Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng
Việc sản xuất tất cả các linh kiện (và cả thành phẩm) liên quan đến thủy lực do một nhà máy chuyên sản xuất linh kiện thủy lực cho Citroen và Rolls Roy đảm trách. Nhà máy tên là Asnières, nằm ở Ngoại ô Paris, về phía thượng nguồn sông Seine. Em giới thiệu bài viết này, từ nguồn http://www.citroen-ds-id.com/ để những bác quan tâm tham khảo thêm.
Asnières, chuyên gia về cơ khí tinh vi
Việc sản xuất ra những thiết bị thủy lực cho những chiếc xe ôtô của hãng Citroen đòi hỏi nhà máy khổng lồ Asnières hằng ngày phải luôn luôn làm việc với nhữnh linh kiện tinh vi, bé xíu. Yêu cầu chính xác đến từng micron (1 Micron = 1/1000 mm) đòi hỏi phải có sự tương tác cao giữa con người và thiết bị gia công cơ khí.
Chúng ta có thể hình dung như thế này: độ chính xác đòi hỏi giống như yêu cầu lát mỏng tờ giấy quấn thuốn lá thêm 50 lần nữa ! Tại nhà máy Asnières của Citroen, công nhân thao tác trong từng đơn vị micron, trong khi những xưởng gia công cơ khí thông thường chỉ làm việc trong phạm vi chính xác 1/10 đến 1/100 mm mà thôi. Và yêu cầu chính xác này được thực hiện hằng ngày, để tạo ra 50.000 linh kiện trong một ngày !
Vậy, quy trình sản xuất ra sao để đạt được chất lượng như thế ? Asnières sản xuất: hệ giảm xóc huyền thoại cho Citroen, hệ thống phanh, hệ thống lái. Tất cả các hệ thống này cùng có chung một đặc điểm là: hoàn toàn công dùng ron để làm kín giữa các linh kiện chuyền động ! Bởi vì, nếu có ron giữa các bề mặt chuyển động này thì nó làm tăng ma sát và làm giảm độ nhạy trong lúc xe vận hành. Do đó, việc làm khít các bề mặt tiếp xúc được đảm bảo thông qua việc làm phẳng, trơn láng giữa hai mặt tiếp xúc, bằng việc giảm khe hở tối đa giữa hai mặt tiếp xúc là không quá 3 micron (tức không quá 3/1000 mm). Với công việc chuyên biệt và độc nhất như vậy, Asnières trở thành nhà máy độc đáo, có vị trí riêng của mình. hằng ngày sản xuất ra 14.000 thành phẩm (linh kiện đã ráp thành sản phẩm). Chính nhà máy này đã đóng góp tạo nên những chiếc xe hơi Citroen, và không phải ngẫu nhiên mà chính nhà máy này cũng cung cấp hệ tống giảm xóc cho Rolls Roy
Trong hình dưới đây là một số linh kiện mà nhà máy sản xuất. Trong đó em có nhận ra một cây điều khiển van đóng mở của cái Suspension High Corrector, em đã có nói ở những bài trước
... Con tiếp ...
Việc sản xuất tất cả các linh kiện (và cả thành phẩm) liên quan đến thủy lực do một nhà máy chuyên sản xuất linh kiện thủy lực cho Citroen và Rolls Roy đảm trách. Nhà máy tên là Asnières, nằm ở Ngoại ô Paris, về phía thượng nguồn sông Seine. Em giới thiệu bài viết này, từ nguồn http://www.citroen-ds-id.com/ để những bác quan tâm tham khảo thêm.
Asnières, chuyên gia về cơ khí tinh vi
Việc sản xuất ra những thiết bị thủy lực cho những chiếc xe ôtô của hãng Citroen đòi hỏi nhà máy khổng lồ Asnières hằng ngày phải luôn luôn làm việc với nhữnh linh kiện tinh vi, bé xíu. Yêu cầu chính xác đến từng micron (1 Micron = 1/1000 mm) đòi hỏi phải có sự tương tác cao giữa con người và thiết bị gia công cơ khí.
Chúng ta có thể hình dung như thế này: độ chính xác đòi hỏi giống như yêu cầu lát mỏng tờ giấy quấn thuốn lá thêm 50 lần nữa ! Tại nhà máy Asnières của Citroen, công nhân thao tác trong từng đơn vị micron, trong khi những xưởng gia công cơ khí thông thường chỉ làm việc trong phạm vi chính xác 1/10 đến 1/100 mm mà thôi. Và yêu cầu chính xác này được thực hiện hằng ngày, để tạo ra 50.000 linh kiện trong một ngày !
Vậy, quy trình sản xuất ra sao để đạt được chất lượng như thế ? Asnières sản xuất: hệ giảm xóc huyền thoại cho Citroen, hệ thống phanh, hệ thống lái. Tất cả các hệ thống này cùng có chung một đặc điểm là: hoàn toàn công dùng ron để làm kín giữa các linh kiện chuyền động ! Bởi vì, nếu có ron giữa các bề mặt chuyển động này thì nó làm tăng ma sát và làm giảm độ nhạy trong lúc xe vận hành. Do đó, việc làm khít các bề mặt tiếp xúc được đảm bảo thông qua việc làm phẳng, trơn láng giữa hai mặt tiếp xúc, bằng việc giảm khe hở tối đa giữa hai mặt tiếp xúc là không quá 3 micron (tức không quá 3/1000 mm). Với công việc chuyên biệt và độc nhất như vậy, Asnières trở thành nhà máy độc đáo, có vị trí riêng của mình. hằng ngày sản xuất ra 14.000 thành phẩm (linh kiện đã ráp thành sản phẩm). Chính nhà máy này đã đóng góp tạo nên những chiếc xe hơi Citroen, và không phải ngẫu nhiên mà chính nhà máy này cũng cung cấp hệ tống giảm xóc cho Rolls Roy
Trong hình dưới đây là một số linh kiện mà nhà máy sản xuất. Trong đó em có nhận ra một cây điều khiển van đóng mở của cái Suspension High Corrector, em đã có nói ở những bài trước
... Con tiếp ...
Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng
Sự phối hợp giữa con người và máy móc
Gia công và lắp ráp một số lượng lớn chi tiết cơ khí tinh vi đến hàng Micron đòi hỏi phải có sự tương tác kỹ lưỡng giữa thao tác con người và hệ thống điều khiển tự động, kết quả của sự tương tác này là sự đan kết chặt chẽ giữa con người và kỹ thuật thuộc vào hàng bậc nhất so với những nơi khác. Nhưng, giống như những người thợ chế tác đồng hồ, sự chính xác của con người, sự khéo léo của đôi tay, đôi mắc sắc sảo, kinh nghiệm và kiến thức là những thế tạo nên thành công cho công nghệ chế tác Micron này. Một quy tắc vàng là việc người công nhân tự kiểm tra: người thao tác có thể ngay tức thì đánh giá chất lượng thao tác mà anh ta đang thực hiện.
Đầu tiên là chia nhỏ công việc sẽ thực hiện theo từng công đoạn gia công cơ khí, sau nhiều năm hoạt động, Asnières đã xây dựng nên một sơ đồ công việc linh hoạt. Sơ đồ này cung cấp những hướng dẫn cho toàn bộ hoạt động chho nhà máy, trong đó có một yếu tố cốt yếu: tính cạnh tranh ! Theo đó, nhà máy được cơ cấu theo dòng sản phẩm, như là: Bơm thủy lực, Height Corrector, Phanh, .....
.... còn tiếp ...
Sự phối hợp giữa con người và máy móc
Gia công và lắp ráp một số lượng lớn chi tiết cơ khí tinh vi đến hàng Micron đòi hỏi phải có sự tương tác kỹ lưỡng giữa thao tác con người và hệ thống điều khiển tự động, kết quả của sự tương tác này là sự đan kết chặt chẽ giữa con người và kỹ thuật thuộc vào hàng bậc nhất so với những nơi khác. Nhưng, giống như những người thợ chế tác đồng hồ, sự chính xác của con người, sự khéo léo của đôi tay, đôi mắc sắc sảo, kinh nghiệm và kiến thức là những thế tạo nên thành công cho công nghệ chế tác Micron này. Một quy tắc vàng là việc người công nhân tự kiểm tra: người thao tác có thể ngay tức thì đánh giá chất lượng thao tác mà anh ta đang thực hiện.
Đầu tiên là chia nhỏ công việc sẽ thực hiện theo từng công đoạn gia công cơ khí, sau nhiều năm hoạt động, Asnières đã xây dựng nên một sơ đồ công việc linh hoạt. Sơ đồ này cung cấp những hướng dẫn cho toàn bộ hoạt động chho nhà máy, trong đó có một yếu tố cốt yếu: tính cạnh tranh ! Theo đó, nhà máy được cơ cấu theo dòng sản phẩm, như là: Bơm thủy lực, Height Corrector, Phanh, .....
.... còn tiếp ...
Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng
Chính vì vậy mà trong nhà máy có đến vài chục khu vực tách biệt chỉ chuyên sản xuất cho mỗi loại linh kiện, và mỗi khu vựa như vậy đều bao gồm các công đoạn như thế này: thao tác gia công trên máy, hoàn thiện cơ bản, kiểm tra độ chính xác đến micron, làm sạch bằng sóng âm, lắp ráp, vặn chặt và kiểm tra tính năng vận hành của mỗi thiết bị sau khi đã hoàn chỉnh. Quy trình sản xuất theo dòng sản phẩm tại Asnières hiện nay chính là thành quả của sự kiên trì theo đuổi về công nghệ, phát minh mới và kinh nghiệm được tích lũy và hoàn thiện qua nhiều năm. Chính công nghệ Micron và việc phải sản xuất hàng loạt linh kiện đã khiến nhà máy của Citroen dần thoát khỏi công đoạn rà ráp thiết bị từ năm 1960. Chính công nghệ này đã làm cho việc chọn ra và lắp ráp các linh kiện theo đúng độ chính xác không quá 3 micron.
Để đạt độ chính xác đến Micron, người ta dùng máy mài ly tâm
Chính vì vậy mà trong nhà máy có đến vài chục khu vực tách biệt chỉ chuyên sản xuất cho mỗi loại linh kiện, và mỗi khu vựa như vậy đều bao gồm các công đoạn như thế này: thao tác gia công trên máy, hoàn thiện cơ bản, kiểm tra độ chính xác đến micron, làm sạch bằng sóng âm, lắp ráp, vặn chặt và kiểm tra tính năng vận hành của mỗi thiết bị sau khi đã hoàn chỉnh. Quy trình sản xuất theo dòng sản phẩm tại Asnières hiện nay chính là thành quả của sự kiên trì theo đuổi về công nghệ, phát minh mới và kinh nghiệm được tích lũy và hoàn thiện qua nhiều năm. Chính công nghệ Micron và việc phải sản xuất hàng loạt linh kiện đã khiến nhà máy của Citroen dần thoát khỏi công đoạn rà ráp thiết bị từ năm 1960. Chính công nghệ này đã làm cho việc chọn ra và lắp ráp các linh kiện theo đúng độ chính xác không quá 3 micron.
Để đạt độ chính xác đến Micron, người ta dùng máy mài ly tâm
Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng
Tiếc rằng nhà máy này đã phải đóng cửa vì chi phí quá lớn trong khi PSA định hướng vào dòng xe đại chúng, giá rẻ. Đặc trưng Citroen ngày càng giảm trong các dòng xe ra đời gần đây của hãng này. Hệ thống khí thủy lực sẽ chỉ còn dành cho các lựa chọn cao cấp nhất mà thôi
.
Tiếc rằng nhà máy này đã phải đóng cửa vì chi phí quá lớn trong khi PSA định hướng vào dòng xe đại chúng, giá rẻ. Đặc trưng Citroen ngày càng giảm trong các dòng xe ra đời gần đây của hãng này. Hệ thống khí thủy lực sẽ chỉ còn dành cho các lựa chọn cao cấp nhất mà thôi