gì ?

<span style=""color: #000080;"">>>>> Những chỗ cần lưu ý kiểm tra hoặc tháo bỏ trước khi mb cất cánh. Cái ở càng trước là pin an toàn khoá càng khỏi bị sụm bã chè. Có lần quên tháo, khi cất cánh mb ko gập càng được lại phai quay về. CÒn trên vũ khí thì giống như khoá an toàn của súng vậy, khi nào chuẩn bị phi vụ thì mới tháo để có thể sử dụng trên ko được.</span>

Khi máy bay chạy vào vị trí đậu hoặc chuẩn bị take off có chú kỹ thuật gắn cái ống nghe vào càng trước trao đổi thông tin gì với bên trong máy bay ?

<span style=""color: #000080;"">>>>> Hallo, how are you today? Any more problem with your computer??? (đó là câu tui nghe được sau khi đáp ở Narita, trước khi đi thì máy tính trên mb bị down nên delay vài tiếng). Đại loại là để trao đổi kỹ thuật với nhân viên mặt đất.</span>

Tại sao khi vừa chạm đường băng để hạ cánh cái áo bên ngoài động cơ trượt ra để lộ một phần đông cơ để làm gì, tản nhiệt hay phanh hãm ...
<span style=""color: #000080;"">>>>> Reverse thrust - thổi ngược dòng khí để hãm. MB cánh quạt thì xoay bề mặt của các cánh quạt</span>.
Tui trả lời đại nhé.
Cám ơn bác nhiều
Thế cái Boeing 777 nó đảo chiều tua bin hả bác
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Nghĩ cũng lạ, chiếc máy bay mắc thế mà ko tham chiến được ơ Libya vì radar ko tự phát hiện được mục tiêu??
http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110418/Vi-sao-F-22-khong-tham-chien-o-Libya.aspx
Vì sao F-22 không tham chiến ở Libya?
18/04/2011 14:09
(TNTS) Ngay sau khi không tiếp tục tham chiến ở Libya, Mỹ đã lên tiếng giải thích vì sao chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên của thế giới là F-22 Raptor không tham gia chiến dịch Bình minh Odyssey. Điều đáng ngạc nhiên là không ai đòi hỏi Mỹ phải giải thích như vậy.
Chiến dịch Bình minh Odyssey của phương Tây bao gồm Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Canada, tiến hành đối với Libya bắt đầu vào ngày 19.3.2011. Trong đó không lực chủ yếu sử dụng các loại tiêm kích F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon, Dassault Rafale và Panavia Tornado GR4.
Trái với sự chờ đợi của nhiều nhà phân tích quân sự, chiếc F-22 Raptor đã không tham dự vào chiến dịch chống Libya. Vào ngày 22.3.2011, nhà phân tích Lauren Thompson thuộc Viện nghiên cứu Lexington, Mỹ, cho rằng: chiếc F-22 dù được trang bị 2 trái bom JDAM loại 450 kg, nhưng lại không thể tiêu diệt các mục tiêu di động. Ngoài ra, radar của chiếc máy bay hiện đại này không thể tự xác định mục tiêu như radar của một số loại tiêm kích khác. Vì thế nó không thể tự tìm, xác định và tiêu diệt mục tiêu. Như vậy với hệ thống radar như hiện nay, nếu tham chiến, F-22 cần phải có dữ liệu về mục tiêu dự tính tiêu diệt được cài đặt sẵn trong bộ máy tính chứa đựng thông tin chỉ huy trước khi cất cánh.
MaybayF22C.jpg

Bảo dưỡng F-22
Hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay hiện đại bậc nhất này còn rất hạn chế, khi nó chỉ có thể kết nối liên lạc cùng với chiếc máy bay F-22 khác trong phi đội bay cùng với nó. F-22 có hệ thống thông tin chuẩn loại Link 16, được sử dụng khá rộng rãi trong quân đội Mỹ và khối NATO, nhưng nó chỉ có thể tiếp nhận thông tin từ các máy bay khác mà không thể sử dụng để truyền thông tin. Đây là hệ quả của việc các kỹ sư thiết kế Mỹ muốn F-22 hạn chế thông tin liên lạc để nâng cao tính "tàng hình" của nó.
Bắt đầu từ năm 2012, Mỹ sẽ chi 500 triệu USD/năm để cải tiến chiếc F-22. Trong đó có cả hiện thực hóa chương trình Increment 3.1. Sau đó bắt đầu từ năm 2014, sẽ tiến hành chương trình Increment 3.2 đối với F-22 nhằm nâng cấp hệ thống chỉ huy cũng như thay đổi một vài thiết kế và lắp đặt hệ thống máy tính hiện đại hơn cho F-22.
Về phía mình, vào cuối tháng 3.2011, lãnh đạo không lực Mỹ, tướng Norton Schwartz cho biết do các căn cứ của F-22 nằm xa Libya, nên phía Mỹ không điều động loại tiêm kích này tham gia Chiến dịch Bình minh Odyssey. Norton Schwartz nói: "Nếu như F-22 có tại một căn cứ nào đó của châu Âu, chắc chắn nó sẽ tham dự chiến dịch ở Libya. Hơn nữa, chiến dịch được tiến hành nhanh chóng, nên không cần thiết phải sử dụng các nguồn lực từ xa". Hiện F-22 có ở các căn cứ quân sự tại Virginia, New Mexico, California, Florida, Alaska và Hawaii của Mỹ. Schwartz nhấn mạnh: "F-22 không tham chiến không có nghĩa là nó không hữu dụng".
Tướng Norton Schwartz cũng giải thích, vì sao trong năm 2010, không lực Mỹ không nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc cho F-22 như chương trình Increment 3.2 đã định ra. Theo ông Schwartz, dự kiến F-22 sẽ lắp đặt hệ thống thông tin chuẩn MADL, loại được sử dụng cho chiếc F-35 Lightning II. Tuy vậy, do MADL là loại mới, chưa được kiểm tra trên thực tế, nên lắp đặt cho F-22 là mạo hiểm và tốn thêm chi phí. Nghe lời giải thích của ông Schwartz, cựu lãnh đạo bộ phận tình báo không lực Mỹ - ông David Deptula, đã phản ứng dữ dội. Theo Deptula, nếu không lắp đặt MADL cho F-22 thì quả là vô ý nghĩa khi "chiếc tiêm kích hiện đại nhất thế giới" lại không thể trao đổi thông tin với các máy bay khác.
MaybayF22D.jpg

Tướng Norton Schwartz (giữa) đang trò chuyện với một quân nhân - Ảnh: AF.MIL
David Deptula phản ứng là có lý do. Bởi để chiếc F-22 có thể liên lạc thông tin với các máy bay khác, kể cả trực thăng và bộ binh trên mặt đất, không lực Mỹ buộc phải thành lập trạm thông tin đặc biệt trên không. Trạm này bao gồm máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk Block 20 làm cầu nối thông tin của chiếc F-22 đến với các loại máy bay và trực thăng có lắp đặt hệ thống Link 16. Hình thức liên lạc thông tin này chỉ áp dụng cho các chiến dịch lớn và chưa một lần được tiến hành trên thực tế.
Vài thông số kỹ thuật của F-22 Rapor
Tổ lái: 1 người
Chiều dài thân: 18,9m
Chiều dài sải cánh: 13,56m
Trọng lượng: 19,7 tấn
Trọng tải: 38 tấn
Động cơ 2 P&W F-119-PW-100
Tốc độ cao nhất: 2.500 km/giờ
Tốc độ hành trình: 1.500 km/giờ
Tầm bay: 769 km
Trần bay: 19,8 nghìn mét
Vũ khí: súng 20 ly, có thể mang 6 tên lửa không đối không hoặc 2 trái bom loại JDAM. Có 4 điểm treo 2,3 tấn vũ khí trên hai cánh.
Cần nhắc lại là chiếc F-22 được biên chế vào quân đội Mỹ vào năm 2005. Từ đó đến nay nó chưa hề tham gia một chiến dịch quân sự nào bên ngoài nước Mỹ. Vì thế, F-22 trên thực tế chưa chứng minh được tính ưu việt của nó.
Một động thái khác làm xấu hình ảnh chiếc F-22, là vào tháng 3.2011, không lực Mỹ ra lệnh hạn chế trần bay của nó chỉ là 7,6 nghìn mét. Trong khi đó thiết kế kỹ thuật chiếc tiêm kích hiện đại này có trần bay là 19,8 nghìn mét. Nguyên nhân là do cần phải kiểm tra lại hệ thống ô-xy (OBOGS) trên khoang máy bay, được lắp đặt cho nhiều loại tiêm kích của Mỹ.
Theo không lực Mỹ, OBOGS có thể có lỗi. Việc chiếc F-22 rơi vào ngày 17.11.2010, tại Alaska có thể là do lỗi của OBOGS khiến phi công điều khiển hôm ấy Jeffrey Haney thiếu ô-xy thở và dẫn đến bị ngất. Việc hạn chế trần bay là có lý do. Bởi ở độ cao 15 nghìn mét, nếu phi công không được truyền ô-xy vào mặt nạ mà anh ta đeo, thì trong vòng 10 giây (trước khi bị ngất), máy bay không kịp hạ xuống độ cao 5,4 nghìn mét để có thể thở mà không cần đến mặt nạ. Còn ở trần bay 7,5 nghìn mét thì điều này có thể thực hiện được.
Trước đó, vào năm 2009, không lực Mỹ đưa 12 chiếc F-22 đến căn cứ quân sự ở Alaska để thử nghiệm. Nhưng do thời tiết mưa nhiều nên sự thử nghiệm không đạt yêu cầu. Hóa ra, với độ ẩm cao, hệ thống điện tử của máy bay hoạt động không ổn định, còn hệ thống làm mát các thiết bị máy tính lại "chết" hẳn. Đến nay chưa có thông tin phía Mỹ đã khắc phục các điểm này hay chưa. Nhưng từ đó đến nay chiếc F-22 đã không cất cánh trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao.
MaybayF22E.jpg

F-22
Vào tháng 2.2007, không lực Mỹ quyết định lần đầu tiên đưa F-22 ra khỏi lãnh thổ Mỹ. 6 chiếc F-22 cất cánh từ quần đảo Hawaii đến căn cứ không quân tại đảo Okinawa của Nhật Bản. Khi bay qua kinh tuyến 180 độ (ranh giới hai bán cầu và là mốc thay đổi thời gian), toàn bộ hệ thống định vị và một phần hệ thống thông tin không hoạt động. Vì thế cả 6 chiếc F-22 phải bám đuôi chiếc máy bay tiếp xăng trên không quay về Hawaii. Đây là lỗi chương trình khiến hệ thống computer không hoạt động khi thay đổi thời gian.
Những lỗi kỹ thuật nêu trên được không lực Mỹ công bố. Không loại trừ còn những lỗi khác của F-22 mà lực lượng này muốn che giấu. Nhưng việc phía Mỹ bỗng dưng lên tiếng biện minh cho việc F-22 không tham chiến Libya là "điều không thể hiểu được" đối với một số chuyên gia quân sự. Bởi với các chiến dịch ở Iraq hay Afghanistan, chiếc F-22 cũng vắng bóng mà phía Mỹ không có động thái như trên. Cũng có thể do giá bán quá đắt, mà Mỹ cho rằng không cần thiết phải sử dụng F-22 vào những chiến dịch mà các loại tiêm kích khác có thể thực thi nhiệm vụ. Ngày 31.3.2011, phía Mỹ vừa công bố giá bán một chiếc F-22 giờ đã là 411,7 triệu USD. Quân đội Mỹ đã đặt mua 187 chiếc F-22, 170 chiếc trong số này đã được biên chế vào quân đội nước này.
Ngữ Tử