Theo ý kiến cá nhân của em, nếu bác có nguồn tiền nhàn dỗi và tầm nhìn trung hạn khoảng 5 năm thì đầu tư vào khu vực Long Thành không phải là phương án tồi. Tất nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến BĐS, ở đây em chỉ xin đưa ra vài ý kiến cá nhân về khả năng bao lâu nữa sẽ xây dựng sân bay Long Thành.
- Đầu tiên là hạ tầng hàng không ở TSN đã quá tải. Quá tải ở trên không, ở đường băng, các dịch vụ mặt đất và cơ sở hạ tầng giao thông khu vực sung quanh sân bay. Hiện nay đang có dự án mở rộng sân bay TSN nhưng nó chỉ giải quyết được các vấn đề liên quan đến dịch vụ mặt đất.
- Các dự án giảm kẹt xe sung quanh sân bay chỉ như muối bỏ bể. Cùng với sức hút của kinh tế thành phố, hành khách hàng không ngày càng tăng cao, dân nhập cư vào các khu vực sung quanh ngày càng nhiều và sử dụng chung hạ tầng giao thông ra vào sân bay thì nó sẽ nhanh chóng kẹt xe lại thôi.
- Trong vòng 5 năm tới, ước tính chỉ riêng vấn đề kẹt xe ở khu vực quanh sân bay cũng sẽ làm thiệt hại nền kinh tế khoảng 3 tỷ usd. Như vậy cứ mỗi 2,3 năm chúng ta sẽ mất đi sấp sỉ một cái sân bay Long Thành. Bàn cân lợi ích sẽ được tính đến.
- Trên thế giới, rất hiếm có thành phố nào mà sân bay lọt thỏm trong lòng thành phố. Theo thông kê thì 90% các vụ tai nạn máy bay liên quan đến vấn đề cất/hạ cánh. Rất may ở TSN chưa xảy ra vụ nào, nhưng ko có gì đảm bảo nó sẽ ko xảy ra trong tương lai. Chỉ cần một vụ xảy ra thì áp lực dịch chuyển sân bay ra ngoài vùng ngoại ô sẽ bùng phát.
- Khi nhắc đến việc xây dựng sân bay Long Thành, vấn đề đầu tiên được đề cập là tiền đâu để xây. Nếu dùng tiền chủ yếu từ ngân sách thì quả thực rất khó. Nhưng nếu huy động từ nguồn vốn xã hội hóa thì không phải là quá khó. Chỉ là vấn đề chia sẻ lợi ích giữa nhà nước và tư nhân. Phần chia sẻ cho tư nhân đủ lớn để hấp dẫn các doanh nghiệp thì sẽ có nhiều đại gia nhảy vào. Trong vòng 5 năm tới, quy mô nền kinh tế sẽ lớn hơn bây giờ nhiều, nguồn lực từ xã hội cũng lớn hơn bây giờ nhiều.
- Trong vòng 10 năm, 20 năm tới nếu sân bay Lòng Thành đã được xây dựng xong và đi vào hoạt động ổn định thì khả năng sân bay TSN bị xóa sổ là hoàn toàn có thể bởi lợi ích của việc sử dụng nó sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với lợi ích của việc khai thác thương mại trên vùng đất rộng lớn của sân bay hiện nay. Nó như một mỏ vàng mênh mông giữa lòng thành phố.
Bác cho em hỏi kẹt xe làm thiệt hại 3 tỷ cho nền kinh tế được tính ước lượng như thế nào. Nếu cứ cộng số học đơn thuần 2-3 năm thiệt hại thì bằng sân bay nó hơi AQ quá.
Bác đã dẫn chứng hiếm có thành phố nào mà sân bay lọt thỏm trong lòng thành phố, nhưng chắc bác cũng biết luôn là các sân bay đã được làm ở ngoại ô chỉ phục vụ cho mục đích chính của nó, gần như không có quần thể dịch vụ nào quanh đó phát triển cả, đáp xuống và vào trung tâm ngay.
Thêm nữa là TSN sẽ ko thể bị khai tử được, các thành phố lớn vẫn hay duy trì 2 cái sân bay, 1 cũ nội thành và 1 mới ngoại ô, cho các mục đích khác nhau.