Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Có nên thay ắc quy?

Hạng C
11/3/11
951
456
63
Bình khô hay nước cũng nên theo dõi định kỳ.
Phương pháp tốt nhất là đo điện thế của bình.
Nếu điện áp bình thấp hơn 12.2 v, thì nên sạc. sau đó để qua đêm (hay để ko sài hơn 10h) nếu điện áp tụt nhanh thì phải thay mới.
Bình mới, điện áp phải trên 13V đúng (bình nước)
12.7 V bình khô (khi mới), sau khi sạc một chút, điện áp hơn 13V
Về mắt báo của ắc qui khô, thật ra độ tin cậy tui thấy không cao.
Lưu ý, các bác chú ý đến nhiệt độ bình ắc quy. có trường hợp nóng lâu, dù không sử dụng. Cái này báo hiệu ắc qui hỏng. (do điện cực tự phóng xả, có thể do các cực trong ắc qui nối tắc một điểm nào đó)
bình khô hay ướt đều được. Phải kiểm tra định kỳ. 2 tuần, nếu có điều kiện thì 1 tuần. không nên tiết kiệm khi thấy ắc qui có dấu hêệu hỏng.
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
Các bác cho em hỏi nếu mua bình thì làm sao biết được bình ắc qui mới sản xuất.nếu mua nhầm phải bình ắc qui sản xuất được 1 hay 2 năm rồi thì có bị sao không? tuổi thọ của bình ắc qui tính từ ngày xuất sưởng hay tính từ ngày đưa vào sử dụng ?cám ơn các bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/2/11
158
11
18
Em thấy nhiều chuyên gia góp ý quá, em xin mạn phép hỏi ké :
Em cần tìm bình khô cho con Ford Focus 5D ko biết hiệu nào có hàng. Em đã hỏi GS và Đồng Nai đều báo ko có loại bình khô cho Focus. Chẵng nhẽ lại tiếp tục sài bình nước của Đồng Nai ?!
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.031
113
39
aloacquy.vn
Cavine nói:
Em thấy nhiều chuyên gia góp ý quá, em xin mạn phép hỏi ké :
Em cần tìm bình khô cho con Ford Focus 5D ko biết hiệu nào có hàng. Em đã hỏi GS và Đồng Nai đều báo ko có loại bình khô cho Focus. Chẵng nhẽ lại tiếp tục sài bình nước của Đồng Nai ?!
Bên em phân phối GS mà cũng không có bình của Focus, em này dùng hơi đặc trưng là loại 43Ah cọc chìm. Hôm trước cũng có một bác hỏi, nhưng hàng này không có, theo lý giải của nhà máy là mã này ít dùng quá nên họ không sản xuất ( pó tay ). Hôm qua em thay cho một bác chạy Fiesta bình cũng 43Ah, nhưng do bác muốn độ bình mạnh hơn dùng cho đã, nên bác thay cái bình 55Ah luôn.
 
Hạng B2
1/9/10
221
7
18
chuongmed nói:
Xe em bỏ gần tháng bi giờ đề không nổ, cọc bình + xủi bột xanh ngọc (đẹp lắm!:mad::mad: ). Làm sao biết bình có hư hay không ta? Nếu thay mấy bác thấy hiệu nào và bao nhiêu ampe đủ cho xe em. Em chạy mon 2.5. Cám ơn mấy bác.
Em mách bác cách làm thế này :
1/ nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên : xe của Bác dùng ắc quy nước , bác không thường xuyên kiểm tra và chăm sóc em nó ,nhất là những chuyến đi xa về ,với những chuyến đi xa thì bình được nạp liên tục ,phóng điện liên tục nên sẽ có lúc nhiệt độ bình tăng cao ,hơi A xít thoát ra ngoài nhiều ,bình điện lại được đậy kín nên hơi A xít sẽ bám vào cọc bình ,nếu sau chuyến đi xa bác lại không vệ sinh cọc bình bằng nước xà phòng nhẹ để trung hòa A xít ( sau đó lau lại bằng nước thường ) và tiếp tục để thời gian lâu thì cọc bình sẽ bị Ô xi hóa .
2/ tình trạng : cọc bình sủi bột xanh ( nghiêm trọng ) dẫn đến tiếp xúc kém ,ngoài ra do lâu ngày không sử dụng bình sẽ tự tiêu hết điện , dung dich A xít trong bình bị loãng do bay hơi , các tấm chì trong bình bám cặn làm sự trao đổi ion sinh điện sẽ kém đi .Tóm lại là bình điện sẽ không đủ tiêu chuẩn vận hành .
3/ Cách khắc phục : tháo bình điện ra khỏi xe ,dùng hóa chất chuyên dụng hoặc nước xà phòng loãng vệ sinh sạch sẽ 02 cọc bình , nếu cần thiết thì lấy giấy nhám 0-0 rà nhẹ các tiếp xúc ( cọc bình và tiếp xúc đầu nối ) cho dến khi sạch và nhẵn bóng .Kiểm ta lại mức nước trong bình ,bổ sung ( nếu thiếu ) ,sau đó lắp lại và đề nổ .Có 2 trường hợp xảy ra :
- Nếu xe đề nổ được ngay lần đầu tiên ,thì cho xe chạy không tải ( số 0 ) trong vòng 20' hoặc chạy xe trong vòng 20km , Sau đó nghỉ 05 phút và đề nổ 3 lần ,mỗi lần không quá 5'' , nếu đề nổ bình thường thì đưa xe vào sử dụng .Tuy nhiên ở trường hợp này vẫn phải cho xe chạy thường xuyên trong vòng 1 tuần để đánh giá lại,nếu có điều kiện thì đưa xe đến hãng để kiểm tra cho chắc chắn .
- Nếu lắp vào lại mà xe đề không nổ ,thì thực hiện bước tiếp theo dưới đây :
Tiếp theo mang bình đến cơ sở làm bình điện có uy tín ,yêu cầu kiểm tra ( ở bước này ,họ sẽ dùng máy nạp điện để nạp trong thời gian nhất định rồi cho thử tải ) có thể yêu cầu họ thay toàn bộ dung dịch A xít mới (xúc sạc lại ) . Nếu vẫn không đạt yêu cầu ,thì thực hiện bước tiếp theo
THAY MỚI .Cho dù là sửa chữa lại hay thay mới ,đối với những xe đời mới nếu thấy xuất hiện các cảnh báo trên mặt đồng hồ ( táp lô ) thì phải đến hãng để reset lại chương trình cho xe .
Chào ! chúc vui vẻ nhan dịp năm mới !!
 
  • Like
Reactions: pr50
Hạng D
5/10/09
2.595
1.031
113
39
aloacquy.vn
uoat_LX nói:
chuongmed nói:
Xe em bỏ gần tháng bi giờ đề không nổ, cọc bình + xủi bột xanh ngọc (đẹp lắm!:mad::mad: ). Làm sao biết bình có hư hay không ta? Nếu thay mấy bác thấy hiệu nào và bao nhiêu ampe đủ cho xe em. Em chạy mon 2.5. Cám ơn mấy bác.
Em mách bác cách làm thế này :
1/ nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên : xe của Bác dùng ắc quy nước , bác không thường xuyên kiểm tra và chăm sóc em nó ,nhất là những chuyến đi xa về ,với những chuyến đi xa thì bình được nạp liên tục ,phóng điện liên tục nên sẽ có lúc nhiệt độ bình tăng cao ,hơi A xít thoát ra ngoài nhiều ,bình điện lại được đậy kín nên hơi A xít sẽ bám vào cọc bình ,nếu sau chuyến đi xa bác lại không vệ sinh cọc bình bằng nước xà phòng nhẹ để trung hòa A xít ( sau đó lau lại bằng nước thường ) và tiếp tục để thời gian lâu thì cọc bình sẽ bị Ô xi hóa .
2/ tình trạng : cọc bình sủi bột xanh ( nghiêm trọng ) dẫn đến tiếp xúc kém ,ngoài ra do lâu ngày không sử dụng bình sẽ tự tiêu hết điện , dung dich A xít trong bình bị loãng do bay hơi , các tấm chì trong bình bám cặn làm sự trao đổi ion sinh điện sẽ kém đi .Tóm lại là bình điện sẽ không đủ tiêu chuẩn vận hành .
3/ Cách khắc phục : tháo bình điện ra khỏi xe ,dùng hóa chất chuyên dụng hoặc nước xà phòng loãng vệ sinh sạch sẽ 02 cọc bình , nếu cần thiết thì lấy giấy nhám 0-0 rà nhẹ các tiếp xúc ( cọc bình và tiếp xúc đầu nối ) cho dến khi sạch và nhẵn bóng .Kiểm ta lại mức nước trong bình ,bổ sung ( nếu thiếu ) ,sau đó lắp lại và đề nổ .Có 2 trường hợp xảy ra :
- Nếu xe đề nổ được ngay lần đầu tiên ,thì cho xe chạy không tải ( số 0 ) trong vòng 20' hoặc chạy xe trong vòng 20km , Sau đó nghỉ 05 phút và đề nổ 3 lần ,mỗi lần không quá 5'' , nếu đề nổ bình thường thì đưa xe vào sử dụng .Tuy nhiên ở trường hợp này vẫn phải cho xe chạy thường xuyên trong vòng 1 tuần để đánh giá lại,nếu có điều kiện thì đưa xe đến hãng để kiểm tra cho chắc chắn .
- Nếu lắp vào lại mà xe đề không nổ ,thì thực hiện bước tiếp theo dưới đây :
Tiếp theo mang bình đến cơ sở làm bình điện có uy tín ,yêu cầu kiểm tra ( ở bước này ,họ sẽ dùng máy nạp điện để nạp trong thời gian nhất định rồi cho thử tải ) có thể yêu cầu họ thay toàn bộ dung dịch A xít mới (xúc sạc lại ) . Nếu vẫn không đạt yêu cầu ,thì thực hiện bước tiếp theo
THAY MỚI .Cho dù là sửa chữa lại hay thay mới ,<span style=""color: #ff0000;"">đối với những xe đời mới nếu thấy xuất hiện các cảnh báo trên mặt đồng hồ ( táp lô ) thì phải đến hãng để reset lại chương trình cho xe . </span>
Chào ! chúc vui vẻ nhan dịp năm mới !!
Phần in đỏ chưa chắc nha bác, tùy xe thôi, chủ yếu ở các dòng xe cao cấp chứ không phải đời mới.
 
Hạng B2
5/3/12
211
73
28
Em ké bác chủ tí: bình em bị bột trắng bám nhiều trên cọc bình (chỉ bám ở cọc +) là sắp tèo phải không các bác? Cám ơn
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.031
113
39
aloacquy.vn
Em ké bác chủ tí: bình em bị bột trắng bám nhiều trên cọc bình (chỉ bám ở cọc +) là sắp tèo phải không các bác? Cám ơn
bác cũng có công khai quật nhỉ, đóng teng ở cọc bình chưa chắc là bình hư nha bác, cách khắc phục cho hết cái bột đó là bác chế nước sôi trực tiếp lên cọc đó là hết.
 
  • Like
Reactions: binhbb