Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Xăng tăng giá khiến nhiều người sử dụng phương tiện cần có phương án. Những tư vấn sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm từ 1/2 - 3 lần xăng.  

Cơ hội cho xăng pha cồn, chất phụ gia

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, xăng tăng giá sẽ là cơ hội tốt cho xăng pha cồn đến với người dân. Bởi bản thân xăng pha cồn vẫn tốt như xăng thường nhưng giá rẻ hơn, giúp người dân tiết kiệm tiền. Ngoài ra, hiện nay có một số chất phụ gia tiết kiệm xăng đang bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để sử dụng chất phụ gia này cần có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoàn cảnh, đăng ký lưu hành. Hiện phụ gia maz cũng đang trong quá trình thử nghiệm và cho kết quả khả quan.
 
PGS.TS Hoàng Đình Long, cùng bộ  môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà  Nội, là người giám sát việc thử nghiệm phụ  gia maz trên động cơ cho hay: Phụ gia maz đã  được thử nghiệm tại Việt Nam 2 năm với 2 giai đoạn chính. Giai đoạn đầu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, giai đoạn 2 ngoài thực tế với phương tiện đường bộ. Hiện đang thử trên phương tiện đường sắt và đường thủy. 

Kết quả thử nghiệm cho thấy, phụ gia giúp phương tiện tiết kiệm trung bình 8 - 9% nhiên liệu, có địa hình 10%. Độ hao mòn động cơ không đổi và khí thải giảm so với xăng bình thường. Phụ gia tiết kiệm xăng dựa trên nguyên lý, khi trộn vào xăng phụ gia sẽ hòa tan hoàn toàn, từ đó kích hoạt quá trình cháy của xăng đều và hết. Ví dụ, trước đây 1 lít xăng chạy xe máy động cơ chỉ đốt 90% còn 10% thải ra thì nay đốt hết cả 100%, từ đó tiết kiệm xăng hơn.

Tốc độ ga tiết kiệm xăng đến 3 lần

Theo ThS Hoàng Ngọc Thuyết, phó  trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, khoa Sư  phạm Kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội, xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hay ít phụ thuộc vào kỹ năng và quy trình sử dụng của người lái xe rất cao. Cùng một chiếc xe nhưng người có kỹ năng tốt sẽ giúp tiết kiệm xăng từ ½ đến 3 lần so với người sử dụng kỹ năng lái kém. 

Cụ thể, với ô tô, chân ga sẽ quyết định sự tiêu tốn nhiên liệu. Ví dụ, thốc ga, chân phanh nhiều sẽ khiến xe tốn nhiên liệu nhiều hơn. Tương tự, người sử dụng xe máy tay ga đều sẽ tiết kiệm xăng hơn so với người tăng giảm ga không tốt. Vì thế, khi đi xe nên tăng ga từ từ và nhẹ nhàng, tránh thốc mạnh vượt quá lực của xe, khi giảm cũng phải giảm từ từ. Khi đi nên đi đều xe, lốp phải được bơm đủ cân.

Ngoài ra, quá trình bão dưỡng xe cũng góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe ô tô, ngoài bão dưỡng các bộ  phận xe cần chú ý đo mức tiêu thụ nhiên liệu. Hiện nay, tại các trạm bảo dưỡng ô tô đều có máy đo mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Đặc biệt, xe ô tô cũng như xe máy tay ga hiện nay cần chú ý khâu vệ sinh bầu lọc gió. Nếu bộ phận lọc gió bẩn dẫn đến không khí lưu không không tốt sẽ khiến xe tốn xăng đến gấp 2 lần so với thông thường. Còn với xe máy, chi tiết thường gây tốn xăng nhất trong xe máy là bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí không tốt hoặc bẩn sẽ bắt động cơ hoạt động mạnh hơn để hút không khí vào, từ đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, phương án tiết kiệm xăng nữa đang được nhiều người sử dụng chính là chọn phương tiện công nghệ mới. Hiện nay, có một số công nghệ mới tiết kiệm xăng cho động cơ như sử dụng phun xăng điện tử, xe sử dụng bộ hòa khí không đồng nhất hay còn gọi công nghệ van biến thiên.

"Công nghệ không đồng nhất sẽ quy định quá trình trộn nhiên liệu không đồng đều. Nhiên liệu gần tâm hòa khí đốt cháy hết còn nhiên liệu xa tâm sẽ đốt nhạt hơn. Còn công nghệ van biến thiên cho phép động cơ ngắt một số xi lanh không dùng đến trong quá trình xe hoạt động", ThS Hoàng Ngọc Thuyết cho hay.​
 
http://tintuconline.vietn...ahoc/481145/index.html
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Vẫn hạn chế phần nào được mà bác. Bác có để ý đám taxi họ cứ thả tà tà để chờ đèn đỏ không? Em cũng chạy theo cách đó, hơn là việc đạp ga lướt tới rồi thắng gấp lại để chờ đèn đếm ngược.
Bác chủ của xe ESC chạy 18L/100km, sang tay em chạy chỉ 13.5L, bác ấy không tin, còn cá cược nữa, kết quả là em thắng hi hi...
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
9/3/06
6.463
3.956
113
Sì Gòn
Newbie_SG nói:
Vẫn hạn chế phần nào được mà bác. Bác có để ý đám taxi họ cứ thả tà tà để chờ đèn đỏ không? Em cũng chạy theo cách đó, hơn là việc đạp ga lướt tới rồi thắng gấp lại để chờ đèn đếm ngược.
vụ này người bình thường ai cũng chạy vậy mà :D
 
Hạng D
20/1/11
2.133
7
38
Hết ga, hết  số, qua ngã tư không cần đạp thắng!!!!!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng B1
16/1/11
92
1
0
nghe "bùi tai" nhưng làm "khó lắm"...nếu tất cả phố phường SG như Phú Mỹ Hưng hay Bình Dương thì vi vu. Em "oải" mấy Chiên Da lắm ! có mỗi con Rùa mà cũng lập nguyên cái Hội Đồng Chiên Da này nọ...
 
Hạng D
20/1/11
2.133
7
38
lady_in_car nói:
nghe "bùi tai" nhưng làm "khó lắm"...nếu tất cả phố phường SG như Phú Mỹ Hưng hay Bình Dương thì vi vu. Em "oải" mấy Chiên Da lắm ! có mỗi con Rùa mà cũng lập nguyên cái Hội Đồng Chiên Da này nọ...
 
Cũng may cụ Rùa này là linh vật tượng trưng cho sự trường thọ nên còn chống chỏi qua ngày, chứ như gặp con gì khác mà gặp mấy xxx thành lập hội đồng, ban, bệ rồi nào họp khẩn bàn phương án như thế thì e rằng khi đưa ra được giải pháp cũng là lúc kết thúc mọi việc
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng D
13/1/11
2.367
26.559
113
thành Phiên An - Gia Định
cánh 2 (kỹ năng lái xe) & 3 (công nghệ mới EFI + tùm lum tà la ...) thì OK rùi khỏi trả giá
21.gif

 
Riêng cách 1 : chất phụ gia gì đó thì như bản tin : còn chờ thời gian kiểm chứng
còn vụ xăng E5 tới nay vẫn chưa phổ biến đại trà ?
 
Miền Tây có cha đã lấy mỡ cá ba-sa chạy ghe thay diesel - nghe nói ở nước ngoài có chú vô Siêu thị mua dầu ăn (cooking oil) cũng đổ vô xe diesel ?
 
Còn các mợ khi thấy xe ngược chiều đá pha :
- hừm đồ cái thèng cha dô diên tính tán gái có chồng bằng đèn xe hơi !
24.gif
 
Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Đi đường đèo dốc : lên đỉnh dốc để N tuộc dốc he he
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.832
113
đây
bốc phét, làm gì có chuyện kỹ năng lái xe tiết kiệm đến 3 lần, em đố đấy.. toàn nói chung chung theo sách