Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Vấn đề là ở chỗ này này các bác:
Trích đoạn vndnguyen:
Như em đã nói ở trên, nố máy vài phút trước khi lăn bánh có 2 mục đích: để các chi tiết của động cơ được bôi trơn hoàn toàn, và khi máy nóng lên đến 1 nhiệt độ nhất định thì các chi tiết giản nỡ đều --> giảm ma sát. Nếu bác chỉ nổ máy 10s thì có thể các chi tiết đã được bôi trơn, tuy nhiên động cơ chưa đạt đến nhiệt độ nhất định (khoảng 80 độ C) => chưa tốt lắm
Tôi cũng luôn thực hiên việc chờ cho xe nổ máy cầm chừng khỏang 5-7 phút cho đến khi đồng hồ báo nhiệt độ máy ở mức giữa (và em xe của tôi từ khi khởi hành cho đến khi về lại chỗ đậu nhiệt độ luôn ở mức giữa này dù đi xa hay gần) thì mới khởi hành.Khi khởi hành như vậy cảm thấy máy rất êm ngọt,động cơ kéo rất khỏe...Không tin các bác cứ thử một lần xuất phát ngay sau khi đề nổ máy và một lần hút điếu thuốc chờ cho nhiệt độ máy đạt trung bình thì mới khởi hành xem có cảm nhận sự khác biệt hay không?
 
  • Like
Reactions: duchong
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Bác hcivic chính xác
Đề máy xong chạy ngay xe không ngọt, lâu ngày : Xe ho
Cứ từ từ hút thuốc chờ nóng máy, xe chạy ngon, nhưng lâu ngày lái xe ho.:D;)
 
  • Like
Reactions: khanh.binhduong
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Tôi thì không phải là người chuyên hút thuốc (mặc dù lâu lâu cũng bắt chước bập bập một điếu chơi) cho nên cách giết thì giờ của tôi mỗi khi chờ máy nóng trước khi khởi hành như sau:Chống xe máy để tạm bên cạnh xe hơi,lật áo che xe phía bên tài lên,mở khóa cửa chui nửa người vào đề máy cho nổ xong chui ra bắt đầu tháo hẳn áo che xe gấp lại cho vào cốp sau.Kiểm tra sơ bộ một vòng quanh xe xem có bị xẹp cái bánh nào không,lắng nghe tiếng máy nổ có nhẹ và êm không.Sau đó dắt xe máy vào bãi xe gửi rồi vào trong xe và đóng cửa xe ,bật máy lạnh lên,bắt đầu chỉnh gương chiếu hậu cho vừa tầm và đệm ga vài phát nghe ngóng tiếng máy xem có bình thường không sau đó khởi hành...Khi đó bao giờ nhiệt độ cũng đã đạt mức trung bình,xe chạy rất êm và...sướng.
Nhân đây xin được copy-past lại bài viết của một mem bên 4r Autoprovn.com.vn (có lẽ bác ấy lấy nick là KAR -đây có thể là bài dịch của bác ấy?4r này hình như đã không còn hoạt động nữa thì phải?) hướng dẫn người dùng xe cho hiệu quả,và đây cũng là cách thể hiện tình yêu thưong đối với con xe_vợ 2 của mình đó các bác.Mình thương nó-nó thương mình các bác ạ:
Lái xe không phải là quá khó đối với tất cả mọi người, nhưng sử dụng xe sao cho đúng thì không phải ai cũng làm được. Trong khuôn khổ bài viết này Autopro muốn chia sẻ đôi chút kinh nghiệm thực tế về cách sử dụng xe, hy vọng độc giả qua đây sẽ chắt lọc được một phần thông tin hữu ích về cách thức sử dụng xe đúng, nâng cao tuổi thọ xe, khai thác triệt để tiện ích của một phương tiện giao thông cá nhân ngày càng trở lên quen thuộc trong cuộc sống của một xã hội phát triển.
Hãy bắt đầu với thao tác khởi động xe. Đa phần người sử dụng xe hơi hiện nay không có những thói quen đáng quý của các bác tài xưa kia- "Yêu xe như con quý xăng như máu"- các "tài già" mỗi khi lên đường thường ít nhất phải có 15- 20 phút chuẩn bị cho chiếc xe yêu. Nhịp sống của xã hội hiện đại khiến những chuẩn tắc xưa trở lên không thực tế, nhưng ít nhất bạn cũng nên chú tâm một số điều sau đây:
- Trước khi khởi động xe vào buổi sáng, hãy kiểm tra mức dầu máy, tùy theo điều kiện sử dụng, xe mới, xe cũ mà tần suất kiểm tra sẽ là 1 tuần, 1 tháng../lần, mặc dù xe hơi luôn có đồng hồ áp lực dầu, nhưng đừng quá phụ thuộc vào đó, vì đến khi áp lực dầu xuống đến mức báo động thì rất có thể bạn sẽ phải trả giá đắt cho 1 phút lười biếng của bạn. Kiểm tra dung dịch bình ắc quy, nếu dung dịch ở dưới mức tối thiểu hãy đem xe đến các gara để bổ sung. Kiểm tra áp suất lốp, nên nhớ nếu bạn để áp suất lớn hơn hoặc nhỏ hơn mức nhà sản xuất đề ra thì đều không có lợi, áp suất thấp sẽ dẫn đến việc xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, áp suất lớn dẫn đến mặt tiếp xúc của lốp không đều, xe xóc hơn, quan trọng hơn cả là độ bám đường kém đi.
- Sau khi kiểm tra sơ bộ bạn có thể khởi động xe, nhưng nếu không phải là xe bạn sử dụng thường xuyên thì nên điều chỉnh ghế lái sao cho có tư thế lái thoải mái nhất, điều chỉnh gương sao cho khi bạn muốn quan sát phía sau thì không ảnh hưởng đến tư thế lái (chỉ cần liếc mắt là quan sát được chứ không phải cúi, nhoài người). Khởi động xe vào buổi sáng hoặc sau một thời gian xe không sử dụng nên để động cơ chạy không tải vài phút để dầu có thể kịp bôi trơn các chi tiết máy. Xin lưu ý là hơn 80 % độ mài mòn của động cơ phát sinh trong thời gian khởi động này.
- Hãy làm quen với việc thắt dây an toàn, điều khiển xe hơi với tốc độ 80 km/h trên xa lộ bạn thấy rất thoải mái và nhàn hạ, nhưng bạn có biết rằng chỉ cần tốc độ 60 km/h mà xảy ra tai nạn đâm xe là bạn sẽ bay qua kính lái
- Nếu bạn muốn gia tăng tuổi thọ động cơ, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu thì không nên duy trì tốc độ vòng tua máy quá cao cả khi chạy đà tăng số và khi chạy trên xa lộ. Khi bạn khởi hành và tăng tốc thì số vòng tua máy hợp lý để chuyển số là khoảng 1500-1700 vòng/phút. Khi phanh hoặc giảm tốc độ thì bạn nên về số thấp, tối kỵ trường hợp xe mất đà, máy yếu liền tì chân côn một chút để vòng tua máy tăng cao rồi nhả đột ngột, rất hại động cơ và ly hợp.
- Khi vựơt xe trên xa lộ, nên về số thấp để khẳ năng tăng tốc tốt hơn, ngay cả khi không có chướng ngại vật phía trước xe bạn muốn vượt thì cũng lên cẩn trọng, nháy đèn pha, xi-nhan, còi từ xa để người lái xe trước biết rằng bạn xin vượt, giữ khoảng cách an toàn khi 2 xe song song với nhau, động tác tăng tốc vượt phải nhanh, dứt khoát. Phần lớn các vụ tai nạn khi vượt xe trên xa lộ đều do tính toán sai tốc độ của xe ngược chiều, do dự không dứt khoát khi vượt xe.
- Khi xảy ra bất trắc, bản năng mách bảo bạn phải đạp phanh gấp để tránh chướng ngại vật, nhưng sẽ là đại họa nếu bạn nếu bạn vừa đạp phanh chết vừa đánh lái, bạn sẽ mất khả năng kiểm soát, chiếc xe sẽ quay ngang, tồi tệ hơn là lật xe. Trong trường hợp này bạn nên nhấn phanh giảm tốc độ rồi sau đó mới đánh lái, không hoảng hốt giật lái vì chiếc xe sẽ không thể thắng được lực quán tính và theo kịp hướng đi thay đổi đột ngột của xe.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng độc giả sẽ có thể tham khảo thêm.

Kar (Autopro)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/4/07
726
1.166
93
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Cám ơn bài của bác hcivic thật bổ ích.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Xe Diesel để qua đêm, sáng khởi động, lâu nóng máy hơn xe xăng, thời gian chờ cho kim nhiệt độ lên như bác Hcivic nói lâu hơn xe xăng.
Còn sáng ra, vừa đề xong, vòng tua còn lớn, chưa tự động "rớt" xuống bình thường, lại bật A/C ngay, vô số chạy liền : có khi, các xú-bắp nó...đình công, chỉ còn 3 , hoặc 2 xy-lanh rưỡi làm việc (xe 4 xy-lanh).
Bởi vậy, khi đi Tỉnh, đậu luôn trong sảnh các KS Mini, sáng ra, nổ máy chờ nóng, dù KS không than phiền, nhưng mình cũng ngại, vì xả khí thải trong ...nhà :D
Mà nhiều KS, Nhà Nghỉ Mini, muốn ra đường, phải chạy lên 1 dốc cao + dài, nhất là ở các Tỉnh miền núi :D
 
Hạng C
24/9/04
699
29
28
44
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Bình thường thì có thể vội nên nổ máy đi luôn nhưng quan trọng nhất là buổi sáng các bác ạ. Vì khi để qua đêm dầu máy lắng hết xuống nên sáng ra các bác nên để đến khi nhiệt độ về giữa vạch thì hãy chuyển động, đi như vậy xe rất ngọt và máy lịm khi vọt ga, cứ hôm nào mà sáng ra e vội tí y rằng cả ngày chạy xe chán ơ là chán máy gào hơn dù đi cả ngày vẫn không hết gào.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: Do_Quang

Ngay khi khi khởi động, cho dù máy nguội thế nào đi nữa, thì trong những vòng quay đầu tiên, dầu bôi trơn cũng tưới lên toàn bộ hệ thống động cơn.
Nếu ngay trong khi khởi động, trong 1-2 vòng quay đầu tiên mà dầu không tưới lên thì piston, xylanh cũng đã coi như hỏng chứ đừng nói chờ thêm vài phút, mỗi phút trên 2 ngàn vòng.
Vấn đề vào số để chạy, có tải, thì ảnh hưởng chỉ ảnh hưởng đến hộp số, nằm bên ngoài động cơ, mà hộp thì không cần phải nóng máy.
Nếu nổ cho nong máy vài phút em nghĩ chỉ thêm tốn xăng chứ không lợi mấy.

Từ trước đến nay, em vẫn nghĩ y chang như bác này. Nhưng mà em ko làm như bác. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Em cứ chắc ăn, nổ máy 2 phút rồi vọt.
 
Hạng B2
31/3/06
102
7
18
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Đọc bài của các bác mới giật mình, em cứ leo lên xe là đi ngay không có chờ đời gì cả, đôi lúc thấy cũng tiện vì không phải bù ga bây giờ mới biết là làm hại vợ 2.
 
Hạng B2
30/12/06
181
4
18
Tp.HCM
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

các bác cứ bình luận tiếp đi . theo em thì khi khởi động lên chờ 1 thời gian ngắn ( 30s- 1 p ) là ok rùi ! con vợ 2 em cũn vậy thôi , mỗi buổi sáng khởi động cho nón lên thì thấy lúc ban đâu chạy rất êm ái ...... con vợ cả cũng vậy luôn ....hihihi. đúng không mấy bác ???????????
 
Hạng D
23/3/05
2.199
286
83
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

24.gif
vợ cả bác dattuan mà chỉ cần khởi động 30s thì em bái phục áh
clapping_hand.gif
j/k

Các bác cứ xem trong hướng dẫn sử dụng theo xe, nó có nói chi tiết thời gian khởi động và chạy không tải đó mà.
Quy trình em Lac Max của em như sau: (sau khi đã qua các bước kiểm tra an toàn các cái :D)
- bật công tắc, chờ vài giây cho các đèn cảnh báo tắt (lúc này bơm xăng đã hoạt động để phun xăng mồi)
- đề máy (không đạp chân ga)
- để động cơ chạy không tải trong vòng 30 giây -> nhả phanh tay
- chạy ở tốc độ vừa phải trong 1 quãng đường ngắn để nhiệt độ động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc.

Như vậy việc để máy chạy không tải vài phút là không bắt buộc... nhưng nếu có thể để được thế cũng chẳng hại gì... mà còn tốt hơn cho xe vì máy nóng lên .

Túm lại là lúc mới khởi động cứ từ từ mà tiến, chẳng việc gì phải đua các bác nhể. :)