pdkhoajp nói:Báo cáo các bác,
Đợt vừa rồi mưa nhiều quá, xe em đằng trước và đằng sau xe đều bẩn kinh khủng, nhất là vừa đi đâu xa về. Em nhận thấy trong quá trình đi trong mưa, kính lái rất nhanh bị bẩn do nước + bùn bắn vào, dù mưa bé. Khi đi qua vũng nước thì nước bắn ngay vào mặt kính lái, nhiều lúc nguy hiểm. Kính sau thì cũng rất bẩn, ko nhìn thấy gì, kể cả mưa bé.
Sau khi suy xét thì em thấy có thể do góc thoát lớn nên bị như vậy. Ở phía trước, bùn bắn lên cao nên đúng lúc xe đi tới thì bay thẳng vào kính lái, mặt ca lăng và hệ thống đèn. Còn ở phía sau, bùn bắn lên cao, kèm với gió cuộn sau xe nên hắt bùn về phía kính sau. Các bác xem hình minh họa.
Em có cùng nhận xét như bác Khoa, không phải dân cơ khí thiết kế nhưng em qua một số xe em đã sử dụng thì cảm giác PS có chút vấn đề về khí động học. Có mấy điểm dễ nhận biết như sau
1. Đạp nuớc. Bình thuờng xe gầm cao SUV đạp nuớc sẽ phá/xé nuớc ra 2 bên, với PS thì nguợc lại khi đạp vào nuớc dù bất kỳ bánh bên nào thì nuớc sẽ cuộn tròn và đập thẳng vào kính lái. Còn nếu hục đầu xe (2bánh) cùng lúc vào vũng nuớc vận tốc khoảng 50-60 thôi còn thảm thuơng hơn, coi như nằm luôn duới nuớc vì không thấy trời đất đâu hết. Ngoài ra khi lao mũi xe xuống vũng nuớc tầm 3-4cm thôi sẽ thấy hiện tuợng đầu xe bị nâng lên và "bê" đi đồng thời mất cảm giác bánh dính đuờng vài giây. Em có nói chuyện này với 1-2bác chạy PS lâu cũng xác nhận tình trạng này. Tội nghiệp tiếng chạy PS SUV mà gặp nuớc cứ rón rén bò như mấy bạn sedan )
2. Khí động học mũi xe cũng có vấn đề, nếu như những xe gầm cao khác khi đang chạy hơi nhanh (90++) nếu gặp túi nylon (hay dị vật nhẹ) đang bay lơ lững truớc mũi xe thì xu huớng túi nylon sẽ bị dạt/xô ra 2 bên hoặc bay dựng đứng ngay truớc mũi xe (mũi capo). Với PS thì túi nylon có xu huớng hút vào đầu xe rồi bay dọc theo cabo đến gần kính lái (cách khoảng 10cm) thì mới bốc thẳng lên cao hoặc trược xuôi theo kính lái. Lúc này cảm giác như nó đang đập thẳng và mặt mình, nếu lái xe hơi mất tập trung gặp tình huống này kiểu gì cũng giật mình đạp thắng.
Ngoài ra không hiểu sao đi đêm thiêu thân dính chết đầy kính, mà ác là dính chết kiểu đập bẹp như đập muỗi nên gạt nuớc không thể làm sạch mà phải xuống lau kính bằng tay.
Còn đi đuờng mới mưa phùn có chút sình hoặc đuờng đất đỏ thì như bác Khoa mô tả