Hạng B2
12/12/10
148
61
28
Quên nhắc 1 điều quan trọng: E5 là hổn hợp giửa xăng và cồn nên không giử được lâu -- chừng 1~3 tháng đã có thể bị "hư" . Xe dùng thường xuyên không sao cả nhưng nếu đổ đầy bình với E5 rồi lâu lâu chạy loanh quanh cuối tuần thì coi chừng.
Tui thấy nếu đỗ E5 để khoảng một tuần mười bữa mà đi chưa hết sẽ thấy hiện tượng yếu động cơ thấy rõ. Bác nào ít đi có thể kiểm chứng.
 
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Em thì biết có cây xăng E5 duy nhất trong thành phố bán ở ngay đường Nguyễn Hữu Cảnh, khúc Toyota Hiroshima đó.
Em vẫn thắc mắc là chạy xăng 95 và E5 cái nào lợi hơn? Xét chung thì E5 lợi hơn 92 rồi nhưng với 95 thì sao?
Nhiều lắm, miễn là cây xăng của petro viet nam là có E5 hết.
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Khi pha 5% cồn vào xăng thì số octane sẽ tăng lên chừng 1~2 octane. Vì cồn khi đốt sinh ra ít năng lượng hơn xăng nên xe sẽ hao xăng hơn chừng 2~3% nếu dùng E5 so với A92. Đó là lý do chính tại sao E5 rẻ hơn 1000d/lít.

Mỗi động cơ của mỗi xe đã được thiết kế để dùng số octane tối thiểu. Xe thiết kế hay "tuned" để chạy A92 sẽ chạy tốt với A92 nếu buồng nổ không bị đóng than làm dung tích hẹp lại. Đổ xăng A95 vào xe này với hy vọng chạy sẽ bốc hơn chỉ là ảo tưởng và tốn thêm tiền vô ích. Các xe hiện đại dù đã được thiết kế dùng A95 cũng vẫn dùng xăng A92 được vì đều có trang bị knock sensors -- ECU sẽ điều chỉnh timing để khỏi bị knock nếu không ép ga quá đáng.

Một lợi điểm khi dùng E5 là 5% cồn đó sẽ hòa với nước (vì 1 lý do nào đó lọt vào bình xăng) và sẽ được đốt đi theo nhiên liệu -- hy vọng lâu ngày bình xăng sẽ không bị nước cặn.

Cám ơn bài viết. Mình chạy Sorento, chỉ đổ A92. Chưa tìm ra lý do gì để đổ A95 cả.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng C
1/8/14
803
678
123
45
Các bác khỏi lo hảo về chuyện hư xe bao gồm 2B và 4B. Quê em Quảng Ngãi đã ép dùng trên địa bàn toàn tỉnh từ vài năm nay rồi có chết ai đâu. Và lộ trình sẽ bị ép xài bởi Chính phủ.
 
  • Like
Reactions: VuaBuoi.vn
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Quên cái chuyện bảo vệ môi trường đi -- chỉ là ru ngủ mà thôi.
Sự thực thì khi sản xuất cồn đã sinh ra một số CO2 gần tương đương với số lượng giảm khi đốt từ xe. CO2 đó phát ra từ sản xuất phân bón để nuôi bắp, xăng chạy máy cày nông nghiệp, nhiên liệu để chế bắp ra cồn, chở cồn đến nhà máy lọc dầu để hòa với xăng. Net ra chẳng có lợi gì cả chỉ béo cho mấy anh trồng mía hay bắp mà thôi.
Vì cái trò luẩn quẩn này mà đất nông nghiệp lúc trước trồng lúa, đậu nành hay lúa mì cho người ăn lại đổi thành trồng bắp để làm cồn cho các bác chạy xe. Giá gạo, đậu nành và bột mì tăng trên toàn thế giới trong những năm vừa qua, ảnh hưởng quốc gia nghèo bị mất mùa: dân đói ăn vì ko mua nổi ngũ cốc.

Phong trào trộn cồn vào xăng đã "xìu" vì nhiều người đã nhìn thấy cái lợi cái hại sau khi tính toán từ đầu đến cuối. Trên thế giới, chỉ có Brazil sinh lợi vì địa lý đặc biệt và họ dùng mía thay vì bắp để làm cồn. Cuba cũng có nhiều mía nhưng làm cồn cũng không có lợi.

Phải có xăng hay diesel mới chạy được xe cày và hàng chục thứ khác để trồng mía hay bắp rồi mới làm cồn thì "renewable energy" cái gì ??
Bác viết đúng nhưng mà chưa chính xác hết, vì thực sự người ta tính trên tổng lượng phát thải giữa việc đốt xăng so với đốt cồn, thì sử dụng cồn vẫn có lợi hơn, vì dầu mỏ khai thác cũng phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo điện năng rồi lọc dầu mới ra được diesel và xăng, trong đó, quá trình vận chuyển dầu thô cũng tốn xăng dầu.
Cái thứ 2: cồn chỉ tạo ra CO và CO2 thôi, nhưng CO sẽ ít hơn vì cồn dễ cháy, khả năng cháy hoàn toàn tốt hơn nhiên liệu hóa thạch nên lượng CO sẽ ít hơn => đỡ độc hại hơn, ngoài ra, đốt cháy cồn không sinh ra SOx hay THC đồng thời, lượng bụi sinh ra ít hơn nhiều so với thuần đốt xăng dầu, cái này là thủ phạm làm bắc kinh bị khói mù...độc hại hơn so với CO2 vì mấy cái này, cây xanh không hấp thu tuần hoàn được, còn CO2 thì có thể hấp thu được phần nào.
Nhiên liệu sinh học này, trong tương lai gần, không thể so sánh với nhiên liệu hóa thạch ở nhiều khía cạnh, nhưng nó là nhiên liệu tái sinh, có thể tái sản xuất. Cái vấn đề khó nhất như bác nói chính là an ninh lương thực. Đây có thể là vấn đề thảm họa với các nước nghèo.
Thế nhưng, năng lượng sinh học không chỉ từ cây mía, bắp, mà là từ tất cả các nguồn sinh học, trong đó tái tạo năng lượng từ vi sinh vật là quan trọng và khả thi hơn, không ảnh hưởng an ninh lương thực, chỉ là vấn đề về công nghệ và giá thành, mà cái này thì trong tương lai gần sẽ giải quyết được hết.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
4/9/15
68
16
8
vẫn chưa thấy được lợi điểm của E5 ngoài giá rẻ hơn xíu...cho nên u như kỹ cho chắc
 
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Tui thấy nếu đỗ E5 để khoảng một tuần mười bữa mà đi chưa hết sẽ thấy hiện tượng yếu động cơ thấy rõ. Bác nào ít đi có thể kiểm chứng.
Vì sẽ có hiện tượng hút ẩm do cồn trong xăng, không nhiều, nhưng do nặng hơn xăng nên đọng lại ở đáy bình xăng.
 
Hạng B2
27/2/14
138
53
28
[Có cây xăng nào ở Q10 hay Q11 có E5 ko ta ?] Cây xăng số 9 Lý Thường Kiệt gần siêu thị CMC.
 
  • Like
Reactions: Giang1978