Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re: Citroën DS 21 |Vài tấm ảnh mới chụp (tr.49)

Về đến Phan Thiết, vào Mũi Né ngủ một đêm, chơi một buổi, trưa hôm sau về.
(ảnh của bác VWGerman)
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường

 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re: Citroën DS 21 |Một vòng Sài Gòn - Đà Lạt đi Đèo Gia Bắc, về Đèo Đại Ninh (tr.51)

Pandanus Resort, Mũi Né, 21-10-2013
file.php
(ảnh VWGerman)
 
Hạng D
10/5/09
2.346
13.512
113
Sg
Re: Citroën DS 21 |Vài tấm ảnh mới chụp (tr.49)

Xe Cổ ở trong Nhà CỔ.......!! thật là xứng đôi !!
080402cool_prv.gif

 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Citroën DS 21 | Sự kết thúc của DS, thế hệ SM, CX

DS giữ vững sức hút, sức cạnh trong suốt vòng đời sản phẩm. Đỉnh cao là vào năm 1970. Tuy nhiên, đến những năm 1970 thì một vài chi tiết thiết kế của DS bắt đầu trở nên lỗi thời như: cabin hơi chật, cần sang số trên vô lăng, vè trước có thể tháo rời cũng bắt đầu lỗi thời.

Do vậy, Citroen đã tập trung một nguồn lực khổng lồ để cho ra đời một dòng xe hoàn toàn mới vào năm 1970, đó là SM. SM hiện đại hơn, chiều dài tương tự DS, nhưng rộng rãi hơn DS.
Tuy nhiên, ngoài việc hiện đại hóa DS, SM còn đáp ứng mục tiêu của Citroen là tham gia vào phân khúc thị trường xe tốc độ cao. SM được trang bị hoàn toàn bằng động cơ của Maserati, do vậy nó chạy nhanh hơn và cũng đắc tiền hơn DS. SM cũng không được thiết kế là một chiếc xe 4 cửa, loại xe trọng yếu của thị trường Cjâu Âu lúc bấy giờ. Thay vào đó, nhà sản xuất muốn sản xuất ra một chiếc xe Coupé dựa trên khung gầm của DS, không phải là độc nhất, mà nó tương tự như Mercedes SLC - Class.

Giá cao, hạn chế về công năng vì là dạng 2 + 2, nên SM thật ra không thật sự khỏa lắp khoảng trống của DS.
Mặc dù SM có kết cấu tương tự như DS, như: khung xe ráp từ nhiều chi tiết rời, máy đặt trước, dẫn động cầu trước, vè trước tháo ra được, giảm xóc hơi-thủy lực, đèn pha liếc theo tay lái, vè sau dạng váy, phuộc sao giò gà, nhưng SM thật sự là một chiếc xe hoàn toàn khác. DS và SM cùng được ráp trong những dây chuyền tại nhà máy Citroen tại Paris. Nhiều chi tiết của SM dù tương tự DS, nhưng thật sự đã được hiệu chỉnh, cải tiến, chẳng hạn như hệ thống giảm xóc cầu trước, hộp số tự động hoặc hộp số 5 số tay trên SM, giò gà giảm xóc sau cũng khác DS, …. Nhiều chi tiết DS và SM có thể sử dụng qua lại cho nhau, ví dụ máy DS có thể gắn trên SM với một vài hiệu chỉnh.
DS dừng sản xuất vào năm 1976, đến thời điểm đó đã có 1.455.746 chiếc DS/ID đã được sản xuất ra, trong đó có 1.330.755 chiếc được sản xuất tại chính nhà máy Citroen tại Paris. Đây là quyết định của Citroen, để tập trung phát triển dòng sản phẩm mới và dời dây chuyền sản xuất về Trung Tâm Paris, tại Aulnay – sous-Bois.
Chiếc DS cuối cùng được sản xuất vào ngày 24 tháng 04 năm 1976, thế hệ thay thế là chiếc CX.
Vào năm 1973, trong cuộc khủng hoảng dầu, việc sản xuất chiếc CX cùng với việc phát triển nhà máy mới Aulnay (nơi chiếc CX được sản xuất) đã làm cho Citroen bị vỡ nợ và bị sáp nhập vào Peugeot, từ đó hình thành nên PSA Peugeot Citroen
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re: Citroën DS 21 |Engine của các dòng DS (tr.52)

Ban đầu, máy DS dự tính được thiết kế là loại máy làm mát bằng gió và là loại 6 máy phẳng (Flat-six, nghĩa là máy chia làm hai bên, mỗi bên 3 piston, ở mỗi bên, piston chạy qua lại theo phương nằm ngang, chứ ko thẳng đứng, cũng không nghiêng), dự theo thiết kế tương tự như máy khô của 2CV, hay tương tự như Porsch 911. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật, cũng như hiệu quả tài chính đã làm cho ý tưởng này bị loại bỏ.

300px-Boxerengineanimation.gif

Flat Engine - máy ngang - do kỹ sư Đức Karl Benz phát minh

Chính vì vậy, đối với một chiếc xe “hiện đại” như DS 19, thì cổ máy của DS 19 được xem như là lỗi thời so với thiết kế của chiếc xe. Nó được kế thừa từ máy của Traction Avant 11CV (mẫu 11B và 11C). Dùng Piston 78mm, 1911 cc, 60 mã lực tại vòng quay 3.800 vòng/phút. Tuy nhiên, thay vì dòng xilanh thép như Traction Avant, DS dùng xilanh nhôm và cho công suất 75 mã lực tại vòng quay 4.500 vòng/phút. Đặc biệt, đầu qui láp DS có thể dùng cho Traction !
Giống như Traction Avant, hộp số DS cũng được đặt ở đầu máy, đầu xe, tuy nhiên, phẩn giữa nôú hộp số và máy là khác nhau giữa hai dòng xe. Ban đầu, hộp số DS là 4 cấp.
Máy DS và ID thể hiện sự bền bỉ của nó trong suốt 20 năm vòng đời của dòng DS. Tuy nhiên, cỗ máy 19 như vậy là chưa đủ mạnh, thế là chúng cần sự nâng cấp, cải tiến. Khởi đầu là 1.911 cc (DS19, kế thừa ;từ Traction Avant), đến năm 1965 tăng lên 1.985 cc (DS19a, sau đó gọi là DS20 từ 09/1969)
DS21 được giới thiệu vào năm 1965. Đó là máy 2.175cc. Dòng máy này còn được hỗ trợ thêm hệ thống điện của Bosch và phun xăng điện tử từ năm 1970, làm cho DS trở thành dòng xe thương mại đầu tiên trên thế giới dùng phun xăng điện tử. Sứcmạnh của bình xăng con cũng được tăng lên chút ít, với họng xăng to hơn.

800px-Citro%C3%ABn_Schnitt-DS_Motor.jpg


Cuối cùng là cỗ máy 2.347 cc được giới thiệu vào năm 1973 cho dòng DS23, dòng hai loại bình xăng con hoặc phun xăng điện tử. DS23 phun xăng điện tử là dòng DS mạnh nhất cho ra công suất 141 mã lực.
Dòng ID cũng có những bước cải tiến tương tự, nhưng đi sau DS 1 năm. Dòng ID 4 cửa không bao giờ có phiên có bản máy DS 23 hoặc phun xăng điện tử, mặc dù vậy, dòng Break/Familiale cũng có trang bị bình xăng con của DS23 khi nó được giới thiệu là DS20 Break/Familiale.
Đỉnh cao của dòng ID, là DSuper5 (DP) được trang bị máy DS21 (là dòng duy nhất của ID được trang bị máy DS21) vào năm 1973 và hộp số 5 cấp.
DS, đầu tiên được trang bị hộp số 4 cấp bán tự động dùng thủy lực. Sau đó, ID19 được trang bị hộp số giống vậy, nhưng là số tay. Cấu hình này được trang bị cho DS vào năm 1963, như là một bản rẻ tiền hơn. Tháng 09/1970, Citroen giới thiệu hộp số 3 cấp hoàn toàn tự động Borg-Warner và 5 cấp số tay, bên cạnh hộp số 4 cấp. Hộp số hoàn toàn tự động nhắm vào thị trường Mỹ, nhưng vì lý do Citroen rút khỏi thị trường Mỹ vào năm 1972, cũng là năm bán Citroen tốt nhất tại Mỹ, vì lý do không phù hợp luật giao thông Mỹ, nên hầu hết DS hộp số tự động, DS23 phun xăng điện tử 4 cửa với điều hòa không khí, điều được bán tại Úc
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Citroën DS 21 | Làm sao phân biệt DS19, DS20, DS21, DS23 ?

Trong suốt hơn 20 năm vòng đời (1955 - 1976), DS gần như không thay đổi kiều dáng thiết kế nội ngoại thất, ngoại trừ một số thay đổi sau:
- Dung tích xilanh từ: 1911cc (DS19 đời đầu) cho đến 2347cc(DS23).
- Đèn mắt ếch (trước năm 1967), đèn mắt liếc (từ 1967).
- Tay nắm cửa có thay đổi chút ít.
- Tapleau thay đổi.

Vậy, làm sao để phân biệt các dòng DS ?
- Mắt liếc là DS 21, 23 ? --> Sai.
- 5 tắc kê là DS 21, 23 --> Sai.
- 3 đồng hồ tròn là DS 23 --> sai

+ Có DS 19 mà 5 tắc kê --> đúng.
+ Có DS 19 mà đèn mắc liếc --> đúng.
+ Có DS21 mà một tắc kê --> sai.

Cách phân biệt chính xác nhất là dựa vào số sườn số máy ( tất nhiện he he). Tuy nhiên, căn bản nhất là:
Cái này em liệt kê nhưng chưa đủ nhé:

1. DS19 thì là máy 1.911 cc (1.9)
2. DS20 (tức DS 19a): 1.985 cc (2.0)
3. DS21: 2.175 cc (2.1)
4. DS23: 2.347 cc (2.3)

Tóm lại là nếu dựa vào đèn mắt ếch hay ,mắt liếc là không chính xác.
Còn 1 tắc kê thì chắc chắn là 19 rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re: Citroën DS 21 | Làm sao để phân biệt xe nào là DS19, DS20, DS21, DS23 ? (tr.52)

Kiếm được chiếc xe mà nó gin A-Z tất nhiên là quý rồi.
Thế nhưng, chiếc xe dọn xong, có cái để chơi, rồi từ từ thu gom, nuôi nó, làm cho nó ngày một hoàn thiện và đẹp hơn cũng là một cái thú theo em cũng rất là hay.
Như cái này: lang thang, thu thập được bộ này. Muốn xài chắc phải để thợ đồng mông má lại mới dùng được.
- Ống pô air còn tốt, cao su mềm mại, còn một cổ dê.
- Pô air gin, nhưng nát bươm.
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/12/09
453
7
18
34
Re: Citroën DS 21 | Làm sao để phân biệt xe nào là DS19, DS20, DS21, DS23 ? (tr.52)

de nghi bac ca ho lam bo vo trang cho xe bac di, bao dam nhin dep me li hon nua