Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
Bất cứ bạn làm điều gì thì bạn phải chịu sự chi phối và ràng buộc.

Ví dụ: con bạn vào lớp 1, bạn bị sự chi phối với ý kiến vợ. Vợ bạn sẽ có 3 trạng thái chính trong việc bàn bạc chuyện học của con: - tham gia nhiệt tình - mặc kệ cho bạn (do bạn quá dữ hoặc quá giỏi) - luôn chống bạn và lead bạn (do bạn quá dở hoặc gia trưởng không đúng). Đó là sự chi phối và ràng buộc.

Xe hơi cũng vậy, có sự chi phối rất lớn, nội tại thì có công đoàn, đám kỹ sư lương năm, đám lãnh đạo, đám cho vay tiền. Ngoại tại thì có luật, các tư bản, chính trị, ...

Xe hơi Mỹ thật ra có nhiều xe chạy tiết kiệm xăng ngay từ khi hình thành công nghiệp xe hơi cho đến giờ.

Nhưng xã hội lại chuộng xe mạnh và to nặng xác nên phần trăm của chúng bán ra khá lớn. Hơn nữa bọn dầu hoả nó bán xăng rẻ quá nên chênh lệch tiền xăng tiết kiệm không lớn cho nên người ta mua xe máy mạnh để đi cho nhanh lẹ.

Bọn thâu thuế lại khuyến khích dùng xăng nhiều để có tiền .... phát triển mạng lưới giao thông (mở nhiều cao tốc) vì xây dựng cao tốc và đường xá chủ yếu từ xăng và đăng ký xe. Xe thì có hạn nhưng xăng có thể thúc dùng nhiều hơn.

Năm 1985, chính phủ liên bang đã thấy tình hình thay đổi và đã ký hiệp ước với các nước giảm độ ấm lên của Trái Đất và giảm ô nhiểm cho nên rót 1 tỷ USD thời đó để nghiên cứu loại xe tiêu thụ ít xăng. Cả Mỹ & Nhật đều hưởng số tiền đó.

Sau 10 năm ròng rã thì GM đóng lại chương trình đó. Ford thì thất bại liên tục loại động cơ nén cao. Chrysler thất bại tìm kiếm vật liệt trơn hơn và giảm trọng lượng cho động cơ cũng như động cơ diesel hiệu suất cao.

Riêng Toyota thì thành công với thử nghiệm hybrid (vốn có từ 80 năm trước) và sẽ thương mại hoá .

Hồi "xưa", xe Nhật đưa qua Mỹ đa số xe nhỏ nhưng khá trau chuốt và chi tiết khéo léo. Ngay cả xe Tàu bây giờ khó đạt được mức độ khéo léo và trau chuốt như thế chưa kể độ bền .

Khi mà tư bản dầu suy yếu và nhiều kỹ thuật mới có thì GM giở lại hồ sơ cũ và chỉ 1 thời gian ngắn đã có chiếc Volt . Ford thì cũng làm lại động cơ áp suất cao với kỹ thuật mới và thành công. Chrysler thì bị Benz vặt hết nhiều kỹ thuật và tống lại cho chủ khác.
Chưa kể GM bị FIAT lừa 1 mớ khá bộn, nhờ thế mà có tiền thâu tóm luôn Chrysler. Đến độ mới đây Peugeot mời GM để bán mình, nhưng GM không dám mua nữa :D. Chiếc Volt xem như thất bại rồi. Có vẻ chỉ có Ford ra ngoài đánh đấm khôn ngoan: mua Mazda để học lấy kỹ thuật và cách quản lý ưu việt của người Nhật, đánh chiếm thị phần ở Châu Âu rất khá.
Nhưng mà em vẫn không hiểu: với 1 nền khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất. Chế tạo nhiều thứ mà tất cả các quốc gia khác không làm được. Thì chiếc xe hơi có nghĩa lý gì? Apple chấp các đối thủ khác hàng chục năm là ví dụ.
 
Hạng C
22/5/14
939
53.220
93
Cái list là người gốc Nga, thậm chí là người gốc nước khác ở Nga gom vào hết. Nói kiểu đó thì VN đưa bà Ánh chế tạo trái siêu bom vô list mình :D


Người đó họ tính là sinh ở Nga, qua nơi khác sống. Chứ thấy ai ở nơi khác vào Nga?
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.909
113
Apple là dịch vụ chủ yếu.

Apple cố gắng thâu tóm các kỹ sư giỏi, dùng những thứ hiện có (và sẽ có trong thời gian tới ngắn) làm đi làm lại cho đến khi an toàn & trau chuốt và đưa cho hãng thứ ba thực hiện.

Sự liên quan và ràng buộc không nhiều bằng xe hơi.

Xe hơi nó di động hơn phone và khắc nghiệt hơn (vì nóng lạnh và động rất nhanh (rpm, piston movement) ) cho nên cần thời gian dài mới hoàn thành.

Volt chưa thất bại đâu vì Volt thích hợp với đất nước đi nhiều và rộng lớn của Mỹ.

Xe hơi thì kéo theo 1 nền công nghiệp phụ trợ. Vì thế Mỹ có câu: "Nghành xe hơi là xương sống của công nghiệp Mỹ" cho nên Mỹ chưa thể bỏ nghành xe hơi như Anh.
 
Hạng C
22/5/14
939
53.220
93
Nhìn dàn xe ở Mỹ là đủ kết luận dân Mỹ khoái xe to , mạnh. Dân EU qua Mỹ cứ trầm trồ cái gì cũng to, xe to, đường to, chỗ đậu xe cũng to.
Bây giờ xăng mắc nên xe Mỹ có 1 phần thiết kế theo Nhật, nhỏ, ăn ít. Thế hệ mới của Chev điển hình như equinox nhìn nó cụt cụt sao đó. Ngày xưa xe Mỹ đóng cửa nghe chắc nịch, nặng xác nên tiêu thụ xăng cao. Giờ theo xu hướng tiết kiệm lại.

Còn nói về độ bền thì giờ khó mà ăn nhau nhiều, vì công nghệ kỹ thuật tụi Nhật nó ko thua Mỹ, luyện kim nó cũng ko thua. Giờ nói hơn nhau có chăng là lỗi kỹ thuật khi phát minh cái gì đó. Ví dụ thế hệ Nissan sài hộp số vô cấp bị lỗi, nhưng nó chỉ lỗi khi chạy 4-5 năm. Thằng Honda cũng bị ở giai đoạn 2000. Chạy 6-8 năm mới bị (thay vì 10 năm). Những lỗi này tụi nó chịu thua ko tìm ra khi phát minh.

Xe mà dính lỗi nặng vậy, dân nó bán và ko bao giờ muốn mua lại hãng đó, vì nghĩ hãng đó chế xe dỏm. Họ ko đủ kỹ thuật để hiểu vấn đề gì xảy ra, hãng xe thì cố dấu càng kín càng tốt. Có điều ở Mỹ họ bảo hành tốt, lỗi nào do hãng thì họ ko cò cưa, sẵn sàng thay mới cái máy nếu nó lỗi gì đó quan trọng.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
Người đó họ tính là sinh ở Nga, qua nơi khác sống. Chứ thấy ai ở nơi khác vào Nga?
Thiên tài Nga gốc nước ngoài cả đống. Ngay cả 2 bà nữ hoàng được xem là vĩ đại nhất của nước Nga đều là người nước ngoài: 1 bà người Latvia, 1 bà người nước Phổ. Còn nhà khoa học gốc Do Thái thì vô số, gốc Trung Á cũng không hiếm.
 
Hạng C
22/5/14
939
53.220
93
Thiên tài Nga gốc nước ngoài cả đống. Ngay cả 2 bà nữ hoàng được xem là vĩ đại nhất của nước Nga đều là người nước ngoài: 1 bà người Latvia, 1 bà người nước Phổ. Còn nhà khoa học gốc Do Thái thì vô số, gốc Trung Á cũng không hiếm.


Trên đó họ tính là sinh ra ở Nga thôi, còn cha mẹ, ông bà họ ở đâu thì chịu thua. Vì thiên tài gì nó cũng cần đk để phát triển cả.
Giờ đem Bill Gates qua VN thì ổng làm sao mà phát minh ra window?

Cho nên nếu ông nào đó sinh đẻ ở VN, học tập ở VN, phát minh ra cái gì thì họ sẽ coi là do VN phát minh. Họ ko đi tìm gốc của ổng. Nói về gốc gác thì Mỹ có ai là gốc ở Mỹ đâu, toàn tứ xứ đi vào.

Mình xem lại cái list kia thì ko thấy ai ra nước ngoài sống cả. Có lẽ họ ko tính vào, những cái họ liệt kê là toàn sinh ở Nga, chết ở Nga.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
Apple là dịch vụ chủ yếu.

Apple cố gắng thâu tóm các kỹ sư giỏi, dùng những thứ hiện có (và sẽ có trong thời gian tới ngắn) làm đi làm lại cho đến khi an toàn & trau chuốt và đưa cho hãng thứ ba thực hiện.

Sự liên quan và ràng buộc không nhiều bằng xe hơi.

Xe hơi nó di động hơn phone và khắc nghiệt hơn (vì nóng lạnh và động rất nhanh (rpm, piston movement) ) cho nên cần thời gian dài mới hoàn thành.

Volt chưa thất bại đâu vì Volt thích hợp với đất nước đi nhiều và rộng lớn của Mỹ.

Xe hơi thì kéo theo 1 nền công nghiệp phụ trợ. Vì thế Mỹ có câu: "Nghành xe hơi là xương sống của công nghiệp Mỹ" cho nên Mỹ chưa thể bỏ nghành xe hơi như Anh.
"Steve Job" mới Elon Musk bảo rằng: gắn động cơ đốt trong lên chiếc xe điện là việc ngu ngốc nhất! Tương lai là Tesla :). Bây giờ, "fabless" kiểu Apple không có gì hiếm. Quan trọng là apple vẫn là người thiết kế, nắm công nghệ. Các nhà lý thuyết công nghiệp đang xây dựng 1 mô hình "Apple xe hơi". Hàn Quốc chính là nước thích hợp cho sản xuất OEM.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
Trên đó họ tính là sinh ra ở Nga thôi, còn cha mẹ, ông bà họ ở đâu thì chịu thua. Vì thiên tài gì nó cũng cần đk để phát triển cả.
Giờ đem Bill Gates qua VN thì ổng làm sao mà phát minh ra window?

Cho nên nếu ông nào đó sinh đẻ ở VN, học tập ở VN, phát minh ra cái gì thì họ sẽ coi là do VN phát minh. Họ ko đi tìm gốc của ổng. Nói về gốc gác thì Mỹ có ai là gốc ở Mỹ đâu, toàn tứ xứ đi vào.

Mình xem lại cái list kia thì ko thấy ai ra nước ngoài sống cả. Có lẽ họ ko tính vào, những cái họ liệt kê là toàn sinh ở Nga, chết ở Nga.
Trời ạ, thế cái ông Sikorsky chế trực thăng sống ở đâu, chết ở đâu? Em lướt sơ 1 phát ra cả đống. Kiểu như bên Voz hay chửi phong trào "gốc Việt" là thấy sang bắt quàng làm họ. Bà Ánh đẻ ở Sài Gòn đó, còn 1 ông "ghê" hơn đang ngồi chế súng Laser nữa kìa.
2 bà hoàng Nga đó đều sinh ra ở cố hương, lớn lên mới gả cho Sa Hoàng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/1/13
4.804
86.909
113
Magic,

Philosophy của Telsa không phải bán xe mà là bán ... động cơ điện và pin nghen :)

Triết lý nó khác => hành động khác :)

Sắp tới thì thêm ... bán điện :)

Vì triết lý đó, nên cần 90 kỹ sư chính (chưa kể kỹ sư các công ty thứ 3 và dưới) làm đi làm lại giàn treo và frame cho đến khi xe chạy tốt. Họ làm hơn 15 năm mới có model S hiện tại và dùng hơi lâu.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.909
113
Magic,

Philosophy của Telsa không phải bán xe mà là bán ... động cơ điện và pin nghen :)

Triết lý nó khác => hành động khác :)

Sắp tới thì thêm ... bán điện :)

Vì triết lý đó, nên cần 90 kỹ sư chính (chưa kể kỹ sư các công ty thứ 3 và dưới) làm đi làm lại giàn treo và frame cho đến khi xe chạy tốt. Họ làm hơn 15 năm mới có model S hiện tại và dùng hơi lâu.