Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
pdkhoajp nói:
Báo cáo các bác,

Đợt vừa rồi mưa nhiều quá, xe em đằng trước và đằng sau xe đều bẩn kinh khủng, nhất là vừa đi đâu xa về. Em nhận thấy trong quá trình đi trong mưa, kính lái rất nhanh bị bẩn do nước + bùn bắn vào, dù mưa bé. Khi đi qua vũng nước thì nước bắn ngay vào mặt kính lái, nhiều lúc nguy hiểm. Kính sau thì cũng rất bẩn, ko nhìn thấy gì, kể cả mưa bé.

Sau khi suy xét thì em thấy có thể do góc thoát lớn nên bị như vậy. Ở phía trước, bùn bắn lên cao nên đúng lúc xe đi tới thì bay thẳng vào kính lái, mặt ca lăng và hệ thống đèn. Còn ở phía sau, bùn bắn lên cao, kèm với gió cuộn sau xe nên hắt bùn về phía kính sau. Các bác xem hình minh họa.

415v.jpg

Em có cùng nhận xét như bác Khoa, không phải dân cơ khí thiết kế nhưng em qua một số xe em đã sử dụng thì cảm giác PS có chút vấn đề về khí động học. Có mấy điểm dễ nhận biết như sau

1. Đạp nuớc. Bình thuờng xe gầm cao SUV đạp nuớc sẽ phá/xé nuớc ra 2 bên, với PS thì nguợc lại khi đạp vào nuớc dù bất kỳ bánh bên nào thì nuớc sẽ cuộn tròn và đập thẳng vào kính lái. Còn nếu hục đầu xe (2bánh) cùng lúc vào vũng nuớc vận tốc khoảng 50-60 thôi còn thảm thuơng hơn, coi như nằm luôn duới nuớc vì không thấy trời đất đâu hết. Ngoài ra khi lao mũi xe xuống vũng nuớc tầm 3-4cm thôi sẽ thấy hiện tuợng đầu xe bị nâng lên và "bê" đi đồng thời mất cảm giác bánh dính đuờng vài giây. Em có nói chuyện này với 1-2bác chạy PS lâu cũng xác nhận tình trạng này. Tội nghiệp tiếng chạy PS SUV mà gặp nuớc cứ rón rén bò như mấy bạn sedan :))

2. Khí động học mũi xe cũng có vấn đề, nếu như những xe gầm cao khác khi đang chạy hơi nhanh (90++) nếu gặp túi nylon (hay dị vật nhẹ) đang bay lơ lững truớc mũi xe thì xu huớng túi nylon sẽ bị dạt/xô ra 2 bên hoặc bay dựng đứng ngay truớc mũi xe (mũi capo). Với PS thì túi nylon có xu huớng hút vào đầu xe rồi bay dọc theo cabo đến gần kính lái (cách khoảng 10cm) thì mới bốc thẳng lên cao hoặc trược xuôi theo kính lái. Lúc này cảm giác như nó đang đập thẳng và mặt mình, nếu lái xe hơi mất tập trung gặp tình huống này kiểu gì cũng giật mình đạp thắng.

Ngoài ra không hiểu sao đi đêm thiêu thân dính chết đầy kính, mà ác là dính chết kiểu đập bẹp như đập muỗi nên gạt nuớc không thể làm sạch mà phải xuống lau kính bằng tay.

Còn đi đuờng mới mưa phùn có chút sình hoặc đuờng đất đỏ thì như bác Khoa mô tả
 
Hạng B2
3/2/14
451
7
18
32
duynguyen nói:
pdkhoajp nói:
Báo cáo các bác,

Đợt vừa rồi mưa nhiều quá, xe em đằng trước và đằng sau xe đều bẩn kinh khủng, nhất là vừa đi đâu xa về. Em nhận thấy trong quá trình đi trong mưa, kính lái rất nhanh bị bẩn do nước + bùn bắn vào, dù mưa bé. Khi đi qua vũng nước thì nước bắn ngay vào mặt kính lái, nhiều lúc nguy hiểm. Kính sau thì cũng rất bẩn, ko nhìn thấy gì, kể cả mưa bé.

Sau khi suy xét thì em thấy có thể do góc thoát lớn nên bị như vậy. Ở phía trước, bùn bắn lên cao nên đúng lúc xe đi tới thì bay thẳng vào kính lái, mặt ca lăng và hệ thống đèn. Còn ở phía sau, bùn bắn lên cao, kèm với gió cuộn sau xe nên hắt bùn về phía kính sau. Các bác xem hình minh họa.

415v.jpg

Em có cùng nhận xét như bác Khoa, không phải dân cơ khí thiết kế nhưng em qua một số xe em đã sử dụng thì cảm giác PS có chút vấn đề về khí động học. Có mấy điểm dễ nhận biết như sau

1. Đạp nuớc. Bình thuờng xe gầm cao SUV đạp nuớc sẽ phá/xé nuớc ra 2 bên, với PS thì nguợc lại khi đạp vào nuớc dù bất kỳ bánh bên nào thì nuớc sẽ cuộn tròn và đập thẳng vào kính lái. Còn nếu hục đầu xe (2bánh) cùng lúc vào vũng nuớc vận tốc khoảng 50-60 thôi còn thảm thuơng hơn, coi như nằm luôn duới nuớc vì không thấy trời đất đâu hết. Ngoài ra khi lao mũi xe xuống vũng nuớc tầm 3-4cm thôi sẽ thấy hiện tuợng đầu xe bị nâng lên và "bê" đi đồng thời mất cảm giác bánh dính đuờng vài giây. Em có nói chuyện này với 1-2bác chạy PS lâu cũng xác nhận tình trạng này. Tội nghiệp tiếng chạy PS SUV mà gặp nuớc cứ rón rén bò như mấy bạn sedan :))

2. Khí động học mũi xe cũng có vấn đề, nếu như những xe gầm cao khác khi đang chạy hơi nhanh (90++) nếu gặp túi nylon (hay dị vật nhẹ) đang bay lơ lững truớc mũi xe thì xu huớng túi nylon sẽ bị dạt/xô ra 2 bên hoặc bay dựng đứng ngay truớc mũi xe (mũi capo). Với PS thì túi nylon có xu huớng hút vào đầu xe rồi bay dọc theo cabo đến gần kính lái (cách khoảng 10cm) thì mới bốc thẳng lên cao hoặc trược xuôi theo kính lái. Lúc này cảm giác như nó đang đập thẳng và mặt mình, nếu lái xe hơi mất tập trung gặp tình huống này kiểu gì cũng giật mình đạp thắng.

Ngoài ra không hiểu sao đi đêm thiêu thân dính chết đầy kính, mà ác là dính chết kiểu đập bẹp như đập muỗi nên gạt nuớc không thể làm sạch mà phải xuống lau kính bằng tay.

Còn đi đuờng mới mưa phùn có chút sình hoặc đuờng đất đỏ thì như bác Khoa mô tả


về khí động học nếu túi ni lông tốc thẳng lên như bác nói thì em PS nhà mình thiết kế như xe đua ... lướt gió tốt... còn như hiểu tạt qua 2 bên là chứng tỏ lực cản gió lớn và lực ép vào 2 bánh trước thấp gây ra độ cân bằng và tốc độ kém hơn ...
theo em nghĩ là vậy ...
còn chuyện đi mưa thì em chịu .... em mới mua 2 tháng chưa gặp mưa lần nào
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.175
113
cho em ké tí, chuyện này không liên quan đến nước bắn gì cả.

PS-G em sau 2500km em đổ 344 lít xăng (mỗi lần đổ xăng em ghi số lít vào phone), như vậy xe tốn khoảng 13.77 lít cho 100km, xe ngốn cũng kinh.

Số trên là xe đi chủ yếu trong thành phố, chỉ có đúng 200km Sài Gòn - Vũng Tàu là chạy nhanh chứ còn đâu là đề máy chạy mươi phút dừng ... chạy mươi phút lại tắt máy nghỉ ... cứ thế.


Em dự tính reset trip A về 0 lại rồi lại cộng dồn số lít đến 2500km sau xem thế nào.
 
Hạng B2
3/2/14
451
7
18
32
dstuyen nói:
cho em ké tí, chuyện này không liên quan đến nước bắn gì cả.
 
PS-G em sau 2500km em đổ 344 lít xăng (mỗi lần đổ xăng em ghi số lít vào phone), như vậy xe tốn khoảng 13.77 lít cho 100km, xe ngốn cũng kinh.
 
Số trên là xe đi chủ yếu trong thành phố, chỉ có đúng 200km Sài Gòn - Vũng Tàu là chạy nhanh chứ còn đâu là đề máy chạy mươi phút dừng ... chạy mươi phút lại tắt máy nghỉ ... cứ thế.
 
 
Em dự tính reset trip A về 0 lại rồi lại cộng dồn số lít đến 2500km sau xem thế nào.
từ lúc mua tới h e đổ 1tr500 ngàn tiền xăng và hôm nay chuẩn bị đổ tiếp, đồng hồ chỉ 676km bác tính dùm e hết bn ạ :|
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
dstuyen nói:
cho em ké tí, chuyện này không liên quan đến nước bắn gì cả.

PS-G em sau 2500km em đổ 344 lít xăng (mỗi lần đổ xăng em ghi số lít vào phone), như vậy xe tốn khoảng 13.77 lít cho 100km, xe ngốn cũng kinh.

Số trên là xe đi chủ yếu trong thành phố, chỉ có đúng 200km Sài Gòn - Vũng Tàu là chạy nhanh chứ còn đâu là đề máy chạy mươi phút dừng ... chạy mươi phút lại tắt máy nghỉ ... cứ thế.


Em dự tính reset trip A về 0 lại rồi lại cộng dồn số lít đến 2500km sau xem thế nào.


Xe em đi trong phố cũng chỉ như vậy, trung bình 13l/100 km. Nếu bác đi trong thành phố nhưng đi 1 lèo, ko dừng qua ngày, ko dừng đỗ nhiều thì chỉ 11 - 12l/100 km.
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.175
113
PajeroS_Dark nói:
từ lúc mua tới h e đổ 1tr500 ngàn tiền xăng và hôm nay chuẩn bị đổ tiếp, đồng hồ chỉ 676km bác tính dùm e hết bn ạ :|



vì giá xăng mới tăng hôm 19/03 nên em tạm lấy giá xăng 95 cũ 25.010 đ vậy bác đổ khoản 60 lít. Vậy khoảng 8.87 lít cho 100km.


Xe bác V6 3.0 mới chạy 6~700km mà xăng chỉ gần 9 lít/100km vậy còn ít hơn xe Civic trước đây của em nữa. Em nghĩ có sự nhầm lẫn đâu đây.
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
dstuyen nói:
PajeroS_Dark nói:
từ lúc mua tới h e đổ 1tr500 ngàn tiền xăng và hôm nay chuẩn bị đổ tiếp, đồng hồ chỉ 676km bác tính dùm e hết bn ạ :|



vì giá xăng mới tăng hôm 19/03 nên em tạm lấy giá xăng 95 cũ 25.010 đ vậy bác đổ khoản 60 lít. Vậy khoảng 8.87 lít cho 100km.


Xe bác V6 3.0 mới chạy 6~700km mà xăng chỉ gần 9 lít/100km vậy còn ít hơn xe Civic trước đây của em nữa. Em nghĩ có sự nhầm lẫn đâu đây.


Đúng đấy bác ah. Đi đường trường thì chỉ có 8-9 lit/100 km thôi. Mai em post hình chỉ 7.7l/100 km.
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.032
113
VN
Theo em thì việc đo số km cho 1 lít xăng của các công cụ đo, kể cả trên đồng hồ tableau xe cũng chỉ mang tính thời đoạn lúc đó thôi. Cần phải tính cả chiều dài đoạn đường trên hao tốn nhiên liệu mới ra mức tiêu thụ chính xác.
Hôm trước có ông bạn cho xem 1 đoạn clip quay Camry 2.5 thể hiện mức hao tốn bình quân là 18.3km / lít, tính ra chỉ có 5,5 lít / 100 km, xe mở máy lạnh, chở đủ tải. Khó tin quá !
[tube]http://youtu.be/4YujzuWkzSI[/tube]
Với em thì cứ thấy đèn đỏ báo xăng là em bấm Trip, đổ 1 triệu, chờ đến lần báo sau, bấm Trip ghi nhớ số Km đã đi thì sẽ có mức tiêu thụ bình quân. Em cũng dùng cách nầy khi đi đường trường, muốn biết nhanh thì đổ 500.000 là biết ngay, sau khi đi khoảng 180 đến 250 km, kể cả dầu hay xăng.
 
  • Like
Reactions: Enjoylife
Hạng B2
20/2/11
187
57
28
em cứ đổ 1 triệu là đi được 500km (PSD) với tỷ lệ đường dài/ phố là 50/50
 
Hạng D
18/12/07
3.397
619
113
Cũng phụ thuộc tùy theo cách chạy, vào thời tiết cũng như thời điểm đổ xăng (buổi trưa nắng đổ xăng thường thiệt khoảng 10% do bị nở thể tích) và cả chạy lúc trời nóng cũng hao hơn khoảng 5 đến 10% so với chiều mát do xe phải bù công suất máy lạnh.