Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Có nên nhảy số/ bỏ số khi đi xe số sàn?

Theo Engineering Explained, nếu như bạn nắm được các nguyên tắc căn bản và hiểu được mức vòng tua của xe mình thì bạn có thể nhảy/ bỏ từ 1 đến 2 cấp số nếu muốn.
[pagebreak][/pagebreak]

Nếu như đang chạy xe số sàn, một số mẹo sau có thể hữu ích. Kênh Engineering Explained cho biết, miễn là bạn nắm được vài nguyên tắc căng bản, bạn có thể vượt/ bỏ số an toàn. Chữ “an toàn” ở đây có nghĩa là bạn không nên rev-match (vù ga về số) khi đang quẹo cua ở tốc độ cao, hay đang chạy trên đường trơn trượt.
Tác dụng của hộp số là giúp xe di chuyển ở những tốc độ khác nhau một cách mượt mà. Thiết kế hộp số cho phép mỗi số chỉ phù hợp với một dải vòng tua động cơ tối ưu, tương ứng cho ra dải tốc độ thực tế của xe. Ở một cấp số nhất định, động cơ quay càng nhanh (vòng tua lớn) thì tốc độ xe càng nhanh lên tới điểm cần chuyển lên số cao.

Video hướng dẫn nhảy số/ bỏ số
Tuy nhiên theo kênh này, nhà sản xuất không hề ép người sử dụng phải lần lượt lên số 1, 2, 3, 4, 5, 6 hay ngược lại. Bạn hoàn toàn có thể vượt 1 – 2 cấp số nếu muốn. Để làm được điều đó, đạp ga ở dải vòng tua cao hơn để chạm ngưỡng tốc độ của cấp số mong muốn và bạn phải đạp côn lâu hơn một chút. Vì nếu thả côn quá nhanh, sẽ khiến chiếc xe bị giật do động cơ và bánh xe đang cố gắng đáp ứng tốc độ đó.

Bạn cũng có thể làm tương tự nếu muốn hạ 2 số một lúc. Mẹo này đặc biệt hữu ích khi bạn đang chạy trên cao tốc và muốn vượt một chiếc xe nào đó. Số thấp thường cho khả năng tăng tốc nhanh hơn bởi sự kết hợp của hộp số và vòng tua máy cao. Bạn có thể sẽ muốn hạ từ số 6 xuống số 4 để có khả năng tăng tốc tốt hơn. Engineering Explained hướng dẫn bạn nên thực hiện mẹo rev-match (vù ga về số). Nghĩa là bạn sẽ thực hiện là cắt côn, trả về số thấp, đạp nhanh nháy chân ga (trong lúc vẫn cắt côn), rồi thả côn bình thường.

Đối với việc muốn chạy khởi động từ số 2 chứ không phải số 1 như bình thường, kênh này cho biết có nhiều hộp số tự động có chức năng đẩy thẳng lên số 2 trong một số trường hợp. Cơ chế là chúng sẽ đẩy lên số 2 mà không thông qua số 1 ở chế độ đường tuyết hoặc khi đường trơn trượt. Điều này vẫn đúng với xe số sàn. Nhưng hãy lưu ý là chỉ nên khởi động từ số 2 khi đang trong mùa đông, ở một số trường hợp nhất định chứ không phải là 24/24 và trong tất cả các ngày trong tuần.

Theo Engineering Explained
 
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
12345 là lý thuyết thôi, trên đường nhiều khi depa vô 1 lố ga đổ dốc lên 40kph rùi thì qua thẳng 3 cho nó khỏi ì xe. Đôi khi đang chạy 5/70kph gặp chướng ngại vật thắng gấp nó chạy chậm lại 30kph thì về thẳng 2 mà lên lại chớ có gì đâu.
Mềm dẻo theo tình huống chớ lý thuyết cứng ngắc thì còn gì là lái xe:p
 
Hạng B2
30/5/12
323
727
93
các bác cho em hỏi thường mình sang 1 qua 2 luôn hay 1 về 0 rồi qua 2, vì khi học thầy dạy 1 0 2 mà thực tế 1 0 2 dể bị xe sau húc đích nên em toàn 1 2. xin hết ạ
 
Hạng C
5/3/13
588
1.180
93
các bác cho em hỏi thường mình sang 1 qua 2 luôn hay 1 về 0 rồi qua 2, vì khi học thầy dạy 1 0 2 mà thực tế 1 0 2 dể bị xe sau húc đích nên em toàn 1 2. xin hết ạ
1 qua 2 luôn Bạn... Thầy nào vớ vẩn vậy???
 
Hạng B2
28/9/12
485
320
63
42
vũng tàu
quá bt mà . tùy theo tốc độ mà vào số cho hợp lý . đâu nhất thiệt cứ 1 là phải vào 2 , rồi 3
 
Hạng B2
4/4/14
413
297
63
từ tr đến giờ khi trả số thì có nhảy số như 4 2 , 5 3 , còn tiến thì cứ hay chạy theo kiểu lý thiết 1 2 3 4 5 ,giờ đọc mày này thấy hay nè
 
Tập Lái
18/4/15
2
0
1
40
Tuy nhiên theo kênh này, nhà sản xuất không hề ép người sử dụng phải lần lượt lên số 1, 2, 3, 4, 5, 6 hay ngược lại. Bạn hoàn toàn có thể vượt 1 – 2 cấp số nếu muốn. Để làm được điều đó, đạp ga ở dải vòng tua cao hơn để chạm ngưỡng tua của cấp số mong muốn và bạn phải đạp côn lâu hơn một chút. Vì nếu thả côn quá nhanh, sẽ khiến chiếc xe bị giật do động cơ và bánh xe đang cố gắng đáp ứng tốc độ đó.

Chỗ in đậm không đúng, chắc bác thớt gõ nhầm.
Muốn lên số vượt cấp thì phải tách côn, sang số mong muốn, chờ tua máy giảm xuống rồi nhả côn từ từ. Muốn xuống số vượt cấp thì làm ngược lại, tách côn, sang số, đạp ga cho tua lên rồi nhả côn từ từ.
 
Hạng B2
14/1/16
133
136
43
50
quá bt mà . tùy theo tốc độ mà vào số cho hợp lý . đâu nhất thiệt cứ 1 là phải vào 2 , rồi 3
1 qua 2 luôn Bạn... Thầy nào vớ vẩn vậy???
Trời đất đó là cách nói chuyện, tôi đố bạn chuyển số mà không qua N ( hộp số manual ). Thầy bạn nói rất đúng 1-0-2 là chính xác, nhưng ở đây khi cần số ở O bạn vẫn cắt ly hợp và tiếp chuyển 2 hay 3 tùy tốc độ của xe. Hy vọng giúp bạn hiểu vấn đề.
 
Hạng C
1/8/14
803
679
123
45
12345 là lý thuyết thôi, trên đường nhiều khi depa vô 1 lố ga đổ dốc lên 40kph rùi thì qua thẳng 3 cho nó khỏi ì xe. Đôi khi đang chạy 5/70kph gặp chướng ngại vật thắng gấp nó chạy chậm lại 30kph thì về thẳng 2 mà lên lại chớ có gì đâu.
Mềm dẻo theo tình huống chớ lý thuyết cứng ngắc thì còn gì là lái xe:p
Bác nói chính xác ! Phải phù hợp với tình hình giao thông, tốc độ cuat xe vào thời điểm đó. Đang kẹt cầu Long Thành mà nghịch dại thì chúng uýnh cho mắt nâu môi trầm. Còn thầy dạy là dạy những cái cơ bản vì lúc đó chân - tay - mắt chưa phối hợp nhuần nhuyễn thì nói những thứ cao xa làm gì.
 
  • Like
Reactions: truong_dalat
Hạng D
14/8/14
1.433
895
113
Hãy chủ động trong mọi tình huống , thầy dạy theo lý thuyết là cơ bản nhất, là đúng nhất. còn tùy trường hợp ta có thể vận dụng để nhảy số, tuy nhiên chỉ nện áp dụng đối với những lái đã có giờ bay tương đối, có kinh nghiệm, còn mới lái cứ theo trình tự mà làm cho chắc.
 
  • Like
Reactions: Giang1978