Hạng C
21/6/15
987
797
93
64
khi bật Đ H thì cái ống to từ dàn nóng về sờ thấy nó lạnh mà khoang máy thì nóng đương nhiên nó bị ảnh hưởng chứ , bọc lại hơi lạnh ko mất nhiệt ra ngoài , hơi nóng từ khoang máy ko ảnh vào ống lạnh thì dứt khoát tốt hơn chứ sao lại ko có tác dụng được, ngay trong ca bin nó là cục lạnh rồi còn gì nữa mà bọc. mới học theo bác trên hôm nay mình bọc rồi thấy ok
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.503
113
bọc xong để vậy chạy luôn khỏi cân chỉnh có được ko bác
Không cân chỉnh cũng được nếu trước đó hệ thống điều hòa hoạt động bình thường. Em cân chỉnh nhằm mục đích đảm bảo sau khi bọc nó không thay đổi đặc đính nén và xả.

Mức độ tiêu hao năng lương tỷ lệ thuận với mức chênh nhiệt độ ở hai môi trường. Đường hồi gas máy lạnh xe hơi thường lạnh hơn máy lạnh dân dụng vì dàn lạnh nó nhỏ hơn nên tổng lượng nhiệt nó hấp thụ ít hơn (trừ khi depart hoặc lấy khí ngoài mà nhiệt độ ngoài trời cao). Môi trường trong khoang động cơ nhiệt độ khoảng 90degC, trong khi đó nhiệt độ ngoài trời bình thường tầm 30 degC. Ống gas hồi trong xe có tổng chiều dài khoảng 3m, vì vậy nếu không bọc cách nhiệt thì nó tương đương với máy lạnh dân dụng có chiều dài ống 9m mà không bọc cách nhiệt gì hết. Lúc này, đường ống hồi gas bên ngoài hình thành nên một dàn lạnh thứ 2 nằm ngoài môi trường cần làm lạnh và nó gây ra tổn thất năng lượng không cần thiết.
https://www.lhu.edu.vn/Data/News/388/files/CHUONG_1_1_e23i4.pdf

Một cách hiểu nôm na, hệ thống điều hòa giống như cái bơm nhiệt tương tự bơm nước, nó bơm nhiệt từ cabin và thải hơi nóng ra ngoài. Việc thất thoát nhiệt trên đường hồi tương tự như đường bơm bị rò nước vậy nên nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để bơm được một lượng nước hoặc một lượng nhiệt nhất định. Và để nó bơm được một lượng nước hoặc một lượng nhiệt nhất định nó sẽ tốn nhiều năng lượng hơn so với hệ thống được cách nhiệt tốt.
 
Hạng C
6/4/10
777
2.917
93
Không cân chỉnh cũng được nếu trước đó hệ thống điều hòa hoạt động bình thường. Em cân chỉnh nhằm mục đích đảm bảo sau khi bọc nó không thay đổi đặc đính nén và xả.

Mức độ tiêu hao năng lương tỷ lệ thuận với mức chênh nhiệt độ ở hai môi trường. Đường hồi gas máy lạnh xe hơi thường lạnh hơn máy lạnh dân dụng vì dàn lạnh nó nhỏ hơn nên tổng lượng nhiệt nó hấp thụ ít hơn (trừ khi depart hoặc lấy khí ngoài mà nhiệt độ ngoài trời cao). Môi trường trong khoang động cơ nhiệt độ khoảng 90degC, trong khi đó nhiệt độ ngoài trời bình thường tầm 30 degC. Ống gas hồi trong xe có tổng chiều dài khoảng 3m, vì vậy nếu không bọc cách nhiệt thì nó tương đương với máy lạnh dân dụng có chiều dài ống 9m mà không bọc cách nhiệt gì hết. Lúc này, đường ống hồi gas bên ngoài hình thành nên một dàn lạnh thứ 2 nằm ngoài môi trường cần làm lạnh và nó gây ra tổn thất năng lượng không cần thiết.
https://www.lhu.edu.vn/Data/News/388/files/CHUONG_1_1_e23i4.pdf

Một cách hiểu nôm na, hệ thống điều hòa giống như cái bơm nhiệt tương tự bơm nước, nó bơm nhiệt từ cabin và thải hơi nóng ra ngoài. Việc thất thoát nhiệt trên đường hồi tương tự như đường bơm bị rò nước vậy nên nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để bơm được một lượng nước hoặc một lượng nhiệt nhất định. Và để nó bơm được một lượng nước hoặc một lượng nhiệt nhất định nó sẽ tốn nhiều năng lượng hơn so với hệ thống được cách nhiệt tốt.
:3dcuoi:
 
Hạng D
3/1/09
1.291
10.592
133
Không phải tự nhiên mà nhà sản xuất không bọc cách nhiệt cái đường ống này.
Trước khi thực hiện thay đổi, nâng cấp khác đi so với nguyên bản của NSX, các bác nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệt thống và trả lời câu hỏi tại sao NSX họ không làm trong khi chi phí thì rẻ rề?
Mô hình hệ thống lạnh xe hơi như hình dưới đây:
- Cái đường ống lạnh trong khoang máy chính là đoạn ống hồi gas từ Expansion Valve về block nén.
- Việc cách nhiệt cái đường ống này chẳng ảnh hưởng gì đến hiệu suất làm mát của hệ thống.

Nếu muốn cách nhiệt, nên cách nhiệt đoạn ống từ Exp Valve vào dàn lạnh. Tuy nhiên đoạn ống này rất ngắn và thường nằm kín trong cabin xe.
wjo9k.jpg
Mình hiểu ý bác rồi . Nhưng nếu mình bọc cái ống hồi ga về block lạnh phải tăng hiệu suất lạnh lên chứ ? . Đơn giản về bài toán năng lượng thôi là có hiệu quả rồi . Và mình xác nhận là chiếc toy crow hồi xưa mình đi ống hồi ga này có bọc bảo ôn
 
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Thường thì xe đời cũ (trên 10 năm) thì mới cần xem xét bọc hay không, còn xe sau này thì nhà sx đã tính hết rồi đừng lăn tăn không cần thêm bất cứ thứ gì nữa
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.503
113
Có thể vì 2 nguyên nhân mà trước đây nhà sản xuất họ làm mà bây giờ họ cắt.
1/ Trước đây, công suất làm lạnh có thể chưa như bây giờ nên lúc đó họ phải bọc cách nhiệt để cải thiện độ lạnh. Bây giờ hệ thống điều hòa trên xe cải tiến nhiều nên nó khá mạnh dẫn đến không cần bọc cách nhiệt nó vẫn OK. Tất nhiên là có bọc vẫn tốt hơn vì nó làm giảm tổn thất nhiệt trên đường ống.

2/ Tại sao họ phải làm trong khi cắt option đó đi không ảnh hưởng nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu cũng như độ thoải mái người ngồi trong xe. Chi phí bọc cái ống này chắc khoảng 20$ cũng có thể hơn vì nó không chỉ đơn giản bọc cái lớp bảo ôn vào là được, ống này là lifetime chứ không phải thay thường xuyên. Với số lượng xe bán ra riêng GM trong 2015 (hay 2014 gì đó) tầm 17 triệu chiếc thì việc cắt giảm này họ tiết kiệm được 340tr USD/1 năm. Vì thế các nhà sản xuất từ từ sẽ cắt cái option này là điều dễ hiểu chứ không phải vì nó không có tác dụng.
https://www.gm.com/investors/sales/us-sales-production.html
 
Hạng C
6/4/10
777
2.917
93
Bác có quyền không tin và đó là chuyện của bác. Vậy hén.
Vâng. Em chỉ góp ý trong khả năng hiểu biết của em thôi. Còn tin hay không là tùy bác nhé.

Thêm 1 ý nữa mà chưa kịp nói: Gas lạnh sau khi từ dàn lạnh chạy qua van tiết lưu bắt buộc phải là dạng khí. Khí này sẽ đi vào máy nén để chuyển thành dạng lỏng.
Nếu đường gas này có lẫn các hạt dạng lỏng do bay hơi không hoàn toàn thì sẽ làm hại đến block nén. Về lâu dài cái block nén sẽ tiêu. (Máy nén chỉ nén dạng khí thôi nhé, không nén chất lỏng được đâu)
Các bác bọc cái ống lại làm giảm nhiệt độ, tạo điều kiện hình thành giọt sương, điều này không tốt tí nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/5/16
1.185
3.854
113
124
Em cũng mới bọc lại, dùng ống bảo ôn máy lạnh dân dụng và cố định bằng lạt nhựa, không có bọc thêm giấy bác như bác mèo. Cảm nhận là cabin nhanh lạnh hơn.
 
Hạng C
21/6/15
987
797
93
64
Vâng. Em chỉ góp ý trong khả năng hiểu biết của em thôi. Còn tin hay không là tùy bác nhé.

Thêm 1 ý nữa mà chưa kịp nói: Gas lạnh sau khi từ dàn lạnh chạy qua van tiết lưu bắt buộc phải là dạng khí. Khí này sẽ đi vào máy nén để chuyển thành dạng lỏng.
Nếu đường gas này có lẫn các hạt dạng lỏng do bay hơi không hoàn toàn thì sẽ làm hại đến block nén. Về lâu dài cái block nén sẽ tiêu. (Máy nén chỉ nén dạng khí thôi nhé, không nén chất lỏng được đâu)
Các bác bọc cái ống lại làm giảm nhiệt độ, tạo điều kiện hình thành giọt sương, điều này không tốt tí nào.
nhưng mình chỉ bọc ống lạnh từ máy nén trở về dàn lạnh thôi chứ có đụng chạm gì dến cái ống nóng đâu